Giải pháp tối ưu cho những người vàng răng


4,226
1
1
Xu
53
Răng ố vàng khiến bạn thiếu tự tin trong mọi hoàn cảnh. Các giải pháp được bác sỹ chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có thể khắc phục và lấy lại tự tin với hàm răng trắng sáng.

Điều trị răng vàng như thế nào?


Câu hỏi bởi: voduykhanh

Chào bác sĩ!

Gần đây răng cháu bị vàng, rất mất thẩm mỹ. Vậy xin hỏi bác sĩ làm sao răng hết vàng được ạ? Mong bác sĩ giúp cháu giải quyết vấn đề này.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Trước tiên bác sĩ chưa được cháu cho biết là nam hay nữ, lứa tuổi bao nhiêu để có hướng trả lời cụ thể hơn. Răng ở người trưởng thành có thể bị vàng do một số lí do: uống trà đặc, ăn sôcôla nhiều khiến răng trở nên sậm màu. Đặc biệt đối với những người nghiện thuốc lá, thuốc lào, khói thuốc và nhựa nicotin hằng ngày ám vào răng tạo thành một màu vàng xỉn hay thâm đen, hơn nữa hơi thở còn rất hôi. Răng vàng còn do vấn đề vệ sinh răng miệng, sống trong vùng có nguồn nước bị nhiễm flour. Một số địa phương ở nước ta có hàm lượng flour trong nước sinh hoạt cao làm cho bề mặt răng có những đốm nâu vàng.

Để xử lý tình trạng răng bị vàng, cháu nên thực hiện một số phương pháp sau:

Chải răng không nên quá mạnh: ngoài việc đánh răng mỗi ngày ít nhất 2 lần, khi chải răng phải thật nhẹ nhàng và đừng chải theo chiều ngang, hãy xoay theo vòng tròn để răng được làm sạch kỹ hơn.

Sử dụng flour trong kem đánh răng, nước súc miệng để bảo vệ răng nhưng ở một hàm lượng vừa phải.

Hạn chế rượu, cà phê và trà. Nếu có thể, khi dùng những đồ uống này cháu nên sử dụng ống hút để chúng ít tiếp xúc với răng và không để lại vết ố.

Nhai kẹo cao su: Nhai kẹo cao su giúp sản xuất nhiều nước bọt trong miệng, sẽ giúp răng luôn sạch sẽ. Không chỉ có vậy, điều này còn giúp giảm nguy cơ sâu răng và bệnh về nướu.

Hạn chế các thực phẩm có tính axit: Hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống có tính axit như các loại nước có gas, nước ngọt, đồ ăn nhẹ có đường, kẹo dẻo, dính, và các thực phẩm giàu tinh bột.

Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng nhằm lấy đi mảng bám và thức ăn thừa trong các kẽ răng.

Định kỳ khám răng 6-12 tháng 1 lần.

Tóm lại, cháu cần đến bác sĩ Nha khoa để được khám, đánh giá và giải đáp cụ thể.

Chúc cháu có hàm răng đẹp như mong muốn.

Răng vàng và hôi miệng phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: pu pu

Thưa Bác sĩ.

Răng vàng và miệng có mùi hôi thì làm cách nào để chữa? Mặc dù một ngày tôi đánh răng 2 lần (sáng và tối), rất hay súc nước muối, tránh các loại gây xỉn màu răng như các loại nước ngọt nhưng vẫn không giảm. Bên cạnh đó tôi có thói quen xấu là nhai trong khi ngủ. Những biểu hiện đó có nguy hiểm không và làm cách nào đê chữa?

Cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Vàng răng, hôi miệng không phải là bệnh trầm trọng nhưng tác động nhiều tới nếp sống và tâm lý.

Những lí do gây hôi miệng:

Thức ăn sót lại trong miệng giữa các kẽ răng, bị vi khuẩn phân hóa, sẽ tạo ra mùi hôi

Viêm lưỡi, khô miệng (do tuyến nước bọt kém hoạt động, do tuổi già, hoặc một số bệnh toàn thân như tiểu đường …)

Dùng một số thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, thuốc lợi tiểu… làm giảm nước bọt trong miệng.

Viêm xoang, viêm amidan.

Hở van tâm vị dạ dày…

Những lí do gây vàng răng:

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ.

Ăn các thực phẩm hay uống các loại đồ uống có chứa nhiều đường hoặc uống nhiều cà phê, nước chè. Hút thuốc lá

Các bệnh nhiễm trùng và nướu răng.

Quá nhiều flour trong thức ăn, nước uống.

Tuổi: Khi tuổi cao, lớp màng bảo vệ của răng bị mòn để lộ hàm răng đổi màu.

Thuốc: Một số thuốc kháng sinh, thuốc chữa dị ứng làm răng đổi sang màu vàng.

Di truyền: Một số người có hàm răng vàng do yếu tố di truyền, hoặc một số bệnh nhiễm trùng khi mang thai cũng có thể gây ra vàng răng từ lúc sơ sinh.

Trong tình huống của bạn nếu đã giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa để bảo vệ kẽ răng, không sử dụng các loại thực phẩm khiến răng dễ bị đổi màu, lấy cao răng định kỳ mà vẫn không xử lý được, thì bác sĩ răng hàm mặt có thể tiến hành trám thẩm mỹ nhóm răng cửa bằng composite hoặc làm chụp răng thẩm mỹ bằng sứ không kim loại để xử lý tình trạng vàng răng.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Răng vàng và bị long, đôi khi đau nhức do nghiện thuốc lá, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: con nha ngheo

Chào bác sĩ!

Em là nam, năm nay 21 tuổi. Em nghiện thuốc lá mấy năm nay rồi và em cũng đã đánh răng thường xuyên. Bây giờ em cảm thấy răng của em vàng đi và long ra hết, đôi khi rất đau nhức. Xin bác sĩ cho em biết lý do và cách xử lý?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Nghiện thuốc lá chính là một trong những lí do dẫn đến răng em vàng ố và bị các bệnh răng miệng (răng lung lay dẫn đến rụng). Vì trong thuốc lá có 3 thành phần chính tác động đến khoang miệng là: nicotin, monoxyd de carbon và acid cyanhydrid. Các thành phần này có các tác dụng: co mạch ngoại vi, chậm liền thương, rối loạn chức năng các tế bào đa nhân trung tính, giảm đáp ứng miễn dịch, giảm nồng độ oxygen trong mô, mất thăng bằng hệ vi khuẩn miệng, giảm lưu lượng máu trong xương ổ răng, giảm chất lượng xương, giảm nồng độ kháng thể trong nước bọt và máu…

Hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng thuốc lá là yếu tố nguy cơ cao cho bệnh viêm quanh răng. Người hút thuốc lá nhiều thường có đáp ứng miễn dịch kém, ít kháng thể trong máu. Hút thuốc lá nhiều có thể gây co lợi, mất bám dính, tiêu xương và cuối cùng là mất răng. Bệnh răng miệng khó chữa trị ở những người nghiện thuốc lá. Điều trị các bệnh răng miệng kém hiệu quả: Thuốc lá dường như không tác động trực tiếp lên hệ thống vi khuẩn nha chu mà tác động đến sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể.

Thuốc lá có thể làm giảm các yếu tố kháng thể như IgG, IgA, IgM. Thuốc lá có khả năng làm tổn thương chức năng của các bạch cầu đa nhân trung tính, các cytokin. Các nicotin trong thuốc lá có thể được tích trữ và giải phóng ra bởi các nguyên bào tạo xơ và ức chế sự tăng trưởng của các nguyên bào tạo xơ lợi, do vậy tác động đến khả năng liền sẹo của tổ chức quanh răng, kết quả chữa trị viêm quanh răng cũng kém hơn ở những bệnh nhân có hút thuốc lá. Việc làm giảm độ sâu túi lợi, tái tạo lại bám dính lợi ở các bệnh nhân viêm quanh răng có hút thuốc lá là rất khó khăn.

Ngoài ra nếu ngà bị hở, bề mặt chân răng không đều, nicotin có thể thấm sâu vào bên trong đến tủy răng, do vậy làm nhẵn bề mặt chân răng là hết sức cần thiết đối với các bệnh nhân hút thuốc lá. Vì vậy, việc đầu tiên là em nên bỏ thuốc lá và sau đó đến bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt để chữa trị tình trạng viêm quanh răng (răng lung lay). Bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng (làm sạch các mảng bám làm răng em ố vàng và cao răng), uống thuốc kháng sinh toàn thân và tại chỗ cho em, hướng dẫn em cách mát-xa lợi giúp phục hồi tình trạng viêm quanh răng.

Chúc em mạnh khỏe.

Trị chứng hôi miệng và răng ố vàng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 12 tuổi và cháu rất tự ti vì chứng hôi miệng và răng ố vàng. Nên cháu hỏi bác sĩ là bệnh là có thể chữa dứt điểm được không? Bác sĩ chỉ cho cháu những cách ấy với ạ!

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào cháu!

Hôi miệng hoặc hơi thở có mùi hôi là chuyện thường thấy ở nhiều người mạnh khỏe, nhất là khi thức giấc vào buổi sáng sau một đêm ngủ. Hôi miệng không phải là bệnh trầm trọng nhưng tác động nhiều tới nếp sống và tâm lý. Có nhiều lý do khiến miệng hôi hoặc hơi thở khó chịu:

Trong miệng: Khi thức ăn sót lại trong miệng hay giữa các kẽ răng, bị vi khuẩn phân hóa, sẽ tạo ra mùi hôi.

Viêm lợi, răng sâu, lỗ sâu thuận tiện cho vi khuẩn trú ẩn, tăng sinh.

Cao răng là môi trường tốt cho vi khuẩn tác dụng vào và đưa đến hôi miệng.

Lưỡi bị viêm là nơi mảnh vụn thực phẩm dễ dính lại và là môi trường tốt cho vi khuẩn phân hủy Protein tạo ra mùi hôi. Miệng khô khi nước bọt giảm trên 50% mức độ bình thường. Nước bọt có nhiệm vụ giữ miệng ẩm, giúp tiêu hóa thực phẩm, giảm các thay đổi về tính Acid trong miệng và tiêu hóa tinh bột. Khi tính Acid miệng cao thì vi khuẩn tăng sinh nhiều hơn. Khô miệng có thể là do tuyến nước bọt kém họat động, liệt dây thần kinh số VII, thở bằng miệng, tuổi già, thiếu sinh tố, mãn kinh hoặc trong các bệnh tổng quát như tiểu đường, thiếu hồng cầu…

Ngoài ra, một số dược phẩm như thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, trầm cảm, tâm thần phân liệt, Amphetamine, thuốc lợi tiểu… cũng làm giảm nước bọt trong miệng.

Một số bệnh về bộ máy hô hấp như: viêm xoang, viêm amidan.

Dạ dày: Khi có rối loạn về sự co bóp của dạ dày, thực phẩm chậm tiêu hóa như mỡ béo ở lâu trong dạ dày bị lên men cũng tạo ra mùi hôi, hở van tâm vị dạ dày…

Cháu nên đi khám để tìm lí do gây hôi miệng và chữa trị theo lí do sẽ đạt kết quả tốt.

Răng ố vàng là tình trạng răng không còn sáng bóng, tác động đến thẩm mỹ, các lí do gây răng bị ố vàng bao gồm:

Vệ sinh răng miệng: Đây là một trong những lý do phổ biến nhất gây vàng răng. Rất nhiều người không có thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên cho đến khi trưởng thành. Khi không chải răng sạch sẽ, một lớp màu vàng mỏng bắt đầu bám vào răng, và dần dần răng ngả sang màu vàng.

Thức ăn: Ăn các thực phẩm hay uống các loại đồ uống có chứa nhiều đường hoặc uống nhiều cà phê không chỉ làm vàng răng mà còn dẫn đến sự đổi màu của răng dưới dạng đốm và vết bẩn. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng làm răng đổi màu ngay cả khi cháu chải răng miệng thường xuyên, các chất hóa học trong Nicotine phá vỡ lớp màng bảo vệ men răng dẫn đến hàm răng vàng.

Bệnh: Các bệnh nhiễm trùng và nướu răng có thể lây sang các răng khỏe khác, đồng thời làm xói mòn men răng, dẫn đến vàng răng.

Quá nhiều Flour: Flour rất cần thiết để ngăn chặn răng khỏi bị sâu bằng cách làm cho quá trình suy nhược men chậm lại và tăng cường quá trình bù khoáng tự nhiên khi Acid ăn mòn men răng. Tuy nhiên, quá nhiều Flour cũng có thể gây ra hiện tượng vàng răng.

Tuổi: Khi tuổi ngày một tăng lên, lớp màng bảo vệ của răng bị mòn để lộ hàm răng đổi màu. Lúc này, mỗi lần răng được tiếp với thức ăn, vết bẩn sẽ dễ dàng thấm sâu vào men răng. Thực tế, khó có thể tránh được vàng răng do tuổi tác.

Thuốc: Hầu hết trẻ em đều uống nhiều thuốc kháng sinh và đây chính là một lí do làm vàng răng ở trẻ nhỏ. Thuốc chống rối loạn thần kinh và kháng sinh trị dị ứng làm răng đổi sang màu vàng. Chữa bệnh bằng biện pháp hóa học là một lí do dẫn đến vàng răng.

Di truyền: Một số người có hàm răng vàng là do yếu tố di truyền. Có một số bệnh nhiễm trùng khi mang thai cũng có thể gây ra vàng răng ở trẻ sơ sinh trong quá trình mọc răng của bé.

Cách phòng ngừa răng bị ố vàng:

Giữ gìn vệ sinh răng miệng thật tốt, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa để bảo vệ kẽ răng. Súc miệng sau khi uống trà, cà phê và các loại thực phẩm khác khiến răng dễ bị đổi màu, lấy cao răng định kỳ.

Trường hợp men răng không xử lý được, có thể trám thẩm mỹ nhóm răng cửa bằng Composite hoặc làm chụp răng thẩm mỹ bằng sứ không kim loại.

Đối với răng của cháu, vì cháu còn nhỏ tuổi, không nên làm răng thẩm mỹ. Cháu giữ gìn, vệ sinh răng thật tốt, nếu không cải thiện được men răng thì khi cháu lớn, cháu đến các phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để được giải đáp và lựa chọn phương pháp chữa trị cho phù hợp.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách giúp răng hết vàng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, là nam giới. Mỗi ngày em đánh răng điều độ nhưng sao răng của em cứ vàng mà không trắng. Mong bác sĩ có cách nào giúp em hết vàng răng.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Bùi Thị Thư


Chào em!

Răng em bị vàng không được trắng có thể do một trong số các lí do như uống trà, cà phê, ăn quà vặt nhưng vệ sinh răng chưa đúng cách, uống kháng sinh Tetracyclin lúc nhỏ, sinh sống ở nơi có nguồn nước chứa nhiều chất phèn… Để chữa trị men răng bị vàng, em nên đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để lấy cao răng định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Tùy theo lí do, bác sĩ sẽ giải đáp cụ thể các phương pháp cải thiện màu men răng như tẩy trắng răng, phủ lên răng chất men nhân tạo hoặc bọc răng thẩm mỹ…

Để phòng tránh răng bị ố vàng, em nên chú trọng một số vấn đề sau:

Vệ sinh răng miệng: chải răng đúng cách, làm sạch răng miệng ngay sau khi ăn, dùng chỉ tơ nha khoa hàng ngày để làm sạch kẽ răng, tránh bị lắng đọng thức ăn, cải thiện sức khỏe của nướu răng.

Thay đổi thói quen ăn uống: uống nhiều nước, nhất là sau khi ăn. Ăn táo, cà rốt, phomai để tăng chất xơ, canxi. Hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống gây đậm màu men răng như cà phê, trà đặc, giấm và rượu vang đỏ…

Chúc em sớm lấy lại nụ cười tự tin!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.