Lưu ý cần biết về chữa bệnh viêm gan B


4,226
1
1
Xu
53
Tuy chưa có biện pháp điều trị triệt để nhưng viêm gan B có một số cách để hạn chế bệnh hiệu quả. Để có thể áp dụng tốt nhất các phương thức chữa trị đó, chúng ta nên trang bị hiểu biết kỹ càng từ thông tin của các chuyên gia.

Chữa viêm gan B bằng cách nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu muốn hỏi bác sĩ bệnh viêm gan B có chữa khỏi được không ạ? Và chữa bằng cách nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Chào cháu.

Với tình huống của cháu nói bị viêm gan B tuy nhiên cháu đã không nói rõ cháu bị từ bao giờ, triệu chứng bệnh ra làm sao nên tôi không thể giải đáp cụ thể cho cháu được vì vậy cháu cần phải đến khám một bác sỹ chuyên khoa có kinh nghiệm để bác sỹ chẩn đoán từng giai đoạn bệnh cụ thể mới có phương pháp chữa trị cho cháu được. Một số tình huống cần chữa trị sớm và tích cực. Mục đích chữa trị nhằm:

Loại trừ hoặc giảm thiểu tình trạng viêm gan, do đó ngăn ngừa, làm chậm tiến triển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan.

Ðào thải toàn bộ, hoặc một phần lượng virus viêm gan B trong cơ thể, đặc biệt ở trong gan.

Thuốc chữa trị chủ yếu là Interferon alpha, đây là một chất tự nhiên có trong cơ thể người, được sản xuất bởi một số tế bào khi cơ thể nhiễm virus. Chức năng của Interferon alpha là diệt trừ tác nhân gây bệnh. Như vậy, khi dùng Interferon, virus viêm gan B sẽ bị loại bỏ giống như cơ chế đào thải tự nhiên của cơ thể. Trong thời gian chữa trị, cháu nên làm xét nghiệm máu để đánh giá đáp ứng. Sau khi kết thúc chữa trị, cần tiếp tục theo dõi thêm 6 tháng nữa, bởi vì một số bệnh nhân có thể bị tái phát sau khi ngưng thuốc. Ngoài ra, hiện nay còn có nhiều loại thuốc kháng virus viêm gan B đang được sử dụng là: Lamivudin, Adefovir, Entecavir, Telbivudine, Tenofovir…

Chúc sức khỏe.

Phương pháp chữa trị và lối sống sinh hoạt khi mắc viêm gan B?


Câu hỏi bởi: k0_ten

Chào bác sĩ.

Tôi được biết khả năng lây nhiễm virus viêm gan B cao hơn virus HIV nhiều lần. Ngoài ra, viêm gan B có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Vậy thưa bác sĩ, làm thế nào để có thể phát hiện được bệnh sớm nhất? Ngoài ra, khi có dấu hiệu bị viêm gan B, phương pháp chữa trị cũng như lối sống sinh hoạt thế nào?

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Viêm gan B là một bệnh lý về gan nghiêm trọng được gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh viêm gan B có thể lây nhiễm rồi trở thành mãn tính, dẫn đến các bệnh nặng hơn như suy gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Để có cách chữa trị viêm gan B tốt nhất, người bệnh trước tiên cần phải tìm hiểu lí do bệnh lý, sau đó mới có thể bàn đến phương pháp chữa trị. Bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể bị nhiễm viêm gan B. Người lớn có khả năng hồi phục lại hoàn toàn nếu được chữa trị kịp thời, ngay cả khi có các dấu hiệu và biểu hiện được cho là nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh và trẻ em có nhiều khả năng để phát triển thành một bệnh viêm gan B mãn tính. Mặc dù không có bất cứ một loại thuốc nào chữa được bệnh viêm gan B hay một loại vắc xin có thể ngăn ngừa được bệnh.

Khi biết mình đã bị nhiễm bệnh, hãy cố gắng ngăn ngừa khả năng lây truyền virus HBV cho người khác. Nguyên nhân cơ bản khiến cho việc chữa viêm gan B trở nên khó khăn. Đa số các bệnh nhân do đã nhiều lần sử dụng những phương pháp chữa trị hay sử dụng các loại thuốc không giống nhau nên cuối cùng bệnh tình không thể chữa khỏi. Từ đó, bệnh nhân trở nên chán nản mà từ bỏ chữa trị, làm bệnh tình ngày càng trở nên xấu đi, tính mạng ngày càng bị đe dọa. Bệnh viêm gan B không được chữa trị sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan rồi giai đoạn cuối cùng là ung thư gan bệnh nhân phải đối mặt với sự đe dọa của cái chết. Phương pháp chữa trị cần có tính chuyên nghiệp, quy phạm, khoa học, chữa trị chính xác bệnh thì mới có được hiệu quả tốt nhất, mới được coi là cách chữa trị viêm gan B tốt nhất.

Điều trị viêm gan B mãn tính đầu tiên người bệnh cần phải phân tích bệnh tình một cách chính xác. Về cơ bản, hiểu rõ được bệnh tình thì bệnh nhân mới có thể lựa chọn được loại phương pháp và các loại thuốc phù hợp với bệnh tình của mình. Sau đó, áp dụng các phương án chữa trị đã tìm hiểu kỹ một cách chính xác để tiến hành chữa trị. Việc đó sẽ giúp nâng cao tỉ lệ chữa khỏi thành công bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, liệu pháp chữa trị và các loại thuốc chống virut viêm gan B lại không thể làm được: về lâm sàng, thường sử dụng các loại thuốc như Interferon, Dipivoxil, Adefovir, Lamivudine. Các loại thuốc này mặc dù đều là thuốc chống virut, nhưng để có thể điều trị viêm gan B thì lại không cho được hiệu quả rõ rệt. Hầu hết bệnh nhân có sử dụng thuốc này đều bị phát sinh các biến dị virus hay nhẹ hơn là bị nhờn thuốc. Sau khi ngưng uống thuốc, bệnh tình lại càng dễ tái phát. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do không hiểu rõ được bệnh của bệnh nhân hay dùng không đúng loại thuốc khi chữa trị.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Viêm gan B có chữa được không?


Câu hỏi bởi: vuhongduc

Em chào bác sĩ.

Em mới đi thử máu và vô tình thấy kết quả dương tính với HbsAg, em sét nghiệm chuyên sâu bác sĩ có bảo là các thông số bình thường (xét nghiệm tế bào, siêu âm bụng, xét nghiệm xinh hóa máu). Bác sĩ không kê đơn thuốc và bảo 7 tháng sau khám lại. Em muốn hỏi bác sĩ là: Em chắc chắn bị Viêm gan B đúng không? Và em đang trong giai đoạn nào ạ, khả năng điều trị khỏi bệnh của em có cao không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Chẩn đoán bệnh Viêm gan B khi xét nghiệm máu HbcAg dương tính. HbsAg là kháng nguyên bề mặt của virut Viêm gan B. Tuy nhiên khi virut Viêm gan B mới xâm nhập vào cơ thể thì ở người trưởng thành khỏe mạnh có tới 90% virus sẽ bị loại trừ khỏi cơ thể sau 6 tháng đầu tiên do hệ miễn dịch của cơ thể. Chỉ có 5 – 10% là tiến triển tới Viêm gan mãn tính. Đối với Viêm gan mãn tính có thời kỳ ổn định thì không cần chữa trị. Ngược lại giai đoạn hoạt động nhân lên của virut Viêm gan thì phải chữa trị tích cực bằng các thuốc tăng cường miễn dịch và diệt virus. Các triệu chứng của Viêm gan giai đoạn hoạt động là chán ăn, sợ mỡ, người rất mệt, đau tức hạ sườn phải, vàng da.

Chúc em mạnh khỏe.

Cách chữa trị viêm gan B


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ.

Em là năm nam nay 27 tuổi, bị bệnh viêm gan B. Dạo này em thấy da mình xanh và người gầy lắm ạ. Theo bác sĩ em nên đi khám chuyên khoa nào và cách chữa trị như thế nào ạ?

Em cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có tiền sử viêm gan vi rút B, hiện tại thấy da xanh và người gầy. Em không cho biết cụ thể sút mấy kg trong thời gian bao lâu, tình trạng dinh dưỡng, ăn, ngủ của em cũng như thế nào ? Da xanh có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu máu, thường kèm theo mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Có rất nhiều lí do khác nhau gây nên tình trạng thiếu máu, có thể do giun móc, có thể do thiếu máu dinh dưỡng, có thể do viêm loét dạ dày, tá tràng mạn tính, có thể do bệnh lý của cơ quan tạo máu…v.v. Em có bị viêm gan vi rút, trước hết khuyên em khám chuyên khoa Truyền nhiễm, đánh giá lại tình trạng các men gan, sự nhân lên của vi rút viêm gan; thông qua thăm khám, các bác sĩ xác định xem em có thiếu máu hay không, từ đó có định hướng tìm lí do và chỉ định để em làm các xét nghiệm phù hợp.

Chúc em sức khỏe.

Đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B, và cách chữa trị viêm gan B


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 24 tuổi. Sau 1 lần đi khám bác sĩ cho cháu biết cháu bị viêm gan B. Theo kết quả thì chỉ số như sau. ALT 35.6 U/I giới hạn, bình thường: 0.0, 40.0 AST 23.5 U/I giới hạn, bình thường: 0.0, 37.0, xét nghiệm vi trùng học: HbsAg: dương tính HBeAg: dương tính chỉ số bình thường đều là âm tính. Xin bác sĩ cho cháu biết mức độ bệnh của cháu và cho cháu cách chữa trị bệnh để khỏi được không ạ.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có kết quả xét nghiệm của cháu cho thấy:

Cháu nhiễm vi rút viêm gan B (HbsAg dương tính),

Hiện tại vi rút ở giai đoạn không hoạt động (HbeAg âm tính)

Không rõ cháu là người nhiễm vi rút cấp tính hay mãn tính.

Nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính khi HbsAg dương tính trên 6 tháng hoặc xét nghiệm Anti HBc IgG dương tính. Nhiễm vi rút viêm gan cấp tính khi xét nghiệm Anti HBc IgM dương tính, đa phần những tình huống nhiễm vi rút viêm gan B cấp tính thì cơ thể sẽ loại trừ được vi rút trong vòng 6 tháng đầu tiên. Các men gan của cháu hiện tại bình thường gợi ý rằng có thể cháu là người lành mang trùng, chưa cần thiết chữa trị nếu không có bằng chứng mô bệnh học chứng minh có triệu chứng sơ hóa gan. Nếu kết quả siêu âm gan/sinh thiết gan cho thấy nhu mô gan bình thường không phát hiện có sơ hóa nhu mô gan, cháu cũng chưa có tiền sử tăng men gan và đây là lần đầu tiên cháu được phát hiện nhiễm vi rút viêm gan B, cháu chưa cần chữa trị mà theo dõi kiểm tra lại sau 3 -6 tháng với bác sĩ chuyên khoa.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 

Sửa lần cuối bởi điều hành viên:


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.