Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ thuốc tân dược giả, kém chất lượng – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược –


Vừa qua Công an đã phát hiện hàng loạt thuốc tân dược giả, kém chất lượng với rất nhiều chủng loại. Việc sử dụng loại thuốc này có thể gây ra những hiểm họa khó lường.




Hiểm họa khôn lường từ thuốc tân dược giả

Lượng thuốc Tân Dược giả, kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường không hề nhỏ, ẩn chứa hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe mọi người, trong khi các biện pháp quản lý kiểm soát của cơ quan chức năng vẫn chưa được chặt chẽ, đáng lo ngại hơn, các loại thuốc nhãn mác giả, kém chất lượng không chỉ tập trung vào một số loại mà rất đa dạng, phức tạp, với số lượng lớn, từ thuốc sản xuất trong nước đến thuốc nhập ngoại.

Hiểm họa khôn lường của thuốc Tân dược giả, kém chất lượng


Thuốc Tân Dược giả, kém chất lượng không chỉ đánh lừa người tiêu dùng, sử dụng những loại thuốc này khiến quá trình điều trị không những có kết quả mà còn gây ra những tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng như gây phản ứng dị ứng, nhiễm độc kim loại nặng cũng như làm bệnh nhân dễ kháng thuốc.

Thành phần của các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng này có thể chứa bất cứ thành phần nào từ phấn bảng, bê-tông nghiền, acid boric hoặc những gì tệ hơn thế và được bán như thuốc thật. Điều làm người tiêu dùng khó phân biệt và dễ bị đánh lừa là hầu hết các thuốc tân dược giả đều có mẫu mã bao bì và hình thức giống như thuốc thật.

Nếu tác dụng phụ của thuốc thật nằm trong khoảng 1/10.000 đến 1/100.000 thì nguy cơ độc hại của thuốc giả lại lên đến 1/10! Trong đó đáng nguy hiểm nhất là ngộ độc thuốc và dị ứng thuốc.

Chưa có một số liệu thống kê chính thức nhưng tỷ lệ ngộ độc thuốc ở Việt Nam có không ít trường hợp do dùng phải thuốc giả, thuốc nhái. Sau khi uống thuốc chỉ vài phút, đột nhiên người bệnh thấy khó thở, ngứa họng, ngứa mũi; hơi thở ra có thể có mùi thuốc; nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, trường hợp nặng có thể bị co giật… đó là những dấu hiệu bạn đang bị ngộ độc thuốc.

Việc ngăn chặn thuốc tân dược, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng là điều rất cấp bách, cơ quan chức năng phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa đối với những trường hợp buôn bán, sản xuất thuốc tân dược giả, ngăn chặn những hiểm họa khó lường mà những loại thuốc này có thể gây ra đối với sức khỏe con người.




Thị trường thuốc tại Việt Nam khó kiểm soát

Thị trường thuốc tân dược tại Việt Nam


Việt Nam hiện có khoảng 25.000 mặt hàng thuốc với gần 1.000 hoạt chất tân dược, mỗi hoạt chất lại có rất nhiều chủng loại, hàm lượng, quy cách đóng gói, dạng bào chế, nhà sản xuất khác nhau. Vì vậy, việc ngăn chặn mối nguy từ thuốc kém chất lượng luôn là đòi hỏi bức thiết không chỉ từ phía người bệnh.

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2017, Cục Quản lý dược tiếp tục thực hiện kiểm tra chất lượng 100% các lô thuốc nhập khẩu của các Cty sản xuất thuốc nước ngoài đã có thuốc vi phạm chất lượng trong quá trình lưu hành thuốc tại Việt Nam; đồng thời tăng cường kiểm tra các Cty sản xuất thuốc trong nước. Những năm qua, Cục Quản lý dược đã ban hành cả trăm quyết định thu hồi thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Trong khi thói quen mua thuốc không kê đơn của người dân cũng tạo cơ hội cho thuốc kém chất lượng, thuốc giả phát triển. Theo kết quả khảo sát do Bộ Y tế tiến hành, có đến 88% nhà thuốc thành thị và 91% nhà thuốc ở nông thôn phía Bắc bán thuốc kháng sinh không cần bác sĩ kê đơn.
Bên cạnh những khó khăn có tính khách quan thì các kẽ hở trong công tác, quản lý, kiểm soát thu hồi thuốc là một một trong những nguyên nhân khiến không ít thuốc kém chất lượng bị tẩu tán trước khi thu hồi.




Biện pháp ngăn chặn thuốc tân dược giả

Biện pháp ngăn chặn thuốc tân dược giả


Để ngăn ngừa nạn thuốc Tân Dược, Thuốc Đông Y giả và kém chất lượng, bên cạnh việc có các chế tài nghiêm khắc xử lý các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có hành vi sản xuất buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng thuốc giả, thuốc nhập lậu ở bất kỳ mức độ và phạm vi nào; Các doanh nghiệp dược cũng cần chủ động đưa ra chính sách, quy trình nội bộ về bảo vệ quyền sở hữu, chống hàng giả. Cung cấp cho các cơ quan chức năng đầy đủ thông tin về hàng thật, hàng giả, các thông số kỹ thuật, phương tiện để kiểm tra, hỗ trợ giám định… thì việc tiến hành thử tương đương sinh học là điều cần thiết và nên làm.

Bộ Y tế cần phối hợp với những cơ quan chức năng có thẩm quyền, tìm cách khắc phục và thu giữ những loại thuốc giả đang được bày bán trên thị trường.


Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl