Giảm thiểu ngứa cho người mắc thủy đậu


4,226
1
1
Xu
53
Đây là câu hỏi về bệnh thủy đậu có khá nhiều bệnh nhân băn khoăn. Những lời khuyên sau từ bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp giảm ngứa hiệu quả khi bị thủy đậu.

Cách giảm ngứa khi bị thủy đậu


Câu hỏi bởi: Thanhthanhhang

Chào bác sĩ.

Em bị bệnh thủy đậu và rất khó chịu. Em rất ngứa và chỉ muốn gãi vỡ các nốt thủy đậu. Vậy làm gì để giảm cơn ngứa. Nếu làm vỡ các nốt thủy đậu có sao không ạ. Và nên ăn gì để tốt cho quá trình chữa trị. Và bệnh này khoảng bao nhiêu ngày thì sẽ khỏi ạ.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Bệnh thủy đậu thường khỏi sau 1-2 tuần. Khi ngứa nhiều thì nên uống thuốc chống dị ứng để cải thiện biểu hiện này, uống nước nhiều hơn và đồng thời nên bổ sung vitamin C.

Không nên gãi vỡ các nốt thủy đậu vì có thể gây nhiễm khuẩn. Người bệnh thủy đậu có thể ăn uống theo nhu cầu, nguyên tắc chung là đủ chất dinh dưỡng, ăn mềm, dễ tiêu hóa… nhìn chung không cần kiêng khem đặc biệt.

Chúc em khỏe.

Cách nào để cháu đỡ ngứa ở nốt thủy đậu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu nhà em bi thuỷ đậu. Cháu cũng gần khỏi rồi. Các nốt đang khô. Thưa bác sĩ có cách nào để cháu đỡ ngứa không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Để giảm biểu hiện ngứa do bệnh thủy đậu, em có thể tắm cho bé để làm dịu biểu hiện, ngoài ra bé có thể dùng thêm thuốc chống dị ứng như siro Phenergan nếu không thấy chống chỉ định, liều dùng theo cân nặng và chỉ định của bác sĩ (được bác sĩ kê đơn).

Chúc bé sớm khỏe!

Bị ngứa khi bị thủy đậu có làm sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi, là nữ giới. Em bị thủy đậu, nổi rất nhiều và dày trên cơ thể, toàn thân chỗ nào cũng có. Tập trung nhiều ở phần mặt và thân, tay. Em bị thủy đậu 4 hôm rồi, mấy ngày đầu thì không bị ngứa, ngày thứ 4 thấy ngứa ở mụn nước, cho em hỏi ngứa như vậy có bị gì không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào em!

Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm, gây dịch, do virus Varicella Zoster gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp, trên lâm sàng có triệu chứng sốt, phát ban dạng nốt phỏng ở da và niêm mạc. Bệnh thường diễn biến lành tính, tuy nhiên có một số biến chứng như viêm não, viêm phổi…Sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có miễn dịch bền vững. Biểu hiện của bệnh thủy đậu gồm có các thời kỳ:

Thời kỳ ủ bệnh: từ 10 – 21 ngày. Thời kỳ này hoàn toàn yên lặng, không thấy biểu hiện.

Thời kỳ khởi phát: Người bệnh có triệu chứng sốt, nhức đầu, chán ăn, ở một số bệnh nhân có phát ban, kích thước vài mm, màu hồng, nổi trên mặt da, có thể ngứa. Thời kỳ khởi phát có thể kéo dài từ 24 – 48 giờ.

Thời kỳ toàn phát: Biểu hiện đặc trưng của thời kỳ này là sốt cao và xuất hiện ban phỏng nước. Khởi đầu là những nốt đỏ, nổi lên trên mặt da, sau vài giờ các nốt phỏng to dần và có dịch trong, xung quanh nốt phỏng có riềm da đỏ. Sau 48 – 72 giờ, các nốt phỏng vỡ để lại các vết loét trợt nông trên mặt da, sau đó khô đóng vảy. Các ban phỏng nước có thể kèm theo ngứa, khi gãi dễ gây vỡ các nốt phỏng và gây bội nhiễm vi khuẩn. Ban mọc đầu tiên ở thân mình sau đó lan ra toàn thân. Thời gian ban mọc kéo dài từ 5 – 7 ngày. Ban thủy đậu cũng có thể thấy ở niêm mạc má, vòm họng, thanh quản…

Thời kỳ hồi phục: sau khi vẩy khô và bong, nếu không thấy bội nhiễm người bệnh hồi phục nhanh chóng, các nốt vẩy bong liền da không để lại sẹo thủy đậu có thể gây các biến chứng như viêm da bội nhiễm do các nốt phỏng bị nhiễm khuẩn hóa mủ, viêm phổi, viêm não, viêm màng não…

Qua mô tả của em: các ban dạng nốt phỏng thủy đậu có thể gây ngứa, khiến cho em có thể gãi làm vỡ các nốt phỏng, gây nhiễm trùng nốt phỏng, để lại sẹo, nguy hiểm hơn có thể gây viêm mô, áp xe dưới da, thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết. Chính vì vậy em nên nằm nghỉ ngơi, cách ly, vệ sinh da, nên tắm hàng ngày bằng nước ấm sạch, ăn uống đầu đủ chất, và dùng những thuốc giảm ngứa theo chỉ định của bác sĩ, không gãi và làm vỡ các nốt phỏng, dùng kháng sinh, Acyclovir khi có chỉ định của bác sĩ.

Chúc em mau khỏe!

Ngứa sau khi khỏi thủy đậu là bị gì?


Câu hỏi bởi: lê hòa thuận

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới 20 tuổi. Cháu có bị thủy đậu và khỏi được 2 tuần nhưng cứ đến đêm cháu lại ngứa khắp người. Bác sĩ cho cháu hỏi phải làm gì bây giờ vì cháu ngứa không thể ngủ được và ảnh hường đến công việc và học tập của cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Thông thường tổn thương thủy đậu khi đã đóng vảy thì sẽ hết không còn ngứa nữa. Cháu bị thủy đậu đã khỏi 2 tuần rồi mà nay lại ngứa về đêm thì có thể cháu bị dị ứng. Cháu nên xem lại chiếc giường của mình. Có thể có tác nhân dị ứng nằm ở ngay chăn, đệm, ga, chiếu…Nên khi cháu nằm tiếp xúc với dị nguyên sẽ gây biểu hiện ngứa. Cháu có thể thử nằm ở một nơi khác vào buổi tối xem có còn ngứa hoặc giảm ngứa hay không. Cháu nên thay ga trải giường, giặt chăn chiếu, quét ron và lau sạch nhà cửa. Điều trị biểu hiện ngứa chủ yếu là uống thuốc chống dị ứng kết hợp với việc tránh tiếp xúc với dị nguyên gây ngứa (bụi vải, bụi nhà, hóa chất, thức ăn…v.v. Cháu nên khám bác sĩ để kê đơn chữa trị cụ thể.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị thủy đậu làm thế nào để hết ngứa, có tác động đến sinh sản không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi. Cháu bị thủy đậu 3 ngày rồi. Mụn phỏng to và có mấy cái mụn đau. Nhưng bị ngứa bác sĩ ạ. Cháu bôi Methylen rồi kết hợp với thuốc lá. Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên xem làm thế nào cho đỡ ngứa không ạ? Bệnh này có gây tác động gì đến sinh sản không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Có thể làm dịu biểu hiện ngứa của bệnh thủy đậu bằng cách sử dụng thuốc kháng Histamin như Loratadine 10 mg uống 1viên/ngày đối với người lớn và không có chống chỉ định uống thuốc. Ngoài ra để giảm biểu hiện ngứa thì nên tắm hàng ngày, tắm có thể làm dịu biểu hiện ngứa, tuy nhiên nên tắm nhẹ nhàng tránh làm vỡ nốt phổng nước. Bệnh thủy đậu ở phụ nữ mang thai có thể tác động đến thai nhi tùy theo từng giai đoạn tuổi thai. Với phụ nữ không mang thai và nam giới, bệnh thủy đậu không có tác động đến sức khỏe sinh sản. Khuyên cháu khám bác sĩ để được giải đáp, hướng dẫn và kê đơn chữa trị bệnh.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl