Dinh dưỡng cho người thiếu máu và giảm hồng cầu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bệnh nhân thiếu máu và giảm hồng cầu cần có một chế độ ăn phù hợp để nâng cao thể trạng. Cùng đọc những lời khuyên sau từ bác sĩ trong việc chăm sóc của bệnh nhân thiếu máu, giảm hồng cầu.

Tư vấn dinh dưỡng thiếu máu giảm hồng cầu


Câu hỏi bởi: Hongtam

Thua bac sy. Toi nam nay 28tuoi. Toi di kham ve bac sy bao thieu mau. Giam hong cau. Vay bac Sỹ cho toi hoi nen an nhung gj. Va kieng nhung gj

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn cần cung cấp thêm một số thông tin nữa về bệnh như: mức độ thiếu máu nặng hay nhẹ, thiếu máu nhược sắc hay thiếu máu đẳng sắc, và nguyên nhân thiếu máu nếu có thể tìm thấy qua xét nghiệm để sự tư vấn được cụ thể hơn.
Tình trạng thiếu máu có nhiều nguyên nhân, nếu bạn không có các bệnh về máu, thiếu tiểu cầu , xuất huyết dưới da, xuất huyết đường tiêu hóa (ỉa phân đen), tình trạng rong kinh rong huyết, chấn thương,… thì nguyên nhân thường gặp là thiếu máu do thiếu sắt

Vì vậy chương trình tư vấn Vicare sẽ tư vấn cho bạn ở trường hợp thiếu máu do thiếu sắt.

Nếu tình trạng không đủ sắt kéo dài sẽ xuất hiện thiếu máu và được gọi là thiếu máu thiếu sắt. Sắt là một khoáng chất cần thiết đối với các cơ quan trong cơ thể, tủy xương cần sắt để tạo ra tế bào hồng cầu. Sắt đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc của các phân tử hemoglobin. Sắt cũng giúp cơ bắp dự trữ và sử dụng ôxy.

Chế độ dinh dưỡng trong điều trị thiếu máu thiếu sắt. Chế độ dinh dưỡng trong điều trị thiếu máu thiếu sắt bao gồm: Đủ năng lượng, giàu đạm nguồn động vật, đủ vitamin C, hạn chế các thực phẩm ảnh hưởng đến hấp thu sắt và chế biến thực phẩm để đảm bảo hấp thu sắt tốt hơn.

Nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm:

— Trứng các loại (trứng gà, trứng vịt).
— Gan (bò, lợn, gà, vịt, ngan) và các nội tạng khác (tim, thận).
— Thịt các loại: bò, lợn, gà, vịt.
— Cá, thủy sản: bao gồm cua biển, tôm, cá thu, trai, hàu, cá mòi, cá cơm.
— Các loại rau lá màu xanh như cần tây, rau đay, rau dền các loại, xương xông, lá lốt, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải soong.
— Quả chín: đu đủ, táo tây, hồng xiêm, lê.
— Đậu đỗ như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh.
— Các loại thực phẩm tăng cường sắt như bánh bích quy bổ sung sắt, các loại ngũ cốc ăn liền, nước mắm bổ sung sắt, bột mỳ bổ sung sắt, sữa có bổ sung sắt.
— Gạo lứt nhiều sắt hơn gạo xay xát kỹ.

Các thực phẩm ảnh hưởng hấp thu sắt:

— Một số thực phẩm không chứa sắt nhưng khi ăn cùng với các loại thực phẩm giàu sắt có thể giúp tăng hấp thu sắt hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt (có trong bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, cà chua…). Một cách khác để tăng hấp thu sắt từ nguồn gốc thực vật là ăn cùng thịt trong bữa ăn, thịt cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt.

— Một số loại thực phẩm ăn vào có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Uống cà phê hoặc trà khi ăn có thể làm giảm hấp thu sắt từ 50 – 60%, phosphat trong nước coca cola có thể gây trở ngại cho sự hấp thu sắt. Calci cũng có thể làm giảm hấp thu sắt trong bữa ăn (trường hợp bổ sung calci với hàm lượng cao như uống viên can xi) chứ không phải là với chế độ ăn các thức ăn giàu calci.

Hy vọng tư vấn trên có ích cho bạn

Người thiếu máu nên ăn gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Tôi bị thiếu máu thì nên ăn gì để bổ sung?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thiếu máu có rất nhiều lí do, trong đó thiếu các loại vitamin cũng là một trong những lí do gây thiếu máu. Trước hết, nếu có điều kiện bạn nên đi khám bác sĩ để chắc chắn có bị thiếu máu hay không và thiếu máy do lí do gì. Thông thường, các thức ăn có nhiều vitamin C, vitamin B12, sắt, kẽm được chú ý bổ sung ở người thiếu máu, ví dụ như: quýt, cam, cà chua và các loại trái cây, ngoài ra khẩu phần ăn cũng cần bổ sung các loại thịt gia cầm, cá, trứng, sữa.

Chúc bạn mau khỏe!

Ăn gì để có thể cải thiện tình trạng thiếu máu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ Thu Cúc.

Theo như em được biết thì em có bị thiếu máu và hình như cả sắt nữa. Em hay bị choáng váng mỗi khi ngồi lâu và đứng dậy đột ngột. Em muốn hỏi bác sĩ là làm thế nào và phải ăn gì để có thể cải thiện tình trạng thiếu máu?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Em có thể uống bổ sung viên sắt, axit folic, ăn nhiều các loại thịt đỏ để có nguyên liệu tổng hợp hồng cầu và cải thiện triệu chứng, đồng thời em cũng nên uống nhiều nước để tránh hiện tượng tụt huyết áp gây choáng váng khi thay đổi tư thế đột ngột.

Chúc em mau khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bé bị thiếu máu thiếu sắt nên ăn uống thế nào?


Câu hỏi bởi: Dương Anh

Thưa bác sĩ.

Cho em hỏi bé nhà em 18 tháng, nặng 9,6kg. Gần đây bé hay khóc đêm, ngủ không ngon giấc, thi thoảng khóc như bị ai dọa nạt hoặc sợ hoặc tủi thân… một đêm có khi 3, 4 lần phải dỗ mới ngủ lại.

Vừa qua bé ốm có đi xét nghiệm, bác sĩ bảo thiếu máu thiếu sắt. Mong bác sĩ tư vấn cho em nên dùng sữa nào cũng như chế độ ăn và có cần bổ sung thuốc gì không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Theo em trình bày cho thấy ngoài bệnh lý thiếu máu thiếu sắt ra thì bé của em cần được loại trừ thêm bệnh lý thiếu Vitamin D, Canxi.

Do đó, em cần đưa bé đi khám để bác sĩ xác định và có hướng điều trị thêm cho bé.

Còn sữa dùng cho bé thì em nên dùng sữa theo đúng lứa tuổi của bé và nói chung trong tất cả các loại sữa đều có chứa sắt, về chế độ ăn uống thì em nên tăng cường thêm các loại rau xanh (rau đay, rau dền, cải bó xôi,…), đậu, gan, tim, thận, lòng đỏ trứng, hàu, sò,…

Chúc gia đình em sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl