Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh trong thai kỳ


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc kháng sinh tuy hiệu quả cao và thường có mặt trong nhiều đơn thuốc được y bác sĩ kê cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đối với thai phụ, việc sử dụng loại thuốc này cần một sự cảnh giác và hiểu biết thật kỹ càng để tránh những hậu quả đáng tiếc tới chính mình và cả thai nhi.

Có được dùng thuốc kháng sinh điều trị tiểu buốt cho bà bầu?


Câu hỏi bởi: vu hanh

Thưa bác sĩ!

Em có bầu được 27 tuần, đi đái buốt, đái rắt và còn bị buốt sau khi đi vệ sinh. Nếu em dùng thuốc kháng sinh chữa trị thì có tác động tới thai nhi không? Thuốc bột hoa hồng vệ sinh phụ nữ có rửa bên trong đươc không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Em đang mang thai nên cố gắng tránh sử dụng thuốc. Trước hết để xử lý triệu chứng đái buốt, đái rắt thì em nên uống nhiều nước như nước đun sôi để nguội, nước cam, chanh (từ 2-2,5l nước/ngày), ăn nhạt một chút. Vệ sinh sạch sẽ, tránh mặc quần lót chật. Còn thuốc rửa vệ sinh phụ nữ em chỉ nên dùng để rửa ngoài mà không nên thụt rửa sâu vào bên trong vì sẽ dễ gây viêm nhiễm phụ khoa, làm tác động đến thai nhi. Nếu các triệu chứng đái buốt và đái dắt vẫn không thuyên giảm thì em nên đi khám để được các bác sĩ cho chữa trị thích hợp.

Chúc em khoẻ!

Uống thuốc kháng sinh chữa viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Hồng Sơn

Chào bác sĩ.

Em 26 tuổi, hiện đang có thai tuần thứ 24. Ở tuần thai thứ 15, do bị viêm mũi dị ứng và biến chứng ù tai nên em có đi khám ngoài, được bác sĩ kết luận là viêm tai giữa cấp tính và kê đơn thuốc uống gồm: Amoksiklav 1g, Kotase, và thuốc nhỏ Cortinaptazolin. Em đã sử dụng liên tục trong 7 ngày và thấy khỏi. Tuy nhiên, đợt vừa rồi, do bị viêm mũi và đau tai. Khi đi khám, bác sĩ kết luận là viêm tai giữa cấp tính và kê thuốc gồm: nhỏ tai Otipax , rửa mũi XISAT, thuốc Augmentin 1g và Alpha Choay uống 7 ngày. Hiện tại em đã dùng thuốc được 5 ngày. Nhưng em nghe nói nếu uống nhiều thuốc kháng sinh sẽ không tốt khi có bầu. Em thực sự thiếu hiểu biết nên em rất hoang mang. Mong các bác sĩ giải đáp giúp em. Liệu có tác động nhiều tới em bé không?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Các loại thuốc bạn đã và đang sử dụng không tác động đến sự phát triển của thai đâu do vậy bạn hãy chữa trị theo đơn nhé. Bạn cũng nên khám thai đúng quy định, có thể siêu âm ba chiều để xác định về mặt hình thái, xét nghiệm sàng lọc trước sinh kiểm tra về gen.

Chúc bạn khỏe.

Uống thuốc kháng sinh có ảnh hưởng thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Ying Yue

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, em mang thai được 3 tuần rồi (chậm kinh khoảng 5 ngày). Khoảng tuần thứ hai của thai kỳ do viêm họng có đờm, do không biết mình mang thai nên em đã uống kháng sinh, thuốc long đờm và sử dụng xịt mũi bằng muối biển! Bây giờ em hết sức hoang mang lo lắng! Như vậy có tác động đến thai nhi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng, do vậy nếu bạn chậm kinh 5 ngày thì tuổi thai lúc này khoảng 5 tuần rồi. Không rõ các loại thuốc bạn dùng kháng sinh, long đờm có tên gì? Nhưng có lẽ không tác động đến thai nhi đâu. Vấn đề bạn cần xác định khi đó bạn bị viêm nhiễm thông thường do vi khuẩn hay bị nhiễm virus không. Nếu nhiễm virus thì có thể tác động đến thai nhi. Bạn hãy đi khám thai, làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh kiểm tra xem sao nhé.

Chúc bạn khỏe.

Thuốc kháng sinh có làm mất tác dụng của thuốc tránh thai không?


Câu hỏi bởi: G.H.

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi, nữ. Em bị sốt siêu vi sau khi quan hệ 1 ngày, và đã dùng thuốc kháng sinh. Em sốt nằm nhà 4 ngày rồi và buồn nôn liên tục. Em vẫn vừa uống kháng sinh vừa dùng thuốc tránh thai. Liệu có khả năng 2 loại thuốc loại trừ nhau, dẫn đến có thai không? Rất mong lời giải thích từ bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn.

Thông thường không có việc tương tác hay tá dụng lẫn nhau giữa hai nhóm thuốc kháng sinh và tránh thai. Cho nên bạn yên tâm không vì thế mà vỡ kế hoạch. Tuy nhiên bạn phải sử dụng thuốc tránh thai đúng mới hiệu quả cao. Bạn không cung cấp cụ thể tên hai loại thuốc bạn dùng là gì nên khó xác định chính xác được, bạn hãy cung cấp lại thông tin nhé.

Chúc bạn khỏe.

Uống nhiều thuốc kháng sinh khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: muabui

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 19 tuổi. Hiện giờ cháu đang có em bé được hơn 7 tuần. Trong khoảng 10 ngày cuối tháng 11, cháu có dùng khá nhiều thuốc kháng sinh do gặp tai nạn (đúng lúc mới hình thành thai nhi). Như vậy có tác động gì đến thai không ạ? Gần đây cháu hay bị đau tức bụng trên hơi chếch sang bên trái khoảng hơn chục ngày nay rồi, hầu như cứ tối là tức dù cháu ăn no hay không ăn, ngồi hay nằm đều bị. Cháu đã siêu âm ổ bụng nhưng không sao. Chồng cháu lo liên quan đến em bé. Mong bác sĩ giải đáp xem cháu đang bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trứng bắt đầu làm tổ từ ngày 6- 8 sau khi thụ tinh, thời gian làm tổ kéo dài 7- 10 ngày, kết thúc quá trình làm tổ vào ngày 13- 14 sau khi thụ tinh. Quá trình làm tổ này sẽ gây nên hiện tượng đau bụng râm ran. Tình trạng đau râm ran này sẽ kéo dài trong khoảng 2 tháng đầu. Hiện tượng đau bụng của bạn nếu không kèm theo ra dịch bất thường thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc bạn dùng khá nhiều thuốc kháng sinh trong thời gian đầu mang thai thì cũng đáng lo. Bạn nên mang tên thuốc đến bác sĩ sản phụ khoa để được giải đáp. Trong quá trình mang thai cần theo dõi chặt chẽ, siêu âm định kỳ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl