Kiết lỵ và những triệu chứng


4,226
1
1
Xu
53
Tiêu chảy; Phân lỏng; Phân lẫn máu; Đau bụng; Đau trực tràng; Sốt; Buồn nôn; Ói mửa là những triệu chứng của bệnh kiết lỵ. Những thông tin dưới đây có giá trị tham khảo, giúp bạn biết rõ hơn về căn bệnh này.

Đi ngoài nhiều lần chỉ ra chất nhày và nước có phải bị kiết lỵ?


Câu hỏi bởi: Meo con123

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 28 tuổi, là nữ. Hiện tại tôi thường đi đại tiện rất nhiều lần (5 – 10 lần) nhưng tôi không có đau bụng, không máu, chỉ là cứ muốn đi đại tiên hoài. Mỗi lần đi thường rất ít phân và có chất nhày, có bọt, có lúc chỉ có nước không. Tôi đã ra nhà thuốc mua thuốc để uống nhưng điều không hết, chỉ thấy giảm bớt thôi khi hết thuốc lại như cũ. Xin các bác sĩ cho tôi biết có phải tôi đang bị bệnh kiết lỵ không và cách chữa trị thế nào ạ? Hiện nay tôi đang bị gãy chân không đi lại được và có dùng thuốc của bệnh viện Chỉnh hình.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng đi ngoài nhiều lần như em mô tả (5 – 10 lần) có thể do rất nhiều lí do gây ra, trước hết có thể do rối loạn cơ năng của ruột (do yếu tố tâm lý, nhu động ruột nhạy cảm hơn bình thường), nhưng cũng có thể là rối loạn tiêu hóa do nhiễm mầm bệnh (vi khuẩn, vi-rút, nấm, ký sinh trùng,…), có thể do tổn thương viêm loét, u cục trong ruột, hoặc do uống một số thuốc,…

Tuy nhiên, tình huống của em có thể là do rối loạn cơ năng ruột và cũng có thể liên quan tới các thuốc đang uống chữa trị. Vì vậy trước hết em không nên lo lắng quá mức vì tâm lý có thể là một lí do kích thích tăng nhu động ruột. Đồng thời, em cũng nên trình bày với bác sĩ đang chữa trị về tình trạng rối loạn, qua đó bác sĩ có thể loại trừ tác dụng phụ của thuốc, thay đổi loại thuốc cũng như tìm hiểu rõ lí do gây rối loạn nhu động ruột và khắc phục thích hợp.

Chúc em vui khỏe!

Đau bụng âm ỉ sau khi ăn no với buổi tối, không đi ngoài


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp giúp em là em có khả năng bị bệnh gì. Cách đây 5 ngày em bị đau bụng đi ngoài nhiều, giống bị tào tháo. Sau ngày hôm đó bụng em cứ đau âm ỉ nhất là sau khi ăn no với buổi tối. Đau bụng nhưng đi ngoài không ra. Mọi người nói em bị đau bao tử nên em có mua thuốc sữa uống khi đau nhưng không bớt. hiện tại bây giờ bụng cứ đau âm ỉ. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Các biểu hiện của em có thể là hội chứng lỵ.

Hội chứng này có thể do các lí do sau đây:

Nhiễm vi trùng (có tên gọi là Shigella) hay nhiễm A-míp cấp tính tấn công đoạn cuối ruột già gây bệnh kiết lỵ.

Nhiễm A-míp mãn tính kéo dài hay nhiễm A-míp cấp tính nhưng không được chữa trị đúng cách gây nên bệnh kiết lỵ mãn hay viêm đại tràng mãn tính do A-míp.

Bệnh bệnh viêm loét trực tràng.

Bệnh Polyp (u lành) trực tràng

Ung thư trực tràng, ung thư đại tràng Sigma.

Em đã bị hiện tượng này 4 ngày nay. Em nên đi khám sớm để tìm lí do chính xác và chữa trị bệnh.

Chúc em mạnh khỏe!

Đi ngoài ra máu là biểu hiện bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bố em năm nay 43 tuổi, dạo này bố em đi ngoài thường kèm theo máu, có tiền sử bị viêm đại tràng. Xin bác sĩ giải đáp giùm đó là triệu chứng của bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Đi ngoài ra máu là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý ở đường tiêu hóa. Em không cho biết: số lượng máu, màu sắc của máu đỏ hay đen ở mỗi lần đi ngoài của bố em. Nếu bố em bị đi ngoài phân đen (tức là lẫn máu màu đen), có nghĩa là máu từ dạ dày thường thì màu đen vì máu đã đi qua nhiều giai đoạn tiêu hóa. Nếu bố em bị đi ngoài ra máu đỏ tươi có thể là do:

Trĩ nội: mỗi lần đi ngoài máu dính theo phân hoặc nhỏ giọt sau mỗi lần đại tiện.

Ung thư trực tràng: hay gặp ở người già, biểu hiện chủ yếu là đi ngoài máu tươi kéo dài, máu ra từng giọt hay từng tia.

Ung thư đại tràng: đi ngoài máu thường ít và dính theo phân. Có hội chứng bán tắc ruột và khám thấy khối u.

Kiết lỵ: máu thường lẫn với phân, kèm theo có mũi, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng, mót rặn và đau hậu môn khi đi ngoài.

Polyp đại trực tràng: đi ngoài ra máu tươi thành giọt, đôi khi thành tia.

Viêm đại trực tràng thể chảy máu.

Ngoài ra, còn một số bệnh lý khác nhưng hiếm gặp: nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo, lồng ruột,…

Vì vậy, bố em nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa, nội soi đại tràng, xét nghiệm phân, xét nghiệm máu,… để biết được lí do gây bệnh và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc gia đình em sức khỏe!

Đi ngoài phân sống là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nhi

Chào bác sĩ!

Bác ơi cháu bị đi ngoài phân sống hơn 1 tháng nay, phân lúc nát lúc rắn lổn nhổn. Có thấy máu kết vào đờm rất ít xuất hiện vài lần. Cháu bị gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Chào cháu!

Triệu chứng cháu kể tuy còn thiều nhưng rất có thể cháu bị hội chứng lỵ. Bệnh kiết lỵ là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già do Entamoeba Histolyca hoặc do vi khuẩn Shigella. Hầu hết nhiễm trùng ở dạng mang mầm bệnh không biểu hiện, một số triệu chứng ở dạng tiêu chảy nhẹ kéo dài, hoặc trầm trọng hơn là lỵ tối cấp.

Nguyên nhân: Đó là do vi khuẩn Shigella gây viêm toàn bộ đại tràng và trực tràng. Bệnh thường lây truyền qua phân. Người thân trong gia đình bị bệnh, đi cầu không rửa tay, lấy thực phẩm cho bé ăn hoặc mua thực phẩm đường phố có nhiễm Shigella. Cũng có thể trong nhà nuôi chó, mèo, phân chó, mèo cũng chứa vi khuẩn gây bệnh. Trẻ thích chơi với súc vật, sờ vào lông, bò ra nền nhà rồi đưa tay vào miệng… Trong nhà có ruồi, ruồi bu vào phân người chứa vi khuẩn rồi bu trên thức ăn…

Biểu hiện bệnh: Người bệnh có thể sốt nhẹ, có thể không nhưng chủ yếu là đau quặn bụng, mót rặn. Phân ban đầu còn lỏng, sau nhiều nhầy và máu, ngày đi 5-10 lần. Ðau bụng thường ở manh tràng (hố chậu phải, dễ lầm với viêm ruột thừa) dọc theo khung đại tràng (dễ lầm với loét dạ dày). Tiêu phân nhày máu, đôi khi xen kẽ với tiêu lỏng, số lượng không nhiều, nhưng đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Mót rặn: đau rát hậu môn kèm theo cảm giác đòi hỏi đại tiện một cách bức thiết. Sốt cao nếu là do Shigella.

Điều trị:

Các loại thuốc diệt lỵ Amibe:

Émétine: do thuốc bài tiết chậm nên cần khoảng thời gian giữa hai đợt chữa trị là 45 ngày.

Metronnidazole: thuốc xâm nhập qua hàng rào máu não tốt nên là thuốc chọn lựa để chữa trị các tổn thương thần kinh trung ương.

Dehydro-Émétine: ít độc, thải trừ nhanh hơn Émetine, khoảng cách giữa hai đợt chữa trị là 15 ngày.

Các loại thuốc diệt kiết lỵ do mầm bệnh Shigella: Ciprofloxacine, Péfloxacine, Ofloxacine, Bactrim.

Phòng ngừa bệnh kiết lỵ:

Rửa sạch tay trước khi ăn, ăn chính, uống sôi.

Rửa sạch rau sống, thức ăn cần đậy kỹ tránh ruồi nhặn.

Trên đây là một số triệu chứng, lí do gây bệnh, cách phòng ngừa và chữa trị của bệnh để cháu tham khảo, tuy nhiên trước khi chữa trị cháu cần phải khám bác sĩ, xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác để tránh nhầm lẫn đáng tiếc.

Thân chào cháu! Chúc cháu mau khỏi!

Đi ngoài phân lỏng kèm máu, đau rát bụng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, là nam giới. Em bị đi ngoài phân lỏng ra một ít máu, cứ mỗi lần đi như thế em lại cảm thấy mệt và hơi đau rát ở trong bụng. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Đi ngoài ra máu, phân lỏng là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý ở đường tiêu hóa. Em không cho biết: số lượng máu, màu sắc của máu đỏ hay đen ở mỗi lần đi ngoài của em. Nếu em bị đi ngoài phân đen (tức là lẫn máu màu đen), có nghĩa là máu từ dạ dày thường thì màu đen vì máu đã đi qua nhiều giai đoạn tiêu hóa. Nếu em bị đi ngoài ra máu đỏ tươi có thể là do:

Trĩ nội: mỗi lần đi ngoài máu dính theo phân hoặc nhỏ giọt sau mỗi lần đại tiện.

Ung thư trực tràng: hay gặp ở người già, biểu hiện chủ yếu là đi ngoài máu tươi kéo dài, máu ra từng giọt hay từng tia.

Ung thư đại tràng: đi ngoài máu thường ít và dính theo phân. Có hội chứng bán tắc ruột và khám thấy khối u.

Kiết lỵ: máu thường lẫn với phân, kèm theo có mũi, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng, mót rặn và đau hậu môn khi đi đi ngoài.

Polyp đại trực tràng: đi ngoài ra máu tươi thành giọt, đôi khi thành tia.

Viêm đại trực tràng thể chảy máu.

Ngoài ra, còn một số bệnh lý khác nhưng hiếm gặp: nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo, lồng ruột,…

Vì vậy em nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa, nội soi đại tràng, xét nghiệm phân, xét nghiệm máu,… để biết được lí do gây bệnh và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc em mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl