Lưu ý mẹ nên biết khi cho bé dùng thuốc giun


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ nhỏ thường rất dễ nhiễm phải các loại giun phổ biến như giun đũa, giun móc, giun kim,…và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Cách phổ biến nhất để đối phó với vấn đề này là cho bé dùng thuốc xổ giun. Tuy nhiên, để có được kết quả an toàn và tốt nhất cho các con, bố mẹ nên lưu ý những điều sau đây.

Bé 3 tuổi có dùng được thuốc giun Meb 500mg không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ

Bé của em được 3 tuổi nặng 13kg, Bác sĩ cho hỏi bé uống thuốc xổ giun Mebendazole 500mg được không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với thuốc chữa trị giun sán Mebendazole, liều lượng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi là như nhau: uống 1 liều duy nhất 500mg. Mebendazole có thể có một số tên biệt dược như: Fugacar, Vermox, Mebutar, Nemasole,… Như vậy, bé nhà bạn được 3 tuổi nên hoàn toàn có thể dùng 1 viên Mebendazole hàm lượng 500mg.

Chúc bạn nuôi bé khỏe!

Bé 3 tuổi có thể uống thuốc tẩy giun nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bé 3 tuổi, nặng 13 kg. Bác sĩ cho hỏi sổ giun cho bé được không và cho uống loại thuốc nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Thông thường trẻ từ 2 tuổi bắt đầu nên tẩy giun, tuy nhiên đối với những vùng nguy cơ hoặc tình huống trẻ bị suy dinh dưỡng chậm lớn do bị nhiễm giun có thể tẩy giun từ trên 1 tuổi. Như vậy con bạn đã 3 tuổi thì nên được tẩy giun ngay. Bạn có thể cho cháu uống một trong các loại thuốc sau đây:

Albendazol: Thuốc có tác dụng trên giun đũa, móc, tóc, lươn, kim. Liều dùng một lần duy nhất cho trẻ từ 2 tuổi dùng 1 viên 400mg.

Hoặc Mebendazol: Chỉ uống thuốc này cho trẻ trên 2 tuổi. Cháu có thể uống 1 viên 400mg. Cháu đã 3 tuổi thì bạn có thể dùng dưới dạng viên nén, thơm, ngọt, có thể nhai, nghiền trước khi uống.

Có thể dùng thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, không cần phải nhịn đói. Tuy nhiên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất. Bạn nên lưu ý cho bé uống nhắc lại sau 6 tháng.

Thân mến chào bạn.

Cho bé uống thuốc xổ giun như thế nào?


Câu hỏi bởi: beumimi

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 14 tháng tuổi. Em muốn cho bé dùng thuốc xổ giun có được không? Vì bé hay ngậm đồ đạc và do người chăm sóc bất cẩn vả ít rửa tay cho bé. Em thấy thuốc xổ giun Zentel gồm 2 viên, trong hướng dẫn ghi rằng bé từ 1-3 tuổi được uống 1 viên. Vậy em có thể cho bé xổ giun bằng thuốc này không? Và em cũng muốn uống xổ giun, dù bé vẫn còn bú mẹ (em đi làm cả ngày, tối bé mới bú mẹ), vậy có được không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Khi nhiễm giun, trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa, làm cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, làm cho bé sẽ chậm lớn, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém vì thế dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn khác. Đó là chưa kể những biến chứng như giun chui ống mật, tắc ruột hay ở các bé gái khi giun kim cái ra hậu môn đẻ trứng có thể bò sang bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm. Vì vậy việc tẩy giun định kỳ cho trẻ là cần thiết.

Tuy nhiên, tẩy giun định kỳ được khuyến nghị khi trẻ 2 tuổi trở lên. Bé nhà bạn mới được 14 tháng tuổi, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ nhiễm giun thì bạn nên đưa bé đi khám để làm xét nghiệm tầm soát, và khi đã có bằng chứng chính xác của nhiễm giun, bé sẽ được chữa trị dưới sự theo dõi của bác sĩ.

Thuốc xổ (tẩy) giun thông dụng hiện nay cho tác dụng tại chỗ (diệt giun tại đường tiêu hóa) rất ít hấp thu vào máu, nhưng vẫn được chống chỉ định (tức không dùng) cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Lời khuyên với bạn là không nên dùng thuốc tẩy giun khi chỉ nghi ngờ trong thời gian cho con bú, khi nào bé được cai sữa mới nghĩ đến việc tẩy giun định kỳ. Do vậy, bạn không nên tự ý mua thuốc về tẩy giun cho bạn và con mà nên đi khám trước khi quyết định.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bé uống nhiều lần thuốc tẩy giun có bị sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà cháu được 27 tháng, cách đây 2 tháng vợ chồng cháu đã tẩy giun cho bé rồi về quê chơi. Ông bà không biết nên đã cho bé uống tiếp viên tẩy giun quả núi. Bác sĩ cho cháu hỏi bé uống nhiều như vậy sẽ bị tác động như thế nào và vợ chồng cháu phải làm sao ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thuốc tẩy giun có thể gây ra một số phản ứng phụ như đau đầu, nổi mề đay, mệt mỏi, nôn mửa… Đặc biệt là với người dị ứng với các thành phần của thuốc hoặc có cơ địa nhạy cảm. Gia đình bạn cần theo dõi các triệu chứng của bé, đặc biệt trong 24 giờ đầu sau dùng thuốc. Nếu bé không có triệu chứng bất thường, gia đình có thể tạm thời an tâm và theo dõi tiếp, lưu ý không tái diễn lần sau. Nếu bé có bất cứ triệu chứng bất thường nào kể trên cần đưa bé đến bệnh viện khám sớm nhé.

Chúc gia đình sức khỏe!

Uống thuốc tẩy giun sau khi sinh bé đươc 4 tháng có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em vừa sinh em bé được 4 tháng. Vậy em có thể dùng thuốc tẩy giun được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Với thuốc tẩy giun Albendazol và các chất chuyển hóa qua sữa mẹ rất ít. Theo Nhóm Giải đáp của Tổ chức Y tế thế giới, thuốc tẩy giun Albendazol có thể dùng cho phụ nữ cho con bú với 1 liều thông thường. Thuốc tẩy giun có nhiều loại, với Albendazol, có thể dùng 01 liều đơn trong khi cho con bú. Nhìn chung các loại thuốc tẩy giun đều cần thận trọng sử dụng trong thời gian cho con bú và phải có chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl