Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và những thông tin cơ bản


4,226
1
1
Xu
53
Phổi tắc nghẽn mãn tính là một rối loạn dẫn đến tắc nghẽn mãn tính đường dẫn khí trong phổi. Sao đây là những giải thích chi tiết hơn về căn bệnh này.

Dùng thuốc Theophylin với Hasalbu 2 và Prednisolon có ảnh hưởng đến gan thận hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 36 tuổi, bị bệnh Copd đã 15 năm, uống thuốc xịt giãn phế quãn hàng ngày Setide 25/250 đã 3 năm. Tôi dùng lâu nói sẽ bị cứng phế quản bây giờ chỉ dùng khi khẩn cấp chuyển qua uống Theophylin với Hasalbu 2 và Prednisolon ngày mỗi loại 1 viên được hơn 3 năm. Nếu dùng mãi có tác động đến gan thận hay không và nếu đi chữa bằng tế bào gốc được không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một nhóm các bệnh phổi chặn luồng không khí và làm cho thở ngày càng khó khăn. Bệnh khí thũng và viêm phế quản mãn tính là hai vấn đề chính gây nên COPD, nhưng COPD cũng có thể do các thiệt hại gây ra do viêm phế quản mãn tính trong hen. Trong mọi tình huống, tổn thương đường hô hấp cuối cùng sẽ gây trở ngại cho việc trao đổi oxy và carbon dioxide trong phổi.

Bạn sử dụng thuốc dãn phế quản Theophylin và Hasalbu lâu dài sẽ tác động đến thận và gan. Bạn có thể hạn chế sử dụng thuốc bằng cách mua bình oxy và dụng cụ thở bổ xung oxy bằng ống xông đặt ở lỗ mũi. Bạn sử dụng chúng khi bị khó thở nhẹ nhằm hạn chế dần và tiến tới không uống thuốc nữa.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thường bị ho nhưng không dai dẳng, chỉ một vài tiếng hơi nặng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi thường bị ho nhưng không dai dẳng, chỉ thỉnh thoảng ho một vài tiếng hơi nặng. Vậy đó là loại ho gì? Và dùng thuốc nào thì có hiệu quả?

Xin cảm ơn!

Chào bạn.

Ho do rất nhiều lí do. Bạn cung cấp thêm nhiều thông tin nữa thì bác sĩ mới có thể giải đáp chính xác như bạn bao nhiêu tuổi? Hút thuốc lá? Làm nghề gì? Thường bị ho như vậy bao lâu? Khi ho có khạc đờm không? Bạn có dùng thuốc huyết áp như Conversyl không? Nếu bạn lớn tuổi, ho trên 3 tháng kèm khạc đờm, sút cân không rõ lí do trong vòng 3 tháng nay thì nghĩ nghiều đến viêm phổi do lao. Bạn nên đến chuyên khoa Hô hấp để khám.

Nếu bạn lớn tuổi và hút thuốc lá vài ba chục năm nay. Bạn có thể bị viêm phế quản mãn tính hoặc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, các bệnh viêm xoang mãn tính, trào ngược dạ dày thực quản, viêm họng mãn tính, hen phế quản tiềm ẩn… cũng có thể gây ho giống bạn. Thuốc huyết áp kể trên uống lâu ngày thường xuyên gây ho do thuốc. Cần thay đổi thuốc huyết áp sẽ hết ho. Bạn nên làm theo chỉ dẫn trên đây và dùng thuốc theo đơn bác sĩ.

Chúc bạn sớm khoẻ!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Ho nhiều, chân nổi ghẻ, thở không đều là dấu hiệu của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: xuyến vray

Chào bác sĩ.

Bố cháu năm nay 43 tuổi và hút thuốc được 21 năm rồi ạ. Vài bữa nay cháu thấy bố cháu ho nhiều, chân nổi ghẻ, thở không đều. Cháu nên làm gì bây giờ để giúp bố ạ? Cháu đang ở Huế.

Cháu xin được cảm ơn các bác sĩ!

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Như bạn đã biết, hút thuốc lá có thể gây ra rất nhiều hậu quả nguy hiểm, tác động nghiệm trọng tới sức khỏe đặc biệt là các bệnh lí về đường hô hấp. Bố bạn đã hút thuốc lá được 25 năm, hiện tại có triệu chứng ho nhiều, thở không đều, ho có đờm không, có kèm theo khó thở không. Với các triệu chứng trên có thể là biểu hiện của bệnh viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường gặp ở người hút thuốc lá nhiều.

Bạn nên đưa bố đến chuyên khoa Hô hấp để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết để chẩn đoán tính trạng bệnh hiện tại và chữa trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Phát lạnh toàn thân không rõ nguyên nhân có phải bệnh nhiễm trùng máu tái phát?


Câu hỏi bởi: Châu Anh

Chào bác sĩ!

Em từng bị nhiễm trùng huyết do viêm răng, nhưng đã chữa trị kịp thời, đã khỏi từ tháng 4 năm 2009, gần đây em hay bị phát lạnh toàn thân, không rõ lí do. Bác sĩ cho em hỏi bệnh nhiễm trùng máu có tái phát không, và triệu chứng khi tái phát như thế nào?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nhiễm trùng huyết xảy ra khi vi khuẩn vào máu và gây bệnh, thường sẽ có ổ nhiễm khuẩn ban đầu. Hội chứng nhiễm trùng huyết là đáp ứng viêm hệ thống đối với nhiễm trùng đặc trưng bởi hai hay nhiều các biểu hiện sau đây:

Nhiệt độ cơ thể > 38 °C hoặc < 36 °C

Tần số tim > 90 lần/phút

Tần số thở > 20 lần/phút hoặc PaCO2 < 32 mm Hg (tự thở)

Có ít nhất một trong các dấu hiệu sau: Thay đổi chức năng não (rối loạn ý thức). PaO2 < 75 mmHg (thở bằng không khí phòng, bệnh nhân không có bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) trước đó). Tăng cao nồng độ lactate huyết thanh, thiểu niệu: < 30 ml/h hay < 0,5 ml/kg/h kéo dài trên 1 giờ.

Bạn nên đến bệnh viện khám để phát hiện bệnh và chữa trị nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Trẻ bị suy dinh dưỡng thai nên bị đa hồng cầu, làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngyen hanh

Chào bác sĩ!

Em thấy có đa hồng cầu nguyên phát và thứ phát. Con em bị suy dinh dưỡng thai nên bị đa hồng cầu. Vậy là thuộc thể nào ạ? Và nếu đi khám định kỳ thì sẽ khám chuyên khoa nào hay thử máu ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Bệnh đa hồng cầu là số lượng hồng cầu trong máu vượt quá mức bình thường. Có 2 loại:

Đa hồng cầu nguyên phát: Do bệnh lý tại cơ quan tạo máu, đây là một dạng bệnh lý ác tính (ung thư).

Đa hồng cầu thứ phát, ví dụ: Sự sụt giảm oxy trong bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, người sống ở vùng đồi núi cao, bệnh lý tim mạch như suy tim, tim bẩm sinh…

Như vậy con bạn khả năng ở thể đa hồng cầu thứ phát, việc xác định này phải do bác sĩ khám trực tiếp thì mới quyết định cụ thể nhờ các xét nghiệm đặc hiệu

Nếu là thứ phát của lí do khác thì cần phải chữa trị bệnh lý gốc và khi cần cũng có thể trích bỏ máu nếu quá nhiều hồng cầu.

Nếu là bệnh lý nguyên phát thì phải chữa trị ở chuyên khoa Huyết học vì đây là một dạng của bệnh ung thư máu, phương pháp chữa trị kết hợp trích bỏ máu và hóa trị.

Bạn nên đưa bé đi khám bệnh ở các chuyên khoa Huyết học và Truyền máu của các bệnh viện.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl