Khó nuốt là dấu hiệu của bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khó nuốt xảy ra ở mọi lứa tuổi và là dấu hiệu của nhiều loại bệnh. Những câu hỏi sau có thể đoán trước cho bạn những căn bệnh có thể gặp phải nếu bạn mắc triệu chứng này.

Nhức thái dương, ù tai, khó nuốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi. Hôm trước cháu đi khám nội soi họng và dạ dày. Bác sĩ kết luận cháu bị viêm họng thanh quản mãn tính và viêm dạ dày phù nề sưng huyết. Sau 1 ngày, cháu hơi bị nhức chỗ thái dương, ù 1 bên tai hơi khó chịu, buổi tối ngủ cháu nghe thấy tiếng như có con gì kêu, ăn hơi khó nuốt nhưng không có đau rát họng, thỉnh thoảng ho có khự 1 cái là thôi. Cháu rất lo lắng và mong bác sĩ hãy giải đáp cho cháu.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều các lí do gây ù tai, thường gặp hoặc ít gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếp xúc tiếng ồn rất hay, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnh lý vùng tai mũi họng (tai giữa, vòi nhĩ, vòm, viêm xoang mũi, viêm họng, bệnh trào ngược dạ dày – thực quản…). Bên cạnh đó cũng có thể do người bệnh sử dụng các loại thuốc độc gây hại cho tai ở liều cao như Aspirin… (hiện nay có khoảng 200 loại thuốc độc cho tai đã ghi nhận). Đôi khi do stress tâm lý hay thể xác (ví dụ sau phẫu thuật…), u dây thần kinh VIII, các bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hóa cột sống cổ, xốp xơ tai (xơ cứng chuỗi xương con trong tai giữa), phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động-tĩnh mạch lân cận)… cũng gây nên ù tai. Trường hợp của bạn có thể do viêm nhiễm đường hô hấp gây nên, bạn hãy chữa trị viêm họng thì dấu hiệu ù tai sẽ dần hết. Tuy nhiên nếu ù tai kèm giảm thính lực, hoặc có nước hay mủ chảy ra từ tai thì bạn nên đi khám tai sớm để xác định bệnh lý kèm theo và chữa trị kịp thời nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị khó nuốt là do ảnh hưởng tâm lí hay bệnh gì?


Câu hỏi bởi: táo tàu

Chào bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay 52 tuổi. Trước kia có lần mẹ tôi dùng thuốc con nhộng, do uống ít nước nên nó không trôi, bị hóc ở cổ họng, mẹ tôi khạc mãi mới ra. Sau này mẹ tôi thấy nuốt những vật to thì cảm khó nuốt, vậy hỏi bác sĩ mẹ tôi liệu có bị tác động tâm lí nên dẫn đến nuốt khó hay không? Hay mẹ tôi bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Khó nuốt là mất nhiều thời gian và nỗ lực để di chuyển thức ăn hoặc chất lỏng từ miệng đến dạ dày. Đôi khi, khó nuốt không phải là bệnh lý mà do khi ta ăn quá nhanh hoặc không nhai thức ăn đủ. Nhưng khó nuốt dai dẳng có thể là một bệnh lý.

Khó nuốt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Các lí do gây khó nuốt khác nhau và chữa trị phụ thuộc vào lí do. Biểu hiện của chứng khó nuốt là: Khó khăn khi nuốt thức ăn hoặc dịch xuống dạ dày trong lần nuốt đầu tiên; nôn ọe, mắc nghẹn hoặc ho khi nuốt; thức ăn bị trào ngược lên hầu, miệng hoặc mũi sau khi nuốt vào; người bệnh cảm thấy thức ăn mắc nghẹt lại ở một phần nào đó của hầu hoặc ngực; bị đau khi nuốt; bị đau hay cảm thấy nặng ngực hoặc hội chứng ợ nóng; khó khăn khi nuốt thức ăn đặc hay lỏng hoặc cả hai.

Ở người khỏe mạnh, các cơ ở hầu họng, thực quản co thắt để tống thức ăn từ miệng xuống thực quản theo phản xạ nuốt. Khi mắc bệnh khó nuốt thường do rối loạn vận động các cơ hầu họng, thực quản; hoặc là bị nghẹt ở hầu hoặc thực quản.

Khó nuốt thường do các lí do sau:

Khó nuốt do uống thuốc uống: Một số người dường như không thể nuốt viên thuốc hoặc thuốc, mặc dù họ không có khó khăn khác khi nuốt. Rối loạn vận động các cơ hầu họng, thực quản; tâm vị không giãn; trào ngược dạ dày-thực quản; các tổn thương về thần kinh như bệnh Parkinson, đột quỵ; tổn thương cột sống; các bệnh lý nội khoa khác như xơ cứng bì, đái tháo đường, nhược cơ,… Khó nuốt thường gặp ở người cao tuổi, sa sút trí tuệ, càng lớn tuổi hiện tượng khó nuốt càng tăng. Khó nuốt do có dị tật bẩm sinh như hở màn hầu, lưỡi to, môi nứt… Khó nuốt do tắc nghẽn: Do dị vật, túi thừa ở thực quản, hẹp thực quản sau biến chứng của bệnh lý ở thực quản; các khối u, polyp, sẹo do bỏng… Khó nuốt không rõ lí do.

Biểu hiện chung của khó nuốt thường gây ho, nghẹn, cảm giác thức ăn bị vướng ở cổ họng, vướng lại trong ngực dọc theo xương ức, tăng tiết nước bọt, sặc thức ăn lên mũi…

Khi biểu hiện khó nuốt lặp lại thường xuyên, bệnh nhân cần đi khám tại khoa Tiêu hóa hoặc Tai Mũi Họng để tìm hiểu lí do gây bệnh. Việc chữa trị rối loạn khó nuốt tùy thuộc vào lí do và vị trí gây bệnh. Để dự phòng, khi ăn nên ăn từng miếng nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ… để tránh ho, sặc, dị vật rơi vào đường thở. Ở những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản cần tránh ăn những thức ăn chua, cay, nóng. Ăn uống lành mạnh để phòng bệnh ung thư thực quản. Vậy chứng khó nuốt có rất nhiều lí do.

Với chứng khó nuốt của mẹ bạn, nhất là nuốt những vật to thì cảm thấy khó nuốt, và mẹ bạn cũng là người có tuổi (52 tuổi), theo tôi bạn nên đưa mẹ đi khám để tìm ra lí do và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Biểu hiện khó nuốt ở bệnh ung thư thực quản có sao không?


Câu hỏi bởi: Tranhuuduan

Chào bác sĩ.

Ba cháu bị ung thư thực quản giai đoạn 2 đang chữa trị xạ trị và uống hoá chất khô nhưng mấy hôm nay lại cảm thấy khó nuốt. Vậy ba cháu có làm sao không vậy?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Khó nuốt, nuốt vướng hay nuốt nghẹn là một trong những biểu hiện thường gặp của ung thư thực quản. Ba cháu đang bị ung thư thực quản và chữa trị tia xạ. Nếu ba cháu thấy bỏng/đau rát ở thực quản gây nên khó nuốt thì có thể do có tổn thương cả những mô lành ở thực quản trong quá trình xạ trị. Xạ trị không chỉ tiêu diệt khối u mà có thể tác động đến mô lành xung quanh tổ chức khối u. Khó nuốt cũng là một biểu hiện thường gặp sau xạ trị, ba cháu nên chia nhỏ các bữa ăn, nhai thật kỹ, sử dụng thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Khuyên ba cháu trao đổi với bác sĩ chữa trị để có giải đáp cụ thể hơn.

Chúc gia đình cháu mạnh khỏe!

Bị ù tai, khó nuốt và đau có phải bị viêm họng cấp không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi sáng hôm qua ngủ dậy được một lúc thì em thấy mình bị ù tai sột soạt như có nước ở trong. Khó nuốt, nuốt cứ mắc ở họng mà vẫn đau thì liệu có đúng là bị viêm họng cấp như bác sĩ nói không ạ? Cho em hỏi thêm chút em muốn khám để tìm ra xem phải bị ung thư không thì phải khám qua những hình thức khám như thế nào thì chuẩn hơn ạ. Và khám ở bệnh viện 108 hay bệnh viện nào thì tốt hơn ạ? Hôm trước em đã khám siêu âm cổ họng và nội soi tai mũi họng rồi ạ. Mong bác sĩ giúp em gấp với ạ em đang đau lắm và khó nuốt ù tai lắm a.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị ù tai, đau họng, khó nuốt,… Nhưng không rõ có chảy nước, dịch gì từ tai hay không, có khạc đờm, hạch ở cổ hay không,… Tình trạng này có thể do viêm họng cấp, viêm tai hoặc nước đọng trong tai,… Để xác định chính xác tổn thương thì cần phải khám chuyên khoa tai mũi họng với các khám nghiệm chuyên sâu: nội soi, chụp chiếu, siêu âm,… Còn để xác định có ung thư hay không thì ngoài các xét nghiệm máu, nước tiểu,… Xét nghiệm giải phẫu bệnh với sinh thiết tổn thương nghi nghờ sẽ giúp khẳng định bệnh. Do vậy, em nên sớm tới cơ sở Y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám và chữa trị thích hợp. Bên cạnh đó, em cũng nên lưu ý tăng cường sức khỏe qua việc đảm bảo chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Chúc em mạnh khỏe.

Khó nuốt, cuống họng sưng, có màu vàng như mủ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: bùi thái

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi, dạo này bỗng nhiên cháu cảm thấy khó nuốt và có cái gì đó vướng víu trong cổ họng. Soi qua gương thì cháu thấy Amidan bình thường nhưng ở thành cuống họng thì bị sưng lên và có màu vàng nhìn như mủ. Khi cháu dùng tay ấn vào thì thấy nó khô cứng như gân. Vậy cho cháu hỏi đó là chứng bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Với những biểu hiện mô tả, rất có thể bạn đang bị viêm họng. Viêm họng là một bệnh thường gặp với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc chuyển mùa. Bệnh viêm họng thường có những dấu hiệu biểu hiện sau:

Đau hoặc cảm giác hỗn tạp trong cổ họng.

Đau họng nặng hơn khi nuốt hoặc nói chuyện.

Khó nuốt.

Khô họng.

Đau, sưng hạch ở cổ hoặc xương hàm.

Có thể sưng, đỏ Amidan.

Khàn hoặc giọng nói bị nghẹt.

Ngoài ra còn có thể kèm theo các biểu hiện như sốt, ho, chảy nước mũi…

Nguyên nhân gây viêm họng thường do virus hoặc vi khuẩn. Ở thành cuống họng của bạn bị sưng lên và có màu vàng nhìn như mủ rất có thể lí do là do vi khuẩn. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm một số xét nghiệm cần thiết để tìm lí do và chữa trị bệnh.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl