Phải làm gì để chữa chứng khó nuốt?


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị khó nuốt thường tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng bệnh này. Những câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức tổng quan có thể gặp nhất.

Ngáy to, rát cổ, khó nuốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hieutran

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 31 tuổi. Gần 4 tháng nay em bị các biểu hiện như ngủ dậy thường thấy rát và khô cổ. Nằm ngửa khi ngủ thì ngáy to và rát cổ. Ngủ dậy hay ho ra đờm và khô cổ họng. Nuốt nước miếng thấy vướng nhưng khi nuốt thức ăn thì không. Gần đây em thấy mình rất hay mệt mỏi dù không làm gì, lâu lâu ù tai, nghe như tiếng ve kêu. Dịch mũi chảy xuống cổ họng liên tục. Mong bác sĩ giải đáp giùm em, em đang có biểu hiện bệnh gì để em có thể sắp xếp thời gian đi khám. Vì công việc của em là di chuyển liên tục.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn mô tả là dấu hiệu của bệnh viêm xoang mãn tính. Ở vùng mặt có 2 xoang là xoang hàm và xoang trán. Trong lòng các xoang được lót bởi lớp niêm mạc giống với niêm mạc đường hô hấp. Các xoang này thông với khoang mũi họng qua các lỗ. Vì vậy, khi vùng mũi họng bị viêm nhiễm (viêm xoang, viêm họng, viêm amidan,…) thì vi khuẩn từ các ổ viêm này dễ dàng xâm nhập vào các xoang và gây viêm. Khi viêm các xoang tiết ra dịch viêm, dịch mủ. Nếu số lượng dịch nhiều sẽ chảy từ các xoang xuống họng miệng. Chính các dịch mủ này mang các vi khuẩn và tạo điều kiện thuận lợi cho các viêm nhiễm ở vùng họng miệng phát triển. Khi nào chữa trị hết viêm thì các biểu hiện như của bạn sẽ đỡ giảm và khỏi.

Ngoài ra, các biểu hiện ngứa rát và khô cổ họng, nuốt nước miếng thấy vướng còn có thể gặp trong bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Triệu chứng ù tai, nghe như tiếng ve kêu còn có thể gặp trong các bệnh có khối u vùng vòm họng.

Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ trực tiếp khám, nội soi tai, mũi, họng để kiểm tra và kê đơn chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Cổ họng có vật cản, nuốt vướng, nằm ngủ gối đầu khó thở là làm sao?


Câu hỏi bởi: huenguyen

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 56 tuổi, gần đây cổ họng tôi có vật gì cản, nuốt hơi vướng, nằm ngủ gối đầu khó thở. Tôi có đi nội soi bác sĩ tư, bác sĩ nói tôi bị bệnh tăng sinh hạt lympho vùng đáy lưỡi và thành họng. Bác sĩ có cho thuốc uống nhưng không khỏi. Mong bác sĩ giải đáp tôi nên đi khám ở bệnh viện nào và cách điều trị ra sao?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như dấu hiệu bạn mô tả có thể bạn đang bị viêm họng hạt. Viêm họng hạt là một bệnh viêm nhiễm mãn tính thường gặp và chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành. Tuy nhiên, bệnh viêm họng hạt vẫn có thể chữa khỏi bằng cách uống thuốc đúng và cũng có thể phòng tránh để hạn chế hoặc không mắc phải. Để chữa trị viêm họng hạt có hiệu quả cao cần loại bỏ hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc do vi nấm gây ra. Để làm được điều đó thì cần nuôi cấy, phân lập được vi khuẩn hoặc vi nấm và làm kháng sinh đồ để lựa chọn kháng sinh thích hợp cho chữa trị tiêu diệt mầm bệnh là lý tưởng nhất.

Bên cạnh đó cần khám mũi, xoang xem có bị viêm nhiễm hay không, nếu có phải chữa trị kết hợp lúc đó mới hy vọng chữa trị viêm họng hạt có kết quả. Bạn nên khám lại ở khoa Tai – Mũi – Họng những bệnh viện uy tín hoặc bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương nhé. Ngoài ra, để giảm bớt biểu hiện và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng.

Nước muối để ngậm cần có độ mặn tương đương với nước canh và ấm hơn thân nhiệt vài độ (nhất là về mùa lạnh) để gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết.

Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Súc họng khoảng 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này.

Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Chúc bạn sức khỏe!

Sau khi nuốt có cảm giác rất vướng, cổ rất khô, đi khám nhiều nơi nhưng không có kết quả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Sau khi nuốt cháu có cảm giác rất vướng, cổ rất khô, ngày trước hay có kiểu bị bong da trong vòm họng, nhưng sau 1 thời gian thì hết, nhưng trong vòm họng có những vạch màu trắng kiểu như sẹo, kiểu như môi ếch bác sĩ ạ, thời gian đầu cháu đi khám, người ta bảo viêm mủ hay amidan cấp tính ấy, nhưng nằm viền chữa trị xông họng vẫn không giải quyết được gì, lần thứ hai thì người ta bảo tuyết nước bọt ít tiết lên khô họng, nhưng tình trạng này kéo sài 2,3 năm rồi, cháu còn bị lên hạch, nhưng theo kiểu là theo thời tiết ấy, lúc nóng triệu chứng rõ nhất sờ vào đau, nổi hạch chủ yếu là ở cổ và sau gáy, miệng cháu đôi lúc cảm giác rất hôi, cảm giác như có 1 mảng trắng ở gần chân răng bé bằng hạt đỗ nhưng cạo nhẹ là sạch, cháu nghi mình bị nấm miệng, nhưng ngày trước đi khám có soi lấy dịch, xét nghiệm máu,họ chỉ nói là viêm gì cấp tính bắt xông họng và tiêm thuốc, đi khám nhiều lần không rõ kết quả, cháu hơi nản nên cũng chán không muốn đi nữa nhờ bác sĩ giải đáp. Vì do tính chất công việc nên cháu không vào web này nhiều được.

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tôi không rõ bạn đi khám ở cơ sở nào, có từng khám chuyên khoa Tai Mũi Họng ở những cơ sở uy tín chưa! Tuy nhiên, theo như những gì bạn mô tả thì có thể hiện tại bạn đã bị viêm amidan mãn tính. Có một số chỉ định cắt amidan mà bạn nên cân nhắc:

Với amidan viêm nhiễm:

Viêm amidan tái phát 6 lần trong năm hoặc 3 lần trong năm trong giai đoạn 2 năm.

Viêm amidan phối hợp với những điều kiện khác như bệnh thấp tim…

Viêm amidan không đáp ứng với chữa trị nội khoa.Hơi thở hôi, viêm họng mãn, hạch cổ viêm cứng, áp xe quanh amidan.Amidan quá phát gây tắc nghẽn.Gây thở ngáy, thở bằng miệng, nghẹt thở khi ngủ…

Ngoài ra bạn cũng nên làm xét nghiệm mô bệnh học để loại trừ ung thư vòm họng. Vì vậy tôi khuyên bạn hãy đến 1 bệnh viện uy tín và khám chuyên khoa, các bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn cụ thể hơn.

Chúc bạn sớm lành bệnh!

Cắt u lành tính ở thực quản về có cảm giác nuốt khó, hay buồn nôn, tức nặng ở cổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cách đây 1 tuần cháu có đi nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện ra 1 u nhú thực quản 3 mm. Bác sĩ bảo lành tính nên lúc nội soi cắt đi luôn. Về nhà cháu cảm giác nuốt khó, hay buồn nôn, cảm giác tức nặng ở cổ. Bác sĩ đang kê đơn trào ngược dạ dày – thực quản cho cháu, Cháu đã uống mấy ngày rồi mà không đỡ, cháu lo quá. Cháu phải làm gì thưa bác sĩ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Trào ngược dạ dày – thực quản là một bệnh phổ biến. Lối sống không khoa học hiện đang là nguy cơ tiềm ẩn dễ mắc bệnh trào ngược dạ dày. Bệnh thường có các biểu hiện sau:

Đau ngực: Hiện tượng đau, tức lồng ngực thường xảy ra do axit dạ dày trào sang thực quản. Đây là một trong những biểu hiện cơ bản nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Ợ nóng: Là cảm giác gây ra do trào ngược dịch dạ dày lên thực quản. Niêm mạc thực quản bị kích thích bởi HCI hoặc dịch mật trong dịch dạ dày làm bệnh nhân có cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai. Trường hợp điển hình, chứng ợ nóng xuất hiện sau bữa ăn và theo tư thế cúi gập người về trước, hoặc những cơn ho ban đêm do tư thế nằm. Các biểu hiện trên tăng khi uống rượu, uống nước chua.

Đắng miệng: Trong một số tình huống, Acid dạ dày có thể trào ngược lên tới cuống họng, tạo ra vị đắng trong miệng, thậm chí có thể gây ngạt.

Buồn nôn, nôn: Là sự ựa ngược dịch đọng trong thực quản, ngay trên phần bị nghẽn tắc. Nôn thường xảy ra do thay đổi tư thế hay 1 sự gắng sức. Dịch thường không mùi vị, không chua và có thể lẫn thức ăn chưa tiêu hóa.

Nuốt khó: Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản lặp lại nhiều lần, theo thời gian, sẽ gây ra tổn hại nhất định cho thực quản. Axit bị trào ngược có thể làm sưng tấy mô thực quản dưới, từ đó làm hẹp thực quản và gây ra tình trạng khó nuốt.

Các biểu hiện không điển hình: Thường dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán với các bệnh khác như đau ngực, cảm giác cục nghẹn, ứa nước bọt trong họng, ho mãn tính, hen suyễn, khàn giọng, viêm xoang, viêm hầu họng, đắng miệng và đau họng, hôi miệng, nấc cục, ói,…

Với các triệu chứng như cháu mô tả rất có thể cháu đang bị trào ngược dạ dày – thực quản. Đối với bệnh trào ngược dạ dày – thực quản cần chữa trị lâu dài, kết hợp chặt chẽ giữa việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống, bệnh không thể đỡ ngay trong ngày một ngày hai. Với tình trạng hiện tại cháu nên tiếp tục tuân thủ theo chỉ định chữa trị của bác sĩ đồng thời chú ý:

Hạn chế các thức ăn có nhiều mỡ và gia vị. Một số thức uống có thể làm tăng thêm biểu hiện bao gồm cola, cà phê đậm, nước cà chua và nước cam.

Những thay đổi khác cũng hữu ích bao gồm: Tránh bữa ăn trễ và ăn nhiều, tránh nằm ngữa ngay sau bữa ăn, tránh mặc đồ quá chật ngay sau bữa ăn.

Kiêng rượu và thuốc lá, chúng có thể làm cho tình trạng trào ngược dạ dày thực quản nặng thêm.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl