Đau họng có phải do ung thư vòm họng gây nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đau họng là triệu chứng khá phổ biến. Vậy làm thế nào để xác nhận rằng nó có phải là dấu hiệu của ung thư vòm họng hay không?

Bị đau họng, trong họng nổi nhiều cục nhỏ, mũi bên phải nghẹt, nhiều đờm vàng pha lẫn máu có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị đau họng đã lâu và hầu như là thường xuyên. Gần đây trong họng cháu nổi nhiều cục nhỏ đặc biệt là ở bên phải và phía trong ở trên lưỡi, do đó bên phải cháu rất đau. Mũi bên phải cháu cũng bị nghẹt, có nhiều đờm màu vàng pha lẫn máu, bị ù tai, và thường bị buốt đầu rất khó chịu. Năm 2012 cháu có ra viện Tai Mũi Họng Trung ương khám và bác sĩ bảo cháu là bị loét đáy Amiđan. Vậy cháu có phải bị ung thư không vậy?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Trường hợp của bạn nghĩ nhiều đến viêm amidan mãn tính. Gần đây biểu hiện tăng hơn, có thể là đợt cấp của viêm mãn. Riêng vấn đề để khẳng định được có phải ung thư hay không thì cần phải làm thêm thăm dò nội soi đánh giá đại thể và xét nghiệm tế bào học, mô bệnh học để đánh giá vi thể. Trường hợp của bạn nên thăm khám lại tại chuyên khoa Tai Mũi Họng để có chẩn đoán chính xác và chữa trị phù hợp nhất.

Chúc bạn mau khỏe!

Tự nhiên bị đau tai và họng có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi: Anan

Chào bác sĩ.

Em 23 tuổi, sáng nay khi dậy em cảm thấy đau một bên tai và họng bị đau kèm nhiệt ở lưỡi trong nữa. Em ăn uống gì nuốt cũng thấy đau, em nghĩ chiều sẽ hết nhưng đên chiều em vẫn thấy biểu hiện như lúc sáng. Xin hỏi em bị như vậy có phải ung thư không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Biểu hiện đau 1 bên tai và họng đau,… sau ngủ dậy như em mô tả có thể do nhiều lí do gây ra, nhưng thường gặp nhất là tình trạng viêm nhiễm cấp tính Tai Mũi Họng, không rõ em có sốt hay không và thể trạng chung ra sao,… Tuy nhiên, để xác định chính xác lí do rối loạn thì em nên sớm tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng. Qua thăm khám cụ thể và có chẩn đoán chính xác, các bác sĩ mới đưa ra biện pháp chữa trị thích hợp nhất.

Chúc em sức khỏe.

Bị đau cổ họng và có nhiều đốm trắng có phải bị ung thư không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ con đang chữa trị bênh ung thư cổ tử cung. Đã hóa trị hết 6 đợt rồi. Giờ thì mẹ con đang bị đau cổ học và soi gương thì thấy có nhiều đóm trắng ở cổ họng và có nhiều hột li ti ở dưới lưỡi. Xin hỏi bác sĩ với những biểu hiện đó thì có bị ung thư không? Có trường hợp nào ung thư tử cung di căn lên cổ họng không? Xin nhờ bác sĩ giải đáp giúp con.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư cổ tư cung giai đoạn di căn sẽ đi theo đường bạch huyết và có thể di căn đến bất cứ bộ phận nào của cơ thể, tuy nhiên thường gặp ung thư cổ tử cung di căn lên thận, bàng quang, trực tràng và phần tiểu khung. Bệnh ung thư vòm họng thường có các biểu hiện sớm sau:

– Đau đầu thường âm ỉ, lan toả

– Ù tai: Thường ù tai một bên như tiếng xay thóc hoặc ve kêu, xu hướng ngày càng tăng.

– Ngạt mũi, xỉ mũi ra máu, hoặc chảy máu cam.

– Các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm lẫn với cảm cúm, các bệnh nội khoa về thần kinh mạch máu.

Tuy nhiên các biểu hiện sớm của ung thư vòm họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị Nội khoa không thấy kết quả. Với các biểu hiện của mẹ bạn không nghĩ nhiều đến bệnh ung thư, rất có thể đây là một tình trạng viêm họng do vi khuẩn, khi bị ung thư khả năng miễn dịch của cơ thể kém nên rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Bạn nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ thăm khám trực tiếp và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Đau rát họng không khỏi có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 39 tuổi. Tôi bị vướng họng, đau rát. Tôi đã di khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương và được xác định là viêm Amidan mãn. Tôi dùng thuốc 10 ngày không khỏi. Đi khám lại bảo viêm họng mãn tính và kê thuốc 10 ngày cũng không khỏi. Hiện tại tôi thấy vướng và rát họng. Thỉnh thoảng có ợ nhưng nếu không ợ được rất khó chịu. Tôi rất hoang mang không biết mình có bị ung thư không. Tôi nên đi khám ở đâu là tốt nhất. Mong bác sĩ chỉ giùm.

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Triệu chứng bạn mô tả rất giống bệnh viêm họng do dạ dày gây ra. Bạn có bị bệnh dạ dày không? Nếu chưa biết mình có bị bệnh dạ dày không thì các dấu hiệu nghi ngờ bạn bị dạ dày như sau: ợ hơi, ợ chua, ăn khó tiêu, đau thượng vị khi đói, khi no. Tôi thấy bạn rất nghi ngờ bị bệnh dạ dày trào ngược rồi (bệnh GERD). Trong bệnh này, dịch dạ dày chứa axit trào ngược lên cổ họng gây ra đau họng, khô họng, rát họng buổi sáng. Bạn nên đi nội soi dạ dày, xét nghiệm tìm HP trong dạ dày.

Nếu có, phải chữa khỏi bệnh này thì mới khỏi khó chịu ở họng kèm theo một số chú ý sau:

Trước hết, bạn nên thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày như không: ăn nóng, uống lạnh, cay, chua, dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Luyện tập cơ thể tăng cường khả năng chống đỡ bệnh tật. Tập thể dục thể thao đều đặng mỗi ngày ‘mồ hôi phải ra ướt một cái áo thể thao’. Chú ý tập nơi không khí trong lành như công viên, tránh nơi bụi bặm, nóng bức, ô nhiễm.

Không nằm ngủ, lao động, học tập quá lâu trên 2 giờ trong phòng máy lạnh. Phòng máy lạnh chỉ để nhiệt độ >27 độ C và phải có quạt hút thay đổi không khí trong phòng định kỳ và phải có máy phun hơi nước tạo độ ẩm trong phòng chống khô họng, khô mũi cho người sử dụng.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ ăn cân đối, tăng cường ăn rau xanh hoa quả trái cây, học hành làm việc nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc 7 giờ/đêm.

Không được ăn xong nằm ngay tránh trào ngược thức ăn hay trào dịch acid dạ dày lên họng gây khô họng, nóng cổ, viêm họng. Chỉ nằm sau ăn 2 giờ. Không ăn uống trước khi đi ngủ 2 tiếng, nên ‘đi ngủ với cái bụng rỗng’

Nếu bị stress kéo dài do áp lực công việc, học hành nên nói chuyện với bác sĩ Tâm lý để tìm cách vượt qua các rối loạn tâm lý. Chữa trị trầm cảm nếu có. Khả năng ung thư như bạn là thấp.

Bạn không nên lo lắng quá sẽ tác động đến tâm lý. Nội soi dạ dày sẽ kiểm tra toàn bộ đường tiêu hóa trên sẽ trả lời luôn cho bạn những vấn đề bất thường nếu có. Trong khi chờ đợi soi dạ dày, bạn nên ngậm Dorithricin ngày 3 viên.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Đau đầu, nuốt nước bọt đau họng, đau cứng cổ, mọc hạch ở góc hàm phải bị ung thư vòng họng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên là Huyền năm nay 38 tuổi, em có vấn đề cần bác sĩ giúp đỡ. Dạo gần đây em thường xuyên bị đau đầu, nuốt nước bọt đau họng, đau cứng cổ, mọc hạch ở góc hàm. Và khi xì mũi có máu chảy ra cùng nước mũi nhưng từ hơn nửa năm trước và bây giờ không có nữa. Xin hỏi bác sĩ em có phải bị ung thư vòm họng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo các dấu hiệu bạn mô tả thì hiện bạn đang bị viêm họng, viêm nhiễm vùng này sẽ làm cho một số hạch cổ sưng to do phản ứng, chữa trị hết viêm hạch sẽ nhỏ lại và hết đau. Để biết chính xác có bị ung thư vòm họng hay không cần phải soi họng kiểm tra, nếu có tổn thương nghi ngờ sẽ chỉ định làm sinh thiết họng, kết quả sinh thiết mới trả lời được bạn có bị ung thư hay không. Vì vậy bạn hãy đến khám chuyên khoa Tai Mũi Họng sớm nhé.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl