Hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt Tatanol hiệu quả – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Khi bị cảm cúm thông thường nhiều người tự mua thuốc Tatanol về để uống. Vậy tác dụng của thuốc là gì và cách dùng ra sao?


Hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt Tatanol hiệu quả

Thuốc giảm đau hạ sốt – Tatanol


Thuốc tân dược Tatanol còn có tên gọi khác là acetaminophen với thành phần chính Paracetamol 250mg. Có tác dụng điều trị các cơn đau nhức từ mức độ nhẹ đến trung bình như đau do hành kinh, đau nửa đầu, đau nhức cơ xương hay cảm cúm nhức đầu đồng thời có tác dụng hạ sốt nhanh chóng.

Thuốc Tatanol chống chỉ định dùng cho những đối tượng mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc, đối tượng là trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hoặc đang dùng các loại thuốc khác.

Liều dùng thuốc Tatanol


Thông tin dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của Bác sĩ/ Dược sĩ vì vậy trước khi quyết định sử dụng thuốc hãy hỏi ý kiến Bác sĩ/ Dược sĩ tư vấn dùng hiệu quả nhất.

Liều dùng thuốc Tatanol với người lớn:

Tatanol dùng cho người lớn bị sốt hoặc đau: với dạng thuốc phóng thích nhanh nên dùng đúng liều lượng 325 – 1 g và cách nhau 4 đến 6h lại uống liều tiếp theo. Liều dùng tối đa có thể lên tới 1 – 4g sử dụng trong 24h. Còn với dạng thuốc phóng thích kéo dài nên dùng 1300 mg và uống mỗi 8h, liều tối đa là 3900 mg mỗi 24 giờ. Riêng chế phẩm đặt trực tràng, chỉ nên dùng với liều lượng 650 mg uống mỗi 4 đến 6 giờ, tối đa 3900 mg mỗi 24 giờ.

Liều dùng thuốc Tatanol với trẻ em:

Tatanol dùng cho trẻ em bị sốt hoặc đau: tùy theo cân nặng liều lượng dùng sẽ khác nhau:

  • Trẻ từ 0-3 tháng: dạng dung dịch cho trẻ dùng 1,25 ml còn dạng viên nén thì 40mg mỗi liều.
  • Trẻ từ 4-11 tháng: dạng dung dịch cho trẻ dùng 2,5 ml còn dạng viên nén thì 80mg mỗi liều.
  • Trẻ từ 12-23 tháng: các bà mẹ nên cho trẻ uống với liều lượng 120mg còn dung dịch uống là 3,75 ml. Với dạng viên nhai thì sử dụng 1,5 viên.
  • Trẻ từ 2-3 tuổi: uống 160 mg mỗi liều và 5ml đối với dung dịch uống, còn viên nén thì sử dụng 2 viên nén 80 mg hoặc 1 viên nén 160 mg.
  • Trẻ từ 4-5 tuổi: bạn cho trẻ uống liều 160 mg và 7.5 ml dung dịch hoặc 3 viên nén nhai 80 mg hoặc cũng có thể 1,5 viên nén nhai 160 mg.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: cứ cách 4 đến 6h lại cho trẻ uống một lần với liều lượng 325mg và không được vượt quá 1,625 g mỗi ngày trong 5 ngày trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
Riêng với trẻ trên 12 tuổi có thể sử dụng liều lượng duy trì là 650 mg mỗi 4-6 giờ và liều tối đa 3,25 g trong 24 giờ. Đối với dạng phóng thích kéo dài, có thể cho trẻ uống 1,3 g mỗi 8 giờ và không được vượt quá 3,9 g trong 24 giờ.



Cách sử dụng Tatanol đúng cách và hiệu quả

Cách sử dụng Tatanol đúng cách và hiệu quả


Trước khi sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt Tatanol, nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc kiểm tra các thông tin trên bao bì thuốc. Đặc biệt, bạn không sử dụng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài hơn so với thời gian được chỉ định. Quan trọng hơn hết, không được uống thuốc kèm với thức ăn, mà thay vào đó là uống thuốc Tatanol với một ly nước sôi để nguội.

Hãy báo cho Bác sĩ/ Dược sĩ về những bất thường trong thời gian sử dụng thuốc Tatanol để tránh những tác dụng phụ mà thuốc gây ra có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tác dụng phụ


Khi dùng thuốc tatanol có thể gây ra một số tác dụng phụ như: nổi ban đỏ, các chứng nổi mề đay, vàng da, hoa mắt, xuất huyết (đi tiểu ra máu, đi tiêu ra phân đen, có mảng xuất huyết), sốt cao, đau họng và thiểu niệu.

Tuy nhiên những tác dụng kể trên không phải xuất hiện với tất cả người sử dụng thuốc mà còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Đặc biệt những tác dụng phụ trên thường xảy ra với những người lạm dụng, sử dụng thuốc Tatanol với liều lượng cao và kéo dài. Chính vì vậy, bất cứ bệnh nhân nào cũng không được tự ý dùng thuốc mà cần có sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.