5 nhóm thuốc điều trị viêm loét dạ dày phổ biến nhất – – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Trên thị trường Dược phẩm không khó để tìm các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày nhưng thông dụng nhất và được bác sĩ hay dùng thì chỉ có 5 nhóm thuốc chính.




5 nhóm thuốc điều trị viêm loét dạ dày phổ biến nhất

Viêm loét dạ dày – tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp do sự mất cân bằng giữa yếu tố gây phá hủy niêm mạc và yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra bởi xoắn khuẩn Helicobacter pylori góp phần g tiết ra một số chất làm tăng tiết acid dạ dày. Dưới đây là 5 nhóm thuốc điều trị viêm loét dạ dày thông dụng mà bác sĩ nào cũng kê được nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu được.

5 nhóm thuốc điều trị viêm loét dạ dày phổ biến nhất

  • Nhóm thuốc kháng acid
Sự tăng tiết acid HCl và pepsin yếu tố tấn công niêm mạc dạ dày, chính vì vậy để chống lại yếu tố này chỉ cần sử dụng nhóm thuốc kháng acid – điều trị loét dạ dày.

Nhóm thuốc này có công năng trung hòa acid trong dịch vị, nâng độ pH của dạ dày lên tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái tạo niêm mạc dạ dày đồng thời khiến hoạt tính của pepsine giảmm, giúp cơn đau giảm đi nhanh chóng. Nên dùng nhóm thuốc này sau ăn khoảng 2h nếu dạ dày no, còn khi dạ dày rỗng cần sử dụng sau 30 phút khi ăn.


  • Các thuốc làm giảm tiết acid
Nhóm thuốc làm giảm tiết acid gồm nhóm thuốc kháng H2 và thuốc ức chế bơm proton.

Thuốc kháng H2 gồm các loại thuốc sau: Cimetidin (sử dụng với liều lượng 200 – 300g dạng viên nén, 2ml hình thức tiêm), ranitidine (sử dụng 10 – 20mg dạng viên nén, 2ml hình thức tiêm uống 1 lần vào buổi chiều)…

Thuốc ức chế bơm Proton: gồm các biệt dược Esomeprazole, Omeprazole, Lanzoprazole, Rabeprazole.


  • Nhóm thuốc tạo màng bọc
Với tác dụng kết dính dạ dày thành một vỏ bọc bao quanh ổ loét cũng như toàn bộ niêm mạc dạ dày ngoài ra còn có thể trung hòa acid, diệt vi khuẩn Hp.



5 nhóm thuốc điều trị viêm loét dạ dày phổ biến nhất

Đối với những liệu trình điều trị dạ dày bước đầu có thể sử dụng nhóm thuốc diệt Hp bao gồm: Amoxicilline, imidazole, Clarithromycin (chia sẻ của Trình Dược viên Lại Thị Thanh Trang tốt nghiệp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược)

Amoxicilline: thuộc nhóm beta – lacta để trị Hp tương đối nhạy đem lại hiệu quả cao, hầu như không có hiện tượng kháng thuốc. Liều sử dụng 2g/ngày, kiên trì dùng 7 đến 10 ngày.

Imidazole: gồm các dẫn chất chính metronidazol, tinidazol và ornidazole với liều lượng sử dụng 1g/ngày, kiên trì dùng 7 đến 10 ngày. Tác dụng phụ khi dùng ngắn ngày có thể bị buồn nôn, đi ngoài, dị ứng.

Clarithromycin: thuộc nhóm thuốc Macrolid và không ảnh hưởng đến pH dịch vị đồng thời tác dụng tích cực đối với Hp so với erythromycin, có khả năng lan tỏa vào lớp nhày và thấm tốt vào niêm mạc dạ dày. Liều sử dụng 1g/ngày, kiên trì dùng 7 đến 10 ngày.

Sử dụng các bài thuốc đông Y được các danh Y truyền lại tuy tác dụng chậm nhưng tuyệt đối lành tính và không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

Dược sĩ Mai Thanh Trang tốt nghiệp Liên thông Trung cấp lên Cao đẳng Dược cho hay, tuy những nhóm thuốc điều trị viêm loét dạ dày trên có tác dụng nhanh chóng nhưng người dùng không nên lạm dụng thuốc trong thời gian dài, có thể tiềm ẩn tác dụng phụ như: xốp xương, rối loạn tiêu hóa, táo bón…


Nguồn: nhà thuốc việt
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.