Công dụng và liều dùng đúng cách của thuốc Domperidon STADA – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Domperidon Stada là thuốc sử dụng để chống chứng buồn nôn hay ăn không tiêu khá hiệu quả. Vậy dùng thuốc này như thế nào cho đúng cách cũng như mang lại hiệu quả cao nhất?




Công dụng và liều dùng đúng cách của thuốc Domperidon STADA

Tác dụng chính của Domperidon Stada


Domperidon Stada là một loại thuốc Tân dược được chỉ định điều trị các trường hợp như: Phức hợp các triệu chứng ăn không tiêu mà thường liên quan đến sự chậm làm rỗng dạ dày , trào ngược thực quản và viêm thực quản. Cảm giác đầy bụng, căng tức bụng, mau no, đau bụng trên…Thành phần chính của thuốc là Domperidon 10mg (Dưới dạng Domperidon maleat).

Trường hợp chỉ định với thuốc


Dược sĩ Lê Thị Thanh Nhàn hiện đang là giảng viên khoa Cao đẳng Dược TPHCM tại Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết, Domperidon Stada 10mg được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Phức hợp các triệu chứng ăn không tiêu mà thường liên quan đến sự chậm làm rỗng dạ dày trào ngược thực quản và viêm thực quản;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Cảm giác đầy bụng mau no, căng tức bụng đau bụng trên;
  • Nóng bỏng sau xương ức có hoặc không có kèm theo ợ chất chứa trong dạ dày lên miệng.
  • Đầy bụng, ợ hơi;
Chứng buồn nôn và nôn do cơ năng, thực thể nhiễm trùng hoặc nôn do thuốc hoặc do xạ trị. Chỉ định đặc biệt cho buồn nôn và nôn gây ra do uống thuốc đồng vận Dopamin dùng ở bệnh nhân Parkinson (như L-Dopa và Bromocriptin).

Trường hợp chống chỉ định với thuốc


+ Domperidon cũng không được dùng cho người bệnh có khối u tuyến yên tiết prolactin (prolactinoma).

+ Bệnh nhân không dung nạp với các thành phần của thuốc domperidon không được dùng khi việc kích thích vận động dạ dày có thể nguy hiểm như đang xuất huyết tiêu hóa tắc ruột cơ học hoặc thủng tiêu hóa



Cần hiểu rõ thông tin về thuốc Domperidon Stada trước khi sử dụng

Một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng Domperidon Stada


+ Tác dụng phụ với thuốc Domperidon Stada rất hiếm, vài trường hợp co thắt thoáng qua được ghi nhận. Hiện tượng ngoại tháp hiếm thấy ở trẻ nhỏ và không gặp ở người lớn. Nếu có, hiện tượng này sẽ phục hồi hoàn toàn và nhanh chóng ngay sau khi ngưng thuốc

+ Domperidon có thể làm tăng nồng độ prolactin trong máu, gây ra hiện tượng liên quan nội tiết-thần kinh như chứng vú to, sự tăng tiết sữa bất thường. Khi hàng rào máu não chưa trưởng thành (như trẻ nhũ nhi) hoặc bất thường, tác dụng phụ trên thần kinh trung ương không hoàn toàn được loại trừ. Hiếm gặp các trường hợp dị ứng như là phát ban và nổi mề đay. Phát ban là một tác dụng phụ rất hiếm

Liều dụng của thuốc Domperidon Stada

Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất thì nên sử dụng từ 15 – 30 phút trước bữa ăn và nếu cần thêm một lần trước khi đi ngủ.


  • Ăn không tiêu mạn: Với người lớn: mỗi lần uống 1 viên, ngày chia đều 3 lần. Trẻ em 5 tuổi đến 12 tuổi: mỗi lần uống ½ viên, ngày 3 lần. Nếu quan sát thấy chưa đạt kết quả mong muốn, có thể tăng liều trên gấp đôi.
  • Điều kiện cấp và bán cấp (đặc biệt là nôn và buồn nôn): Người lớn: uống mỗi lần 2 viên, ngày từ 3-4 lần. Đối với rẻ em 5 tuổi đến 12 tuổi: mỗi lần uống 1 viên, ngày uống từ 3-4 lần.
Một số lưu ý trong việc sử dụng thuốc Domperidon Stada


Các Dược sĩ Tư vấn rằng bạn nên uống Domperidon trước bữa ăn. Nếu uống sau bữa ăn sự hấp thu thuốc có thể bị chậm lại không mang lại nhiều hiệu quả. Đối với trẻ em từ 5 tuổi trở xuống thì không nên dùng thuốc dạng viên. Người mắc bệnh suy thận liều thường dùng nên giảm (xem thận trọng).
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.