Sử dụng thuốc kháng sinh Cephalexin như thế nào cho an toàn? – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Sử dụng thuốc kháng sinh Cephalexin trong việc điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn như thế nào để bảo đảm an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm.




Thông tin về thuốc Cephalexin

Công dụng trị bệnh của thuốc kháng sinh Cephalexin


Thuốc Cephalexin là một loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, Cephalexin có tác dụng ngăn chặn sự hoạt động và phát triển của vi khuẩn.

Thuốc Cephalexin còn được sử dụng với những bệnh nhân bị tim mạch trước khi phẫu thuật trước để phòng ngừa nhiễm trùng tim mạch. Bên cạnh đó thuốc Cephalexin còn có một số tác dụng khác nhưng chưa được liệt kê trên nhãn thuốc và thường sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị bệnh.

Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc Cephalexin


Theo các Dược sĩ tư vấn thuốc thì những người mặc các bệnh lý dưới đây sẽ được chỉ định sử dụng thuốc Cephalexin để điều trị như: Bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp (giãn phế quản bội nhiễm, viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính), Nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn phụ khoa, nhiễm khuẩn tai, mũi, họng, nhiễm khuẩn mô mềm, da và xương, Sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh lậu hoặc giang mai không phù hợp dùng thuốc kháng sinh Penicilline, bệnh nhân bị tim mạch trước khi phẫu thuật nha khoa.

Lưu ý: Những người bị bệnh viêm kết ruột, thận, bệnh tiêu chảy thì cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh Cephalexin, tốt hơn hết là tham khảo ý kiến chỉ định của các bác sĩ có chuyên môn để tránh những tác hại có thể xảy ra với sức khỏe.

Liều lượng và cách sử dụng thuốc Cephalexin như thế nào?


Thuốc Cephalexin 500mg có 2 dạng phổ biến đó là dạng Viên nang/Viên nén: 750mg, 500mg, 333mg, 250mg và Dung dịch: 250mg/5ml, 125mg.5ml.

Với mỗi dạng thuốc lại có cách sử dụng khác nhau, thuốc Cephalexin ở dạng lỏng, dung dịch thì cần lắc đều trước khi sử dụng, với dạng viên nang hay viên nén thì không được nhai hoặc nghiền nhỏ thuốc mà phải uống toàn bộ thuốc với một cốc nước đầy.

Liều lượng sử dụng thuốc: Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị bệnh thì người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ để ra, không được tự ý điều chỉnh thời gian hoặc liều lượng thuốc.

Người lớn sử dụng thuốc Cephalexin với liều lượng 250mg x 4 lần hoặc 500mg x 2 lần mỗi ngày

Trẻ em từ 15 tuổi trở lên: sử dụng với liều lượng 250mg x 4 lần mỗi ngày

Trẻ em dưới 15 tuổi: Mỗi ngày sử dụng 25-50mg/kg chia đều làm 2 hoặc 4 lần sử dụng. Mỗi ngày không được dùng quá 4g Cephalexin.

Những tác dụng phụ của thuốc Cephalexin có thể xảy ra


Với bất kỳ những loại thuốc Tân dược nào bên cạnh những lợi ích cùng đều có thể kèm theo một vài những tác dụng phụ không mong muốn. Người bệnh dùng thuốc Cephalexin có thể sẻ phải đối mặt với một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy hoặc đại tiện ra máu; Sốt, co giật; Dễ bị chảy máu hoặc thâm tím; Nước tiểu có màu sậm, da xanh xao; Đau đầu, sốt, da nổi phát ban; Xuất hiện ảo giác, dễ bị kích động, lú lẫn; Không tiểu tiện hoặc tiểu tiện ít hơn bình thường; Mệt mỏi, chóng váng; Buồn nôn; Âm đạo ngứa hoặc tiết nhiều dịch…

Trên đây không phải là tất cả những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cephalexin. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ những thay đổi nào của cơ thể sau khi dùng thuốc thì cần báo ngay cho bác sĩ biết để có thể đánh giá và đưa ra phương án điều trị thích hợp, tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe.



Cách sử dụng thuốc Cephalexin an toàn

Những điều cần tuyệt đối lưu ý khi dùng thuốc Cephalexin


Bên cạnh những thông tin trên, người bệnh trước khi sử dụng thuốc cần phải hết sức thận trọng những điều dưới đây để có thể sử dụng thuốc Cephalexin một cách an toàn và hiệu quả nhất:

Những người bị dị ứng với Penicilline thường sẽ hấp thụ Cephalexin tốt hơn, tuy nhiên cũng sẽ có một số phản ứng xảy ra. Có khoảng 10% người bị dị ứng với Penicilline sẽ bị dị ứng với Cephalexin.

Thuốc kháng sinh Cephalexin cũng giống như những loại kháng sinh khác được đào thải chủ yếu qua thận. Vì vậy cần điều chỉnh liều lượng phù hợp đối với những người bị suy giảm chức năng thận.

Nếu thực hiện xét nghiệm creatinine hoặc glucose niệu với dung dịch Benedict trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh Cephalexin có thể cho kết quả không chính xác vì vậy không nên thực hiện xét nghiệm trong thời gian sử dụng thuốc. Nếu bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm hãy trình bày với bác sĩ tình trạng sức khỏe của mình.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên thận trọng khi dùng Cephalexin.

Đối với dạng viên nén hoặc viên nang nên bảo quản trong bao bì kín và để ở nhiệt độ phòng. Đối với dạng dung dịch nên bảo quản trong tủ lạnh.
Không nên sử dụng Cephalexin nếu bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Trên đây là những thông tin cần thiết về thuốc Cephalexin. Hi vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp cho các bạn có thể hiểu hơn về thuốc kháng sinh Cephalexin để từ đó biết cách sử dụng hiểu quả và an toàn sản phẩm này. Tuy nhiên đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, không khuyến cáo mọi người tự ý áp dụng theo khi chưa được sự cho phép từ các bác sĩ có chuyên môn.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.