Lưu ý cần biết về điều trị xơ gan


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Xơ gan là bệnh mãn tính, tổn thương nặng lan tỏa ở các thùy gan tạo ra mô xơ, cấu trúc các tiểu thùy và mạch máu của gan bị hủy hoại không hồi phục, thường kéo dài 3 giai đoạn. Dù ở giai đoạn nào, chúng ta cũng cần tìm cách chữa trị nhanh chóng nhất ngay khi phát hiện bệnh.

Thuốc mới điều trị xơ gan, viêm gan b


Câu hỏi bởi: Nguyen duy tai

Thưa bác sĩ,

Chú của em bị viêm gan đã hơn 20 năm và xơ gan khoảng 8 năm nay. Hiện tại đã chuyển sang ung thư gan. Đã mổ cắt gan 1 lần và TOCE 2 lần. Em nghe nói bác sĩ Long nằm trong nhóm nghiên cứu thuốc điều trị viêm gan B. Trường hợp của chú em còn điều trị được không? Cho em hỏi hiện tại có thuốc nào mới điều trị được bệnh của chú em không ạ.

Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Việc tiên lượng bệnh, khả năng chữa trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí khối u ở gan, loại ung thư gan và sức khỏe, tuổi của bệnh nhân. Bạn không cung cấp các tư liệu này thì không thể giải đáp cụ thể cho bạn được. Để có sự tư vấn cụ thể bạn phải hỏi trực tiếp bác sĩ đang điều trị cho chú của bạn.Nhưng có thể khái quát như sau:phương pháp TOCE là làm tắc mạch máu nuôi khối u, bằng cách tiêm thuốc vào các mạch máu nuôi khối u, khi không còn mạch máu nuôi khối u sẽ teo dần và thoái hóa. Chú của bạn TOCE 2 lần và có làm thêm thủ thuật cắt gan hình nêm là biện pháp tân tiến đạt hiệu quả cao trong điều trị ung thư gan nguyên phát, có tỉ lệ sống thêm trung bình là 4 năm nữa.Như vậy thông thường là bệnh nhân không thể làm thêm các can thiệp như thế được nữa.Bạn hỏi có loại thuốc nào mới để điều trị bệnh của chú bạn không? thì có lẽ câu trả lời là không có, bởi vì chú của bạn đã điều trị ở nơi có chuyên môn rất cao rồi, ở đây những thuốc mới được cập nhật thường xuyên.
Chúc bạn mạnh khỏe .


Điều trị bệnh xơ gan do rượu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Người thân của tôi năm nay 54 tuổi, là nam giới. Ba tôi mắc bệnh xơ gan do rượu. Đã nằm chữa trị ở bệnh viện Nhiệt đới và đã ra viện. Giờ ba tôi đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Nhưng do đợt này nắng nóng, ba tôi thấy mệt và ăn kém. Tôi muốn bổ sung cho ba một loại nước uống hoặc thực phẩm tốt cho gan và mát gan. Mong các bác sĩ giải đáp để tôi mua cho ba tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Xơ gan là một bệnh mãn tính không chữa trị khỏi được. Vì vậy khám bệnh xơ gan định kì là một hoạt động rất quan trọng đối với sức khỏe người bệnh xơ gan, theo đó, thông thường thời điểm thích hợp nhất là cứ 2 -3 tháng người bệnh xơ gan nên đi kiểm tra chức năng gan và máu thường quy, bao gồm men gan, bilirubin huyết thanh, tỉ lệ albumin và protein, tiểu cầu, tế bào bạch cầu; ít nhất 1 năm đi siêu âm vùng bụng, AFP và nội soi dạ dày và chụp cắt lớp một lần. Đối với người bệnh xơ gan trong giai đoạn mất bù thì tần suất và các mục tái khám phải nhiều hơn so với người bệnh xơ gan giai đoạn đầu nhằm phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm đặc biệt là ung thư gan. Vì vậy trước khi muốn bổ sung dinh dưỡng cho bố bạn thì bạn nên đưa bố bạn tái khám kiểm tra chức năng gan. Dấu hiệu mệt mỏi ăn kém không hẳn là do trời nắng nóng, nó có thể là dấu hiệu suy giảm chức năng gan. Việc ăn uống hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả này và tiên lượng các biến chứng mà bệnh nhân có thể mắc phải. Lúc đó bác sỹ sẽ giải đáp cụ thể cho bạn người bệnh cần ăn gì cũng như kiêng gì.

Chúc bạn và gia đình sống khỏe!

Bệnh xơ gan cổ trướng có thể chữa khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi bệnh xơ gan cổ trướng có thể chữa khỏi không? Bố em bị xơ gan cổ trướng do uống quá nhiều rượu, bây giờ có dịch tự do trong ổ bụng có phải là giai đoan cuối chưa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Có dịch ổ bụng và chướng bụng là một trong những triệu chứng cho thấy xơ gan đã tiến triển đến giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng là căn bệnh nan y. Trong giai đoạn này, bố em cần được chú trọng đến chế độ ăn uống, bao gồm ăn đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm. Cần giảm bớt lượng muối tiêu thụ trong khẩu phần ăn, hạn chế ăn các đồ ăn chiên, rán, nên chế biến thức ăn bằng các hình thức như hấp, luộc. Cần tuyệt đối kiêng rượu, bia và các chất kích thích. Đồng thời em cần đưa bố đi khám để được bác sĩ chỉ định uống thuốc theo phác đồ. Tùy vào tình trạng cụ thể của bố em mà bác sĩ có thể lựa chọn các phương pháp chữa trị xơ gan cổ trướng như chọc hút dịch cổ trướng, chữa trị bằng phương pháp tế bào gốc hoặc ghép gan.

Chúc bố em mạnh khỏe!

Cách chữa bệnh xơ gan cổ chướng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Bố tôi đã 52 tuổi. Ông bị xơ gan cổ chướng. Thỉnh thoảng ông lại thấy đau bụng. Nhờ bác sĩ giúp cho.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh xơ gan cổ chướng là bệnh có tổn thương gan do tổ chức xơ tăng sinh, xâm lấn vào nhu mô gan dần dần làm suy giảm chức năng gan, chèn ép vào hệ thống mạch máu trong gan và gây ứ trệ tuần hoàn. Tuần hoàn bị ứ trệ dẫn tới tràn dịch màng bụng gọi là hiện tượng cổ trướng. Ở giai đoạn nặng, dịch màng bụng nhiều, bụng chướng căng bệnh nhân có thể bị khó thở, vận động khó khăn.

Điều trị biểu hiện bằng cách chọc hút dịch màng bụng và phối hợp với các thuốc hỗ trợ còn để chữa trị triệt để chỉ có một phương pháp duy nhất là ghép gan. Tuy nhiên, phương pháp này vô cùng tốn kém và hiện nay còn gặp nhiều khó khăn cả về nguồn tạng để ghép và trang thiết bị, đội ngũ phẫu thuật viên và khả năng chữa trị chống thải ghép sau mổ. Nói chung, với hầu hết các bệnh nhân bị xơ gan cổ chướng, phương pháp chữa trị chủ yếu hiện nay là chữa trị biểu hiện và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân.

Chúc bạn khỏe!

Xơ gan giai đoạn đầu và viêm gan B nếu kiêng cữ chữa theo pháp đồ thì sống bao lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, gần đây khi bố tôi đi khám thì phát hiện bị xơ gan giai đoạn đầu, ông cũng bị viêm gan B, hiện tại thì ông đã dùng thuốc tạm thời theo đơn. Tôi được biết xơ gan rất nguy hiểm, bác sĩ cho tôi hỏi là bệnh này nếu kiêng cữ chữa theo pháp đồ thì thời gian sống được duy trì bao nhiêu năm ạ? Nếu như có thể ghép gan để chữa khỏi được không bác?

Tôi cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Tiên lượng xơ gan phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Xơ gan khi đã đến thời kỳ các biểu hiện lâm sàng rõ rệt, đã có triệu chứng lâm sàng mất bù thì thường có tiên lượng dè dặt. Thời gian sống thêm thường khoảng 4 năm với xơ gan do rượu và do viêm gan virus. Nếu được chẩn đoán sớm và tìm ra được lí do để loại bỏ hoặc chữa trị thì khả năng làm cho xơ gan trở lại thời kỳ ổn định hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Về ghép gan: Đây là một phẫu thuật được thực hiện để thay thế một gan bệnh với một gan khỏe mạnh từ người khác. Gan có thể cấy ghép toàn bộ hoặc chỉ một phần. Sau ghép gan thành công, hầu hết bệnh nhân có thể trở về cuộc sống bình thường hay gần bình thường, có thể hoạt động thể lực sau 6 hay 12 tháng sau khi ghép gan thành công. Tuy nhiên bệnh nhân ghép gan có thể sống trong bao lâu, điều này phụ thuộc rất nhiều vào người bệnh, người bệnh biết tránh sử dụng những chất độc gây hại cho gan hay sử dụng thuốc theo đúng liều lượng… Người bệnh có thể sống như người bình thường.

Chúc bố bạn luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl