Nghiến răng khi ngủ và cách điều trị triệt để


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Người mắc bệnh nghiến răng dễ gặp phải nhiều hậu quả nghiêm trọng như mòn răng, mỏi cơ, răng lung lay, hỏng răng … điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe và vẻ đẹp thẩm mĩ của mọi người. Vậy cách trị bệnh nghiến răng đơn giản, hiệu quả nhất là gì?

Chữa trị bệnh nghiến răng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 28 tuổi rồi mà khi ngủ có tật nghiến răng. Tôi phải điều trị bệnh này như thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tật nghiến răng là hiện tượng nghiến hoặc xiết chặt một cách quá mức của hai hàm răng làm phát ra tiếng kêu ken két trong khi đang ngủ. Nghiến răng không phải là bệnh nặng nhưng gây tác động cho người xung quanh và cho bản thân. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nghiến răng này cho đến nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng.

Có một số lí do chính liên quan đến tật nghiến răng:

Do các răng hàm trên và hàm dưới mọc lệch lạc làm răng không được thẳng hàng, không khít khi khép 2 hàm răng cho nên chỗ tiếp xúc giữa 2 hàm răng không tốt, không ăn khớp làm cho khó chịu. Theo phản xạ 2 hàm răng sẽ có xu hướng cọ sát vào nhau, nghiến chặt lại. Stress: khi bạn cảm thấy lo âu, căng thẳng, kích động… cũng làm cho bị nghiến răng (đây là phản ứng đối với stress) – Có thể do tác dụng phụ của một số thuốc… Do thiếu canxi. Khi nghiến răng mạnh và nhiều có thể làm cho bạn bị đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, có thể bị gãy răng… Mức độ mòn của răng khi nghiến răng: tuỳ theo thời gian nghiến răng, độ cứng của mô răng mà mức độ mòn nhiều hay ít khác nhau. Mặt tiếp xúc (mặt nhai) của răng bị mòn thấp xuống có thể phẳng, dẹt, có thể bị mòn men răng để lộ phần ngà làm cho tăng nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh, có thể bị vỡ men răng…

Nếu lí do nghiến răng do stress thì bạn nên lưu ý cần thoải mái tinh thần trước khi ngủ (nên ngủ đúng giờ và đủ thời gian). Nếu lí do do tác dụng phụ của thuốc thì ngừng hoặc đổi thuốc. Nếu nghiến răng khi ngủ do khớp cắn bất thường, nha sĩ sẽ mài những điểm cộm của răng, hoặc để người bệnh mang hàm nhựa cho răng dưới vào ban đêm.

Có thể làm chân răng giả, trám các lỗ để tránh răng bị mòn nhiều. Do thiếu canxi: Cơ thể thiếu canxi bị rối loạn thần kinh, nặng thì gây các cơn co giật, nhẹ thì gây ra chứng nghiến răng, như vậy. Thuốc cần dùng là canxi và thuốc an thần. Vì canxi phải uống thời gian dài. Liều lượng uống canxi và thuốc an thần theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng (có đủ 4 nhóm thức ăn là đạm, tinh bột, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất) và uống đủ nước (0,4 lít nước/10 kg trọng lượng cơ thể/ngày).

Chúc bạn sức khỏe.

Cách trị bệnh nghiến răng khi ngủ như thế nào?


Câu hỏi bởi: kim chi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi. Dạo này khi ngủ em hay bị nghiến răng khi ngủ chung với bạn bè em mới được nói lại. Hiện giờ đã phát hiện khi ngủ có nghiến răng 3 – 4 lần rồi, ngày có ngày không chứ không phải ngày nào cũng nghiến. Bác sĩ có thể cho em biết lí do và cách chữa trị được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tình trạng nghiến răng có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn.

Có nhiều lí do có thể gây ra tình trạng này như:

Do các bất thường về khớp cắn của răng như: răng mọc lệch, không đều, mất răng,…

Trẻ bị suy dinh dưỡng, người già yếu, thiếu hụt canxi trong cơ thể,…

Do yếu tố thần kinh: Căng thẳng, stress, shock tâm lý,…

Do sử dụng một số thuốc.

Trong đó, các bất thường về răng lợi là thường gặp hơn cả. Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để bác sĩ khám và kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ cho trẻ phải làm như thế nào?


Câu hỏi bởi: Hận

Chào bác sĩ.

Con gái em mới hơn 5 tuổi mà đã bị nghiến răng khi ngủ. Vậy bác sĩ có thể giúp em cách trị bệnh cho con gái không ạ?

Em chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tật nghiến răng là hiện tượng nghiến hoặc siết chặt một cách quá mức của hai hàm răng làm phát ra tiếng kêu ken két trong khi đang ngủ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nghiến răng này cho đến nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng.

Có một số lí do chính liên quan đến tật nghiến răng:

Do các răng hàm trên và hàm dưới mọc lệch lạc làm răng không được thẳng hàng, không khít khi khép 2 hàm răng cho nên chỗ tiếp xúc giữa 2 hàm răng không tốt, không ăn khớp làm cho khó chịu. Theo phản xạ 2 hàm răng sẽ có xu hướng cọ sát vào nhau, nghiến chặt lại.

Stress: khi cảm thấy lo âu, căng thẳng, kích động, cơ thể không khỏe… cũng làm cho bị nghiến răng (đây là phản ứng đối với stress).

Có thể do tác dụng phụ của một số thuốc… Khi nghiến răng mạnh và nhiều có thể gây đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, mòn răng…

Bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để bác sĩ kiểm tra xem răng của cháu có bị mòn không, đánh giá tình trạng của khớp cắn của cháu. Nếu có thể bác sĩ sẽ mài những điểm cộm của răng, mài chỉnh để các răng ăn khớp với nhau hoặc làm một máng nhựa mềm để mang trong miệng khi ngủ nhằm ngăn chặn hiện tượng mòn răng, nứt hoặc gãy răng…

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Triệu chứng mỏi hàm là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: dangmyhos

Cháu chào bác sĩ, gần đây cháu có cảm giác rất mỏi hàm, giống như là do nhai quá nhiều vậy, rất khó chịu mặc dù cháu ăn uống bình thường. Mong bác sĩ cho biết cháu bị gì. Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng mỏi hàm như cháu kể trong thư có lí do hay gặp nhất là loạn năng thái dương hàm. Đây là một bất thường của cơ nhai hoặc khớp thái dương hàm gây giảm hiệu quả nhai lâu ngày, cuối cùng triệu chứng ra bên ngoài: đau khớp hàm, đau cơ, há miệng hạn chế.

Biểu hiện:

– Mỏi cơ nhai: ban đầu có cảm giác mỏi, không thoải mái ở các cơ vận động hàm.

– Đau: xuất hiện muộn hơn. Lúc đầu chỉ đau khi nhai, sau đó đau cả khi không nhai. Đau ban đầu ở các cơ nhai và khớp thái dương hàm, về sau lan rộng dần, có thể đau toàn vùng đầu.

– Không há miệng to được.

– Nghe thấy tiếng lục cục ở khớp thái dương hàm khi há miệng.

– Ảnh hưởng tới nhiều cơ quan lân cận: gây ù tai, chóng mặt, lung lay răng…

Các biểu hiện trên thường tiến triển chậm, thành từng đợt, mỗi đợt kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, rồi tự hết làm người bệnh không chú ý.

Nguyên nhân:

Các lý do chính dẫn tới loạn năng thái dương hàm bao gồm:

– Bất thường về răng: mất răng làm giảm hiệu suất nhai, các răng lân cận bị xô lệch, bị hàn răng hoặc làm răng giả sai kỹ thuật, răng khôn mọc lệch…

– Tai nạn gây chấn thương vùng quai hàm.

– Tật nghiến răng.

– Liên quan tới nghề nghiệp như nhạc sĩ violon, người trực tổng đài phải kẹp điện thoại rất hay vào cổ…Bệnh thường chỉ bộc phát khi có kèm những rối loạn tâm lý (bị căng thẳng, stress, mệt mỏi…).

Điều trị:

Mục tiêu là loại bỏ lí do và xử lý các rối loạn tâm lý. Có 2 phương pháp chữa trị:

1. Không phẫu thuật:

– Loại bỏ những rối loạn ở cung răng (nếu răng mọc lệch), cho bệnh nhân mang máng nhai (tình huống nghiến răng nhiều), làm răng giả (nếu bị mất răng)…

– Ăn thức ăn mềm.

– Dùng các thuốc giảm đau, an thần.

– Xoa bóp vùng quanh quai hàm, lý liệu pháp.

2. Phẫu thuật:

Chỉ áp dụng cho những tình huống nặng, tổn thương không hồi phục và tiếp tục đau sau khi đã được chữa trị tích cực bằng các phương pháp không phẫu thuật. Việc áp dụng phương pháp chữa trị nào sẽ được các Bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu cháu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào đã kể ở trên, nên tìm đến các Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt càng sớm càng tốt.

Ngoài ra một lí do thứ hai có thể dẫn tới tình trạng mỏi hàm là bệnh nhược cơ, khiến cho cơ toàn cơ thể bị yếu. Bệnh nhược cơ có nhiều lí do (di truyền, mắc phải) và yếu cơ hàm thường là triệu chứng đầu tiên. Do đó cháu cần đến bệnh viện khám để được làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có cơ sở để chẩn đoán bệnh.

Chúc cháu luôn khỏe!

Gabgpentin (Neurontin) có trị được bệnh nghiến răng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chị của em ngủ thường bị nghiến răng cho em hỏi em nghe nói uống thuốc Gabgpentin (Neurontin) sẽ hết có phải không? Mà dùng thuốc trong thời gian bao lâu? Mỗi ngày uống mấy lần? Thuốc có tác dụng phụ không? Nếu có thuốc triệu chứng ra sao? Thuốc có hại gì đến sức khỏe về sau này không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em.

Chị của em khi ngủ thường nghiến răng. Không biết chứng nghiến răng khi ngủ của chị em đã bị lâu chưa? Chị em bao nhiêu tuổi rồi? Bệnh lý nghiến răng khi ngủ có thể do nhiều lí do :

Do bệnh lý của răng: do các răng hàm trên và hàm dưới mọc lệch lạc làm răng không được thẳng hàng, không khít khi khép 2 hàm răng cho nên chỗ tiếp xúc giữa 2 hàm răng không tốt, không ăn khớp làm cho khó chịu. Theo phản xạ 2 hàm răng sẽ có xu hướng cọ sát vào nhau, nghiến chặt lại.

Stress: khi bị lo âu, căng thẳng, kích động… cũng làm cho nghiến răng

Có thể do tác dụng phụ của một số thuốc…

Trong tình huống em nói có thể là do bị động kinh.

Nếu do các lí do: bệnh lý của răng thì chỉ cần đi khám chuyên khoa Răng- Hàm- Mặt. Bác sĩ sẽ chỉ định phải nắn chỉnh răng, mài mòn bớt những điểm cộm của răng hoặc mang máng nhựa phòng mòn răng… Nếu do lí do là stress thì chỉ cần giải toả stress thì chứng này sẽ khỏi. Nếu do tác dụng phụ của thuốc thì ngừng thuốc cũng sẽ khỏi.

Ở đây, tôi sẽ nói nhiều đến lí do bị bệnh động kinh: Nếu chị em bị bệnh động kinh thì cơn nghiến răng có thể kèm theo sự “vắng” ý thức. Người ta định nghĩa động kinh là sự rối loạn chức năng thần kinh trung ương theo từng cơn do sự phóng điện đột ngột, quá mức của các nơ ron thần kinh. Như vậy cơn động kinh thường xuất hiện đột ngột và tự thoái lui, trong cơn có rối loạn chức năng thần kinh trung ương của não, thời gian của cơn động kinh dài hoặc ngắn có thể từ vài giây đến vài phút, cơn có tính chất định hình (cơn sau giống như cơn trước), mất ý thức. Người ta phân loại động kinh gồm các thể:

Cơn động kinh toàn thể: xuất hiện do sự phóng điện kịch phát lan toả trên cả 2 bán cầu, liên quan đến kích thích trên toàn bộ vỏ não. Cơn có triệu chứng đối xứng, đồng đều cả 2 bên bán cầu thể hiện trên cả lâm sàng và điện não đồ.

Cơn động kinh cục bộ: xảy ra do sự phóng điện chỉ giới hạn ở một phần của các nơ ron của vỏ não nên cơn chỉ triệu chứng ở một phần cơ thể.

Biểu hiện lâm sàng của một số thể động kinh:

Cơn co cứng, co giật toàn thể: là những cơn được biết sớm nhất và cũng là thể động kinh nặng nề nhất. Cơn co cứng, co giật chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số các loại cơn. Tiền triệu: cơn có thể có hoặc không có các biểu hiện báo trước như đau đầu, tính tình thay đổi, hay cáu kỉnh, thiếu tập trung, giật rung cơ… Các giai đoạn của cơn: trên lâm sàng cơn co cứng, co giật diễn biến khá điển hình với 3 giai đoạn kế tiếp nhau. Cơn kéo dài khoảng 40 – 70 giây hoặc lên tới 90 giây. Giai đoạn co giật kéo dài 1 – 2 phút. Khởi đầu co giật toàn thân, tiến tới co giật khối cơ gấp thành từng nhịp lúc đầu chậm sau nhanh dần, cuối cơn giật thưa rồi ngừng hẳn. Tình trạng ngừng hô hấp đi kèm dẫn đến triệu chứng tím tái, ngừng hô hấp tới cuối thì được đánh dấu bằng nhịp thở vào sâu. Sự rối loạn thần kinh thực vật triệu chứng rõ (nhịp tim nhanh, huyết áp tăng, giãn đồng tử, tăng tiết đờm dãi). Đái dầm cũng thường xảy ra ở lúc kết thúc cơn. Giai đoạn doãi mềm kéo dài vài phút đến vài giờ. Các cơ doãi mềm hoàn toàn, bệnh nhân nằm yên, ngủ sâu hoặc thở ồn ào, ý thức thu hẹp, sau đó ý thức phục hồi dần. Thường gặp bệnh nhân ngủ mê mệt kéo dài vài giờ và tỉnh dậy quên các sự việc đã xảy ra trong cơn. Ở giai đoạn sau cơn, bệnh nhân thường than phiền vì đau đầu và đau mỏi mình mẩy… Cơn không điển hình có thể chỉ có pha co cứng hoặc co giật do bệnh nhân đang chữa trị thuốc chống động kinh.

Cơn vắng ý thức: đặc điểm của cơn động kinh mang tính chất tự phát, thường xảy ra ở trẻ em. Mất ý thức riêng rẽ là biểu hiện duy nhất tạo nên bệnh cảnh lâm sàng. Trong cơn động kinh bệnh nhân ở tư thế bất động với cái nhìn trống rỗng, vẻ mặt ngơ ngác, gián đoạn hoạt động đang làm dở trong khoảng từ 2 đến 5 giây. Sau cơn, bệnh nhân tiếp tục hoạt động bình thường và không biết mình bị lên cơn. Cơn vắng ý thức có thể triệu chứng mất ý thức đơn thuần hoặc kết hợp với giật cơ, tăng giảm trương lực cơ, hoạt động tự động hoặc các rối loạn thực vật.

Cơn động kinh cục bộ: do tổn thương khu trú tại vùng dưới vỏ và vùng vỏ não. Mỗi cơn có một cách triệu chứng riêng biệt, liên quan mật thiết tới các vùng chức năng của vỏ não và dưới vỏ. Cơn có thể triệu chứng bằng các biểu hiện mà ta quan sát được như cơn co giật cục bộ; cũng có những cơn chỉ triệu chứng bằng những thay đổi chủ quan của bệnh nhân như cơn rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn cảm giác, mất vận ngôn tạm thời (có thể chị của em bị ở dạng này)

Để chẩn đoán bệnh động kinh, việc ghi điện não đồ rất quan trọng vì nó trực tiếp ghi lại những biến đổi của hoạt tính điện bệnh lý diễn ra trong não, cung cấp những thông tin chức năng một cách rõ nhất. Để chẩn đoán chính xác bệnh động kinh là dựa vào biểu hiện lâm sàng kết hợp với điện não đồ.

Điều trị bệnh động kinh: dùng thuốc nhằm mục đích cắt cơn, chọn đúng thuốc, thăm dò liều lượng thuốc với từng bệnh nhân cụ thể. Em hỏi việc uống thuốc Gabapentin (neurontin) – đây là một thuốc chống động kinh và còn gọi là thuốc chống co giật. Tuy nhiên, sử dụng thuốc Gabapentin phải được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Tâm thần hoặc Thần kinh và thuốc có rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Hiện nay có nhiều thuốc chữa trị bệnh động kinh hiệu quả như Depakine mà tác dụng phụ ít hơn. Thời gian chữa trị bệnh động kinh khá dài, thuốc uống phải giảm liều từ từ và có thể ngừng thuốc chống động kinh sau 2 năm chữa trị cắt cơn động kinh. Tốt nhất, em nên khuyên chị đi khám tại phòng khám chuyên khoa Thần kinh để được chẩn đoán và chữa trị hiệu quả, tránh uống thuốc theo sự mách bảo.

Chúc em mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl