Viêm nhiễm phụ khoa và những điều cần phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Một trong những vấn đề muôn thuở thường gặp nhất của phụ khoa là các dấu hiệu và triệu chứng bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm. Liệu bạn đã biết trọn vẹn về những điều này hay chưa?

Viêm phụ khoa phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi em bị viêm phụ khoa thì phải làm thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Viêm phụ khoa là bệnh hay gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Em chỉ nói viêm phụ khoa mà không nói các biểu hiện đi kèm, nên chúng tôi cũng khó giải đáp giúp em. Đa số các tác nhân gây bệnh phụ khoa đều lây truyền qua đường tình dục. Vệ sinh cá nhân không đúng cách: không vệ sinh thường xuyên hoặc quá sạch cũng là lý do dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Các tác nhân gây bệnh như nấm Candida, ký sinh trùng roi (Trichononas), vi khuẩn… xâm nhập gây viêm âm hộ, âm đạo. Khi viêm âm đạo lây lan đến lớp tế bào tuyến trong cổ tử cung, sẽ gây viêm tử cung và vòi trứng, sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng chậu và tắc vòi trứng gây vô sinh. Tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần có thể gây ung thư cổ tử cung. Các biểu hiện khi mắc viêm nhiễm phụ khoa:

Âm đạo có tiết dịch bất thường (có khí hư, có máu, có mùi khó chịu…). Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau đỏ, có các nốt, vết loét. Khi đi tiểu thấy đau, buốt. Đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp. Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu sau khi giao hợp…

Em nên đi khám chuyên khoa Sản, soi tươi dịch âm đạo xác định lý do. Tùy từng lý do mà bác sĩ có biện pháp chữa trị cụ thể. Trường hợp viêm phụ khoa do nấm cần chữa trị kết hợp cả chồng để nguồn lây không quay trở lại. Một số biện pháp để vệ sinh “vùng kín” đúng cách, vừa có khả năng giúp em loại trừ mùi khó chịu, vừa có thể đề phòng mắc những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa:

Rửa âm đạo bằng nước ấm và không mùi, có thể dùng thêm dung dịch vệ sinh có tính chất dịu nhẹ và diệt được vi khuẩn gây hại. Mặc đồ lót cũng như quần áo thông thoáng bằng chất liệu thoáng mát như cotton, giúp dễ dàng thấm hút. Không nên tự ý thụt rửa, đó là nguy cơ khiến cho em dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, những ngày ra nhiều huyết trắng. Thay băng vệ sinh hàng ngày sau 4 giờ/lần. Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, cho cả em và đối tác. Giữ cho vùng kín luôn khô ráo. Không nên dùng xà bông, sữa tắm hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Nguồn nước dùng để vệ sinh âm đạo cần đảm bảo sạch và không có nhiều vi khuẩn.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Ngứa, nổi cục ở vùng kín là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Anh

Thưa bác sĩ.

Tôi 21 tuổi, tôi bị bệnh ngứa và nổi cục ở vùng kín, nó chỉ có vài cục thôi cũng không thấy hiện tượng loét hay gì chỉ ngừa và gãi là sưng. Cho tôi hỏi bác sĩ, bệnh của tôi là bị làm sao với ạ !

Tôi xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Theo mô tả bạn có thể bị viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn hoặc do nhiễm nấm. Bạn cần đi khám phụ khoa để được các bác sĩ xác định nguyên và cho chữa trị thích hợp. Trong giai đoạn này bạn cần kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh và luôn giữ cho bộ phận sinh dục được khô thoáng.

Thân mến chào bạn.

Viêm phụ khoa do nấm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 45 tuổi, là nữ giới. Tôi đi khám bác sĩ khoa Sản thì được chẩn đoán là viêm phụ khoa do nấm và viêm âm đạo do nấm. Tôi đã dùng những loại thuốc của đơn đã ghi trong ảnh đính kèm ở dưới mà tôi gửi cho bác sĩ. Tôi đã chữa trị 2 đợt, đã thử máu, thử nấm và được bác sĩ chẩn đoán như vậy nhưng tôi vẫn không khỏi. Mong bác sĩ có thể giải đáp cho tôi để có thể điều trị hoặc cải thiện hơn tình trạng của bệnh.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tôi đã xem đơn của bạn, bạn được bác sĩ chẩn đoán là viêm âm đạo do nấm và được kê đơn thuốc uống, đặt, bôi và đặc biệt bác sĩ kê đơn cho cả chồng cùng uống nữa, như vậy về mặt lý thuyết đơn thuốc như vậy là đúng bệnh rồi. Xét nghiệm tìm nha bào nấm không cần xét nghiệm máu mà chỉ nhuộm soi dịch âm đạo của bạn và dịch niệu đạo (của Chồng) thôi. Ở đây bác sĩ không nói mức độ nhiễm nấm như thế nào nặng hay nhẹ ( từ + đến +++ ..) và tôi không rõ bạn đến cơ sở y tế làm thuốc âm đạo hàng ngày hay tự đặt thuốc ở nhà .

Tôi không rõ thể trạng bạn thế nào, có người tuổi như bạn tử cung, buồng trứng vẫn hoạt động hết sức tốt, Lượng hóc môn trong cơ thể chưa có dấu hiệu giảm sút, nhưng cũng có một số người bắt đầu vào giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu ở giai đoạn tiền mãn kinh thì lượng hóc môn trong cơ thể thay đổi, môi trường âm đạo cũng bị tác động, khô, dễ mắc các bệnh phụ khoa, nấm …

Để cải thiện vấn đề của bạn thì bạn cần làm một số việc như sau:

Bạn cần thay hết quần lót đang mặc trong thời kỳ nhiễm nấm (hoặc là ở nhiệt độ cao – nếu Quần là được, lưu ý cả 2 vợ chồng)

Điều trị nấm phải nhiều lần, từ 2 đến 3 lần mới diệt hết các bào tử nấm được. (Phải dùng kháng sinh chữa trị nấm và đặt tại chỗ)

Đến cơ sở y tế hàng ngày để làm thuốc âm đạo.

Xét nghiệm dịch âm đạo xem mức độ nhiễm nấm và có thể có bệnh khác kèm theo (VD viêm do tạp khuẩn …).

Nếu ở giai đoạn tiền mãn kinh. Hóc môn giảm sút thì uống thêm thuốc chứa nội tiết tố nữ (Bạn cần làm xét nghiệm định lượng nội tiết tố

Nếu không làm được xét nghiệm này thì bác sĩ khám cần có kinh nghiệm khám lâm sàng để chẩn đoán có bị sụt giảm nội tiết hay không).

Chúc bạn khỏe.

Viêm phụ khoa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ năm nay cháu 21 tuổi chưa quan hệ. Gần đây cháu thấy đau bụng đặc biệt là gần xương mu, dịch vùng kín ra nước loãng! Cháu lo mình bị viêm vùng kín ạ

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Chào cháu,
Các dấu hiệu của cháu rất có thể là triệu chứng của bệnh viêm âm đạo. Viêm âm đạo là bệnh lý rất phổ biến ở mọi đối tượng, kể cả đối với người phụ nữ chưa quan hệ tình dục.
Cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để để được kê đơn thuốc điều trị thích hợp .
Chúc cháu sức khỏe!

Đặt thuốc chữa viêm phụ khoa bao lâu thì khỏi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em bị viêm phụ khoa độ 1 nhưng đặt thuốc thì ra máu. Em đổi thuốc khác đặt thì ổn định. Vậy em uống thuốc đặt đó bao lâu thì khỏi?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Em không nói rõ, em đi khám, bác sĩ chẩn đoán em bị viêm phụ khoa do nguyên nhân gì. Mỗi nguyên nhân gây bệnh có thuốc chữa trị và thời gian chữa trị khác nhau, ngoài ra thời gian đặt thuốc của em dài hay ngắn còn tùy thuộc vào cơ thể của em (có người đáp ứng với thuốc nên nhanh khỏi), vào sự quan hệ của em, trong thời gian viêm nhiễm, đang uống thuốc nên tránh quan hệ thì bệnh sẽ nhanh khỏi. Một số loại viêm phụ khoa cần phải chữa trị cho cả chồng (bạn tình) vì bệnh có thể lây chéo khi quan hệ tình dục. Nên tôi không thể giải đáp chính xác cho em được.

Em có thể tham khảo bệnh viêm phần phụ dưới đây: Viêm phần phụ hay gặp ở lứa tuổi hoạt động sinh dục, nếu không được chẩn đoán kịp thời hoặc chữa trị không đúng phương pháp, có thể sẽ dẫn đến hậu quả như viêm mãn tính, có thể dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân gây bệnh:

Do vi khuẩn: Thường do lậu cầu, xoắn khuẩn, giang mai, trực khuẩn lao và một số loại khác như Streptococcus, Taphylococcus, Escherichia coli… Do ký sinh trùng: Hay gặp là do Trichomanas vaginalis và Chlamydia trachomatis gây nên. Do virus: Bệnh sùi mào gà, do một loại virus có tên là Human papilloma virus (HPV) gây nên. Bệnh lây qua đường tình dục. HPV tạo những tổn thương sùi mềm, màu trắng, mọc thành từng mảng hoặc rải rác ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung. Do nấm: Chủ yếu do Candida albicans gây nên.

Các thể lâm sàng hay gặp:

Viêm phụ khoa do Trichomanas vaginalis (trùng roi). Bệnh lây qua đường tình dục, do sử dụng chung nguồn nước với người bệnh; có thể từ đường ruột qua đường hậu môn và đến bộ phận sinh dục. Điều trị bệnh trùng roi: Để hiệu quả phải thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục làm giảm mức độ viêm nhiễm, chữa trị cho cả vợ lẫn chồng (bạn tình) vì bệnh có thể lây truyền từ vợ sang chồng (bạn tình) và ngược lại; trong thời gian chữa trị tuyệt đối không được quan hệ để hạn chế điều kiện và cơ hội lây truyền bệnh thì mới có kết quả mong muốn. Các bác sĩ thường dùng các loại thuốc diệt trùng roi phối hợp với các thuốc diệt nấm và vi khuẩn vì quá trình chữa trị trùng roi, môi trường âm đạo có thể thay đổi làm cho nấm và vi khuẩn có điều kiện phát triển gây bệnh. Thuốc đặc hiệu chữa trị trùng roi âm đạo thường dùng là Tinidazol, Nimorazol, Ornidazol (uống) và Metronidazol (đặt âm đạo). Các thuốc phối hợp để ngăn ngừa, chống nấm thường sử dụng Fluconazol, Nystatin, Amphotericin B… Viêm phụ khoa do nấm: Chủ yếu do nấm Candida albicans gây nên với các biểu hiện: Ngứa nhiều ở âm hộ, âm đạo; khí hư tương đối ít và trông như vẩy nhỏ. Trên kính hiển vi sẽ nhìn rõ những sợi nấm. Việc chẩn đoán và chữa trị phải kiên trì và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa mới cho kết quả tốt. Phác đồ chữa trị bệnh nấm Candida albicans gây viêm phụ khoa: Clotriamazole 100 mg hoặc Miconazole 100 mg viên đặt âm đạo mỗi đêm đặt 1 viên trong 7 ngày, hoặc Clotriamazole 500mg viên đặt âm đạo đặt 1 viên duy nhất, hoặc Econazole 150 mg viên đặt âm đạo mỗi đêm đặt 1 viên trong 3 ngày. Fluconazol 150 mg uống liều duy nhất, hoặc Itraconazol 100 mg uống 2 viên/ngày trong 3-5 ngày. Tại chỗ có thể bôi tím gentian 0,5%, rửa dung dịch Betadin. Chú ý: Không uống thuốc cho phụ nữ có thai 3 tháng đầu. Trong khi dùng thuốc không được uống rượu, không quan hệ tình dục. Viêm phần phụ do vi khuẩn thường: Hay gặp ở những phụ nữ đang mãn kinh hoặc sau phẫu thuật cắt bỏ hai buồng trứng, ở em gái tuổi dậy thì (do buồng trứng chưa hoạt động nên sự bảo vệ âm đạo kém). Bệnh còn gặp ở người đái tháo dường, Eczema gây loạn chứng âm đạo, làm thay đổi môi trường pH âm đạo, tạo điều kiện cho tạp khuẩn gây bệnh. Việc chữa trị cần dùng cả thuốc uống, rửa và thuốc đặt. Polygynax là một loại thuốc đặt, thành phần của thuốc được phối hợp 3 loại kháng sinh là Neomycin, Nystatin, và Polymyxin B có tác dụng chữa trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn ở âm đạo và cổ tử cung do vi khuẩn hay tạp khuẩn; thông thường đặt 1 viên vào buổi tối trong 12 ngày liên tục. Ngoài thuốc đặt có thể uống thêm metronidazon 1gam/ngày trong 7 ngày và thuốc rửa âm đạo hàng ngày.

Chúc em khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl