Bệnh giãn đài bể thận là bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Giãn thận thực ra chỉ là cách gọi tắt, còn gọi đầy đủ theo thuật ngữ y khoa chuyên ngành là tình trạng thận ứ nước và giãn đài bể thận.

Bị giãn thận độ II – III


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi. Cháu bị đau thắt lưng và đi khám tại viện 103, bác sĩ đã cho cháu làm các xét nghiệm máu và nước tiểu, siêu âm, chụp X-quang, chụp UIV, và chụp CT scanner ổ bụng có tiêm thuốc cản quang và kết luận cháu bị giãn thận độ II – III và không ngấm thuốc ở niệu quản trái do hẹp khúc nối bẩm sinh đoạn giữa bể thận và đầu trên niệu quản, chưa mổ được. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của cháu có những nguy hiểm gì? chưa chữa trị ngay thì có nguy hiểm gì không ạ? Và cháu phải chữa trị như thế nào? Chỉ uống thuốc có được không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu được chẩn đoán bị giãn thận độ II-III. Giãn thận là bệnh xuất hiện do nhiều lí do như sỏi thận tiết niệu, sự chèn ép từ ngoài vào của các khối u, dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu từ bào thai, trong đó có hẹp nối bể thận – niệu quản. Trường hợp của cháu có thể do hẹp khúc nối bẩm sinh đoạn giữa bể thận và đầu trên niệu quản. Giãn thận có 4 mức độ. Nếu giãn nhẹ (độ I), thì chỉ cần theo dõi hoặc uống thuốc. Giãn độ II là đã quan trọng rồi. Nếu giãn bể thận đến độ III, độ IV thì thận kém, phải can thiệp phẫu thuật. Tình trạng của cháu là giãn độ II-III, thì trước mắt nên chữa trị thuốc. Khi bị bệnh này cháu cần chữa trị tích cực, đề phòng các biến chứng có thể xảy ra, trong đó biến chứng nguy hiểm nhất là suy thận.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Giãn đài bể thận, niệu quản đoạn trên nên ăn uống như thế nào là hợp lý?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Bố cháu đi khám, kết quả là đài bể thận phải giãn D=15mm, niệu quản đoạn trên giãn D=9mm. Cháu muốn hỏi mức độ bệnh như vậy có nặng không và mong bác giải đáp cho cháu bố cháu nên ăn và không nên ăn gì ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Giãn đài bể thận xảy ra khi nước tiểu không thoát xuống bàng quang một cách bình thường mà vì một lí do nào đó bị ứ đọng lại khiến cho đài bể thận giãn to. Giãn đài bể thận thường do: sỏi thận tiết niệu; sự chèn ép từ ngoài vào của các khối u; dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu từ bào thai, trong đó có hẹp nối bể thận – niệu quản. Bố cháu bị giãn đài bể thận phải 15mm, niệu quản đoạn trên 9mm.

Để đánh giá mức độ bệnh còn phụ thuộc vào lí do gây bệnh. Việc chữa trị bệnh cũng phụ thuôc vào lí do gây bệnh. Cháu không cho biết các bác sĩ chẩn đoán bố cháu bị bệnh là do lí do gì nên cũng khó giải đáp cụ thể. Cháu nên hỏi bác sĩ khám trực tiếp. Về chế độ ăn, bố cháu nên ăn uống bình thường, uống nhiều nước, tập luyện nhẹ nhàng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Thận phải có sỏi 5x14mm, đài bể thận giãn độ III có nghiêm trọng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 28 tuổi. Cháu đi siêu âm ổ bụng thì bác sĩ cho biết. Thận phải có sỏi 5x14mm, đài bể thận giãn độ III. Thưa bác sĩ vậy có nghiêm trọng không bác sĩ, muốn chữa trị thì phải làm thế nào ạ?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thận phải của bạn có sỏi 5x14mm, đài bể thận giãn độ III, đây là mức độ khá nặng, có khả năng gây ứ nước thận và suy giảm chức năng thận hơn nữa. Trường hợp của bạn nhiều khả năng phải tiến hành phẫu thuật tuy nhiên trước khi quyết định phương pháp chữa trị bệnh nhân cần được khám tổng quát tìm các bệnh đi kèm, đánh giá khả năng phẫu thuật một cách toàn diện. Bạn nên đến các bệnh viện lớn để được chữa trị tích cực trong thời gian sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Thận trái nhu mô không đều, đài bể thận giãn nhẹ, có cặn phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ.

Kết quả siêu âm của tôi là:

Thận trái kích thước bình thường, nhu mô không đều, ranh giới giữa nhu mô và đài bể thận không rõ.

Đài bể thận giãn nhẹ, có cặn.

Niệu quản trái: Đoạn 1/3 trên giãn 7 mm, không dò thấy sỏi đoạn 1/3 trên.

Bàng quang: nước tiểu đồng nhất, thành mỏng, không có hình ảnh sỏi.

Tôi rất lo lắng, xin bác sĩ tư vấn cho tôi hướng chữa trị.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Giãn đài bể thận thường do: sỏi thận tiết niệu; sự chèn ép từ ngoài vào của các khối u; dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu từ bào thai, trong đó có hẹp nối bể thận – niệu quản.

Bạn bị giãn đài bể thận 7 mm. Đây là giãn nhẹ. Giãn đài bể thận phải tìm ra lí do mới lượng giá được mức độ nguy hiểm, các biến chứng có thể gặp phải (ví dụ như suy thận) và có hướng chữa trị phù hợp, hiệu quả. Trước mắt, bạn nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể dùng Ích Thận Vương để bảo vệ thận, phòng ngừa suy thận. Sản phẩm có thành phần gồm các thảo dược với tác dụng lợi tiểu, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, cải thiện chức năng thận, phòng ngừa hỗ trợ chữa trị suy thận.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Giãn đài bể thận độ 1 ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chao bác sĩ.

Cho em hỏi bé nhà em mới sinh 6 ngày, bị vàng da, đi siêu âm ổ bụng phát hiện bị giãn đài bể thận độ 1 (1 thận) và kết luận bệnh bẩm sinh. Sau đó cho về nhà hẹn 1 tháng tái khám. Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có thể tự khỏi như những trường hợp một số bà mẹ chia sẻ không? Nếu bệnh không thuyên giảm thi hướng chữa trị như thế nào? Có thể chữa dứt điểm bệnh này không? Về lâu dài, một bên thận còn lại có bị tác động không? Nếu dãn rộng phẫu thuật có lành bệnh dứt điểm không? Có tác động đến tương lai bé không? Sinh hoạt và ăn uống thế nào cho hợp lý? Điều tri bệnh viện nào tốt nhất? Mong bác sĩ giải đáp giúp gia đình.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Nếu trẻ chỉ giãn bể thận đơn thuần có tiên lượng tốt. Khi đường kính trước sau bể thận <10mm và không thấy giãn đài thận thì 94-97% sẽ trở về bình thường một thời gian sau sinh. Nếu đường kính trước sau bể thận từ 10-15mm thì 48-62% sẽ bình thường và 39% cần can thiệp phẫu thuật sau đó. Vậy sau 1 tháng em nên cho cháu đi tái khám để có hướng xử trí thích hợp. Sinh hoạt cho bé vẫn nên đảm bảo bình thường và cố gắng cho bé bú mẹ hoàn toàn.

Chúc gia đình sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl