Những vấn đề phát sinh có thể xảy ra khi uống sữa tươi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Một số người sau khi uống sữa tươi thường bị đau bụng, đi ngoài, buồn ngủ, vv… Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này qua những giải đáp hữu ích của bác sĩ ở tuyển tập bên dưới.

Đau bụng khi uống sữa tươi?


Câu hỏi bởi: The end

Chào bác sĩ ạ!

Tôi hay bị đau bụng, tiêu chảy khi uống sữa tươi vào ban đêm, ban ngày thì không bị? Xin bác sĩ giải đáp biểu hiện của tôi.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Sữa là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng. Trong sữa có đường lactose, nếu ruột non của bạn không thấy men latase để “cắt” lactose thành đường glucose thì ruột sẽ có phản ứng “tống” chúng ra khỏi đường ruột, khiến cho bụng sôi ọc ọc, đau quặn và tiêu chảy. Nếu khi còn nhỏ bạn không được uống sữa, nay bạn mới uống sữa thì quy trình chuyển hóa đường lactose sẽ không vận hành được, và gây ra các triệu chứng như vậy. Những người có bệnh ở dạ dày hoặc ruột, như viêm dạ dày cấp, viêm tá tràng, khi uống sữa cũng gây phản ứng như vậy. Nếu bạn không thấy những lí do kể trên và bạn vẫn muốn dùng sữa thì tốt nhất bạn nên dùng các sản phẩm từ sữa (chẳng hạn như sữa chua) để dễ tiêu hóa hơn.

Chúc bạn vui, khỏe!

Bé 17 tháng bị đi ngoài khi uống sữa tươi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi có con trai được 17 tháng tuổi. Tôi có cho bé ăn cháo và uống sữa tươi nhưng cứ uống sữa tươi là bé lại bị đi ngoài. Vậy tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Theo như mô tả, bé cứ uống sữa tươi là bé lại bị đi ngoài, có thể do sữa bạn mua không được chế biến và bảo quản tốt (sữa tươi chế biến thủ công trực tiếp từ các trang trại bò sữa…) hoặc do cơ thể bé không dung nạp một số chất có trong sữa tươi. Điều này thường xảy ra có thể do bé chưa quen uống sữa tươi hoặc do bản thân bé thiếu men hấp thu. Bạn có thể tập cho bé uống sữa bằng cách cho bé uống ít một và uống khi no, hoặc trước khi cho bé uống sữa nên cho bé ăn ít tinh bột như bánh mý, bánh bích quy, cháo… thì có thể giảm đi biểu hiện này, nếu bé vẫn bị đi ngoài có thể bé không hợp với sữa tươi, bạn đành cho bé uống sữa bột, sữa công thức phù hợp theo lứa tuổi của bé.

Chúc sức khỏe!

Uống sữa tươi xong buồn ngủ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 37 tuổi là nữ giới. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi cứ uống sữa tươi xong là buồn ngủ có phải tôi không uống đươc sữa tươi không vậy? Tôi có nên tiếp tục uống hay không nên uống nữa?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn năm nay 37 tuổi và thường xuyên uống sữa tươi. Đây là thói quen tốt vì sữa tươi rất có lợi đối với sức khỏe. Sữa tươi có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày, vì trong sữa tươi có chất miễn dịch globulins – một vi chất quan trọng tăng sức đề kháng và phục hồi các vết viêm loét dạ dày. Ngoài ra, sữa tươi còn chứa các protein có thể làm giảm huyết áp, ảnh hưởng tích cực đến tim và mạch máu, chỉ cần uống trên 0,5 lit sữa mỗi ngày là có thể giảm tới 15-20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Không chỉ có tác động tốt đến sức khỏe, các protein trong sữa còn là bí quyết làm đẹp hiệu quả, giúp xử lý các chứng bong da mặt, giảm thiểu mụn trứng cá, cải thiện làn da thô ráp trở nên mịn màng, mềm mại hơn. Đặc biệt, nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng những phụ nữ uống sữa tươi thường xuyên (1 ly/ngày) sẽ ít gặp nguy cơ bị bệnh ung thư đại trực tràng hay ung thư cổ tử cung hơn so với những người không uống hoặc uống không thường xuyên.

Nguyên nhân có thể là vì những phụ nữ này không hấp thu canxi, vitamin A, vitamin C và vitamin P có trong sữa một cách đều đặn. Sữa tươi cũng được xem là loại thực phẩm lý tưởng bổ sung canxi cho phụ nữ, người già và trẻ em, nhất là ở những người có hàm lượng canxi trong xương thấp hơn mức tiêu chuẩn. Đồng thời, các lactose có trong sữa có thể đi vào axit lactic, thúc đẩy khả năng hấp thụ canxi và các khoáng chất khác, giúp trẻ cao lớn và thông minh hơn.

Một công dụng khác không kém phần quan trọng của sữa tươi là khả năng cải thiện giấc ngủ. Trong thành phần sữa tươi có Trytophan, một axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và melatonin, giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ và điều hòa giấc ngủ được ổn định. Chính vì vậy mà cứ uống sữa tươi xong bạn lại thấy buồn ngủ. Đây cũng là hiện tượng bình thường.

Để hạn chế tình trạng này và phát huy tốt nhất công dụng của sữa tươi, bạn nên uống sữa tươi vào buổi tối hoặc buổi trưa. Uống sữa tươi trước khi đi ngủ nửa tiếng sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon mà không tác động đến công việc, học tập.

Những lưu ý khác khi uống sữa tươi là: Đừng nên uống sữa tươi khi đói bụng. Các protein quý giá có trong sữa sẽ mất đi tác dụng của chúng khi cơ thể bạn chưa hấp thu đủ lượng tinh bột cần thiết. Khi chế biến món ăn có sữa hoặc hâm nóng sữa, đừng nên hâm nóng quá lâu hoặc hâm đến khi sữa bắt đầu sôi lên vì nhiệt độ sẽ phá hủy phần lớn dưỡng chất có trong sữa. Bạn cũng đừng bao giờ bảo quản sữa trong ngăn đá. Quá trình đông đá sẽ làm đóng băng tinh thể nước và làm biến đổi chất béo cũng như protein.

Chúc bạn luôn tươi trẻ và khỏe mạnh!

Bị đầy hơi và đau bụng sau uống sữa tươi bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Vũ Thành Long

Chào bác sĩ.

Em thường uống sữa vào buổi sáng trước khi đi làm. Tuy nhiên thời gian gần đây em có cảm giác bị đầy bụng và hơi đau ở bụng khi uống sữa tươi. Em đã kiểm tra hạn sử dụng của các sản phẩm sữa thì các sản phẩm này đều còn hạn sử dụng. Liệu có phải em bị bệnh gì không, mong bác sĩ cho em biết sớm thông tin.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Từ lâu, mọi người đều biết sữa có tác dụng tốt cho sức khỏe của con người. Sữa là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng đạm (protein), đường, vitamin và khoáng chất, canxi. Nhiều người sau khi uống sữa lại bị đầy bụng, khó chịu. Vậy uống sữa như thế nào là tốt cho sức khỏe và có nên uống vào buổi sáng, nhất là chưa ăn gì? Buổi sáng, nếu chúng ta chưa ăn gì lúc này dạ dày đói, bụng trống rỗng, khi uống sữa vào dạ dày, sữa chưa kịp tiêu hóa, hấp thu đã bị đưa ngay xuống ruột và các thành phần có trong sữa nhất là chất đạm (protein) không hấp thụ được ở ruột, bị đào thải ra đại tràng.

Theo một số lời khyên của các chuyên gia về dinh dưỡng, chúng ta chỉ nên uống sữa sau bữa ăn sáng 1-2 giờ. Nếu vẫn có ý định uống sữa vào bữa sáng thì nên ăn kèm với các loại thực phẩm có chứa tinh bột như các loại bánh (bánh mì, bánh quy, bánh bao), cơm, mỳ tôm… Lúc này trong dạ dày đã có các dịch tiêu hóa giúp cho protein (đạm) trong sữa dễ được tiêu hóa, hấp thu tốt. Theo như mô tả của bạn thì bạn không mắc bệnh gì, bạn nên thay đổi thời gian uống sữa để đạt hiệu quả.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl