Một số bệnh có thể sử dụng nấm linh chi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Sử dụng nấm linh chi hiệu quả trong quá trình chữa trị bệnh sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho người bệnh. Cùng bổ sung kiến thức về vấn đề này qua giải đáp của bác sĩ ở tuyển tập bên dưới.

Người ung thư gan có nên uống nấm linh chi đỏ không?


Câu hỏi bởi:

Bác sĩ ơi cho em hỏi là ông ngoại em bị u gan, ung thư gan có uống được nấm linh chi đỏ không ạ? Em đọc trên báo thấy loại này rất tốt cho ung thư gan nên mua về cho ông uống nhưng thầy lang bảo không tốt vì loại này làm thông mạch máu nên chết sớm hơn (ông mới mắc ở giai đoạn đầu) và cho em hỏi cách điều trị tốt nhất cho loại bệnh này ạ, Cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Có 6 loại nấm linh chi đã được nghiên cứu về khả năng là nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Trong 6 loại này, linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhất và được dùng nhiều nhất hiện nay. Trong 2 loại này, nấm đỏ được chứng minh là tốt nhất cho sức khỏe vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa. Còn nấm linh chi đen được coi là không thấy giá trị bằng linh chi đỏ vì nó không chứa nhiều Polysaccharides bằng nấm linh chi đỏ.

Nấm linh chi được coi là dược thảo quý vì có thể dùng nó lâu dài với số lượng lớn mà vô hại.Trong khoảng 2.000 năm qua con người vẫn không tìm ra được tác dụng phụ nào của nấm linh chi. Tuy nhiên những người quá nhạy cảm cũng có thể gặp một vài biểu hiện như cảm thấy hơi khó tiêu, chóng mặt, hay ngứa ngoài da trong thời gian đầu dùng. Nguyên nhân là do phản ứng mạnh của cơ thể bài tiết những chất độc có từ thức ăn và chứng tỏ tác dụng tốt của nấm linh chi. Những người này sẽ trở lại bình thường sau một thời gian.

Cấu trúc độc đáo của Nấm linh chi chính là thành phần khoáng tố vi lượng đủ loại (119 chất), trong đó một số khoáng tố như Germanium hữu cơ, vanadium, crôm… các hợp chất polysaccharides và triterpenoids… đây là nhân tố quan trọng cho việc tăng cường sức đề kháng,.giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng đỡ thể trạng bồi bổ cơ thể, đặc biệt thành phần polysarccharides trong nấm linh chi có tác dụng khống chế sự phát triển của các tế bào bất thường (tác nhân gây ung thư) nên linh chi còn được sử dụng trong việc hỗ trợ chữa trị các bệnh ung thư gan nói riêng cũng như các bệnh ung thư khác.

Nấm linh chi cũng được thấy là có tác dụng tốt cho quá trình hỗ trợ chữa trị sau hóa trị, xạ trị của bệnh nhân ung thư. Nấm linh chi là một thảo dược quý, chưa có tài liệu nào nói rằng linh chi đỏ dùng ở bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu lại làm thông mạch máu, khiến bệnh nhân chết sớm. Tuy nhiên linh chi chỉ là vị thuốc có tác dụng nâng đỡ sức khỏe, hỗ trợ trong quá trình chữa trị bệnh ung thư, chứ chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng linh chi có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Do đó ông của em vẫn cần theo dõi bệnh và chữa trị theo đúng chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa.

Chúc gia đình em nhiều may mắn!

Nấm linh chi có thể chữa khỏi bệnh viện tuyến vú không?


Câu hỏi bởi: Chuonghv

Chào bác sĩ.

Cháu có một câu hỏi về bệnh viện tuyến vú. Mẹ cháu năm nay 56 tuổi, đầu vú có hiện tượng chảy máu (không có triệu chứng đau nhức), khi đi khám ở bệnh viện bác sĩ kết luận mẹ cháu bị viêm tuyến vú. Qua 1 tuần dùng thuốc thì bệnh mẹ cháu cũng đã đỡ đần. Cháu có đọc qua một số trang mạng xã hội được biết dùng nấm linh chi có thể chữa khỏi bệnh viện tuyến vú nên cháu có một số thắc mắc mong được sự giúp đỡ của ban giải đáp:

1. Nấm linh chi có thể chữa khỏi bệnh viện tuyến vú không?

2. Bệnh viện tuyến vú có thể biến chứng chuyển sang ung thư không?

3. Hiện cháu đang học tập tại Hàn Quốc, vì vậy cô, chú có thể giải đáp một số loại thuốc chữa bệnh viện tuyến vú mang nhãn hiệu Hàn Quốc hiện nay giúp cháu được không?

Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm tuyến vú hay viêm vú, viêm tuyến sữa là một bệnh nhiễm trùng các mô vú gây đau ngực, sưng, nóng và đỏ vú. Nguyên nhân gây viêm tuyến vú có thể do ống dẫn sữa bị tắc làm sữa bị lưu lại và gây ra nhiễm trùng vú hoặc do vi khuẩn xâm nhập. Nếu viêm tuyến vú không chữa trị có thể dẫn đến áp xe tuyến vú là một vùng tụ mủ, màu đỏ, có thể nhìn thấy bằng siêu âm. Điều trị viêm tuyến vú dùng kháng sinh từ 10-14 ngày, thuốc giảm đau, tự chăm sóc và vệ sinh tuyến vú đúng cách.

Sau đây là bảng dược tính của tinh chất trích từ nấm Linh Chi:

* Trị đau nhức.

* Chống dị ứng.

* Phòng ngừa viêm cuống phổi.

* Kháng viêm.

* Kháng khuẩn

* Kháng độc tố, nhờ vào tính đào thải đuợc gốc tự do.

* Chống ung thư.

* Kháng siêu vi.

* Làm giảm huyết áp.

* Trợ tim, làm hạ cholesterol, làm giảm xơ cứng thành động mạch.

* Giúp thư giãn thần kinh, làm giảm tác động của caffeine và làm thư giãn bắp thịt.

* Long đàm (nghiên cứu ở chuột).

* Làm tăng cường hoạt động của nang thượng thận.

Nếu mẹ bạn được chẩn đoán xác định là viêm tuyến vú đã uống thuốc và khỏi thì bạn không cần quá lo lắng nhé. Mẹ bạn chỉ cần vệ sinh vú tốt sẽ tránh được bệnh tái phát mà không cần dùng thêm thuốc gì. Nấm Linh Chi là một loại nấm tốt, có nhiều công dụng, sử dụng chủ yếu để tăng cường sức khỏe, mẹ bạn có thể dùng nhưng phải chú ý dùng đúng liều lượng nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Xạ trị não giai đoạn đầu có uống nấm linh chi đỏ được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi chồng em đang đi trị xạ u não giai đoạn đầu trị xạ đã được 3 tuần và đang tiến hành trị xạ tuần thứ 3. Được nhiều người khuyên uống nấm linh chi đỏ vậy phải làm cách nào pha nấm uống cho hiệu quả nhất và vừa trị xạ vừa uống có được không ạ? Hay trị xạ xong mới được uống? Gia đình em luôn hỏi ý kiến mọi người và bác sĩ khuyên nên dùng nước lá mát uống tốt cho sức khoẻ. Vậy nên uống các lá mát đó như thế nào? Bao gồm: kim ngân, lá xạ đen, nấm linh chi đỏ… việc vắt cam lấy nước uống với đường gluco có tốt không ạ. Cần phải chăm sóc gì đặc biệt ở phần đầu để không bị tác động đến vùng trị xạ không ạ. Nếu chỉ súc miệng bằng nước muối sinh lý 0.9% không đánh răng có tác động gì không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, chồng em đang xạ trị u não tuần thứ 3, nhưng không rõ tình trạng khối u được chẩn đoán ra sao, thể trạng chồng em như thế nào. Nhìn chung, chế độ ăn uống với người xạ trị khối u nói chung và u não nói riêng cần đặc biệt lưu ý, phụ thuộc vào từng cơ thể người bệnh, nên phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trực tiếp chữa trị vì ngay cả với các thuốc bổ, có thể tốt với bệnh nhân này nhưng không phù hợp với bệnh nhân khác.

Do vậy, chồng em cần tuân thủ chế độ theo hướng dẫn của bác sĩ chữa trị, nói chung nên ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng, thực phẩm dễ tiêu hóa, tăng cường chất xơ và vitamin (rau xanh, hoa quả), nếu có pha thêm đường thì cần lưu ý tới tình trạng đường huyết. Tốt nhất là vẫn vệ sinh răng miệng bằng chải răng, trong tình huống không chải được răng thì có thể dùng gạc để vệ sinh răng miệng. Đồng thời nên súc miệng, tra mắt, mũi bằng nước muối sinh lý để tránh nhiễm khuẩn, bội nhiễm các vùng này.

Chúc chồng em sớm khoẻ mạnh!

Cách sử dụng nấm linh chi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Tôi muốn hỏi những đối tượng nào thì uống được nấm linh chi ? Và uống vào thời gian nào để phát huy tác dụng tốt nhất?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn,

Nấm linh chi là loại dược liệu quý có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực, chống lão hóa cho nên còn có tên là nấm trường thọ. Tên khoa học của nấm linh chi là Ganodesma lucidum (Leyss ex Fr) Karst thuộc họ nấm gỗ Ganodermataceae. Đây là loại nấm hóa gỗ có cuống dài hoặc ngắn, mũ nấm có hình thận, hình tròn hơi dẹt hoặc hình cánh quạt. Cuống nấm lệch về một bên mũ thường có hình trụ tròn hoặc hơi dẹt. Nhìn toàn thể, nấm linh chi phơi khô có màu đỏ nâu hay đỏ cam và hơi cứng.

Công dụng của nấm linh chi: hỗ trợ chữa trị hiệu quả các chứng bệnh như:

Bệnh gút (gout), thiểu năng tuần hoàn não, bệnh huyết áp, mỡ máu, suy nhược thần kinh, gan, thận, giúp làm giảm quá trình lão hóa của cơ thể, Các bệnh về khớp ở người cao tuổi, xơ cứng động mạch, bệnh tiểu đường. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng đỡ thể trạng bồi bổ cơ thể. Đặc biệt thành phần polysarccharides trong nấm linh chi có tác dụng khống chế sự phát triển của các tế bào bất thường (tác nhân gây ung thư, ung bướu) nên nấm linh chi còn được sử dụng trong việc ngăn ngừa ung thư, ung bướu và hỗ trợ chữa trị sau hóa trị, xạ trị…

Có rất nhiều cách sử dụng nấm linh chi. Các dạng thuốc trích ly, thuốc sắc, canh thuốc thường bỏ bã, do đó không tận dụng được các hoạt chất của linh chi không tan trong nước.

1. Nghiền toàn bộ nấm linh chi (cả mũ nấm và cuống nấm) thành bột mịn. Khi dùng ăn cả bã và nước (kể cả món canh thuốc). Khi sắc thuốc có linh chi với nhiều vị khác, cho bột linh chi vào túi riêng, lúc bỏ bã thuốc thì lấy bã linh chi trong túi để ăn rồi uống nước sắc.

Liều dùng: Liều cao dùng trong thời gian ngắn chữa bệnh cấp tính.

Ví dụ: Chữa ngộ độc (thức ăn, thuốc, kim loại nặng), dùng liều 120g linh chi chia 3 lần trong ngày.

Chữa viêm tuyến vú: Linh chi 30-50g chia 2 lần trong ngày. Liều thấp 3g/ngày.

Hỗ trợ tăng tác dụng của các loại thuốc như thuốc chữa tiểu đường, chống viêm loét dạ dày. Dùng trong nhiều ngày để nâng cao tuổi thọ, hết liệu trình của thuốc chính hoặc dùng hàng ngày. Liều trung bình: 6-10g/ngày chia 2 hoặc 3 lần.

Với các loại bệnh kể trên, liệu trình trung bình là 2-3 tháng, riêng với ung thư thì dùng hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh. Liều dùng nấm linh chi tối thiểu 5g –>10g mỗi ngày.

2. Uống linh chi dạng viên. Cách này thường dùng cho những người có ít thời gian.

3. Xắt lát

– Cách làm:

Cho 50g linh chi vào ấm đun cùng với 1.000ml nước, đun khoảng 2-3 phút rồi tắt lửa. Để ngâm như vậy trong vòng 5 phút rồi đun tiếp khoảng 30 phút bằng lửa nhỏ. Đun đến khi nước cạn còn khoảng 800ml thì ta được nước đầu tiên. Đun nước 2 và nước 3: Sau khi được nước đầu lấy lát linh chi ra dùng kéo cắt nhỏ (khoảng 1cm) rồi đổ nước vào đun như khi lấy nước đầu. Đổ lẫn nước đầu, nước 2 và nước 3 để được 2.400ml nước linh chi rồi cho vào bình và bảo quản trong tủ lạnh.

– Cách dùng: Một ngày 240ml chia thành 80-120ml dùng làm 2-3 lần.

Sau khi dùng hết nước 3 lấy bã linh chi phơi khô đun lấy nước 4 hoặc dùng để tắm, rất tốt cho da và tóc. Cho linh chi xắt lát vào bình thủy tinh rót nước sôi và để một giờ rồi dùng dần trong ngày, cách này gọn gàng hơn. Linh chi xắt lát nấu nước giúp chúng ta thưởng thức được vị đắng cũng như màu hổ phách của linh chi, đây là cách dùng tương đối phổ biến ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc… Có thể dùng nước linh chi nấu canh với thịt hoặc để chưng, hầm… thành một món súp linh chi độc đáo có vị đắng nhẫn, bồi bổ cơ thể cho những người vừa ốm dậy, cần lại sức và người già yếu.

4. Nghiền thành bột.

Cho bột linh chi cho vào tách hãm bằng nước thật sôi trong 5 phút sau đó uống hết cả bã. Có thể cho thêm mật ong, táo tàu hoặc cỏ ngọt cho dễ uống.

Lưu ý:

Nấm linh chi được dùng tốt nhất vào buổi sáng lúc bụng đói. Uống nhiều nước làm tăng công hiệu của nấm linh chi vì giúp cơ thể thải độc. Vitamin C cũng được khuyên nên dùng chung với nấm linh chi vì nó giúp cơ thể hấp thu mạnh hơn những hoạt chất có trong linh chi. Các nghiên cứu cho thấy sinh tố C biến polysaccarides phức tạp thành những thành phần nhỏ hơn, làm cho cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. Linh chi có vị đắng nên khi đun có thể cho thêm cam thảo hoặc táo tàu sẽ dễ uống hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe !


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.