Lưu ý cần biết sau khi cắt amidan ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Cắt amidan là phương pháp điều trị thường được lựa chọn khi người bệnh bị viêm amidan thường xuyên, dai dẳng. Tuyển tập câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn có hiểu biết rõ hơn về những lưu ý sau khi cắt amidan ở người trẻ.

Cắt amidan


Câu hỏi bởi: giáp long trường

Cháu năm nay 17 tuổi bị viêm amidan mủ. Cháu muốn cắt đươc ko ạ

Bác sĩ Chử Thế Lợi






Chào bạn,

Viêm amidan mủ là bênh lý rất hay gặp trong Tai-Mũi-Họng. Cắt Amidan đều có những chỉ định của nó, không thể tùy tiện, và điều này do bác sỹ chuyên khoa TMH chỉ định và cân nhắc kỹ lưỡng.

Việc cắt amidan phải thực sự có lợi cho con bạn thì mới nên làm. Bạn nên đến cơ sở về TMH để bác sỹ khám trực tiếp và tư vấn cụ thể nhé.

Chúc bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Cat amidan


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thua bac sy, chau nha toi 12 tuoi, bi viem tai 1 lan (nay da khoi). Xin bac sy tu van chau co nen di cat amidan khong. Mong som co cau tra loi. Cam on bac sy.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng


Chào bạn,
Con bạn 12 tuổi và đã bị viêm tai 1 lần. Không biết bạn cho con đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm tai như thế nào? Các bệnh về tai thông thường là viêm ống tai noài, viêm tai giữa…nhưng bạn không nói rõ chẩn đoán nên không thể tư vấn cụ thể được. Nếu là viêm tai giữa thì khi khám nội soi màng nhĩ nề đỏ, sưng đau, có thể có mủ…
Nguyên nhân của viêm tai giữa thường do viêm V.A, viêm Amidal, bán tắc vòi nhĩ…
Bạn cần đưa con đi khám bac sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để đánh giá lại và có kết luận chính xác.
Chúc bạn sức khỏe!

Chúc con bạn mạnh khẻ!

Bị viêm Amidan mãn tính có cần cắt Amidan không?


Câu hỏi bởi: ngoc thuy

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi, bị khó thở ở cổ. Em đi khám thì bác sĩ nói em bị Amidan, khám ở bệnh viện khác thì bác sĩ khác nói em bị Amidan mãn tính. Em dùng thuốc ở đâu cũng đỡ hơn thôi chứ không hết. Em vẫn thấy khó thở giống như lúc nào cũng có vật gì ở cổ. Bác sĩ cho em hỏi bị Amidan mãn tính như em có cách nào điều trị hết không? Em có nằm trong trường hợp bị cắt Amidan không ạ? Mong bác sĩ giúp em.

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Có thể em bị viêm quá phát khiến Amidan sưng to và chèn ép, gây cảm giác khó thở, vướng cổ. Nếu đã chữa trị Nội khoa căn bản mà những biểu hiện này vẫn tồn tại, kéo dài, tác động đến cuộc sống và sinh hoạt thì em nên cắt Amidan. Em nên khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để đánh giá chính xác có phải lí do gây vướng cổ khó thở là do viêm Amidan mãn tính quá phát gây nên hay không.

Chúc em mạnh khỏe!

Cắt amidan có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi và cháu sắp đi cắt amidan. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi đi cắt amidan xong có tác động gì tới sức khỏe không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ !

Chào cháu.

Viêm amidan là một dạng nhiễm trùng. Mỗi người sinh ra có 2 amidan nằm ở họng ngang với lưỡi gà có tác dụng bảo vệ vùng họng (giống như hai ông bảo vệ cửa cổng nhà vậy). Khi amidan gây rắc rối nặng đến mức không chữa được bằng thuốc (trở nên gây hại), người ta có chỉ định cắt bỏ. Cắt bỏ amidan phải rất cân nhắc, không phải thích cắt là cắt do giữ lại có lợi hơn. Chỉ cắt khi amidan sưng, đỏ, có mủ > 4 lần/năm trong 2 năm liên tiếp; cắt khi được xác định là ổ chứa vi khuẩn liên cầu gây thấp khớp hở van tim; cắt khi amidan quá lớn gây chèn ép đường ăn đường thở gây ngủ ngáy hay ngưng thở khi ngủ; cắt khi amidan lớn 1 bên nghi ngờ ung thư và một số chỉ định đặc biệt để mở đường cho các phẫu thuật khác. Trường hợp cháu tôi không biết lý do vì sao phải cắt amidan và có thuộc trong nhóm các bệnh cần cắtamidan kể trên hay không?

Cháu đã khám bệnh ở đâu? Và có mấy bác sĩ Tai Mũi Họng khám và nói cháu phải cắt rồi? Tôi nghĩ cháu nên khám thêm 1 vài bác sĩ Tai Mũi Họng khác và nghe lời khuyên của họ trước khi cắt amidan để tránh cắt amidan oan. Chỉ khi phần lớn các bác sĩ khám cho cháu khuyên cắt amidan thì có lẽ nên cắt. Bằng không thì hãy trì hoãn để tìm hiểu thêm. Nếu vẫn chưa cắt amidan, cháu nên mô tả xem cháu bị như thế nào? Có sốt, đau họng không? Một năm trung bình bị đau họng mấy lần? đã dùng thuốc chữa viêm amidan ở đâu? Có ngủ ngáy không? Há miệng nói A… amidan trong gương có nhìn thấy 2 amidan 2 bên lưỡi gà lớn lồi vào cổ họng không? Khi có thêm các thông tin này, tôi sẽ giải đáp tiếp cháu nên hay không cắt amidan.

Cắt amidan gây mê bây giờ làm rất nhiều. Cháu nên yên tâm vì hiện nay thuốc gây mê rất tốt và có nhiều loại thuốc gây mê rất an toàn. Ảnh hưởng sức khỏe sau cắt amidan là có như do bị nuốt đau, khó ăn uống sau cắt amidan 1 tuần nên người sau cắt amidan thường bị sụt 1 vài cân. Sau 2 tuần vết cắt amidan lành, ăn uống trở lại bình thường thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy. Chúc cháu có quyết định sáng suốt cho sức khỏe của mình.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Đau tai sau khi cắt amidan phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Tùng béo

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi. 8 ngày trước cháu có đi cắt amidan, từ ngày thứ 5 cháu thường ho nhiều và đau trong tai, liệu cháu có bị biến chứng gì không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số biến chứng sau cắt amidan mà bạn cần lưu ý nhé :

Những nguy cơ tiên phát: Vì sử dụng dụng cụ để thực hiện phẫu thuật nên có thể gây những tổn thương ở vùng lưỡi, môi, ở trẻ có thể lung lay thậm chí rụng răng sữa. Những tổn thương này thường gặp và không có gì nguy hiểm, cũng thường có triệu chứng đau lên tai hoặc nhổ nước bọt có lẫn máu sau mổ.

Những nguy cơ thứ phát

Chảy máu có thể xuất hiện vào ngày thứ 8 hoặc thứ 10 (rất ít khi xảy ra), nhưng nếu có cần phải khắc phục nhanh chóng, dù chảy ít cũng phải báo ngay cho bác sĩ.

Thay đổi giọng nói do lọt khí lên màn hầu, có thể quan sát thấy sau khi liền sẹo, trong một số tình huống phải huấn luyện lại giọng nói.

Sót amiđan đôi khi cũng có thể làm cho tình trạng viêm nhiễm tồn tại.

Vì vậy, nếu như bạn có ho nhiều kèm theo đờm thì bạn nên đến bệnh viện tái khám để xác định tình trạng viêm nhiễm và chữa trị sớm nhé.

Chúc bạn sớm lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl