Lưu ý cần biết khi khạc ra đờm trắng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khạc ra đờm trắng đục là một trong những biểu hiện bất thường của bệnh lý về tai mũi họng. Vì vậy, chúng ta không nên bỏ lơ những thông tin hữu ích xung quanh vấn đề này.

Bị khạc đờm trắng, đôi khi có màu khoảng 6 tháng nay


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu bị khạc đờm trắng (đôi khi có màu) khoảng 7 tháng rồi (sau một trận ho kéo dài). Nhưng cháu đi khám họng nội soi bác sĩ bảo họng cháu bình thường, chụp X-quang, các nốt cũng không thấy triệu chứng gì của bệnh nhưng cháu cứ khạc đờm rất hay đôi khi cảm thấy có đờm ở họng mà khạc không ra, khạc nhiều nên đôi khi lại xuất hiện một hạt trắng ở cổ lại rụng nên cháu uống thuốc súc miệng Phurasilin nhưng vẫn chưa có triệu chứng đỡ… Mong bác sĩ có thể gợi ý cho cháu thuốc để trị tiêu đờm cho cháu không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Triệu chứng như bạn mô tả là viêm loét khí quản, chỗ bị loét đọng đờm và cô đặc lại thành cục, hoặc bãi quánh đặc, hoặc như hạt cơm và được bong ra khi khạc hay ho. Bạn nên mua máy khí dung cá nhân có bán ở các cửa hàng dụng cụ y tế, đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng xin đơn chữa trị bằng phương pháp khí dung, thời gian chữa trị từng đợt kiên trì theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm phế quản cấp đã chữa trị nhưng đắng miệng, nhiều đờm trắng, khó chịu khi nuốt nước bọt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em nay 23 tuổi, hơn tháng nay em bị khó thở, nuốt nghẹn, tim đập nhanh. Em đi khám thì bác sĩ đoán em bị viêm phế quản cấp. Em dùng thuốc nhưng vẫn không cải thiện được bệnh. Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ. Ngoài ra em còn các biểu hiện là đắng miệng, nhiều đờm trắng ở cổ gây khó chịu khi nuốt nước bọt nữa ạ. Nhờ bác sĩ giải đáp.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Trường hợp của bạn có thể dó nhiều nguyên nhân gây ra như viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan, viêm amidan quá phát, trào ngược dạ dày thực quản,… Trường hợp của bạn có thể là viêm phế quản nhưng đáp ứng chữa trị chưa tốt, bạn nên tái khám để đánh giá đáp ứng chữa trị và điều chỉnh thuốc hợp lý.

Chúc bạn mau khỏe!

Ho khan, khạc đờm ra rất ít và có màu trắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị ho nhẹ từ Tết năm 2015 nhưng đến tháng 6 thì có cảm giác ho khạc rất khó chịu. Cháu có mua thuốc nhẹ về uống vài lần nhưng không khỏi. Cháu đi đến bệnh viện khám và kết quả cháu bị viêm phế quản phổi. Uống thuốc 7 ngày không khỏi và chuyển sang tiêm 10 ngày và vẫn không khỏi. Cháu lại sang chuyên khoa phổi Bệnh viện Thanh Nhàn và kết luận cháu bị viêm phế quản phổi. Bác sĩ kê đơn thuốc hết 2 triệu 1 về uống trong 7 ngày, uống hết cháu thấy đỡ 1 chút nhưng không khỏi và lại ho như cũ. Cuối cùng cháu sang Viện Phổi Trung Ương, Bác sĩ kê đơn thuốc 2 triệu 6 và cháu uống hết vẫn không có đỡ. Tình trạng của cháu là: ho khan, khạc đờm ra rất ít và có màu trắng.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị ho kéo dài, chữa rất nhiều mà bệnh không đỡ. Việc chữa của bạn tuy rất nhiều thuốc đắt tiền nhưng chủ yếu vẫn là đến khám bệnh sau kê toa thuốc theo kinh nghiệm của bác sĩ. Vì vậy bạn nên nhập viện chữa trị, trải qua quá trình theo dõi diễn biến bệnh, các bác sĩ sẽ kiểm tra thêm để tìm lí do khác ngoài những lí do mà đã được chẩn đoán và điều trị.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Sáng cháu ngủ dậy thường hay khạc nhổ ra đờm màu trắng trong có sủi bọt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi sáng cháu ngủ dậy thường hay khạc nhổ ra đờm màu trắng trong có sủi bọt cũng được mấy tháng rồi có hôm thì lượng đờm nhiều hôm ít cũng có hôm không thấy. Ngoài ra cháu cũng không có triệu chứng gì khác. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Triệu chứng khạc ra đờm vào buổi sáng là của bệnh viêm phế quản (khí quản và phế quản gốc). Do viêm nhiễm, phế quản tăng tiết dịch và dịch này quánh đặc lại thành đờm, được các nhu mao trong lòng phế quản đẩy ra vùng hầu họng và bạn đã khạc chúng ra. Không phải viêm phế quản là phải có biểu hiện ho, sốt, đau ngực. Biểu hiện ho thường có ở viêm tiểu phế quản.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cổ họng bị nghẹn, khạc ra đờm màu trắng, nặng đầu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 26 tuổi. Tháng trước cháu đi khám tai mũi họng thì kết luận bị viêm tai ngoài và viêm xoang mũi. Bác sĩ có kê đơn thuốc, cháu uống kết hợp với xịt mũi, nhỏ tai được 2 tuần nhưng vẫn không thuyên giảm. Dạo gần đây cháu thấy mình có thêm biểu hiện cổ họng cứ bị nghèn nghẹn, cứ như có đờm nhưng khạc ra thì lại có 1 tí đờm màu trắng (giống nước bọt nhưng đặc hơn). Gáy cổ của cháu thì bị đau và mỏi (nhất là buổi tối và sáng sớm ngủ dậy). Cháu ăn uống không đau họng, thỉnh thoảng hơi ngứa cổ họng và ho thôi ạ. Mũi của cháu có dịch cả 2 bên, cháu khịt ra thì có màu trắng, người cứ sốt nhẹ liên tục, nghẹt mũi, ù tai, nặng đầu (nhất là ở vùng trán lan ra 2 bên thái dương). Thỉnh thoảng cháu có ợ hơi, ợ chua và nóng bụng, chua bụng. Cho cháu hỏi cổ họng của cháu có những triệu chứng như thế là bị bệnh gì ạ? Cháu thấy rất khó chịu, đi làm mất tập trung. Mong bác sĩ giúp cháu!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bệnh viêm xoang gây xuất tiết rất nhiều, các dịch tiết này có thể chảy ra ngoài mũi, cũng có thể chảy xuống thành sau họng gây khó chịu, có thể gây viêm họng kèm theo. Ngoài việc chữa trị thuốc theo đơn của bác sĩ bạn chuyên khoa Tai Mũi Họng bạn có thể áp dụng biện pháp súc họng hàng ngày để cải thiện biểu hiện:

Nước muối để ngậm cần có độ mặn tương đương với nước canh và ấm hơn thân nhiệt vài độ (nhất là về mùa lạnh) để gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết.

Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Xúc họng khoảng 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này.

Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Ngoài ra dấu hiệu ợ hơi ợ chua, nóng bụng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày. Để chữa trị viêm dạ dày bạn cần tuân thủ chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý: không uống rượu bia, không hút thuốc lá, không ăn các đồ cay nóng, không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế các loại gia vị, không thức khuya, loại bỏ stress… Nếu bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm bạn cần đến bệnh viện khám chuyên khoa Tiêu hóa.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl