Nhân trần, cây chó đẻ và hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nhân trần và cây chó đẻ đã không còn là thứ dược phẩm xa lạ khi chúng ta có thể sử dụng hàng ngày và dùng cả trong hỗ trợ điều trị bệnh. Nên sử dụng hai loại thảo dược này như thế nào th hợp lý? Cùng tham khảo qua tuyển tập dưới đây để được giải đáp.

Bị men gan cao uống nhân trần có được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu là Trung, năm nay 39 tuổi. Cháu đi khám thì bác sĩ nói cháu bị men gan cao và gan nhiễm mỡ. Cháu mua thuốc làm từ cà gai leo uống nhưng người vẫn ngứa. Cháu uống thêm nước nhân trần thay nước sôi. Nhưng một số người lại nói uống nhân trần là khi gan bị viêm gan B thì nên uống chứ cháu bị men gan thì không nên uống vì uống vào sẽ làm giảm chức năng gan. Cháu muốn hỏi bác sĩ là men gan cao uống nhân trần có tốt không? Và men gan cao dùng thuốc làm từ cà gai leo có được không?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Qua nghiên cứu, nhân trần có tác dụng:

Làm tăng tiết, thúc đẩy quá trình bài tiết dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp và thúc đẩy sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Giải nhiệt, giảm đau, chống viêm, đồng thời có khả năng ức chế một số loại vi khuẩn như vi khuẩn tụ cầu vàng, vi khuẩn phó thương hàn, thương hàn, mủ xanh, ecoli, lị, song cầu khuẩn, vi khuẩn gây viêm não, viêm phổi và một số loại nấm. Cải thiện công năng miễn dịch và giúp ức chế sự tăng sinh (phát triển) của tế bào ung thư. Trên lâm sàng, người ta đã dùng nhân trần để chữa trị các bệnh như viêm gan truyền nhiễm cấp tính, viêm gan thể da vàng, vàng da tán huyết do thương hàn ở trẻ sơ sinh, giun chui ống mật, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành, bệnh eczema dai dẳng ở trẻ em, viêm loét miệng, lám da.

Nhân trần thường được kết hợp với các vị thuốc khác trong Đông y như là diệp hạ châu (cây chó đẻ răng cưa), cam thảo… làm thành các bài thuốc chữa sỏi mật, vàng da hay uống đề phòng các bệnh do thấp nhiệt gây ra, tác dụng của nhân trần là lợi mật, nhuận gan cho nên chỉ dùng khi túi mật bị viêm hay tắc, không tiết ra dịch, gan không nhuận.

Nếu dùng hàng ngày, thường xuyên, làm nhuận gan quá mức – gan tiết ra nhiều dịch, trong khi nhu cầu cơ thể không cần đến sẽ làm mất cân bằng các chất và sinh ra bệnh tật. Như vậy, chỉ dùng nhân trần khi cơ thể có bệnh. Sử dụng nhân trần kết hợp cam thảo làm nước uống hàng ngày có tác dụng nhất định vì nhân trần lợi tiểu, cam thảo giữ nước nên mang lại sự trung hòa và cân bằng. Tuy nhiên cũng chỉ nên dùng có chừng mực, với liều lượng nhất định, tuyệt đối không nên lạm dụng để tránh những hệ lụy không mong muốn cho sức khỏe.

Như trên bạn đã biết tác dụng của nhân trần. Bạn bị men gan cao uống nhân trần là rất tốt. Tuy nhiên bạn nên uống theo hướng dẫn của các lương y, không được lạm dụng thuốc. Còn với thuốc cà gai leo bạn dùng cũng tốt. Cà gai leo làm thuốc chữa viêm gan đặc biệt là viêm gan B mãn tính thể hoạt động. Thuốc có tác dụng bảo vệ tế bào gan.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm gan B có điều trị bằng cây nhân trần, chó đẻ được không?


Câu hỏi bởi: nguyên

Chào bác sĩ.

Năm nay mẹ tôi 49 tuổi, bị mắc bệnh viêm gan B. Bệnh này ảnh hưởng như thế nào với sức khoẻ và người mắc bệnh này thì cần kiêng những thực phẩm nào? Có thể sử dụng cây nhân trần, chó đẻ để xử lý bệnh được không? Mong bác sĩ sớm trả lời.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn.

Bạn chỉ cung cấp thông tin là mẹ bạn bị viêm gan B, nhưng không nói đến mẹ bạn đang bị viêm gan B ở giai đoạn nào, chức năng gan và tình trạng sức khỏe hiện nay? Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do một virus HBV gây ra ở gan. Virus viêm gan B lưu hành trong máu, do đó lây truyền chủ yếu qua đường máu. Một số đường lây nhiễm quan trọng là: mẹ truyền sang con; đường tình dục; truyền máu hoặc chế phẩm máu nhiễm siêu vi B, tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B; dùng chung kim tiêm có nhiễm siêu vi B. Các lí do khác: xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể lây truyền virus viêm gan B. Viêm gan B cần chữa trị càng sớm càng tốt để tránh được các biến chứng khó lường như: xơ gan, ung thư gan. Mẹ bạn cần quan tâm đến chế độ ăn uống: tùy vào từng giai đoạn của viêm gan B mà có chế độ ăn khác nhau:

Nếu ở giai đoạn cấp: năng lượng cần thiết là 1300-1500 Kcal/ngày, cung cấp đầy đủ vitamin, năng lượng bằng đường glucose, nước hoa quả, truyền dung dịch đường glucose. Ăn chia làm nhiều bữa. Thức ăn sử dụng cá, tôm dễ tiêu hơn thực phẩm bằng thịt. Hạn chế mỡ và các thức ăn khó tiêu. Tuyệt đối không dùng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê.

Nếu ở giai đoạn phục hồi sau viêm gan cấp (viêm gan mãn): tăng lượng thức ăn với năng lượng từ 1800-2200 Kcal/ngày. Ăn thành nhiều bữa. Ăn loại thức ăn thực phẩm mà mình ưa thích. Hạn chế mỡ và thức ăn khó tiêu. Tuyệt đối không dùng các chất kích thích.

Nếu đã bị xơ gan: chế độ ăn vô cùng quan trọng. Ăn lỏng, mềm, không nên ăn nhiều chất xơ có thể gây vỡ tĩnh mạch thực quản. Ăn thức ăn nhiều chất đạm, nhất là đạm dễ tiêu: cá, tôm. Thức ăn có nhiều vitamin nhóm B, K. Ăn nhạt để tránh ứ nước trong cơ thể. Lượng nước uống nên hạn chế. Theo dõi lượng nước tiểu: chú ý cân bằng lượng nước vào và đào thải.

Mẹ bạn có thể dùng cây nhân trần, chó đẻ sắc lấy nước uống theo Đông y chỉ tác dụng giải độc gan trong việc hỗ trợ chữa trị viêm gan B.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Uống nhân trần và atiso có giúp hết mụn trứng cá không?


Câu hỏi bởi: meoxinh

Chào Bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, da mặt em thuộc loại da khô bị mụn đầu đen ở mũi, da cực kì nhạy cảm. Dạo gần đây da mặt em bị nổi hột sần còn bị bong da ở 2 bên má, Em đang uống nước nhân trần và atiso. Người ta nói do bị viêm da dị ứng uống để loại thải chất độc da sẽ hết có đúng không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Với tình trạng da khô, nhạy cảm thì điều quan trọng là phải tránh các tác nhân kích thích có thể khiến da bị dị ứng. Những tác nhân này có thể là mỹ phẩm, nước hoa, sữa rửa mặt, kem chống nắng, nước giặt, nước xả vải, khói bụi ô nhiễm ngoài đường v.v… hoặc các loại đồ ăn gây dị ứng. Việc uống nhiều nước để thải độc cũng rất cần thiết, tuy nhiên nếu chỉ dùng thuốc mà không để ý tránh các tác nhân kích thích cho da thì bệnh cũng lâu khỏi và dễ tái phát.

Chúc em luôn khỏe!

Cây chó đẻ có trị được viêm gan B?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nữ 26 tuổi. Tôi bị bệnh viêm gan B 6 năm nay. Tôi nghe nói uống nước cây chó đẻ trị được bệnh viêm gan B có đúng không? Và tôi muốn uống nước cây chó đẻ có được không? Làm thế nào?

Xin cám ơn.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh viêm gan do virus là bệnh truyền nhiễm thường gặp. Cho tới nay nhiều loại virus gây bệnh viêm gan ở người đã xác định như virus A, B, C, E, G…Trong đó viêm gan B, C là một trong những căn nguyên hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Về vấn đề thắc mắc cây chó đẻ có chữa được viêm gan B hay không đến nay vẫn chưa có một kết luận khoa học chính thức nào xác định chiết xuất của cây chó đẻ có thể chữa được bệnh này.

Bạn nên đi đến cơ sở y tế để được xác định cụ thể tình trạng cụ thể của bệnh đang ở mức độ nào để bác sĩ có thể giải đáp các phương pháp chữa trị thích hợp.

Chúc bạn luôn khỏe.

Uống cây chó đẻ nhiều có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho con hỏi uống cây chó đẻ nhiều có bị sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Cây chó đẻ còn gọi là cây Diệp hạ minh châu (do có các hạt tròn nằm dưới lá). Dân gian gọi là cây chó đẻ vì chó mẹ sau khi đẻ thường đi ăn cây này. Cây chó đẻ mọc hàng năm ở khu vực nhiệt đới, là loại cỏ mọc hoang có thể tìm thấy nhiều nơi khắp nước ta. Cây chó đẻ có vị đắng, hơi ngọt, tính mát, có tác dụng thanh can lương huyết, lợi tiểu, sát trùng, giải độc. Cây chó đẻ không có độc tính, độ an toàn cao. Theo các nghiên cứu gần đây, cây chó đẻ chứa một số enzyme và hoạt chất có tác dụng chữa viêm gan như Phyllanthine, Hypophyllanthine, Alkaloids và Flavonoids. Từ xưa người dân nhiều nước trên thế giới đã sử dụng cây chó đẻ trong chữa trị bệnh viêm gan, vàng da, lậu, lở loét, sỏi mật, cảm cúm, thống phong. Cách sử dụng rất đơn giản, dùng cây chó đẻ răng cưa phơi khô, sao vàng rồi đun lấy nước uống hằng ngày. Theo tôi, không nên dùng lâu dài vì cây chó đẻ có tính mát, với người tỳ vị hư hàn dùng lâu gây đầy bụng, khó tiêu.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl