Muốn uống vitamin A an toàn hiệu quả, đừng bỏ qua những lưu ý này!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Uống vitamin A là một cách hữu hiệu để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Để sử dụng nó một cách an toàn nhất chúng ta không nên bỏ qua các lưu ý sau đây.

Vitamin A, C có uống cùng lúc được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Vitamin A, C em có được uống cùng nhau không hay là phải uống cách giờ thưa bác sĩ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Viatmin A và Viatmin C có thể uống được cùng nhau vì không xảy ra tương tác thuốc, do đó không cần thiết phải uống cách giờ.

Chúc em mạnh khỏe!

Bé đổ mồ hôi đầu là mắc bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Mai Thanh

Thưa bác sĩ.

Bé nay được 6 tháng 22 ngày, tới đợt 1 (1-2/6/2015) uống vitamin A thì chưa đủ 6 tháng nên ở phường không cho uống, nếu đủ 6 tháng thì phải đợi đến đợt 2 (1-2/12/2015) mới được uống. Vậy khi bé đủ 6 tháng muốn uống vitamin A thì uống ở đâu? Có đóng phí hay không? Bé được uống mấy lần và cách nhau bao lâu? Bé hay đổ mồ hôi đầu mặc dù trong phòng rất thoáng mát, trước khi ngủ bé hay quấy khóc la hét, trong khi ngủ có lúc khóc é lên rồi ngủ tiếp hoặc tỉnh dậy luôn, bé cũng hay chảy nước miếng. Vậy là do có bệnh hay thiếu chất gì và cần bổ sung gì?

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chiến dịch uống vitamin A liều cao bổ xung cho trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng theo chiến dịch nhằm phòng chống những bệnh do thiếu vitamin A, năm 2 đợt miễn phí hoàn toàn, theo hệ thống các trạm y tế xã phường. Ngoài ra, những đối tượng cần bổ sung thường xuyên vitamin A mà không phải theo chương trình như: trẻ dưới sáu tháng tuổi không được bú mẹ, trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A (trẻ có dấu hiệu khô mắt, suy dinh dưỡng, sởi, tiêu chảy kéo dài, viêm hô hấp cấp…) sẽ được uống sáu tháng một lần. Nếu con bạn không thuộc đối tượng cần phải bổ xung thường xuyên vitamin A thì chờ đến đợt sau khi đó bé gần 1 tuổi mới uống lần đầu tiên cũng không sao, từ đó cứ theo hệ thống mà uống năm 2 lần. Không phải cứ nhất thiết là đủ 6 tháng là bắt đầu uống vitamin A lần đầu tiên phòng các bệnh do thiếu vitamin A.

Trẻ ngủ không ngon giấc, hay vã mồ hôi… là những dấu hiệu gợi ý trẻ có thể thiếu vitamin D và canxi, bạn cần đưa bé đi khám bệnh các bác sĩ sẽ kết luận là con bạn có bị thiếu vitamin D hay canxi cần phải uống bổ sung chúng hay không?

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Mắt nhìn ban đêm không rõ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Con là nam, năm nay 19 tuổi. Vào tầm chiều và tối với ánh sáng yếu thì trong tầm 6m và ban ngày thì tầm 15-25m con không thể nhìn rõ mặt người, một số thứ, và số trên biển số xe hơi. Trong khi đó bạn của con cũng tầm tuổi con, là nam. Nhưng có thể nhìn rõ đọc được số trên biển số xe hơi. Cho hỏi là do mắt của bạn con quá tốt hay là do mắt con kém vậy ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng nhìn kém trong ánh sáng yếu được gọi là bệnh quáng gà, giống như con gà hơi chạng vạng về chiều đã lo về chuồng vì sợ không nhìn rõ đường. Một số lí do dẫn tới bệnh quáng gà là:

– Bệnh nguyên nhân gen di truyền. Ví dụ như tổn thương đáy mắt trong bệnh võng mạc sắc tố gây nên quáng gà.

– Bệnh lý thần kinh của thị giác.

– Do một số dược phẩm gây phản ứng phụ.

– Tình trạng thiếu vitamin A.

Tuy nhiên với thị lực như cháu kể trong thư thì chỉ là thị lực của cháu hơi kém của bạn, chứ chưa đến mức bị bệnh. Để phòng chống bệnh quáng gà cháu nên tăng cường lượng vitamin A cho mắt. Vitamin A có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm, trong đó đầu bảng là gan, tiếp theo là lòng đỏ trứng, cá, lươn, bơ và sữa. Các loại rau, củ quả cũng rất giàu vitamin A, như cà rốt, súp lơ xanh, khoai lang, xà lách, cà chua. Các loại quả có màu sắc vàng hay đỏ như đu đủ, xoài, cam..vv… Các loại rau lá sẫm màu vì có chứa nhiều beta caroten – một tiền tố của vitamin A. Tiền chất này sẽ được men trong thành ruột và gan chuyển hóa thành vitamin A.

Tuy nhiên cần lưu ý là vitamin A trong thực vật chỉ là dạng tiền vitamin A và chỉ khoảng 3% được cơ thể chuyển thành vitamin A. Một cách bổ sung vitamin A rất hữu hiệu cho cơ thể nữa là uống viên dầu gan cá. Cháu cũng cần lưu ý phải cân đối bữa ăn có đủ chất đạm, dầu mỡ vì điều đó sẽ giúp tăng hấp thụ và chuyển hóa vitamin A. Do vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu. Để phát hiện bệnh quáng gà một cách chính xác thì cần phải đi khám để làm các xét nghiệm, test thích nghi sáng – tối, điện võng mạc, thị trường… ở các bệnh viện, chuyên khoa về mắt.

Chúc cháu luôn vui và khỏe mạnh!

Bé 6 tháng tuổi có nên dùng gầu gấc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé được 6 tháng tuổi bắt đầu cho ăn dặm tôi có mua dầu gấc Vinadica-omega3 1 viên cho vào quấy với bột, 2 tuần 1 lần. Xin hỏi cho bé ăn vậy có được không và loại dầu gấc có thích hợp với bé lúc này chưa?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trong lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc chứa một lượng dầu có nhiều Beta-carotene, Lycopene, vitamin em và các a-xít béo thiết yếu. Đây chính là thành phần của dầu gấc. Khi sử dụng dầu gấc, Beta- carotene trong dầu gấc được phân hủy thành vitamin A. Vitamin A đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, nhất là thị giác. Đồng thời, loại vitamin này còn giữ gìn lớp tế bào biểu mô bao phủ bề mặt và các khoang trong cơ thể. Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ bị khô da, giảm thị lực, mềm, đục, thủng giác mạc, sừng hoá nang lông, giảm sút tăng trưởng, giảm sức đề kháng của cơ thể.

Vậy việc bổ sung dầu gấc giàu tiền vitamin A hàng ngày cũng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của đôi mắt trẻ. Dầu gấc có chứa hàm lượng rất cao Beta caroten (tiền vitamin A) và Alphatocopherol (tiền vitamin E). Hai chất này chỉ được cơ thể sử dụng khi có nhu cầu dưới sự tác dụng của dịch vị trong cơ quan tiêu hóa.

Cho trẻ ăn dầu gấc sẽ được cung cấp một lượng lớn vitamin A và E. Beta caroten và Lycopen có tác dụng làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể phòng chống được bệnh tật. Trong dầu gấc còn có chứa các loại axit béo thực vật không no: omega 3 và omega 6. Các axit béo này rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Khi bé bắt đầu ăn bổ sung từ sau 6 tháng, bé cần được bổ sung vitamin A bằng chế độ ăn uống là tốt nhất.

Vì vậy bạn có thể cho cháu ăn bột và cho dầu gấc cũng tốt để bổ sung vi chất, phòng chống suy dinh dưỡng, giúp con không bị khô mắt, ngăn chặn mù lòa, phát triển trí tuệ và thể lực toàn diện.

Chúc bé hay ăn chóng lớn.

Dùng thuốc trị mụn bị bong da, ửng đỏ, ngứa, khô môi, sưng mí mắt, rát


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, nữ giới. Cháu bị mụn vài năm gần đây nhưng mụn không nhiều lắm. Tuần trước cháu có đi khám và bác sĩ kê đơn thuốc cho cháu uống gồm Acnotin 20mg, Berofine, Azitomex 250mg và thuốc bôi, sữa rửa mặt. Cháu uống được 3 ngày thì mặt bắt đầu bong da và có hiện tượng hơi ngứa. Cháu uống thêm 3 ngày thì thấy da bong nhiều hơn, ửng đỏ, ngứa, khô môi, sưng mí mắt, rát. Cháu không dám rửa sữa rửa mặt và bôi thuốc do da quá khô. Bây giờ cháu chỉ rửa bằng nước muối pha loãng. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu có nên tiếp tục dùng thuốc hay không và hiện tượng của cháu có tác động gì không ạ? Mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Theo như cháu mô tả nhiều khả năng cháu bị dị ứng với các thuốc uống trị mụn trứng cá. Hai thuốc Acnotin 20mg và Aerofine đều là những thuốc có thành phần vitamin A, dùng chữa trị các dạng mụn trứng cá nặng, nhất là dạng mụn bọc. Việc uống đồng thời cả hai thuốc này có thể dẫn đến quá liều vitamin A. Quá liều vitamin A có thể gây khô da, nhạy cảm với ánh sáng: khô môi, buồn nôn, đau bụng, chán ăn, viêm lợi, viêm kết mạc, kém thích nghi bóng tối, đục thủy tinh thể, rối loạn thị trường, nhức đầu, trầm cảm. Thuốc Azitomex 250mg là một kháng sinh uống dùng chữa trị nhiễm trùng hay gặp gây mụn trứng cá. Thuốc có thể gây dị ứng ở những người mẫn cảm với Azithromycin hoặc kháng sinh nhóm Macrolid. Do cả hai tình trạng quá liều vitamin A và dị ứng thuốc đều rất nguy hiểm nên cháu cần ngưng ngay việc sử dụng thuốc, đồng thời đi khám tại chuyên khoa Da liễu để các bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc chữa trị cho phù hợp.

Chúc cháu chóng khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl