Lưu ý cần biết về chứng vẹo cột sống ở người dưới 15 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Vẹo cột sống là một vấn đề liên quan đến cơ xương khớp vô cùng nguy hiểm và để lại những di chứng lâu dài cho hệ vận động. cùng tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này ở nhóm người dưới 15 tuổi nhé!

Vẹo cột sống lưng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu nhà năm nay 12 tuổi bị vẹo cột sống lưng dạng nhẹ. Cần điều trị ở đâu là tốt nhất ? Thời gian khoảng bao lâu mới khỏi?

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào cháu !
Cháu cần đến bệnh viện chuyên khoa phục hồi chức năng hoặc bệnh viện Nhi có khoa phục hồi chức năng để được khám, đánh giá mức độ cong vẹo của cháu và có chỉ định cụ thể cho cháu.
Nếu ở hà nội cháu hãy đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội ở địa chỉ 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà Nội nhé.
Chúc cháu sức khỏe!

Bé 7 tháng tuổi bị cong vẹo cột sống nên khám ở đâu?


Câu hỏi bởi: tran ngoc lam

Chào bác sĩ!

Bé nhà em 7 tháng tuổi, bị cong vẹo cột sống. Vậy em nên đưa bé đi khám ở đâu? Em ở tỉnh Bình Thuận.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh lí vẹo cột sống có thể xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc lúc còn thơ ấu do còi xương, tập ngồi quá sớm hoặc sai lầm trong tư thế… Nhiều tình huống không xác định được lí do. Thường chỉ đến khi trẻ bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh và trưởng thành thì bệnh mới triệu chứng rõ.

Tình trạng cong vẹo cột sống có thể ít hay nhiều, thông thường được phân làm 3 loại:

Vẹo độ 1: Khi đứng thẳng thì có xoáy vặn cột sống nhưng hình thể vẹo không rõ ràng. Khó phát hiện bằng mắt thường. Nói chung chưa tác động đến chức năng hô hấp.

Vẹo độ 2: Khi đứng thẳng, nhìn sau lưng cũng đã thấy được hình dáng cong vẹo cột sống, thấy được ụ lồi sườn do đốt sống bị xoáy vặn. Bắt đầu có tác động đến chức năng hô hấp.

Vẹo độ 3: Nhìn thấy rõ tư thế lệch, cột sống bị cong tác động rõ tới quá trình hô hấp, có thể gây biến dạng khung chậu.

Bé nhà bạn mới 7 tháng tuổi đã bị cong vẹo cột sống, bạn có thể đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận hoặc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh. Các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh của con bạn và có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Phẫu thuật cong vẹo cột sống sau bao lâu có thể tập đu xà đơn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 13 tuổi, bị cong vẹo cột sống ngực 50° và cột sống thắt lưng 49°, đã được phẫu thuật cách đây 2 tháng, bao giờ thì cháu có thể tập đu xà đơn, do cột sống thắt lưng chưa đựơc nắn chỉnh thì có tập được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Sau phẫu thuật cong vẹo cột sống bằng phương pháp đặt nẹp thì bệnh nhân cần nằm bất động khoảng 3 tháng, trong thời gian đó xoay chuyển toàn khối cơ thể để tránh loét. Đồng thời tập ho, thở, khuyến khích bệnh nhân thở bằng lồng ngực để tránh xẹp phổi. Tập vận động có lực kháng cho hai tay. Tập thụ động trợ giúp tiến tới tập chủ động và đề kháng cho hai chân. Tập gồng cơ bụng, cơ lưng. Sau thời gian bất động cho người bệnh ngồi, đứng và đi. Khi đi lại bệnh nhân vẫn cần mang nẹp cột sống. Như vậy việc ổn định cột sống là quan trọng nhất vì vậy cháu không được mang vác vật nặng, không được chơi thể thao, không được tập xà đơn ở giai đoạn này. Định kỳ cháu cần đi khám để bác sĩ giải đáp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị cong vẹo cột sống hình chữ S, độ cong là 50° và 49°


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 14 tuổi, bị cong vẹo cột sống hình chữ S, độ cong là 50° và 49°, cháu đã được phẫu thuật cách đây gần 3 tháng, nhưng gần đây cháu thấy vết mổ hơi cong không được thẳng như trước, bên vai phải của cháu cao hơn vai trái, xin bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Thông thường sau phẫu thật cột sống thì bệnh nhân cần bất động cột sống 3 tháng, trong thời gian đó bệnh nhân cần tập thở, tập co duỗi tay chân, tập gồng cơ bụng, cơ lưng và xoay chuyển người chống loét. Khi bệnh nhân đi lại cần có nẹp cột sống và người đỡ đi bên cạnh. Mục đích của chữa trị phẫu thật là nắn chỉnh lại cột sống và tránh các biến chứng tác động tới cơ quan hô hấp và tim mạch.

Sau phẫu thuật có thể giúp người bệnh tăng chiều cao trên 5 cm và tâm lý người bệnh trở lại bình thường. Tuy nhiên khi phẫu thuật nhiều tình huống bệnh nhân chỉ làm giảm được góc vẹo ở mức tối đa mà không thẳng hoàn toàn được. Cháu có thể tái khám bác sĩ để biết rõ hơn về tình huống của cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl