Tay – chân – miệng và những biện pháp phòng ngừa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hiện chưa có vắc xin đặc hiệu để phòng ngừa tay chân miệng, vì vậy người bệnh có thể làm theo những quy trình của bác sĩ như vệ sinh cá nhân, sử dụng khẩu trang, cách ly bệnh hiệu quả,… Sau đây là một vài lời khuyên cặn kẽ hơn từ bác sĩ.

Bệnh tay, chân, miệng mùa lũ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cho tôi hỏi hiện nay tình hình lũ lụt, hạn hán khá nặng nề. Có biện pháp nào để phòng tránh các bệnh về tay, chân, miệng thường gặp trong mùa này không ạ?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe T.Ư (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông điệp phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) với 8 biện pháp phòng ngừa đơn giản để người dân chủ động áp dụng.

TCM là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh do vi rút EV71 gây ra, hiện chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệụ
Để chủ động phòng bệnh cho trẻ, cần thực hiện các biện pháp sau:

1- Rửa tay cho trẻ nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch.

2- Không để trẻ mút tay hoặc đưa đồ chơi lên miệng.

3- Cho trẻ ăn chín, uống chín. Không ăn chung thìa bát.

4- Luộc sôi hoặc ngâm Chloramin B 2% quần áo, tã lót của trẻ trước khi giặt sạch.

5- Thường xuyên vệ sinh đồ chơi, sàn nhà bằng xà phòng, Chloramin B 2% hoặc các chất sát khuẩn thông thường.

6- Người chăm trẻ phải rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và sau khi vệ sinh cho trẻ.

7- Trẻ mắc bệnh phải được nghỉ học và không tiếp xúc với trẻ khác. Thu gom xử lý phân của trẻ bằng Chloramin B, vôi bột hoặc tro bếp… Tránh làm vỡ các nốt phỏng của trẻ.

8- Khi thấy trẻ bị sốt và xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc miệng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điềutrị

Hiện nay tình hình lũ lụt, hạn hán rất nặng nề, việc phòng chống còn gặp nhiều khó khăn.Vì vậy 8 biện pháp trên cần được tuyên truyền,phổ biến rộng rãi mọi người đều phải thực hiện.Gia đình bạn hãy làm gương để mọi người noi theo không để dịch bệnh xẩy ra.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe.

Làm gì để ngăn ngừa bệnh tay chân miệng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp giúp em làm sao có thể ngăn ngừa bệnh tay chân miệng hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Đắc Tiến


Chào bạn.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do vậy để phòng bệnh tay chân miệng bạn nên:

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch với xà phòng trước khi chuẩn bị ăn và ăn uống, trước khi cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi tay tã cho trẻ. Tránh tiếp xúc gần ( ôm, hôn, dùng chung đồ dùng) với trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng. Không cho trẻ bị bệnh đến các nơi đông người như trường học, khu vui chơi,..

Theo dõi chặt chẽ tình trạng trẻ bị bệnh và chăm sóc chữa trị kịp thời. Luôn lau dọn nhà cửa, nhà trẻ, trường học sạch sẽ.

Chúc bạn vui vẻ.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng


Câu hỏi bởi: Lãng Du

Em chào bác sĩ!

Em được biết là bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vào mùa hè. Bác sĩ cho em hỏi, bệnh này có bị lây lan không và có cách nào để chữa dứt điểm được không ạ? Bé nhà em hơn 3 tuổi, ở Hà Nội, vậy đợt này cháu có cần tiêm phòng hay chế độ dinh dưỡng cho cháu như thế nào để phòng bệnh tốt nhất? Mong được bác sĩ giải đáp giúp ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Bệnh tay, chân, miệng (TCM) là một hội chứng bệnh ở người do vi rút đường ruột họ Picornaviridae gây ra. Chủng vi rút gây bệnh tay, chân, miệng phổ biến nhất là Coxsackie A (A16) và Enterovirus 71 (EV – 71). Đây là bệnh thường gặp ở nhũ nhi và trẻ em. Bệnh được triệu chứng là sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước. Đây là một bệnh rất dễ lây, đường lây truyền thường là từ người sang người do tiếp xúc với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các bọng nước hoặc phân của người bệnh. Giai đoạn lây mạnh nhất là tuần đầu tiên bị bệnh tay, chân, miệng.

Bé nhà em hơn 3 tuổi, không biết cháu có đi học mẫu giáo không? Dựa vào đặc điểm dịch tễ và đường lây của vi rút thì các nhà trường với điều kiện vệ sinh kém, có trẻ bị mắc bệnh tay, chân, miệng thì nguy cơ lây bệnh là rất cao. Bệnh tay, chân, miệng hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh nên việc giữ gìn vệ sinh cho cháu cũng như môi trường mà cháu tiếp xúc là rất cần thiết.

Đối với các nhà trường (mầm non, mẫu giáo) việc vệ sinh môi trường trong lớp học cũng như xung quanh cần phải được quan tâm hàng đầu (nhất là việc tiệt khuẩn, vệ sinh đồ chơi của các cháu vì các cháu thường xuyên đưa tay lên miệng). Nếu trường có trẻ bị mắc bệnh tay, chân, miệng thì nên cho trẻ ở nhà, cách ly với các bạn.

Để phòng chống bệnh tay, chân, miệng. Bộ Y tế đã đã đưa ra khuyến cáo như sau:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Thực hiện ăn chín, uống chín, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi.

Thường xuyên lau rửa đồ chơi, dụng cụ học tập, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, khắc phục và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Theo dõi sức khỏe của trẻ hàng ngày, khi phát hiện trẻ có triệu chứng bệnh cần cách ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và chữa trị.

Chế độ dinh dưỡng cho cháu cần đầy đủ các nhóm thực phẩm như: tinh bột, đạm, dầu, vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Em cần kiểm tra lại tiền sử tiêm chủng của cháu, nếu mũi tiêm nhắc lại nào đến lịch hẹn thì nên đưa con đến cơ sở y tế tiêm chủng đầy đủ.

Chúc hai mẹ con mạnh khỏe!

Bệnh chân tay miệng và cách chữa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ cho tôi biết biểu hiện bệnh tay chân miệng và cách chữa trị ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn,

Bệnh tay chân miệng là một bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền qua đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn.

Thời gian ủ bệnh thông thường từ khi nhiễm bệnh tới khi khởi phát biểu hiện là 3-7 ngày:

Sốt là biểu hiện đầu tiên của bệnh tay chân miệng, sốt thường kéo dài 24-48 giờ. Bệnh nhân chán ăn, mệt mỏi và thường xuyên bị đau họng.

Một hoặc 2 ngày sau khi khởi phát sốt, xuất hiện đau miệng, có vết đỏ như phỏng rộp và sau đó trở thành vết loét. Vết loét thường nằm trên lưỡi, lợi, niêm mạc má.

Phát ban trên da, không ngứa trong 1-2 ngày với những đốm màu đỏ không nổi hoặc nổi lên, có khi có rộp da. Ban thường nằm trong lòng bàn tay và lòng bàn chân; cũng có thể xuất hiện trên mông, có thể ở cơ quan sinh dục.

Người bị bệnh tay chân miệng có thể không triệu chứng biểu hiện, hoặc có thể chỉ có phát ban hoặc chỉ loét miệng.

Trong một số ít tình huống, bệnh có thể diễn biến nhanh với các biểu hiện về thần kinh, hô hấp và nhanh chóng dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, nước bọt, chất dịch từ mụn nước, hoặc phân của người bị nhiễm bệnh. Người bị bệnh có thể làm lây lan bệnh nhiều nhất trong tuần đầu tiên của bệnh, nhưng thời gian gian lây nhiễm có thể kéo dài trong vài tuần (do virus vẫn tồn tại trong phân). Tất cả những người chưa từng bị bệnh tay chân miệng đều có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng không phải ai bị nhiễm bệnh cũng xuất hiện bệnh. Bệnh tay chân miệng xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Các trẻ nhỏ thường dễ bị biến chứng nặng hơn.

Bệnh tay chân miệng thường là một bệnh nhẹ, hầu hết tất cả bệnh nhân hồi phục trong vòng 7-10 ngày mà không cần chữa trị và thường không bị biến chứng. Bệnh cũng có thể diễn biến nặng như: viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong, thường do virus EV71 gây ra.

Bệnh do virus gây ra. Nên hiện nay vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng. Bệnh nhân nên uống nhiều nước và được chữa trị biểu hiện để giảm sốt và giảm đau từ những vết loét và phòng các biến chứng. Nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể được giảm thiểu bằng việc thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và chăm sóc y tế kịp thời cho những trẻ em bị mắc bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa gồm:

Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn và ăn uống, trước khi cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi thay tã cho trẻ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các bọng nước.

Làm sạch môi trường bị ô nhiễm và các vật dụng bẩn (bao gồm cả đồ chơi) với xà phòng và nước, sau đó khử trùng bằng các chất tẩy rửa thông thường.

Tránh tiếp xúc gần (ôm, hôn, dùng chung đồ dùng…) với trẻ em bị bệnh tay chân miệng cũng có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Không cho trẻ sơ sinh và trẻ em bị bệnh đi mẫu giáo, nhà trẻ, trường học hoặc nơi đông người cho tới khi khỏe hẳn.

Theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và chăm sóc y tế kịp thời nếu trẻ sốt cao, li bì, mất tỉnh táo.

Che miệng và mũi khi hắt hơi và ho.

Xử lý khăn giấy và tã lót đã dùng bằng cách bỏ vào thùng rác và thải bỏ rác đúng cách.

Luôn lau dọn nhà cửa, nhà trẻ, trường học sạch sẽ. Hy vọng các thông tin trên đây giúp ích cho bạn.

Chúc sức khỏe!

Bé bị chân tay miệng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ

Bác sĩ cho em hỏi con em được 2 tuổi cháu bị tay chân miệng thì có phải kiêng ăn đồ tanh và tắm nước lá không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do virus đường ruột gây ra. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71(EV71). Biểu hiện chính là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Hầu hết trẻ mắc bệnh tay chân miệng được phân độ lâm sàng độ 1, độ 2a, độ 2b, độ 3.

Nguyên tắc chữa trị:

Hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, chỉ chữa trị hỗ trợ.

Theo dõi sát, phát hiện sớm và chữa trị biến chứng.

Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ, nâng cao thể trạng. Hầu hết trẻ mắc bệnh tay chân miệng độ 1 đều được theo dõi và chăm sóc tại nhà theo hưỡng dẫn của bác sỹ chữa trị.

Cách ly trẻ đúng cách: để tránh lây lan, người lớn khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế, sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng.

Giữ vệ sinh cho trẻ: tắm rửa sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày bằng xà phòng và nước sạch (không cần dùng nước lá).

Quần áo, tã lót của trẻ nên được ngâm dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2% hoặc luộc sôi trước khi giặt.

Vật dụng cá nhân ăn uống của trẻ như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm nên được luộc sôi và sử dụng riêng biệt cho trẻ.

Tuyệt đối tránh quan niệm sai lầm như kiêng tắm, kiêng gió, châm chích cho mụn vỡ ra, đây chính là những lí do làm cho bệnh trẻ trầm trọng hơn và là con đường ngắn nhất của tình trạng bội nhiễm vi khuẩn rất nguy hiểm.

Dinh dưỡng cho trẻ bệnh tay chân miệng: Trẻ bị tay chân miệng rất biếng ăn, thậm chí có thể bỏ ăn do các vết loét trong niêm mạc miệng gây đau đớn. Hơn nữa cơ thể sốt, đau họng… khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu và rất hay quấy khác nên dễ sụt cân. Vì vậy khi chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng cha mẹ nên lựa chon thức ăn lỏng, dễ tiêu, mát nhằm tạo cảm giác dễ chịu khi thức ăn ngang qua vết loét. Tăng cường vitamin C cho bé thông qua rau xanh, nước hoa quả tươi mát, không cần thiết phải ăn kiêng bất kỳ cái gì.

Theo dõi các dấu hiệu nặng như: trẻ sốt cao trên 390C, giật mình liên tục, run chi, quấy khóc, bứt rứt, co giật thì người nhà đưa trẻ vào bệnh viện ngay.

Bạn thân mến. Qua những thông tin đã cung cấp ở trên có thể giúp cho bạn phần nào cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng. Do đó bạn không cần tắm nước là và kiêng đồ tanh. Bạn có thể đưa trẻ đến cơ sở y tế để giải đáp cụ thể và chữa trị kịp thời và theo dõi sát.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl