Những vấn đề với sức khỏe thường gặp vào mùa đông


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mùa đông không khí lạnh, hanh khô khiến cơ thể chúng ta rất dễ bị tác động. Cùng tìm hiểu về những vấn đề có thể gặp phải trong thời điểm này nhé!

Hai bàn chân bị lạnh vào mùa đông là sao?


Câu hỏi bởi: nguyenhuuhien

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Người thân của tôi năm nay 43 tuổi, là nữ giới. Về mùa đông hai bàn chân bị lạnh lắm vậy đó là hiện tượng của bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả người thân của bạn bị lạnh hai bàn chân về mùa đông. Hiện tượng này gặp ở một số người, ngay cả khi đi tất hoặc đắp chăn, cảm giác hai chân vẫn lạnh buốt. Có rất nhiều lí do có thể gây lạnh chân như: do thời tiết quá lạnh tác động tới sự lưu thông máu tới bàn chân, mắc bệnh thiếu máu, thay đổi các hoóc môn nội tiết, mất máu vào ngày hành kinh, bệnh tim mạch (viêm tắc tĩnh mạch, viêm tắc động mạch,…), cơ thể mệt mỏi. Nếu kèm thêm cả lạnh bàn tay, rụng tóc nhiều, suy giảm trí nhớ thì có thể do suy giảm chức năng tuyến giáp, nếu có cảm giác tê buốt và như bị kim châm thì có thể do thiếu vitamin B12, bệnh tiểu đường biến chứng mao mạch,….

Như vậy, để xác định chính xác lí do thì người thân của bạn cần tới cơ sở y tế để khám kiểm tra sức khoẻ. Chỉ khi xác định được chính xác lí do thì việc chữa trị lạnh bàn chân mới mang lại hiệu quả nhất.

Chúc bạn vui vẻ.

Cứ đến mùa đông cháu lại bị nghẹt mũi


Câu hỏi bởi:

Thưa Bác sĩ.

Cháu bị viêm mũi dị ứng được 5 năm nay cứ đến mùa đông cháu lại bị nghẹt mũi và cháu đã uống thuốc coldib cũng được nửa năm rồi liệu có ảnh huởng gì không thưa Bác sĩ? Và làm cách nào để chữa được ạ? Cháu xin cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Thuốc Coldi B có hoạt chất chính là Oxymetazolin. Sau khi nhỏ mũi dung dịch oxymetazolin hydroclorid, tác dụng co mạch tại chỗ thường đạt được trong vòng 5 – 10 phút, duy trì 5 – 6 giờ rồi giảm dần trong 6 giờ tiếp sau. Oxymetazolin hydroclorid là một dẫn chất imidazonlin có tác dụng giống thần kinh giao cảm. Thuốc tác dụng lên các thụ thể alpha – adrenergic ở các tiểu động mạch của niêm mạc mũi làm co mạch, dẫn đến giảm lưu lượng máu và giảm sung huyết mũi. Mũi được thông khí trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, có thể lại bị giãn mạch lại và sung huyết ở mức độ nào đó. Do vậy, tránh uống thuốc dài ngày (nhiều nhất là một tuần cho một đợt chữa trị). Dùng oxymetazolin quá liều, kéo dài hoặc quá rất hay có thể bị kích ứng niêm mạc mũi; hoặc có thể gây tác dụng phụ toàn thân như tăng huyết áp, hồi hộp lo lắng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, đánh trống ngực hoặc nhịp tim chậm phản xạ. Vì vậy cháu cần hạn chế dùng loại này và chỉ xịt khi thật cần thiêt, và thay thế bằng các loại thuốc khác do bác sĩ kê toa thuốc để chữa trị dứt điểm bệnh. Bệnh viêm mũi dị ứng có rất nhiều loại thuốc chữa, khi chữa bác sĩ thường phối hợp nhiều loại, đồng thời cháu nên áp dụng các biện pháp phòng tránh lạnh về mùa đông tốt hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bong vẩy toàn thân vào mùa đông là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ!

Cháu bị bệnh ngoài da hiện tượng như sau: Cứ đến mùa đông là da nứt nẻ và bong vảy như vảy gàu vậy. Cháu bị toàn thân, không đau, không ngứa, không lây. Cháu đã dùng nhiều thuốc bôi cho mềm da nhưng không khỏi. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì ạ? Và nên chữa ở đâu?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả triệu chứng của cháu, tôi nghĩ cháu bị da khô. Cháu nên đi khám bác sĩ Da liễu có uy tín, để được xác định lí do gây da khô và có hướng chữa trị hiệu quả. Cháu nên nhớ, da khô là do cấu tạo của cơ thể hay còn gọi là do cơ địa của mỗi người, việc chữa trị thường kéo dài, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu của bác sĩ, tái khám sau mỗi đợt chữa trị mới có hiệu quả. Cháu có thể tham khảo lí do gây da khô dưới đây:

Nguyên nhân khiến da khô nứt nẻ nhất là vào mùa đông:

– Tiếp xúc với hóa chất, xà phòng và nước quá nhiều.

– Tắm nước quá nóng làm da mất đi độ ẩm tự nhiên.

– Giặt quần áo bằng các chất tẩy rửa mạnh khiến da dị ứng.

– Không chăm sóc da thường xuyên.

– Thường xuyên sử dụng máy sưởi ấm trong nhà làm da khô.

– Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu các axit béo cần thiết.

– Yếu tố làm tăng da khô: thời tiết lạnh, độ ẩm thấp, gió…cũng là lí do gây da khô, bong vảy.

Cách xử lý làn da khô, bong vảy.

– Dùng các loại xà phòng nhẹ, tốt nhất hãy sử dụng loại không mùi hoặc chỉ có mùi hương nhẹ.

– Tránh cạo lông. Cạo lông khiến làn da bị kích thích, đặc biệt là da khô. Vì vậy nếu cần phải cạo lông, nên sử dụng kem cạo lông và thay đổi lưỡi dao cạo thường xuyên.

– Làm ẩm da. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm nhất là thời tiết lạnh hanh, khô người bị da khô nên sử dụng kem dưỡng ẩm da có thành phần chính vitamin A, vitamin C hoặc các thành phần chiết xuất từ cây lô hội, đây là những thành phần dưỡng có đặc tính rất tốt cho việc dưỡng da và giữ độ ẩm cho da.

– Tắm nước muối. Tắm nước muối ấm sẽ có hiệu quả trong việc chữa trị da khô, bong vẩy.

– Tập thể dục giúp lưu thông máu, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp làm sạch da từ sâu bên trong sẽ có một làn da khỏe mạnh.

– Nên sử dụng kem chống nắng mọi lúc kể cả khi trời mát, các tia cực tím xuất hiện ngay cả khi trời không nắng sẽ gây hại cho làn da. Chỉ số SPF tối thiểu là 15. – Làm dịu môi. Môi không thấy tuyến dầu rất dễ bị khô. Thói quen liếm môi sẽ khiến môi nứt nẻ hơn. Nên thoa son dưỡng môi thường xuyên để làm mềm và cung cấp dưỡng chất cho môi.

– Uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể, hạn chế làn da bị khô, bong vẩy. Hàng ngày nên uống từ 2-2,5 lít nước.

– Không nên thức quá khuya, nên đi ngủ trước 10 giờ 30 tối.

– Luôn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế lo lắng, áp lực, stress.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị cúm liên tục mỗi khi đến mùa đông phải làm sao?


Câu hỏi bởi: NTT

Chào bác sĩ.

Mùa đông đến, em thường xuyên bị cúm. Có đợt chỉ 2 tuần mà bị cúm 2 lần liền, đều nặng cả, em cứ sụt sịt, rất khó chịu. Em đã dùng thuốc nhưng thấy không hiệu quả lắm. Mong bác sĩ giải đáp ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Cúm là loại bệnh viêm đường hô hấp, bao gồm đường hô hấp trên (mũi, họng) và đường hô hấp dưới (khí phế quản, phổi) do virút Influenza gây ra. Bệnh cúm thường xảy ra ở mùa đông, mùa xuân do thời tiết lạnh và ẩm. Đa số tình huống mắc bệnh cúm sẽ tự khỏi trong vòng 1 – 2 tuần.

Theo như mô tả bệnh cúm của bạn, thì ngoài uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn nên phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin phòng cúm trước mùa đông khoảng 1 tháng. Việc tiêm vắc-xin cúm sẽ giúp bạn không bị cúm, nếu có mắc thì các triệu chứng của bệnh cúm cũng nhẹ hơn so với trước kia bạn không tiêm vắc-xin. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với một số phương pháp phòng bệnh khác:

Vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng: súc miệng bằng nước sát khuẩn bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng.

Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thân thể.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Chảy máu mũi bên phải nhiều năm vào mùa đông là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Baby_lovely

Chào bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi, là nữ giới, em bị chảy máu 1 bên mũi phải, khoảng hơn 10 năm nay, và em thường bị chảy vào mùa đông. Em đã đi khám Đông y, thì kết luận do cơ thể em quá nóng, nên không cân bằng với thời tiết vào mùa đông, vì vậy hay bị chảy máu mũi. Nhưng em đọc nhiều thông tin nói đây là triệu trứng của bệnh ung thư máu, thực sự em cũng rất lo lắng, bác sĩ cho em hỏi liệu bệnh của em có nguy hiểm đến như vậy không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng chảy máu mũi (hay còn gọi là chảy máu cam) có thể gặp trong nhiều bệnh khác nhau, bao gồm cả các bệnh lành tính và cả các bệnh ác tính (ung thư). Chảy máu cam có thể chỉ đơn thuần là do thời tiết quá hanh khô làm cho vùng niêm mạc mũi (nơi rất giàu mạch máu) bị tổn thương nứt nẻ hoặc dễ bị xây xát khi ngoáy mũi và gây chảy máu. Khắc phục hiện tượng này bằng cách nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý hàng ngày.

Hoặc chảy máu cam có thể gặp trong bệnh sốt xuất huyết, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, hay bệnh lý của tủy (suy tủy), bệnh ác tính của máu (ung thư máu),… Triệu chứng chảy máu cam có thể đi kèm với các biểu hiện khác như: Chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, rong kinh, rong huyết, xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài phân đen, đi ngoài ra máu,..),… Ung thư máu cũng như các bệnh ung thư khác thường tiến triển nhanh, làm cho người bệnh suy sụp trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trường hợp của bạn, hiện tượng chảy máu cam đã kéo dài 10 năm nay nên tôi không nghĩ nhiều tới bệnh ung thư máu. Tuy nhiên, còn nhiều bệnh lý khác cần phải loại trừ. Vì vậy, bạn nên đi khám để bác sĩ làm các xét nghiệm để kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl