Lưu ý về đối tượng phẫu thuật mắt cận


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bạn muốn mổ mắt? Bạn muốn hết cận? Liệu độ tuổi của bạn có đang phù hợp với các phương pháp phẫu thuật? Hãy cùng đọc những lý giải dưới đây để biết thêm về vấn đề này.

đối tượng phẫu thuật mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ tôi muốn hỏi về việc phẫu thuật tật khúc xạ mắt cho con trai tôi : Năm nay cháu 18 tuổi cháu bị cận thị 4diop vậy cháu có thể làm phẫu thuật được ko ? bác sỹ có thể tư vấn cho tôi về các phương pháp phẫu thuật tại bệnh viện được ko ? nếu cháu muốn đến khám tại bệnh viện thì vào các ngày cuối tuần có được ko ạ . Tôi xin cám ơn !

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bác,

Nếu như con trai bác đã 18 tuổi trở lên và có độ cận ổn định trong khoảng 3-6 tháng trở lại đây thì hoàn toàn có thể mổ được. Vào cuối tuần bệnh viện vẫn có mổ mắt tuy nhiên bác nên đưa con đến làm phẫu thuật trong tuần.

Chúc bác và con trai sức khỏe!

– 18 tuổi trở lên, số kính ổn định từ 3-6 tháng. Tốt nhất là phẫu thuật trong tuần, còn cuối tuần thì vẫn đươc.

Hỏi về điều kiện phẫu thuật mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ mắt phải của cháu bị loạn 1,25 cận 0,75, mắt trái loạn 0,75 cận 0,75. Trường hợp của cháu liệu có đủ điều kiện để phẫu thuật không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu mô tả, hai mắt của cháu vừa bị loạn, vừa bị cận, nhưng mắt phải bị loạn nặng hơn mắt trái. Thông thường, việc mổ chữa trị các tật khúc xạ mắt nói chung, trong đó có cả cận thị, loạn thị, thường được bác sĩ khuyến nghị vào giai đoạn khi cơ thể phát triển ổn định (khoảng 25 tuổi).

Do vậy, tình huống của cháu trước hết cần đi khám để xác định chính xác tình trạng cận, loạn thị, qua đó các bác sĩ có thể sẽ cho thuốc, giải đáp chữa trị thích hợp, khi thực sự ổn định thì mới phẫu thuật can thiệp. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ, sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, tránh để mắt căng thẳng sẽ giúp cho tình trạng mắt ổn định.

Chúc cháu sức khẻ.

Mắt cận nặng có nhất thiết phải phẫu thuật?


Câu hỏi bởi: Đức Anh

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 21 tuổi, bị tật khúc xạ và đeo kính cận từ năm 6 tuổi. Kiểm tra mắt định kỳ 8 tháng một lần. Nay tôi 2 mắt đã cận trên 13 độ (và cả độ loạn thị). Kiểm tra mắt khi đeo kính kết quả đạt 8/10. Khi không đeo kính tôi sinh hoạt, đi lại tương đối bình thường, tất nhiên là không nhìn rõ đồ vật và hình dáng rõ ràng.

3 năm trở lại đây kết quả theo dõi mắt tăng không đáng kể và mắt tương đối ổn định. Dường như việc đeo kính đã quen nên cuộc sống của tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi bệnh cận thị. Do phía gia đình tôi có nhu cầu cho tôi phẫu thuật mắt nên xin được bác sĩ tư vấn về một số vấn đề sau:

Tôi có nên phẫu thuật cận thị không?

Nếu không phẫu thuật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe mắt không?

Nếu phẫu thuật nên lựa chọn phương pháp nào? Và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau khi phẫu thuật mắt?

Mong bác sĩ sớm trả lời các thắc mắc trên.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bạn Đức Anh thân mến.

Xin cám ơn bạn vì đã cung cấp thông tin rất chi tiết và rõ ràng. Với từng câu hỏi tôi rất muốn chia sẻ với bạn vài điều.

Phẫu thuật cận thị mà cụ thể là phẫu thuật Lasik đã được xem như một cuộc cách mạng khoa học “vĩ đại” của ngành nhãn khoa. Nó là niềm tự hào của ngành nhãn khoa nằm trong những thành tựu tiến bộ của y học. Nói như vậy vì phẫu thuật này đã giải quyết được nổi bực dọc phải đeo kính suốt đời của người cận thị và kèm theo rất nhiều ưu điểm ngoài sự mong đợi của chúng ta. Đó là phẫu thuật chỉnh hết độ cận chính xác rất cao, nhanh, không đau, không chảy máu, hiếm khi có tai biến – biến chứng và tỉ lệ tái phát rất thấp. Tuy nhiên có nên mổ cận hay không là tùy ở bạn. Vì bạn cần hiểu rõ là mổ cận để giúp không đeo kính chứ không phải giúp mắt nhìn rõ hơn đeo kính.

Không mổ cận cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả. Hay nói khác đi việc đeo kính không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Và tôi nghĩ bạn đeo kính hơn 15 năm nay rồi nên chắc bạn cũng biết rõ điều này.

Vì độ cận của bạn khá cao nên phẫu thuật Lasik đôi khi không thực hiện được hoặc nếu có thực hiện thì cũng khó chỉnh hết được độ cận. Do vậy trong trường hợp này nếu quá cần thiết thì ta có thể thực hiện phẫu thuật Phaco trước đã. Phẫu thuật Phaco có thể chỉnh hầu hết tất cả độ cận. Phẫu thuật Phaco là một trong những tiến bộ của ngành nhãn khoa. Tuy nhiên, đây là một phẫu thuật can thiệp nội nhãn nên cho dù có hết sức an toàn nhưng ta cũng phải cân nhắc thật kỹ trước khi chỉ định phẫu thuật. Trong trường hợp của bạn, muốn chọn phẫu thuật nào nên được khám mắt thật kỹ và dĩ nhiên ưu tiên cho phẫu thuật Lasik hơn. Biến chứng thường gặp nhất là khô mắt. Song biến chứng này chỉ gây khó chịu chứ không hề ảnh hưởng đến thị lực và thường cũng chỉ kéo dài trong vài ba tháng.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Sau phẫu thuật cận thị, mắt bị lé thì có nên phẫu thuật đặt kính không?


Câu hỏi bởi: Đình Tuấn

Chào bác sĩ.

Cháu bị chấn thương và bị bong võng mạc. Cháu đang phẫu thuật xong, bây giờ mắt cháu rất yếu và đang bị lé. Bác sĩ bảo cháu sẽ phẫu thuật đặt kính. Cho cháu hỏi, sau phẫu thuật đặt kính xong thị lực cháu có tốt lên không và có hết lé không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bạn Tuấn thân mến.

Lác sau chấn thương có thể tự phục hồi được trở lại bình thường trong thời gian khoảng 6 tháng. Sau 6 tháng chỉ có can thiệp phẫu thuật chỉnh lác mới cân đối lại hai mắt được. Phẫu thuật đục thủy tinh thể không giúp gì được cho mắt lác. Sau phẫu thuật lấy thủy tinh thể mắt có thể sáng hơn là điều không thể chắc chắn được. Nó tùy thuộc vào chức năng võng mạc còn tốt hay không bạn ạ!

Chúc mắt bạn mau bình phục.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Phương pháp phẫu thuật và cách giữ mắt ổn định độ cận, loạn thị


Câu hỏi bởi: Mèo con

Chào bác sĩ.

Cháu học lớp 10 hiện cận 7,75 độ và loạn 2,25 độ. Cho cháu hỏi vậy khi cháu 18 tuổi cháu có thể phẫu thuật để khỏi phải đeo kính được không và bằng phương pháp nào? Trong thời gian này cháu nên làm gì để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Khi cháu trên 18 tuổi độ cận đã ổn định (trong vòng sáu tháng độ cận không thay đổi quá 0.25-0.5 đi-ốp) và giác mạc đủ dày, đồng thời không kèm theo các bệnh lý chống chỉ định khác ví dụ như tiểu đường…thì cháu có thể tiến hành mổ mắt. Phương pháp chữa trị cận thị phổ biến hiện nay là mổ bằng tia laser (LASIK), với ưu điểm là không đau, mau lành. Trong thời gian này để tốt cho mắt và ổn định độ cận loạn cháu nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ mắt và giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt, học tập có lợi cho mắt.

Nên ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách , vở từ 30- 40cm, nơi học phải đủ ánh sáng, không bị khuất, không nên đọc sách khi nằm. Nên nghỉ ngơi, cho mắt thư giản từ 3-5 phút sau mỗi 30 phút làm việc với máy tính. Khi xem tivi hoặc video, nên giữ khoảng cách với tivi từ 2,5 – 3 mét. Không nên đọc sách trong điều kiện không tốt như đi tàu xe, ô tô, tàu thủy vì sẽ khiến mắt điều tiết liên tục.

Ngoài ra cháu có thể áp dụng phương pháp sau để cải thiện tình trạng cận, loạn:

Sử dụng một tấm bảng rồi kẻ những chữ giống bảng chữ cái trong bệnh viện mắt. Những ngày sau đó, mỗi ngày dành ra 30 phút buổi sáng để tập mắt. Ban đầu, để tấm bảng ở vị trí mà mắt có thể nhìn được rõ nhất, sau đó dịch tấm bảng ra xa dần, cứ mỗi tuần khi mắt đã thấy rõ các chữ cái hơn thì lại dịch cái bảng ra xa hơn một chút. Hạn chế xem tivi và đeo kính. Mỗi sáng sớm khi thức dậy, dành thời gian 30 phút để massage mắt và nhìn mặt trời mới mọc, nhìn ra thật xa để mắt được thư giãn.

Chúc cháu sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl