Lưu ý cần biết về chảy máu mũi ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bất cứ ai cũng có thể mắc chứng chảy máu mũi. Những câu hỏi sau sẽ giải đáp thắc mắc của bạn xung quanh vấn đề này ở nam giới.

Cách ngăn chảy máu mũi


Câu hỏi bởi: kiss my heart

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nam, hiện đang đi học. Cháu muốn hỏi bác sĩ làm sao để ngăn chảy máu mũi lại thật nhanh ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam, có thể do các lí do bệnh lý tại mũi hoặc do bệnh lý toàn thân gây ra. Các lí do bao gồm:

– Chấn thương do ngoáy mũi hoặc do va đập trực tiếp vào mũi (bị đánh, tai nạn, ngã…).

– Viêm đường hô hấp trên (cúm, viêm xoang, hít hơi độc…).

– Không khí quá khô (độ ẩm thấp).

– Lệch vách ngăn mũi, polyp, khối u (u xơ vòm, ung thư vòm mũi họng), phình mạch.

– Dị vật: Thường chảy máu mũi một bên, cần xem xét có dị vật ở đường thở không.

– Cao huyết áp hoặc rối loạn quá trình đông máu.

– Một số tình huống chảy máu mũi không rõ lí do, máu chảy và tự cầm.

Nếu đột ngột bị chảy máu mũi, việc cháu cần làm là:

– Ngồi thẳng lưng, dùng ngón tay ấn chặt vào bên cánh mũi có ra máu trong 10 phút và hơi cúi đầu về phía trước, không ngửa đầu ra phía sau vì có thể làm máu chảy xuống họng và nuốt vào.

– Chống khuỷu tay lên mặt bàn hoặc tay vịn ghế để thoải mái hơn.

– Có thể lấy một cục nước đá đặt vào gốc mũi để máu ngừng chảy.

– Nếu cho rằng không khí hanh khô là lí do gây chảy máu mũi thì nên dùng các thiết bị làm tăng độ ẩm trong phòng.

– Nếu có sẵn bông gạc cầm máu vô trùng thì ấn chúng vào nơi chảy máu.

– Nếu đã làm các động tác trên mà máu vẫn chảy, thì phải nhờ người đưa đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Nếu cháu thường xuyên bị chảy máu cam, hoặc máu chảy kéo dài trên 20 phút thì hãy đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để bác sĩ tìm lí do và chữa trị triệt để cho cháu. Ngoài ra, cháu có thể ngăn ngừa chảy máu mũi tái phát bằng cách:

– Giữ vệ sinh cá nhân thật tốt, dùng nước muối sinh lý để rửa sạch mũi.

– Tránh thay đổi môi trường sống đột ngột từ nóng sang lạnh, hoặc từ lạnh sang nóng.

– Duy trì độ ẩm trong phòng.

– Có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý.

– Không hút thuốc lá.

Chúc cháu sức khỏe, thân mến!

Chảy máu mũi khi nhiệt độ quá lạnh, làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con trai tôi năm nay 18 tuổi, có tiểu sử viêm xoang, vẹo vách ngăn. Cách đây 7 tháng đã mổ chỉnh vách ngăn, hiện nay đang du học tại South Carolina. Nay bắt đầu chuẩn bị sang mùa đông buổi sáng nhiệt độ -4 độ, cháu hỉ mũi có tí máu. Thời gian cón lại trong ngày không thấy. Sắp tới sẽ lạnh hơn nữa. Xin hỏi: như vậy có sao không, cần phải làm gì?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con người có sự thích nghi dần với sự thay đổi điều kiện sống. Con bạn nên tập thích nghi dần với sự thay đổi này, không nên hỉ mũi mạnh vì sẽ làm tổn thương thêm các búi mao mạch trong hốc mũi mà chỉ nên dùng khăn chùi lau mũi và có thể dùng dụng cụ hút mũi cá nhân để tự hút mũi.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị chảy máu mũi khi rửa mặt và đánh răng vào buổi sáng


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 30 tuổi, là nam giới, anh thường bị chảy máu mũi khi rửa mặt và đánh răng vào buổi sáng. Xin bác sĩ giải đáp cho tôi về lí do và cách phòng ngừa và điều trị ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Người thân của bạn hay bị chảy máu mũi vào buổi sáng khi đánh răng rửa mặt, vậy có chảy máu chân răng khi đánh răng không?

Nếu có chảy máu mũi và chảy máu chân răng khi đánh răng thường là do sức bền thành mạch yếu. Sử dụng Rutin C uống để tăng cường sức bền thành mạch, liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu chảy máu mũi khi khạc, nhổ, xì, ngoáy cũng có thể do mũi viêm, cũng có thể do thành mạch yếu. Điều trị hết viêm mũi sẽ hết chảy máu.

Chảy máu mũi không liên quan đến va chạm ảnh hưởng niêm mạc mũi, có thể do giảm tiểu cầu, do bệnh máu ác tính (ức chế dòng tiểu cầu) thường phối hợp với chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da…
Người bệnh cần khám bác sĩ chẩn đoán lí do từ đó mới có biện pháp chữa trị và phòng bệnh.

Chúc bạn khỏe !

Chảy máu mũi và tai, cảm giác nóng trong người, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng em năm nay 23 tuổi, bình thường hay có đàm trong cổ họng, mấy hôm qua không biết vì lí do gì bị chảy máu ở mũi và tai, cảm giác nóng trong người. Mong bác sĩ giải đáp giúp em giờ phải làm gì?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng có đờm trong cổ họng hoặc chảy máu mũi là thường gặp do viêm mũi họng. Nhưng bỗng dưng bị chảy máu tai là một biểu hiện bất thường, bạn phải đưa bệnh nhân đi khám chuyên khoa tai mũi họng, để nội soi tai, mũi tìm lí do chảy máu tai. Chúc bạn mạnh khỏe!

Cám ơn bác sĩ!

Bị chảy máu mũi khi đi dưới trời nắng có vấn đề gì không?


Câu hỏi bởi: kiss my heart

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nam giới, hiện vẫn đang đi học. Cháu thường bị chảy máu mũi khi đi dưới trời nắng mà không có ảnh hưởng ngoại cảnh nào, xin bác sĩ giải đáp giúp làm sao để có thể hạn chế tình trạng này.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu!

Chảy máu mũi khi vận động nhiều, dưới thời tiết nóng nực ở nam thiếu niên thường là do vỡ các mạch máu rất nhỏ (gọi là mao mạch) ở mũi. Nguyên nhân là do hệ thống mạch máu rất phong phú tại mũi bị giãn nở quá nhiều dưới thời tiết nóng, thành mạch máu kém bền nên dễ vỡ gây chảy máu mũi. Bệnh này hay gặp bé trai, lớn lên sẽ tự hết. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh khác có thể gây chảy máu mũi như u máu vùng mũi, vòm mũi (u xơ vòm mũi họng), viêm xoang, polyp mũi,…

Cháu nên đến phòng khám Tai Mũi Họng để nội soi mũi kiểm tra tìm lí do. Nếu thấy rõ lí do gây chảy máu mũi sẽ có phương pháp điều trị triệt để. Cháu nên tránh vận động mạnh như chơi thể dục thể thao lâu ngoài nắng. Khi đi nắng cần có dụng cụ che đầu. Khi xuất hiện chảy máu mũi cần dùng ngón tay trỏ cùng bên mũi chảy máu ép cánh mũi vào bịt kín lỗ mũi, cúi đầu xuống 10 phút kết hợp chườm khăn lạnh lên mũi để cầm máu mũi. Có thể tạm dùng thuốc Rutin C ngày 4 viên chia 2 lần trong khi chờ khám tìm lí do.

Chúc cháu mau khỏe và hết chảy máu mũi nhé!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl