Lưu ý cần biết về chảy máu mũi ở trẻ em


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chảy máu mũi ở trẻ em là điều mà bất cứ phụ huynh nào cũng lo ngại. Chủ động tham khảo và nghiên cứu tư vấn từ các chuyên gia là một cách hay để xử lý hiện tượng này tốt nhất.

Trẻ 17 tháng tuổi thường xuyên chảy máu mũi có đáng lo ngại?


Câu hỏi bởi: dang duong

Chào bác sĩ.

Cháu nhà tôi 17 tháng tuổi. Cháu hay bị chảy máu mũi lượng vừa. Đôi khi kể cả ban đêm đang ngủ cháu cũng bị chảy máu. Cháu hay ốm, cảm giác như bị cảm, ngạt mũi. Trước đây cháu từng bị ngã đau, lúc đó không chảy máu nhưng một thời gian sau thì cháu hắt hơi ra một cục máu đông. Gia đình đã đưa cháu đi khám nhiều lần nhưng không ra bệnh. Mong bác sĩ giải đáp thêm cho gia đình cách chữa trị cho cháu!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Trẻ em thường bị chảy máu cam nhiều hơn người lớn do mạch máu mỏng và sát với niêm mạc mũi. Có nhiều lí do gây ra hiện tượng hiện tượng chảy máu cam như: Chấn thương ở mũi: do tai nạn hay do va đập mạnh làm vỡ các mạch máu trong hốc mũi gây chảy máu. Hoặc do trẻ đưa tay hoặc đồ vật nhỏ vào mũi và làm vỡ mạch máu. Ngoài ra chảy máu mũi còn do các bệnh lý như bệnh về máu, viêm nhiễm ở mũi…

Trường hợp con bạn đã đi khám mà các bác sĩ chưa phát hiện ra bệnh gì thì có thể cháu bị chảy máu mũi là do các lí do sinh lý như thời tiết nóng, thành mạch máu ở mũi yếu. Vậy để xử lý, bạn nên cho cháu ăn chế độ ăn hợp lý có kèm theo rau, hoa quả để tăng cường vitamin C. Nếu cháu không còn bú mẹ thì nên cho cháu uống đủ nước để tránh bị nóng và khô niêm mạc. Khi thấy cháu có triệu chứng chảy máu mũi, bạn cho cháu ngồi hoặc nằm, sau đó dùng 2 ngón tay bịt chặt hai lỗ mũi và bảo cháu thở nhẹ nhàng bằng miệng trong 5 đến 10 phút để hạn chế chảy máu. Không nên rửa mũi bằng nước muối nhiều lần làm cho niêm mạc mũi mất đi lớp nhày bảo vệ và dễ bị tổn thương. Mỗi tuần 2 lần bạn có thể dùng nước muối sinh lý để rửa sạch mũi cho cháu.

Chúc gia đình bạn sức khỏe.

Trẻ bị chảy máu mũi thường xuyên là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cho em hỏi là con em 22 tháng tuổi bé hay bị chảy máu mũi về ban đêm cứ, khoảng 1 tuần là bị một lần. Cách đây 3 tuần em có đi khám cho bé ở bệnh viện, bác sĩ bảo cháu bị viêm mũi xuất tiết và cho thuốc uống 3 ngày. Được 2 tuần không chảy đến tối qua thì bé lại bị chảy máu mũi, vì bé cứ tới cổng bệnh viện là bé gào khóc, nên em cũng ngại cho bé đi khám. Xin bác sĩ giải đáp dùm em là bé có khả năng bị bệnh gì? Và đi khám ở đâu thì tốt nhất? Có cần đi thử máu cho bé không?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn!

Chảy máu mũi ở trẻ em có rất nhiều lí do. Nguyên nhân hay gặp nhất là do viêm mũi, chảy mũi nước làm trẻ khó chịu trong mũi. Mỗi lần có nước mũi, trẻ thấy mũi hơi ngứa nên đưa tay quẹt mũi hoặc cho ngón tay vào ngoáy mũi. Nhiều lần như thế làm mũi trẻ bị chấn thương gây chảy máu mũi.

Trường hợp này cần phải chữa hết bệnh mũi, trẻ sẽ hết chảy máu mũi. Cũng có thể trẻ có thói quen xấu hay ngoáy mũi gây trầy xước trong mũi. Cần ngăn cản, nhắc nhở trẻ tránh ngoáy mũi, cắt ngắn móng tay trẻ tránh gây tổn thương do ngoáy mũi. Nếu trẻ bị dị vật mũi thì chảy mũi hoặc chảy máu 1 bên mũi kèm mùi hôi thối, lấy hết dị vật mũi bệnh sẽ khỏi.

Nếu con bạn là trai, hiếu động, hay chạy nhảy leo trèo thì sau thời gian hoạt động nhiều, trẻ mệt, thở nhanh cũng có thể chảy máu mũi do vỡ các mạch máu mũi li ti mà lí do chưa rõ ràng. Trường hợp này máu mũi chảy tự cầm. Tái phát nhiều lần nhất là sau khi trẻ hoạt động nhiều. Trẻ lớn lên bệnh này tự mất đi.

Ngoài ra còn nhiều tình huống chảy máu mũi khác liên quan đến bệnh lý về máu, rối loạn đông cầm máu,… cần phải xét nghiệm máu chuyên sâu về đông cầm máu mới kết luận được. Bạn nên cho cháu khám chữa triệt để bệnh Tai – Mũi – Họng, ngăn cản động tác ngoáy mũi. Nếu vẫn còn chảy máu mũi thì cho cháu đi khám ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương để kiểm tra chuyên sâu về máu cho cháu nhé.

Mong con bạn mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bé 3 tuổi bị thủy đậu kèm theo chảy máu mũi chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Pham Mạnh

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi con trai em 4 tuổi bị thủy đậu đã 4 ngày, chỉ có một số nốt phỏng dạ to bằng hạt đỗ xanh, còn lại chỉ bé bằng đầu tăm thôi, nhưng cháu có kèm theo hiện tượng chảy máu mũi vào buổi đêm khi ngủ, chỉ chảy ít thôi ạ. Xin bác sĩ cho lời khuyên.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có thể do cháu bị viêm mũi phối hợp. Hoặc do cháu bị giảm tiểu cầu do bệnh thủy đậu gây nên dẫn đến xuất huyết niêm mạc mũi do giảm tiểu cầu. Khuyên cháu đi khám bác sĩ để được khám, chữa trị.

Chúc bé mạnh khỏe!

Bé 5 tuổi bị chảy máu khi ngoáy mũi có bị làm sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi: Con trai em 5 tuổi, cháu hay bị ngứa mũi nên cho tay vào ngoáy mũi, chảy máu rất nhiều. Em cho cháu đi khám ở viện huyện, bác sĩ nói bị viêm họng nên cho dùng thuốc. Nhưng cháu chỉ đỡ 1 tháng sau đó lại bị tiếp. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Niêm mạc mũi rất mỏng và nhiều mao mạch, khi dùng tay ngoáy mũi rất dễ bị xước và chảy máu dù vết xước rất nhỏ. Một số nguyên nhân thường gặp khi trẻ bị ngưa mũi, chảy máu: Trẻ bị viêm mũi dị ứng và dị ứng cũng có thể gây chảy máu mũi; một số bệnh nhiễm khuẩn hoặc virus toàn thân, trẻ nhỏ bị viêm cấp hoặc mãn tính đường hô hấp trên cũng có thể gây hiện tượng này; cũng có thể trẻ có thói quen xấu hay ngoáy mũi gây trầy xước trong mũi.

Bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định nguyên nhân cụ thể và có liệu pháp chữa trị cụ thể. Hàng ngày bạn luôn vệ sinh mũi họng cho bé bằng cách nhỏ nước muối sinh lý 0,9%. Cần ngăn cản, nhắc nhở bé không ngoáy mũi, cắt ngắn móng tay cho bé tránh gây tổn thương do ngoáy mũi.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bé bị nghẹt mũi về đêm, ngày sổ mũi rất nhiều, gần đây còn bị chảy máu cam phải chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái em năm nay 5 tuổi. Bé rất hay bị nghẹt mũi về đêm, ngày thì xổ mũi rất nhiều, gần đây còn bị chảy máu cam. Em đã giữ ấm cho bé trước khi đi ngủ. Em đã đưa bé đi khám bác sĩ, dùng thuốc và xịt mũi nhưng gần 3 tháng mà bé không khỏi. Có thuốc hay cách gì để chữa khỏi bệnh cho bé không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Điều trị viêm mũi ở trẻ em phải cần thời gian dài. Bạn nên kiên trì cho bé uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn nên mua ống hút mũi cá nhân có bán ở hiệu thuốc để hút mũi và bình xịt nước muối sinh lý để bơm rửa mũi cho bé.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl