Biến chứng có thể có ở người mắc thận đa nang


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khi đã phát hiện thận đa nang, cần khám định kỳ nhằm phát hiện kịp thời các biến chứng như: nhiễm khuẩn tiết niệu, sỏi, tăng huyết áp.

Thận đa nang và thành nang bị vôi hóa


Câu hỏi bởi: Kim Hoa

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 51 tuổi. Trước đây tôi bị bệnh sỏi thận. Tôi đã uống thuốc nam để chữa trị sỏi thận và thường uống nhiều nước. Gần đây đi khám thì bác sĩ bảo tôi bị thận đa nang và thành nang bị vôi hóa. 5 năm nay tôi lại bị cao huyết áp. Tôi nghe nói bệnh này không chữa được. Hiện nay bệnh cao huyết áp ngày càng làm tôi khó chịu. Tôi có cảm giác các mạch máu vùng đầu bị phồng rộp lên nên đầu rất đau. Tôi thường hay bị đi tiểu nhiều, nếu vì một lý do nào đó chưa đi được thị bị đau tức bụng dưới. Tôi nên làm gì đây để khỏi bệnh? Mong bác sĩ giúp tôi với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thận đa nang (PKD) là một rối loạn trong đó cụm u nang phát triển chủ yếu trong thận. U nang là những túi chứa chất lỏng không phải ung thư, tròn giống như nước. Bệnh thận đa nang không giới hạn chỉ có thận, mặc dù thận thường là cơ quan bị tác động nặng nhất. Bệnh có thể gây ra u nang phát triển ở nơi khác trong cơ thể. Nguy cơ lớn nhất cho những người bị bệnh thận đa nang là phát triển cao huyết áp. Suy thận là một vấn đề phổ biến cho những người có bệnh thận đa nang. Bạn đã có tiền sử bệnh cao huyết áp nay bị thận đa nang. Bệnh thận đa nang làm cho các biểu hiện cao huyết áp của bạn tăng nặng. Điều trị bệnh thận đa nang liên quan đến việc đối phó với các dấu hiệu, các biểu hiện và biến chứng sau đây:

Huyết áp cao: Kiểm soát huyết áp cao có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh và chậm hư hại thêm thận. Kết hợp natri thấp, chế độ ăn uống ít chất béo, vừa phải chất đạm và calorie với loại bỏ hút thuốc lá, tăng cường tập thể dục và giảm căng thẳng có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Đau: Đau mãn tính, thường nằm ở phía sau hoặc bên cạnh, là một biểu hiện phổ biến của bệnh thận đa nang. Thông thường, các cơn đau nhẹ và có thể kiểm soát nó với thuốc có chứa acetaminophen. Đối với một số người, tuy nhiên, cơn đau nặng hơn và liên tục. Trong tình huống hiếm gặp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ u nang nếu chúng đủ lớn để gây áp lực và đau đớn. Các biến chứng của u nang: Hiếm khi, u nang thận gây đau nặng, cản trở các cơ quan khác hoặc các mạch máu, có thể cần phải trải qua phẫu thuật để lấy nước từ các u nang. Bàng quang hoặc thận nhiễm trùng: Điều trị các bệnh nhiễm trùng với kháng sinh là cần thiết để ngăn chặn tổn thương thận. Máu trong nước tiểu: Cần uống nhiều nước ngay sau khi nhận thấy có máu trong nước tiểu, để pha loãng nước tiểu. Pha loãng có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông hình thành tắc nghẽn đường tiểu. Nghỉ ngơi tại giường cũng có thể giúp làm giảm chảy máu.

Chúc bạn kiểm soát tốt bệnh!

Bị nang thận trái kích thước 28mm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hôm qua em có đi khám siêu âm bác sĩ nói em bị nang thận trái kích thước 28mm. Bác sĩ cho em hỏi em bị như vậy có dẫn đến suy thận hay không? Nang thận này có làm tác động gì không. Nó có lớn hơn nữa không và dần dần có chuyển đến suy thận không? Em nghe nói nang thận là thận ứ nước phải không?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Nang ở thận thuộc loại lành tính, ít có triệu chứng lâm sàng, thường được phát hiện qua siêu âm, có thể thấy rõ nang rỗng âm, thành nang rõ, mỏng mềm. Là loại nang đơn, thường chỉ ở một thùy của thận, là một bệnh lành tính. Nang này xuất phát từ nhu mô thận, có hình bầu dục hay hình cầu. Kích thước của nang thay đổi từ khoảng 1cm tới hàng chục cm, thường chỉ có một nang nhưng cũng có khi có vài nang ở một hoặc cả hai thận. Bệnh có tính chất lành tính và diễn biến âm thầm. Chỉ trong một số tình huống nang to, gây đau nhiều hoặc có biến chứng mới cần can thiệp. Trường hợp của em nang thận có kích thước 28mm, nghĩa là nang đơn độc, kích thước cũng bình thường nên chưa cần can thiệp. Em nên định kỳ khoảng 6 tháng đi kiểm tra lại một lần, uống nhiều nước (khoảng 2 lít/ngày), nghỉ ngơi hợp lý, kiêng rượu bia, thuốc lá.

Chúc em mạnh khỏe!

Đi siêu âm phát hiện bị nang thận trái 140mm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Má cháu đi siêu âm phát hiện bị nang thận trái 140mm. Như vậy có nguy hiểm gì không bác sĩ? Cách điều trị sao? Nhờ bác sĩ giải đáp.

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Nang thận là một túi nước lành tính trong thận, đa phần nang thận là do bẩm sinh, phát triển to theo năm tháng và lành tính, hầu như không gây nguy hiểm.

Với các nang thận bé < 6 cm thì chỉ cần theo dõi làm siêu âm và chức năng thận, kiểm tra 6 tháng/ lần.

Với các nang thận lớn > 6 cm và có các biểu hiện như đau tức thắt lưng thì mới cần can thiệp.

Ngày nay, với các kĩ thuật y học hiện đại, bệnh nhân bị nang thận không cần phải can thiệp mổ, chỉ cần chọc hút nang dưới sự hướng dẫn của siêu âm hoặc đánh xẹp bảo tồn chức năng thận và theo dõi chữa trị tiếp.

Trường hợp của mẹ cháu bị nang thận 14cm, mẹ cháu nên đi khám chuyên khoa thận Tiết niệu để được các bác sĩ thăm khám và làm thêm các xét nghiệm đánh giá chức năng thận. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm cũng như thể trạng người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định có cần can thiệp khắc phục nang hay tiếp tục theo dõi.

Chúc mẹ cháu luôn khỏe mạnh!

Cha cháu bị sỏi thận 7mm và thận đa nang có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: hàn nhược thủy

Chào bác sĩ!

Cám ơn bác sĩ đã trả lời câu hỏi của cháu! Cháu còn mấy cái thắc mắc nữa là: Cha cháu đã đi khám lại ở một bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cha cháu bị sỏi thận 7mm và thận đa nang (siêu âm) xét nghiệm nước tiểu là viêm thận mãn vậy có nguy hiểm quá không? Cháu nghe nói bệnh thận chữa bằng thuốc nam thì hay hơn thuốc tây, viêm thận mãn thì có trị bằng cách nào để khỏi hẳn?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nguyên nhân hình thành sỏi thận là do sự tăng quá mức nồng độ các chất khoáng như canxi, oxalat, muối urat, natri, cystine hay phốt pho. Những chất này lắng đọng trong đài, bể thận và kết thành sỏi. Những viên nhỏ có thể tự ra ngoài theo nước tiểu mà không gây triệu chứng gì. Những viên lớn hơn có thể vẫn di chuyển được theo dòng nước tiểu nhưng gây đau đớn và chảy máu đường tiết niệu, hay mắc lại ở những chỗ hẹp của niệu quản, gây viêm tắc niệu quản. Những viên có bề mặt xù xì, lởm chởm, sắc nhọn nên rất dễ làm tổn thương thận tạo nên những vết sẹo, dẫn đến suy thận. Có những viên sỏi nằm lại trong đài bể thận hoặc trong bể thận rồi phát triển to dần, choán hết đài bể thận, gây ra những tai biến nghiêm trọng làm huỷ hoại thận và các chức năng của cơ quan này.

Sỏi thận có tỷ lệ tái phát cao. Theo thống kê, hơn 50% số người từng bị sỏi thận sẽ bị tái phát trở lại. Vì vậy, bệnh nhân sau điều trị thường bị tái đi tái lại nhiều lần. Điều trị sỏi thận phải đạt 2 mục tiêu là hết sỏi và tránh tái phát. Có nhiều trường phái điều trị sỏi thận theo đông và tây y. Bạn hãy đưa người thân đến những bệnh viện trung ương (Bạch Mai, Việt Đức) để được điều trị chuyên khoa và tư vấn cụ thể.

Chúc bạn và gia đình sống khỏe!

Bị thận đa nang ở bên thận trái có bị lây sang thận phải không?


Câu hỏi bởi: cường diệp

Xin chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi tình cờ tôi đi khám siêu âm thì biết mình bi thận đa nang ở một bên thận trái, thận phải vẫn bình thường, qua chụp CT tôi biết kích thước nang to nhất 73×55 mm. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi thận phải tôi có bị lây không ạ? Tôi muốn cắt quả thận trái để tránh bị đau khi nang thận phát triển sau này được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thận đa nang (PKD) là một rối loạn trong đó cụm u nang phát triển chủ yếu trong thận. U nang là những túi chứa chất lỏng không phải ung thư, tròn giống như nước. Khi bị bệnh thận đa nang, thông thường các nang xuất hiện ở cả hai thận nhưng người ta cũng thấy khoảng 17% số ca thận đa nang chỉ ở một bên.

Điều trị bệnh thận đa nang trước hết là chữa trị biểu hiện như cho các thuốc hạ huyết áp, các thuốc giảm đau, các thuốc lợi tiểu khi có suy thận. Thuốc kháng sinh cũng có thể được sử dụng nếu có nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Nếu nang thận quá lớn gây chèn ép trong ổ bụng có thể được mổ dẫn lưu. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối sẽ được lọc máu chu kỳ và ghép thận là chỉ định cuối cùng và cơ bản để giải quyết tình trạng suy thận.

Trường hợp của bạn bị thận đa nang một bên, nang thận to nhất là 73×55 mm, như vậy là tương đối to. Bạn đã đi siêu âm. Điều bạn cần làm hiện nay là giải đáp bác sĩ chuyên khoa về khả năng mổ. Các bác sĩ sẽ chỉ định mổ nếu thấy nang thận của bạn có triệu chứng gây chèn ép trong ổ bụng hoặc nang bị nhiễm khuẩn…

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl