Mộng du và những dấu hiệu nhận biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đang ngủ bỗng nhiên bật dậy, nói, đi lại, thực hiện một số hành động trong vô thức là biểu hiện của mộng du. Cùng đọc những giải thích về hiện tượng này sau đây.

Khi ngủ có cảm giác đang đi có phải bị mộng du?


Câu hỏi bởi: tam nguyen

Chào bác sĩ.

Cháu 17 tuổi, là nam giới. Cháu muốn hỏi: Khi cháu ngủ, có cảm giác như cháu đang đi. Như vậy có phải là cháu bị mộng du không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Mộng du là căn bệnh vừa ngủ vừa đi, bệnh này còn gọi là miên hành. Bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, bệnh giảm dần theo tuổi tác. Ở người lớn mộng du thường kèm theo trạng thái căng thẳng, lo lắng và đôi khi là bệnh động kinh. Bệnh nhân mộng du đang ngủ bật dậy di lang thang không chú ý, có thể dẫn đến tai nạn. Khoảng 25% bệnh nhân mộng du có thể làm hại chính mình, họ có phản xạ thiếu tự nhiên.

Cháu đã 17 tuổi, ở lứa tuổi này ít bị mộng du, tuy nhiên vẫn có thể gặp bệnh mộng du ở lứa tuổi như cháu. Cháu nói là khi cháu ngủ, có cảm giác như cháu đang đi, như vậy không phải cháu bị mộng du. Cháu chỉ có cảm giác như đang đi khi ngủ chứ không phải là đi thực sự khi ngủ. Như phần trên bác đã nói, mộng du là bệnh vừa đi vừa ngủ, tức là đang ngủ họ vùng dậy đi loanh quanh trong phòng, đôi khi mở của đi ra ngoài trong khi vẫn đang ngủ mà không biết gì cả.

Cháu đang ngủ có cảm giác như đang đi, có thể là cháu mơ ngủ là đang đi đâu đó thì đó là mơ ngủ mà thôi. Khi đang ngủ cháu có cảm giác như đang đi, lúc đó cháu có biết gì không? Bác tin là cháu không biết gì hết vì cháu nói là đang ngủ rồi. Vậy thì cháu hãy hỏi mọi người trong nhà xem có bao giờ cháu đang ngủ mà vùng dậy đi lại loanh quanh trong nhà một lúc sau đó lại nằm ngủ không? Nếu có mà cháu không biết thì đúng là cháu bị mộng du, còn không bao giờ xảy ra hiện tượng như vậy thì không phải.

Chúc cháu luôn mạnh khoẻ.

Quên mình đã làm gì trong đêm,người nhà nói trông lúc đó rất tỉnh táo có phải bị mộng du.


Câu hỏi bởi: linh

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 23 tuổi, là nữ. Từ nhỏ khoảng lớp 3, tôi có 1 lần tỉnh dậy sau khi ngủ và quên được mình đã làm gì, trong khi người thân nói trông tôi lúc đó rất tỉnh táo. Thời gian trong những năm gần đây tình trạng này càng lặp lại nhiều lần, thường xuyên, trong lúc đó tôi còn có thể nói và trả lời người nhà. Tôi không biết mình có mắc bệnh mộng du hay không. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi và tôi có nên đi bệnh viện kiểm tra không?

Chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Mộng du là tình trạng đi trong khi người đó vẫn đang ngủ, người đi trong giấc ngủ có thể tiến hành một số hoạt động mà người đó vẫn ngủ mà không biết gì. Mộng du có thể gặp ở bất cứ tuổi nào, thường gặp ở 3 – 7 tuổi.

Người bị mộng du đang ngủ, ngồi dậy, mở mắt, đi vòng quanh phòng hoặc đi về phía ánh sáng. Trẻ mộng du đi về phía phòng ngủ của bố mẹ, đi đến cửa sổ, trèo lên của sổ, mở cửa đi ra ngoài. Thậm trí có thể làm một số công việc phức tạp như di chuyển đồ đạc, đi vào nhà tắm, cởi hoặc mặc quần áo. Một số ít người trong cơm mộng du còn mở ô tô, lái ô tô đi một quãng đường dài trong lúc thực sự đang ngủ. Có thể rất khó đánh thức người đang mộng du và họ có thể tấn công người đánh thức họ.

Nếu ta quan sát người trong cơn mộng du thì thấy họ vụng về, lóng ngóng, có hành vi dị kỳ như đi tiểu vào thùng rác. Đôi khi kích động và hành vi thô bạo. Mộng du có thể đột ngột kết thúc, họ trở lại phòng lên gường và ngủ tiếp. Khi ngủ dậy họ quên gì về sự việc đã xảy ra. Mộng du có thể xảy ra thường xuyên hoặc không thường xuyên.

Trường hợp của cháu, khi lớp 3 tức là lúc 9 tuổi đã có 1 lần tỉnh lại và quên là mình đã làm gì. Thời gian gần đây hiện tượng trước đây lại lặp lại nhiều lần, trong khi tỉnh dậy còn nói và trả lời người nhà. Như cháu mô tả thì bác nghĩ rất có thể cháu bị mộng du. Chứng mộng du do chuyên khoa Tâm thần khám và chữa trị. Cháu hãy tới bệnh viện Tâm thần tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương để khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu sớm ổn định bệnh.

Triệu chứng mộng du ở trẻ em?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con trai tôi năm nay 8 tuổi, cháu thường xuyên mắc phải chứng đang ngủ chợt tỉnh giấc đi lại trong nhà, khóc và đôi khi không ý thức được người bên cạnh là ai. Vậy xin hỏi bác sĩ đây có phải chứng bệnh mộng du không ạ? Cách điều trị thế nào?

Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Mộng du là một hiện tượng không xác định được lí do. Có 40 % trẻ em có hiện tượng mộng du vào một thời gian nào đó. Trong gia đình có trẻ mộng du thì các trẻ khác cùng dễ mắc thường gặp ở những trẻ nhanh lớn. Mộng du là tình trạng đi trong giấc ngủ nên còn gọi là chứng miên hành. Đây được gọi là rối loạn giấc ngủ. Người đi trong giấc ngủ làm một số động tác trong khi vẫn đang ngủ.

Mộng du gặp ở bất cứ tuổi nào, thường gặp ở trẻ em, ngay cả ở trẻ mới biết đi, hay gặp nhất là từ 3-7 tuổi. Người bệnh đang ngủ, ngồi, mở mắt, đi vòng quanh phòng hoặc đi về phía có ánh sáng, hoặc đi về phía cửa sổ, trèo lên cứa sổ, mở cửa phòng đi ra ngoài… Thậm chí làm một số động tác phức tạp như di chuyển đồ đạc, đi vào tắm, cởi hoặc mặc quần áo và nhiều hoạt động khác. Một số người còn mở ô tô, lái ô tô đi một quãng dài trong lúc thực sự còn đang ngủ. Thậm chí có khi còn thực hiện hành vi tình dục. Người lớn có thể có ảo giác hoăc ăn trong lúc đang đi. Rất khó đánh thức người đang mông du, rất có thể họ tấn công người đánh thức mình. Trông dáng vẻ người bệnh vụng về, lóng ngóng, có hành vi kì lạ như đi tiểu vào thùng rác. Đôi khi kích động, đàn ông hay có hành vi bạo lực. Mộng du có thể kết thúc đột ngột, người bệnh trở lại gường nằm và tiếp tục ngủ.

Cách sử trí: Mộng du là triệu chứng của thiếu ngủ, liên quan đến cảm xúc, stress hoặc sốt… Hầu hết chỉ xuất hiện mộng du ít hơn 1 tháng một lần. Giải quyết được những vấn đề trên sẽ hết mộng du. Ở trẻ em hầu hết sẽ hết mộng du khi đến tuổi dậy thì. Với các tình huống trẻ mộng du có cơn nhiều, tự gây hại, tấn công người khác… giúp bệnh nhân an toàn nên để cho bệnh nhân ngủ ở tầng 1, ban đêm đi ngủ phải khóa cửa chính và các cửa sổ. Không nên cố gắng đánh thức người bệnh trong cơn mộng du vì dễ làm họ kích động mà dịu dàng đưa họ trở lại gường ngủ. Nên đưa bệnh nhân đến chuyên khoa tâm thần khám để loại trừ bệnh động kinh. Nếu động kinh cần được chữa trị sớm và đúng theo phác đồ bệnh lý của bệnh động kinh. Qua trình bày trên giúp bạn hiểu về chứng mộng du mà con bạn mắc phải.

Chúc con bạn sớm lành bệnh!

Trẻ thức dậy, ngồi trên giường khóc và nói ú ớ, khi bị đánh thức thường hay nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nghiasonloc

Chào bác sĩ!

Con trai tôi năm nay 7 tuổi. Đêm đi ngủ cháu thường hay thức dậy, ngồi trên giường khóc và nói ú ớ điều gì đó. Muốn đánh thức cháu rất khó. Khi bị đánh thức cháu thường hay nôn. Hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn 1lần/tuần. Xin bác sĩ cho biết cháu bị gì và cách xử lý?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có thể cháu nhà bạn bị mộng du. Mộng du là một chứng bệnh thường gặp nhưng lại không xác định được lí do chính xác gây bệnh. Có tới 40% trẻ em có mộng du vào một thời gian nào đó. Trong gia đình có trẻ mộng du, các trẻ khác cũng dễ mắc và hầu hết là các trẻ phát triển nhanh. Mộng du có thể gặp ở bất cứ tuổi nào, thường gặp ở trẻ em, ngay cả trẻ em mới biết đi, tuổi hay gặp nhất là từ 3-7 tuổi.

Người ta cho rằng tình trạng lo âu, mệt mỏi, mất ngủ, hoảng sợ ban đêm, ngủ không có giờ giấc, sốt, ốm đau triền miên, thiếu magiê, trào ngược thực quản, sử dụng một số thuốc chữa trị bệnh tâm thần, thuốc an thần, thuốc kháng histamin là những lí do có thể gây ra tình trạng mộng du. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng được nhiều chuyên gia tâm thần kinh đề cập đến nữa là lúc đi ngủ bàng quang đầy nước tiểu, ngủ ở môi trường lạ, nơi ngủ ồn ào, có quá nhiều ánh sáng, người ngủ bị stress… cũng có thể dẫn đến tình trạng mộng du.

Đối với trẻ em, khi bị mộng du cần dịu dàng đưa trẻ trở lại phòng ngủ. Trước hết đưa trẻ vào nhà vệ sinh vì có thể trẻ đi tìm chỗ vệ sinh, sau đó đưa trẻ về giường. Mộng du có thể kết thúc ngay khi trẻ nằm lên giường. Đừng trông đợi trẻ thức tỉnh khi trở lại giấc ngủ bình thường. Bảo vệ trẻ khỏi các tai nạn, mặc dù hiếm nhưng trẻ có thể bị tai nạn, nhất là lúc trẻ đi ra ngoài, có thể bị tai nạn giao thông, bị chó cắn, lạc đường.

Vì thế cần khóa cửa, không để trẻ ngủ ở giường hẹp. Giúp trẻ tránh mệt mỏi, kiệt sức vì mệt mỏi, thiếu ngủ có thể làm tăng mộng du. Nếu trẻ cần được đánh thức sớm vào buổi sáng thì phải đi ngủ sớm hơn vào tối hôm trước. Cố gắng đánh thức đúng giờ đề phòng mộng du: Nếu con bạn thường bị mộng du, ghi chép thời gian từ lúc trẻ ngủ đến lúc bắt đầu mộng du.

Sau đó đánh thức trẻ 15 phút trước khi trẻ bắt đầu mộng du, giữ cho trẻ thức 5 phút. Làm như vậy 7 đêm liền. Nếu trẻ bị mộng du lại thì luyện tập tiếp 7 đêm nữa. Nếu nghi ngờ trẻ có dấu hiệu của bệnh lý thì bạn nên đưa con đến bệnh viện khám sớm nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Ngủ mê nói thành tiếng có khi hát, hò, vung tay, vung chân là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Năm nay cháu 22 tuổi đêm cháu hay ngủ mê nói thành tiếng có khi hát, hò, vung tay, vung chân. Hiện tượng này xuất hiện từ năm cháu 18 tuổi. Tần xuất hoạt động cao khi sắp đến kì kinh nguyệt. Bình thường thì cháu không để ý và cho là do mệt mỏi, căng thẳng gây ra. Nhưng gần đây cháu xuất hiện thêm hiện tượng mộng du. Vì do các bạn trong phòng kể lại cháu mới biết. Cháu muốn hỏi liệu cháu có mắc bệnh tâm thần không? Giờ cháu đang đi học ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Mộng du là tình trạng đi trong giấc ngủ. Đây là một loại rối loạn giấc ngủ, người đi trong giấc ngủ tiến hành một số hoạt động trong khi dường như vẫn đang ngủ.

Có rất nhiều lí do gây ra hiện tượng mộng du:

Do lo âu, mệt mỏi, mất ngủ vào ban đêm.

Ngủ không thấy giờ giấc, sốt, ốm đau triền miên.

Do thiếu magiê, trào ngược thực quản, sử dụng một số thuốc chữa trị bệnh tâm thần, thuốc an thần, thuốc kháng histamin …

Do môi trường lạ, ồn ào, bị stress..

Do rối loạn tâm thần, phản ứng với thuốc, người uống nhiều rượu, có xảy ra những cơn động kinh cục bộ.

Do các bệnh về não như thiếu máu não thoáng qua, các bệnh mạch máu não.

Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Thần kinh hoặc gặp bác sĩ Tâm thần học để khám và chữa trị. Đồng thời cần chú ý trong sinh hoạt: ngủ đủ thời gian và có giờ giấc ổn định, ngủ ở tầng trệt, trong phòng không có đồ đạc có thể gây hại, cửa phòng và cửa sổ được cài then. Giảm thiểu các tác nhân có thể gây căng thẳng, tập thể dục thường xuyên.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.