Lưu ý cần biết về hiện tượng liên quan đến dây chằng chéo trước


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Dây chằng chéo trước là những sợi nối rất dễ bị tổn thương do chấn động. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn lưu ý cần biết nhất về bộ phận này.

Bị đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?


Câu hỏi bởi: Thien

Chào bác sĩ

Em năm nay 27 tuổi, là nam. Trong 1 buổi đá bóng em bị chấn thương và chụp MRI và có kết quả:

Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Đứt bán phần 1/3 dưới dây chằng chéo sau.

Rách sừng sau sụn chêm ngoài.

Dập xương lồi cầu đùi ngoài và mâm chày ngoài.

Tụ dịch + có plica khới gối.

Kính nhờ bác sĩ giải đáp giùm em phải điều trị như thế nào? Em bị chấn thương vào ngày 8-1-2015. Nếu phải mổ thì em chờ tới cuối tháng 3 này được không ạ? Và có tác động gì nếu để thời gian quá lâu như vậy không bác sĩ?

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chấn thương khớp gối có đứt các dây chằng chéo trước và chéo sau sẽ cần phải mổ để tái tạo lại dây chằng, nếu không khớp gối sẽ bị mất vững, đi lại và vận động sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật có thể trì hoãn, cần phải chữa trị ổn định tình trạng tụ dịch khớp gối và các tổn thương phối hợp sau đó mới tiến hành phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo. Do vậy, bạn có thể trì hoãn mổ tới cuối tháng 3.

Còn đối với hiện tượng tràn dịch khớp gối, nếu lượng dịch nhiều thì cần phải được chọc hút dịch và sau đó cần nẹp bất động để tránh tràn dịch tái phát. Phẫu thuật tái tạo các dây chằng chéo được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi khớp gối. Phẫu thuật này là kĩ thuật tương đối phức tạp nên chỉ một số các cơ sở y tế lớn, chuyên khoa sâu mới có thể triển khai được.

Chúc bạn khỏe!

Em hỏi về chấn thương khớp gối, (dây chằng chéo trước)


Câu hỏi bởi: Giấu tên

em đá bóng bị chấn thương khớp gối. đi chụp cộng hưởng từ ở Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có hình ảnh (đính kèm), các Bác sĩ cho em hỏi như vậy có phải là đứt dây chằng chéo trước không, sụn chêm có bị sao không ah. em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn,
Bạn cần phải đến khám tại khoa Ngoại chấn thương tại các bệnh viện để được đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất bạn nhé!
Chúc bạn sức khỏe!

Gãy bong điểm bám dây chằng chéo trước gối khi nào mới lành?


Câu hỏi bởi: phuong thuy

Thưa bác sĩ.

Em bị gãy bong điểm bám dây chằng chéo trước, đã mổ nội soi được hơn 1 tháng, hiện chân em đã bớt sưng và không còn đau. Bác sĩ cho em hỏi khi nào mảnh xương gai chày đấy có thể liền lại? Và khi nào em có thể chống chân đau 100% xuống đất tập đi? Mong bác si tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Như vậy là bệnh của bạn đã có tiến triển tốt. Bạn nên đi chụp lại xem xương đã liền chưa. Thời gian liền xương là tùy thuộc vào “chất lượng” của xương, có người mau lành, có người chậm (người bị loãng xương, người lớn tuổi). Bạn còn trẻ tuổi thì thời gian liền xương sẽ nhanh hơn.

Thời gian này, bạn nên tập vận động nhẹ nhàng. Trước tiên là mát xa chân, sau đó tập đứng nhẹ nhàng có điểm tựa, tập đi dần. Ngoài ra, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu canxi để nhanh liền xương như tôm, cua, cá hoặc các loại thuốc bổ sung canxi có thể được sử dụng cho xương rắn chắc và tốt hơn. Bạn nên kiên trì như vậy trong thời gian từ 4 đến 6 tháng sẽ hoàn toàn bình phục.

Chúcbạn mạnh khoẻ!

Chi phí phẫu thuật rách bán phần dây chằng chéo trước là bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: đức nguyên

Chào bác sĩ.

Em đá bóng và bị chấn thương khớp gối phải, em cũng chụp MRI tại 107 Tôn Đức Thắng và kết quả là rách bán phần dây chằng chéo trước. Bác sĩ làm ơn cho em hỏi nếu em phẫu thuật tại Bệnh viện 108 thì hết bao nhiêu và Bệnh viện Việt Đức thì hết bao nhiêu, em có bảo hiểm y tế tại Bắc Ninh, có giấy chuyển viện thì như thế có được hưởng đúng tuyến không ạ. Mong sự phản hồi sớm nhất từ bác sĩ.

Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn có thẻ bảo hiểm y tế tại Bắc Ninh, bạn nên đi khám tại đó. Nếu ở đó phẫu thuật được họ sẽ thực hiện cho bạn vì kỹ thuật này cũng không khó lắm. Nếu không làm được bạn nên chuyển xuống Bệnh viện E hoặc Bệnh viện Việt Đức cho đúng tuyến. Chi phí phẫu thuật trong bảo hiểm y tế ở các bệnh viện công là như nhau, chỉ khác nhau về thuốc và vật liệu sử dụng thay thế. Ở Bệnh viện E, chi phí chắc sẽ thấp hơn bBnh viện Việt Đức. Nếu không chuyển được bảo hiểm thì bạn có thể chữa trị trực tiếp tại bệnh viện đó và sẽ được hưởng 40% chế độ bảo hiểm mà bạn đang được sử dụng. Nếu làm theo bảo hiểm thì chi phí khoảng 5 triệu vì còn phụ thuộc lượng thuốc mà bạn dùng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Phương pháp giúp chân bị đứt dây chằng chéo trước và trong trở lại bình thường


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên Thi. Em bị đứt dây chằng chéo trước và trong (do bị tai nạn xe) và đã mổ cách đây hơn 6 tháng. Em cũng đã tập vật lý trị liệu và tập thêm gym, lúc nằm sấp thì co chân vô được hết, nhưng khi hết tập thì chân co vô hơi bị cứng và ngồi xổm hơi khó và đau, nên em không ngồi như bình thường lúc trước được, hơi khuỵ chân xuống thì hơi run, không vững bằng chân còn lại và vẫn còn teo so với chân còn lại. Hiện giờ em không còn tập nữa vì đi lại như bình thường rồi. Vậy có cách nào giúp chân trở lại như trước được không ạ? Bao lâu em đi xe máy lại được và nhảy dance lại được ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Các triệu chứng của em cho thấy khớp gối của em vẫn còn cứng và chưa vững, chân bị thương vẫn còn teo nhỏ hơn chân bên kia. Vì vậy em vẫn cần tiếp tục tập vật lý trị liệu, sử dụng đắp nến, sóng ngắn, xoa bóp để làm mềm khớp gối. Em cần luyện tập các bài tập để tăng biên độ gấp duỗi chi được tối đa, tập đến khi co duỗi được tự nhiên bình thường. Các bài tập như tập xuống tấn, tập ngồi xổm, tập lên xuống cầu thang, tập gấp duỗi chủ động khớp gối tối đa, có thể nhờ người giúp đỡ trong khi gấp duỗi gối để đạt tối đa, tập chạy với tốc độ tăng dần, nhưng không chạy vòng, không xoay khớp gối. Hiện giờ em có thể đi xe máy được, tuy nhiên em chưa nhảy dance được vì động tác đòi hỏi phải xoay khớp gối, khi nào chân em trở lại bình thường mới nhảy được.

Chúc em mau bình phục.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl