Những vấn đề về tâm lý phụ nữ nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Phụ nữ mắc nhiều về các vấn đề tâm lý. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu kỹ hơn về nó để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Yếu sinh lý nữ, phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bà xã em hơi yếu trong đời sống sinh hoạt tình dục của 2 vợ chồng. Vậy có cách nào để cải thiện không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Yếu sinh lý thường hay nghĩ tới nam giới, mà quên mất đời sống sinh hoạt tình dục là do ảnh hưởng ở cả nam và nữ. Ở phụ nữ, sự suy yếu tình dục thường được gọi là lãnh cảm, triệu chứng từ việc né tránh đụng chạm xác thịt, đến tình trạng hoàn toàn mất khoái cảm ái ân. Nguyên nhân gây lãnh cảm rất đa dạng. Em không nói rõ vấn đề cũng như sinh hoạt của 2 vợ chồng ra sao nên có thể chuyện này thường có 2 yếu tố chính: bệnh tật và tâm lý.

Ngoài ra, do cuộc sống hiện đại với những căng thẳng triền miên, áp lực công việc, gánh vác gia đình cùng với môi trường ô nhiễm, thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại… khiến không ít chị em ở độ tuổi ngoài 30 đã bị suy giảm sinh lý. Có thể nói, độ tuổi suy giảm sinh lý đang dần bị trẻ hóa. Nguyên nhân chính của hiện tượng này chính là sự sụt giảm, thiếu hụt estrogen, không thấy progesterone trong cơ thể người phụ nữ.

Hiện tượng này xảy ra đột ngột nên cơ thể chưa kịp chuẩn bị, gây ra những xáo trộn bệnh lý nặng nề trên nhiều cơ quan, triệu chứng bằng các biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Đây là thời kì khó khăn của phụ nữ vì nó tác động tới cả sức khỏe, tâm lý, nhan sắc cũng như chuyện “vợ chồng”. Sự thay đổi này dẫn tới sự mất cân bằng trong cơ thể cùng với thiếu hormon buồng trứng, dẫn đến giảm ham muốn, khô âm đạo. Mất cân bằng nội tiết dẫn đến mất cân bằng thần kinh tâm lý, phụ nữ thay đổi tính tình, dễ hờn giận, nóng nảy, nói nhiều, hay lo âu, nhiều người bị suy giảm trí nhớ.

Để xử lý tình trạng suy giảm sinh lý, người phụ nữ phải hiểu được những thay đổi của cơ thể mình, để từ đó có cách ứng xử tốt. Đồng thời có sự giúp đỡ, thông cảm của những người xung quanh, nhất là chồng. Ngoài ra, phải có chế độ dinh dưỡng tốt và ăn uống hợp lý, giảm đường, giảm mỡ và chế độ làm việc hợp lý, thư giãn… Để xử lý tình trạng của mình. Tốt nhất, em hãy đưa vợ mình đi khám chuyên khoa Phụ sản để được khám và giải đáp cách chữa trị tốt nhất.

Chúc em mạnh khỏe.

Benh phu khoa


Câu hỏi bởi: Nguyen Hoang

Thua bac si: Toi la nu, nam nay 35 tuoi, vong Kinh rat deu 28 ngay, khoang 4 thang gan day toi co Kinh huyet luong mau ra it, Nguyen nhan va cach dieu Tri?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
Các nguyên nhân gây kinh nguyệt ít đi:

Trên thực tế, kinh nguyệt ra ít hay nhiều là do đặc điểm cơ địa của mổi người, nhưng nếu nó ra ít một cách bất thường, lượng máu kinh ít hơn những lần hành kinh trước thì có thể là do những nguyên nhân sau:

Do tâm lý: Phụ nữ thường phải chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống nên dễ rơi vào tình trạng bị căng thẳng thần kinh, stress, trầm cảm…hoặc phải thay đổi môi trường sống đột ngột, chịu một cú shock đột ngột hoặc đi tàu xe nhiều…đều có thể khiến kinh nguyệt bị rối loạn và điển hình là đến muộn và ra ít.

Do bệnh lý: Có một số bệnh lý khiến cho phụ nữ dễ mắc phải tình trạng kinh nguyệt ra ít như:

Nội mạc tử cung không dày lên: Bình thường, khi đến kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung thường dày lên, bong ra và máu kinh sẽ chảy ra ngoài. Nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà lớp niêm mạc này không dày lên và bong ra được, điều này đồng nghĩa với lượng máu kinh nguyệt sẽ ra ít.

Chứng sẹo hóa ở một bộ phận nội mạc tử cung sẽ có biểu hiện lâm sàng là lượng kinh nguyệt ít. Chứng bệnh này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc bắt rễ của trứng đã thụ tinh và dẫn đến vô sinh. Nội mạc đã bị sẹo hóa khó tái sinh nhưng cũng không gây hậu quả nghiêm trọng, việc uống thuốc bắc nhằm làm hoạt huyết cũng có thể đạt được hiệu quả chữa trị.

Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có chứa một số chất gây giảm lượng hormone estrogen và làm giảm sự phát triển của nội mạc tử cung , vì vậy có rất ít nội mạc tử cung bị bong tróc trong thời gian kinh nguyệt khiến cho kinh nguyệt ra ít.

Bệnh lý ở tử cung: Một số bệnh lý tử cung như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng tử cung, dính cổ tử cung…đều là nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít. Và hiện tượng kinh nguyệt ra ít hoặc rối loạn kinh nguyệt cũng là triệu chứng của những căn bệnh này. Vì vậy khi điều trị, thường sẽ điều trị nguyên nhân chứ không điều trị triệu chứng.

Bệnh lý ở buồng trứng: Điển hình là hội chứng buồng chứng đa nang, viêm tắc vòi trứng…Nếu bạn mắc phải những bệnh này, thì khi đến thời gian hành kinh trứng sẽ không rụng. Khi không có hiện tượng rụng trứng đồng nghĩa với không có sự thay đổi oestrogen để gây bong nội mạc tử cung nên chỉ thấy một lượng ít máu kinh.

Nạo phá thai hoặc sảy thai: Nếu phụ nữ nạo phá thai nhiều lần hoặc sảy thai 3 lần trở lên, sẽ làm cho lớp niêm mạc tử cung và thành tử cung bị mỏng đi, đến kỳ kinh nguyệt sẽ không thể dày lên được. Từ đó, kinh nguyệt sẽ ra ít hoặc thậm chí là mất kinh.

Thiếu máu, bệnh gan, đái tháo đường, nội tiết không điều hòa, lao sinh dục…cũng là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

Ngoài ra, kinh nguyệt ít cũng có thể do chế độ ăn không hợp lý, thiếu chất đạm, thiếu vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục (vitamin E, C và A).

Dù kinh nguyệt ra ít hay ra nhiều cũng đều có thể là dấu hiệu của bệnh lý, đặc biệt là bệnh phụ khoa. Kinh nguyệt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phụ khoa và sức khỏe sinh sản của phụ nữ, thậm chí nó còn là lời cảnh báo bệnh vô sinh ở phụ nữ. Vì vậy chị em cần theo dõi chặt chẽ chu kỳ hành kinh, lượng máu kinh và tính chất, màu sắc của máu kinh để đi khám phụ khoa sớm, từ đó có hướng điều trị thích hợp.
Cách điều trị:
-Tạo cho mình có cuộc sống vui vẻ thỏa mái, chế độ ăn uống, học tập ,làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
-Thường xuyên vận động thể dục giúp máu lưu thông,tinh thần thỏa mái, tránh căng thẳng thần kinh.
-Vệ sinh phụ nữ đúng cách ,tránh viêm nhiễm sinh dục.
-Cần thiết đến viện phụ sản để khám và điều trị.
Chúc bạn mạnh khỏe.
.

Nghi bị sùi mào gà


Câu hỏi bởi: Huyền

Thưa bác sĩ, năm nay cháu 21 tuổi, là nữ. Cách đây một vài ngày cháu thấy trên môi bé của bộ phận sinh dục có dấu hiệu lạ, có một gai dài gần 2mm nổi lên, mềm, đầu đỏ, giống các gai ở lưỡi. Thỉnh thoảng có ngứa chút nhưng rất hiếm và cháu nghĩ không phải do cái gai này vì trước cũng 1, 2 lần ngứa như thế.
Bình thường từ khi dậy thì, sau khi dứt kinh nguyệt vài ngày thì ra nhiều dịch ở âm đạo, có lúc có gợn trắng, kéo dài vài ngày rồi dừng và lại có nhiều trước kì kinh nguyệt tiếp theo. Đợt này cháu thấy dịch ra nhiều, rửa bằng dung dịch vệ sinh Dạ hương 2 ngày thì gần như không còn ra dịch nhưng vẫn còn gợn.
Thông qua đọc các bài viết trên mạng cháu lo mình bị sùi mào gà. Theo thông tin trên mạng thì SMG có thể lây khi dùng chung đồ dùng với người bị bệnh hoặc QHTD, SMG sẽ phát sinh ở nơi tiếp xúc với vật truyền virut, cháu chưa từng QHTD theo kiểu truyền thống nhưng lại có cái gai ở vùng kín. Cách đây khoảng 10 tháng cháu có dùng miệng với ng yêu 1 vài lần nhưng miệng hoàn toàn bình thường và cậu ấy cũng không có chút dấu hiệu bệnh nào cả. Từ đó đến giờ không có thêm lần nào nữa.
Cháu còn thiếu hiểu biết và thông tin trên mạng quá mông lung nên cháu mong nhận được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa ạ. Cháu biết mình có nguy cơ nhiễm nhưng triệu chứng không rõ rệt và nếu có thì bệnh đang ở mức độ nào, quan sát bằng mắt thường cần kiểm tra những bộ phận nào khác trên cơ thể nữa.
Thể trạng của cháu trong tuần này hơi yếu, có hắt xì và hơi mệt, không sốt, có thể do hay thức đêm và ăn uống không điều độ nhưng cháu không biết đây có phải là 1 trong những triệu trứng khác của bệnh không.
Cháu rất cảm ơn bác sĩ ạ, cháu rất cần phân tích của bác sĩ để tìm hướng chữa bệnh và yên tâm học ạ.
Cháu chúc bác sĩ công tác tốt!

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Xin cám ơn bạn đã chia sẻ các thông tin về mình. Có thể bạn quá lo lắng mà nghĩ như vậy . Tôi xin cung cấp cho bạn một số thông tin về sùi maò gà trước đã:
Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ có dạng u nhú do vi rút gây ra, con đường lây nhiễm chủ yếu thông qua quan hệ tình dục. Bệnh dễ phát triển trong môi trường kín đáo và ẩm ướt như âm hộ, âm đạo. Nhưng không phải tất cả những biểu hiện bệnh ở âm hộ đều là sùi mào gà, cho nên chẩn đoán trên lâm sàng đều phải hết sức chính xác.
Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ có triệu chứng gì?
Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở phụ nữ khoảng 2 đến 3 tháng, thời gian phát bệnh không có hạn định.
Nơi phát bệnh: âm hộ, âm đạo, tử cung, quanh hậu môn, có hình dạng giống như u nhú và có màu đỏ nhạt hoặc nâu, thường tụ tập tại một chỗ giống hình hoa lơ. Khi phát triển các nốt đỏ có thể biến thành những nốt ban sùi lên như cục thịt. Bệnh thường phát sinh tại 2 vị trí cùng một lúc, thường gặp từ tử cung đến phần biểu bì xung quanh hậu môn hoặc nhiều vị trí khác, là các tổn thương đa trung tâm, trường hợp nghiêm trọng có thể gây tổn thương khoang tử cung.
Bệnh sùi mào gà ở tử cung xảy ra tại vùng chuyển tiếp của tử cung, trên một hoặc nhiều vùng, cũng có thể tích hợp, có thể thấy các quy tắc vòng ống mờ dưới da.
Sùi mào gà ở âm đạo thường tập trung dầy, phát triển ở 1/3 phía trên hoặc 1/3 phía dưới âm đạo, gây ra các tổn thương lớn, có các mụn trắng dầy đặc, đôi khi lồi lên hình thành các mảng bám phân bố mạch máu. Đặc điểm của sùi mào gà âm đạo là có tính tự phát và tự tiêu, đặc biệt là sau khi chữa trị tại tử cung và âm hộ.
Sùi mào gà thường gặp nhất ở 2 bên môi bé, thường mềm, có màu hồng hoặc màu trắng đục, không có cuống u trên mạch máu, tập trung dầy, ban đầu xuất hiện tại những vùng ẩm ướt và vị trí tiếp xúc cọ sát như miệng âm đạo, âm hộ, lỗ niệu đạo, màng trinh, cũng có thể lan rộng đến âm môn và các vị trí khác hoặc xung quanh hậu môn.
Bệnh sùi mào gà ở nữ và biến chứng nguy hiểm:
Nếu bệnh nhẹ, tổn thương u nhú ít sẽ không hoặc ít gây đau đớn. Nếu các u nhú phát triển nhiều có thể gây đau, khó chịu khi đi lại, các u nhú có thể bị sây xát, chảy máu khi va chạm hoặc bội nhiễm, có mủ, sốt, nổi hạch ở bẹn.
Trong nhiều trường hợp, những triệu chứng của bệnh sùi mào gà có thể không rõ ràng nên người bệnh không nhận biết được. Cũng có khi người bệnh có biểu hiện bệnh nhưng chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời, bệnh tiến triển thành mãn tính, dẫn đến các biến chứng nhiễm khuẩn, chảy máu, gây nguy hiểm cho thai nhi ở phụ nữ mang thai và làm tăng nguy cơ gây ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung.
Nhưng tôi lại suy nghĩ khác là bạn bị viêm âm đạo thì phái . Bạn hãy tham khảo thêm nhé:
Viêm âm đạo là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến. Bệnh xảy ra khi âm đạo phụ nữ bị nấm, vi khuẩn, vi trùng xâm nhập gây nên tình trạng viêm nhiễm. Bệnh xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là những ai đã trải qua quá trình sinh đẻ. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tâm lý phụ nữ, đặc biệt có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nữ.
Triệu chứng của viêm âm đạo
Có một vài loại viêm nhiễm tại âm đạo, mỗi loại sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên có thể xác định bệnh bằng các triệu chứng chung sau:
– Dịch tiết âm đạo (khí hư) ra nhiều hơn, có màu khác thường, có thể màu vàng, vàng xanh, có thể chứa mủ, ở dạng lỏng hay đông đặc và có mùi hôi khó chịu.
– Cảm giác ngứa vùng trong âm đạo, cảm giác nóng rát khó chịu
– Đau đớn khi quan hệ tình dục
– Đi tiểu thấy đau buốt, tiểu rắt và hay căng tiểu.
– Âm đạo bị chảy máu.
– Xuất hiện lớp màng màu trắng bên trong môi nhỏ và niêm mạc âm đạo, nếu lau sạch thấy hiện tượng sưng đỏ
Nguyên nhân viêm âm đạo
Viêm nhiễm âm đạo xảy ra có thể là do nấm, khuẩn, ký sinh trùng dị vật hoặc do mất cân bằng nội tiết tố. Cụ thể bệnh sinh ra do những nguyên nhân sau:
– Vệ sinh âm đạo và bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đúng cách khiến nấm, vi khuẩn, kí sinh xâm nhập và gây bệnh.
– Nguồn nước không sạch sẽ, sử dụng các chất tẩy rửa, chất phụ khoa không đảm bảo, thụt rửa quá sâu làm môi trường âm đạo thay đổi, mất khả năng kháng khuẩn.
– Sử dụng đồ lót quá chật, chất liệu không đảm bảo hoặc dùng chung đồ lót với người bị bệnh.
– Trong kỳ kinh nguyệt không đảm bảo vệ sinh
– Quan hệ không an toàn và thô bạo
– Môi trường xung quanh chứa vi khuẩn như hồ bơi, bãi biển…
– Không khám phụ khoa định kỳ
– Do ảnh hưởng trong quá trình mang thai và sinh đẻ
– Mất cân bằng nội tiết tố: do thuốc tránh thai, chế độ ăn uống, tuổi tác hay tâm lý căng thẳng.
Vì vậy bạn nên tới các cơ sở chuyên khoa sản để khám bệnh đi nhé.
Chào bạn.

tâm lý bất ổn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu là Lê Thị Oanh, cháu sinh năm 1996. Cháu khá nhút nhát và thiếu tự tin và thiếu tự tin đến mức tự ti,cháu được mọi người nhận xét là xinh nhưng cháu luôn cảm thấy mình không xinh,ai khen cháu điều gì thì trong đầu cháu luôn có suy nghĩ họ đang nói đểu. bạn bè hay người thân nói điều gì dù là vô tình hay cố ý cháu đều vơ vào là họ đang nói mình và suy nghĩ những câu nói đấy theo hướng tiêu cực rồi lại tự là buồn bản thân mình. cháu luôn cả thấy những người xung quanh đang coi thường giễu cợt mình.cháu hay ru rú một mình và che dấu những nỗi buồn, cháu luôn cố tỏ ra là một đứa mạnh mẽ. Đầu óc cháu lúc nào cũng chứa những suy nghĩ cháu ko thể làm cho đầu óc thanh thản,về đêm cháu thường trằn trọc suy nghĩ đến 1h30′, 2h mới ngủ được. Cháu thấy tình trạng cuả cháu ngày càng nghiêm trọng, cháu thấy cháu ngày càng thu mình,mặt mũi thì phờ phạc đờ đẫn. Cháu rất muốn thoát ra khỏi tình trạng này. Mong bác sĩ giup cháu. Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào cháu,

Với các miêu tả của cháu, bác sĩ khuyên cháu cần đến Bệnh viện sức khỏe tâm thần – BV Bạch mai để được khám và điều trị sớm. Cháu có thể dành thời gian nói chuyện với các chuyên gia tâm lý để có thể giải toả các lo lắng và tìm hiểu nguyên nhân những suy nghĩ này.

Chúc cháu sức khoẻ và sống vui vẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl