Lưu ý cần biết về hiện tượng chân bầm tím ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chân bầm tím khiến chúng ta vô cùng lo lắng khi gặp phải. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này ở người trẻ tuổi

Bị té ngã bầm tím chân thì vết thương trở nên chai cứng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Ngọc 25 tuổi, xin hỏi bác sĩ là vì sao mỗi lần em bị té ngã bầm tím chân thì vết thương lại trở nên chai cứng khoảng 7 tháng mới hết sờ vào rất đau, mặc dù khi bị bầm tím em có chườm đá hoặc không làm gì thì vẫn như vậy ạ. Lúc trước em không thấy bị như vậy khoảng 3 năm trở lại đây thì bị như vậy. Xin bác sĩ trả lời giúp em ạ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Quá trình hồi phục vết thương sau chấn thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mức độ chấn thương, tình trạng vết thương, chế độ chăm sóc, chữa trị vết thương, tình trạng sức khỏe, cơ địa người bệnh,… Chính vì vậy cùng một dạng tổn thương nhưng có người hồi phục nhanh, người hồi phục chậm. Trường hợp của em, sau mỗi lần bị ngã thì vết thương bầm tím và hình thành chai cứng khoảng 6 tháng mới hết. Các yếu tố liên quan tới hồi phục vết thương nêu ở trên có thể lý giải phần nào tình trạng này, trong đó yếu tố tình trạng sức khỏe, khả năng hồi phục của cơ thể cũng thay đổi theo thời gian. Do vậy, trước hết em không nên lo lắng quá mức, nên đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, đồng thời sắp xếp thời gian làm việc, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể. Điều này sẽ giúp vết thương nhanh hồi phục hơn khi chẳng may có chấn thương xảy ra.

Chúc em vui khỏe!

bị bầm tím ở phía gót chân sau 1 tuần bị bong gân và căng cơ cố chân


Câu hỏi bởi: Chiêu Quân

Thưa bác sĩ, con bị bong gân và căng cơ cổ chân hơn 1 tuần nay, nhưng cách đây 1 ngày dưới mắt cá chân có dấu hiệu bầm, vậy con phải làm thế nào cho nhanh phục hồi?

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn,
Khi bị chấn thương bạn cần phải xử lý ngay bằng cách chườm mát, cố định vùng tổn thương, hạn chế vận động, kê cao chân, tay bị chấn thương và đến khám chuyên khoa Ngoại chấn thương để được đánh giá tình trạng tổn thương của bạn. Trong trường hợp của bạn bạn cần dùng băng chun băng cố định cổ chân, hạn chế vận động và đi khám kiểm tra nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Chân, tay xuất hiện vết thâm và nhức chân là biểu hiện của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thơm Nguyễn

Chào bác sĩ!

Em là Thoa, năm nay 23 tuổi. Dạo gần đây chân, tay em hay xuất hiện những vết thâm, sau đó những vết thâm ấy lại mất đi và xuất hiện những vết khác. Thỉnh thoảng thay đổi thời tiết hoặc khi có những vết thâm xuất hiện thì hay bị nhức chân (cụ thể là nhức trong xương). Em cũng đã từng đi xét nghiệm máu – tủy, chụp chiếu xương khớp chân ở 1 số nơi nhưng không có kết quả. Vậy bác sĩ cho em hỏi những dấu hiệu trên có phải là chứng bệnh thấp khớp không ạ? Em nên khám và chữa trị như thế nào ạ? Ngoài ra, thỉnh thoảng em có cảm giác tim đập nhanh, tức ngực, đặc biệt là khi xoay người sang phải sang trái thấy khó thở. Xin hỏi bác sĩ là liệu em có bị bệnh gì về tim mạch không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn hay bị thâm tím trên người, nếu không phải do va đập và không gây đau thì có thể rơi vào một số tình huống sau đây:

Thiếu một số loại vitamin như vitamin B12, C,… khiến cho cơ thể không sản xuất đủ tiểu huyết cầu hoặc tiểu huyết cầu không đảm bảo vai trò, từ đó gây ra tình trạng xuất huyết dưới da với triệu chứng là các vết bầm tím trên da.

Do các lí do gây rối loạn quá trình đông máu như giảm số lượng hoặc chất lượng tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông máu hoặc tổn thương thành mạch mắc phải…

Một số bệnh lý như bệnh bệnh đa hồng cầu, xơ gan… cũng có triệu chứng như trên.

Tác dụng phụ từ một số loại thuốc.

Do di truyền.

Bạn đã đi xét nghiệm máu – tủy, chụp chiếu xương khớp chân ở 1 số nơi nhưng không thấy kết quả. Nếu bạn có những triệu chứng như sưng, nóng, đỏ đau các khớp thì có thể nghĩ đến bệnh thấp khớp. Những triệu chứng tim đập nhanh, tức ngực, đặc biệt khi xoay người sang trái thấy khó thở của bạn là những triệu chứng về bệnh tim có thể liên quan hoặc không liên quan đến triệu chứng thâm da của bạn. Trường hợp của bạn không biết bạn đã đi khám ở đâu nhưng tôi nghĩ bạn nên đi khám tổng thể, làm lại các xét nghiệm máu ở bệnh viện tuyến Trung ương để tìm bệnh, nhiều khả năng hơn là bạn bị các bệnh về máu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Xuất hiện vết tím bầm và không đi lại được sau khi nắn khớp?


Câu hỏi bởi: cúc xù

Thưa bác sĩ.

Cháu là nữ 19 tuổi, 1 tuần trước cháu có bị ngã cầu thang, bị sai khớp đã đi nắn lại rồi. Sau chân cháu bớt sưng nhưng lại xuất hiện các vết tím bầm (không thấy cảm giác đau), vùng mắt cá chân lại rất đau dù không đi lại nhiều. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy có tác động gì không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Một tuần trước bạn bị ngã cầu thang, bị sai khớp đã đi nắn lại rồi. Sau chân bạn bớt sưng nhưng lại xuất hiện các vết tím bầm (không thấy cảm giác đau), vùng mắt cá chân lại rất đau dù không đi lại nhiều. Như vậy có thể bạn đã bi gãy chân mà không biết. Do bạn tưởng chỉ bị sai khớp nên đã đi nắn sai khớp. Chính điều này đã gây di lệch làm cho xương chọc vào các mạch máu gây bầm tím lan rộng. Cho dù cơ chế chấn thương đơn giản như đi vấp nhẹ trẹo cổ chân, bàn chân nhưng chớ nên xem thường. Bởi vì lực như thế cũng đủ làm bạn bị gãy xương mắt cá.

Trong các tình huống này, bạn cũng như đa số nạn nhân khác thường cho rằng bị bong gân nhẹ nên hay tự chữa trị theo các phương thức truyền thống như sửa trật đả, đắp lá, bó thuốc rượu v.v… Ðiều này thường gây ra nhiều biến chứng, hơn nữa nếu để muộn sẽ khó chữa trị hơn rất nhiều. Chấn thương vùng cổ chân đặc biệt dễ sưng hơn trên gối. Ngay dưới da là xương và bao khớp. Ðây là loại tổ chức có nhiều mạch máu nuôi.

Vì vậy vùng này dễ chảy máu nhiều hơn. Quanh cổ chân còn có rất nhiều tĩnh mạch nông lớn, dễ gây hiện tượng sưng phù do ứ trệ máu trở về tim. Dấu hiệu bầm tím muộn sau 24 – 48 giờ rất có giá trị trong chẩn đoán gãy xương. Vì vậy, bạn cần nằm nghỉ, hạn chế cử động cổ chân, có thể tiến hành gắn nẹp bảo vệ. Chườm lạnh quanh cổ chân bằng túi nylon đựng nước đá. Dùng băng thun băng ép vừa phải từ bàn chân lên đến gối để hạn chế sự sưng do ứ trệ máu tĩnh mạch. Nằm kê chân cao giúp sự lưu thông máu tĩnh mạch dễ dàng hơn.

Chú ý không nên kê quá cao, thường khoảng 10-20cm là vừa. Cao quá sẽ làm tê chân do giảm lượng máu động mạch xuống bàn chân. Kiểm tra cổ chân bằng phim X-quang để sớm phát hiện gãy xương hay trật khớp như gãy mắt cá, gãy xương sên, trật khớp cổ chân, gãy trần chày, gãy xương gót. Bạn cần lưu ý rằng ngay dưới da cổ chân là xương và máu tụ do chấn thương, do đó rất dễ phát sinh nhiễm trùng lan rộng vào trong khớp, trong xương gãy và mô lành xung quanh. Một số ca bó lá thuốc không rửa sạch có thể gây nhiễm trùng hoại thư sinh hơi rất nguy hiểm, làm thối cả chân. Do đó bạn nên đi chụp XQ sớm để có biện pháp chữa trị kip thời.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl