Lưu ý cần biết về hiện tượng mờ mắt của người trung nien


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mờ mắt gây nhiều bất tiện cho sinh hoạt của chúng ta. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ở nhóm người trung niên nhé

Mắt trái nhìn mờ, có màng dính vào mắt là bệnh gì và chữa ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi là Hoàn, 42 tuổi, đang công tác ở đảo Phú Quốc. Mắt trái tôi tự nhiên nhìn không rõ, nhìn vào bức tường khoảng cách 2 – 3 mét thì thấy 1 hình tròn màu vàng tối, hình dáng như con ngươi phóng to ra (chỉ bị mắt trái), cảm giác như có màng dính vào mắt. Tôi xin hỏi mắt tôi bị gì? Chữa trị như thế nào và ở đâu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp giảm thị lực đột ngột có thể là biểu hiện của một số bệnh như trình bày dưới đây, nhưng cũng có thể là bệnh của mắt như trong tình huống tăng nhãn áp cấp tính… Hầu hết các tình huống giảm thị lực đột ngột là những ca cấp cứu Nhãn khoa cần được xử trí nhanh và chuyển ngay đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Những lí do thường gặp:

Tắc động mạch võng mạc.

Tắc tĩnh mạch võng mạc.

Bong võng mạc.

Tăng nhãn áp cấp tính.

Viêm động mạch thái dương.

Viêm dây thần kinh hậu nhãn cầu.

Tai biến mạch máu não.

Chứng đau nửa đầu.

Bạn bị giảm thị lực một cách đột ngột, bạn nên đi khám bệnh ngay tại các bệnh viên chuyên khoa Mắt để tìm lí do và điều trị kịp thời. Bạn không nên chậm trễ vì các lí do gây giảm thị lực đột ngột thường rất nguy hiểm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Sau khi điều trị thoái hóa cột sống cổ thì thấy mắt phải nhìn mờ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi với ạ. Má cháu năm nay 46 tuổi, sau khi chữa trị thoái hóa cột sống cổ thì thấy mắt phải nhìn mờ, đi khám tư người ta bảo soi thấy có điểm đen trong mắt, nếu không chưa rất có thể sẽ bị mù. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải má cháu bị hắc võng mạc trung tâm không ạ? Và nên chữa trị như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Xin chào bạn!

Trước tiên xin được trả lời bạn về bệnh hắc võng mạc trung tâm. Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch đặc trưng bởi bong thanh dịch võng mạc không rõ lí do, gây ra do sự rò chất dịch qua biểu mô sắc tố.

1. Những yếu tố nguy cơ

Bệnh thường gặp ở nam giới trung niên, tỷ lệ nam/nữ = 3/1 Bệnh gặp nhiều ở người châu Á, châu Mỹ La Tinh Ở người dễ xúc cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi stress Sự tăng cao của corticoid nội hay ngoại sinh có liên quan đến bệnh. Hay gặp ở người dùng corticoid, các thuốc tâm thần, cao huyết áp, sử dụng rượu, thuốc lá.

2. Triệu chứng

Bệnh nhân có cảm giác nặng mi, nhức vùng hốc mắt, mất ngủ, có cảm giác căng thẳng Giảm thị lực với hội chứng hoàng điểm, khi điều chỉnh kính viễn thị lực tăng tốt. Bệnh nhân nhìn mờ như bị một bóng mờ che chính giữa mắt, nhìn hình thấy biến đổi kích thước, hình ảnh bị bé lại, hình cong queo méo mó. Nhìn mặt đất lồi lõm. Biến đổi màu sắc, thường màu đỏ bị nhạt đi. Nếu dùng bảng Amsler thấy có ám điểm dương tính của hoàng điểm. Bệnh thường bị một mắt ở người trẻ, tuy nhiên ở người già thường bị hai mắt Có thể tổn hại thị trường tương ứng Khám đáy mắt: Vùng hoàng điểm bị mất ánh trung tâm Vùng bong thanh dịch đẩy võng mạc cao lên, ở hoàng điểm nhìn thấy một vùng có quầng sẫm màu hơn. Chụp OCT: Trên OCT thấy rõ vùng bong thanh dịch võng mạc. OCT còn có tác dụng chẩn đoán theo dõi kết quả chữa trị nhờ theo dõi kích thước của bọng bong thanh dịch. Khi chữa trị có kết quả bọng dịch thường giảm và hết. Chụp mạch huỳnh quang: Thấy một hay nhiều ổ rò huỳnh quang ở mức của biểu mô sắc tố. Hình ảnh bệnh võng mạc trung tâm thanh dịch mãn tính thấy tổn thương rộng của biểu mô sắc tố. Khi có hình thái bệnh lý biểu mô sắc tố tỏa lan thường thấy có bong rộng và dẹt của biểu mô sắc tố.

Như vậy theo như những điều bạn mô tả thì chưa thể đủ dữ liệu kết luận mẹ bạn có bị bệnh hắc võng mạch trung tâm hay không. Tuy nhiên khi đã có dấu hiệu nhìn mờ là một dấu hiệu quan trọng, tôi khuyên bạn nên đưa mẹ bạn đến trung tâm uy tín có chuyên khoa Mắt để được khám và làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán. Có 2 biện pháp chữa trị bệnh này là điêu trị nội khoa tức là uống thuốc và chữa trị laser, sử dụng biện pháp nào còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân, khi đã có chẩn đoán chính xác thì bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn và gia đình sống khỏe.

Bỗng dưng bị mờ mắt và thấy máu trong mắt, liệu có bị mù không?


Câu hỏi bởi: Mạc Hưng

Chào bác sĩ.

Anh tôi 63 tuổi, bỗng dưng bị mờ một mắt. Bác sĩ soi đáy mắt nói bị xuất huyết võng mạc rồi cho thuốc uống. Bây giờ mắt không còn nhìn thấy gì nữa. Tôi rất lo lắng, liệu anh tôi có bị mù không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào anh

Xuất huyết (XH) võng mạc là một tình trạng máu không ở trong mạch máu mà thoát ra ngoài võng mạc. Tùy theo số lượng và vị trí XH mà bệnh nhân mờ mắt nhiều hay ít.

Nguyên nhân thường là do các bệnh lý về mạch máu của võng mạc như bị cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già, bệnh Eales, chấn thương mắt… Để phát hiện bệnh, nếu bệnh nhân thấy mắt bị mờ, đau, đỏ… nên đi khám mắt ở bệnh viện có chuyên khoa Mắt.

Tùy theo nguyên nhân bệnh và tình trạng XH của võng mạc mà bệnh có thể điều trị hồi phục thị lực một phần, không hồi phục được hoặc có hồi phục nhưng sau đó tái phát.

XH võng mạc là một bệnh lý phức tạp, anh nên đưa người nhà đi khám lại để bác sĩ xem tình trạng XH võng mạc thế nào rồi quyết định có điều trị được không. Đồng thời để tìm nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn cách phòng ngừa cho mắt còn lại.

Chúc anh và gia đình mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

bị vẩn đục pha lê thể mắt, mắt mờ, có những đám mây che mờ mắt có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Trang

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 55 tuổi, trước đây mấy hôm mắt mẹ cháu thấy mờ, có những đám mây che mờ mắt. Đi khám, bác sĩ nói là bị vẩn đục pha lê thể mắt. Bác sĩ cho hỏi bệnh này có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào? Để lâu dài có mất thị lực không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Ngọc Trang thân mến.

Bệnh đục pha lê thể có nhiều nguyên nhân gây ra như thoái hóa tuổi già, viêm màng bồ đào, xuất huyết… Do đó tiên lượng bệnh và điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân.

Đục pha lê thể do thoái hóa tuổi già thì tiên lượng bệnh nhẹ. Bệnh tiến triển chậm, mảng đục ít, không ảnh hưởng nhiều đến thị lực. Điều trị chủ yếu thuốc nhỏ mắt.

Trường hợp do viêm màng bồ đào sau, tiên lượng dè dặt. Bệnh tiến triển nhanh, mảng đục nhiều, ảnh hưởng thị lực. Điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm theo đường uống, tiêm chích và nhỏ mắt.

Trong trường hợp đục pha lê thể do xuất huyết pha lê thể, tiên lượng xấu. Bệnh diễn tiến nhanh phức tạp, thị lực giảm trầm trọng. Điều trị khó khăn do thường không tìm được nguyên nhân. Điều trị chủ yếu phẫu thuật. Bệnh thường để lại di chứng co kéo pha lê thể.

Do vậy chẩn đoán đục pha lê thể cần xác định nguyên nhân để có hướng điều trị đúng đắn và tiên lượng bệnh rõ ràng.

Thân chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt mờ, tăng cân nhanh sau khi dùng thuốc trị tiểu đường


Câu hỏi bởi: Đỗ Văn Minh

Xin chào bác sĩ.

Tôi 63 tuổi, bị tiểu đường tuýp 2 được 2 năm. Thời gian qua chỉ số đường huyết luôn thất thường, dao động trong khoảng 4.5 – 21.0. Tôi luôn có cảm giác thèm ăn và đi tiểu nhiều. Gần đây đi khám định kỳ và được bác sĩ kê đơn thuốc tiểu đường, nhưng sau khi uống tôi có triệu chứng mắt mờ hơn, tăng cân nhanh (2kg/6 ngày), cơ thể mệt mỏi.

Toa thuốc: Diamicron 60mg, Janumet 50/500mg, Valsartan 160mg, Atorvastatin 20mg. Huyết áp: 110 – 135/90.

Xin hỏi toa thuốc của tôi có thành phần nào dẫn đến tình hình hiện tại hay không?

Chân thành cảm ơn.

Chào bạn Minh.

Qua thông tin bạn gửi chúng tôi, bác sĩ thấy chỉ số đường huyết của bạn (là đường huyết sáng đói hay đường huyết sau ăn 2 giờ?) chưa kiểm soát tốt. Như vậy, chắc chắn sẽ có các biến chứng của bệnh đái tháo đường như biến chứng ở mắt, thận, thần kinh… Thuốc nói chung đều có các tác dụng phụ (dù là ít), bạn lại không cho biết uống thuốc với liều lượng bao nhiêu, các xét nghiệm tầm soát các biến chứng mạn tính của bệnh đái tháo đường… nên bác sĩ khó giải thích cặn kẽ cho bạn được. Bạn nên tái khám chuyên khoa Nội tiết, bác sĩ chỉnh lại thuốc (nếu cần), bên cạnh đó cần phối hợp thêm chế độ ăn và vận động phù hợp để kiểm soát đường huyết thật tốt.

Chúc bạn có nhiều sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl