Lưu ý cần biết về hiện tượng mờ mắt ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tất cả chúng ta đều có khả năng gặp phải hiện tượng mờ mắt. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này ở nam giới!

Nam 52 tuổi bị mờ mắt, nhìn không rõ vật cách xa 10m, điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ! Bố cháu năm nay 52 tuổi. Bố cháu bị mờ mắt được một năm nay, nhưng vật cứ ở khoảng cách 10m là không rõ vật. Mong các bác sĩ chỉ hướng giải quyết. Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Có rất nhiều lí do gây giảm thị lực ở người có tuổi. Nguyên nhân hay gặp nhất là chứng lão thị. Đây là tình trạng lão hóa tự nhiên của mắt khiến mắt nhìn xa thì rõ những nhìn gần không rõ.

Để xử lý tình trạng này thì cần đeo kính lão khi đọc sách báo. Độ kính lão sẽ tăng cùng với tuổi. Thông thường, người 50 tuổi đeo kính khoảng 2 độ, 60 tuổi đeo kính khoảng 3 độ. Ngoài việc đeo kính, người bị lão thị cần lưu ý đọc sách nơi có đủ ánh sáng, cứ 1 giờ thì nghỉ 5 phút (nhắm mắt nghe nhạc hoặc nhìn vào khoảng không gian xa).

Ngoài ra, một số bệnh lý về mắt hay gặp ở người cao tuổi là:

1. Tăng nhãn áp (glôcôm, cườm nước)

Căn bệnh này xuất hiện do các tế bào ở trong mắt (vùng bè) bị lão hóa, mất tính đàn hồi, bít kín đường ra của thủy dịch. Thủy dịch không thoát ra ngoài được khiến áp suất trong mắt tăng lên. Mắt người châu Á có góc tiền phòng hẹp nên dễ bị cườm nước. Ở người cao tuổi, lí do chính gây cườm nước là do thủy tinh thể có kích thước lớn, gây nghẽn đường thoát của thủy dịch. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ dẫn đến mù lòa.

Để phòng bệnh cườm nước, ngoài việc khám mắt định kỳ hằng năm, người cao tuổi cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao, vận động và xoa mắt để thủy dịch lưu thông, máu chảy đến mắt nhiều, giúp tế bào thần kinh được khỏe mạnh.

2. Khô mắt

Từ tuổi 50, các tuyến nước mắt bắt đầu hoạt động kém khiến mắt bị khô, kích thích, khó chịu như có cát ở trong. Cách chăm sóc: Nhỏ nước mắt nhân tạo rất hay, tránh những nơi bụi bặm, không khí ô nhiễm; hạn chế làm việc với màn hình vi tính, không đọc sách trong thời gian quá lâu. Ngoài ra, cần giảm sử dụng các thuốc có tác dụng phụ gây khô mắt; đeo kính mát khi ra nắng, gió.

3. Đục thủy tinh thể (cườm khô)

Nếu thấy mắt mờ dần, không đau nhức, đeo kính không có sáng, hoặc đang phải đeo kính lão thì nay không phải đeo nữa. Đó là tình trạng thủy tinh thể bắt đầu bị đục. Khi thủy tinh thể đã bị đục thì cách chữa trị duy nhất là mổ để thay thủy tinh thể nhân tạo trong suốt, giúp mắt sáng trở lại. Hiện nay, với kỹ thuật mổ Phaco (làm tan thủy tinh thể và hút ra), việc thay thủy tinh thể được thực hiện rất dễ dàng, không đau, thị lực phục hồi rất nhanh.

4. Thoái hóa hoàng điểm

Ở tuổi 65 – 70 trở đi, vùng hoàng điểm ở võng mạc bắt đầu bị tổn hại, các tế bào tại trung tâm võng mạc suy thoái dần, gây bệnh thoái hóa hoàng điểm. Bệnh cũng không gây đau nhức nhưng làm mắt mờ dần theo thời gian. Khi chăm chú nhìn một vật nào đó, bệnh nhân sẽ không có gì, hoặc thấy hình ảnh méo mó (chẳng hạn khi nhìn vào vạch kẻ thẳng thì lại thấy cong). Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh này càng lớn.

Hiện ở Việt Nam chưa chữa trị được thoái hóa hoàng điểm. Để giúp người bệnh đọc và viết được, có thể dùng kính đặc biệt phóng hình lớn hay máy điện tử chiếu trên màn hình. Để đề phòng căn bệnh này, người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, không dùng thức ăn có mỡ động vật; uống vitamin A, C, E và thuốc chống các chất ôxy hóa (selen, kẽm…). Ngoài ra, cần tập thể dục đều đặn, tránh stress, thư giãn tinh thần và đeo kính chống tia cực tím khi ra nắng. Với tình huống của bố cháu đã bị mờ mắt từ một năm nay thì nên đi khám sớm ở chuyên khoa mắt để xác định chính xác lí do, từ đó có cách chữa trị thích hợp.

Chúc bố cháu sớm xử lý được những vấn đề ở mắt!

Vì sao mắt bị mờ dần sau mổ cườm?


Câu hỏi bởi: Hung Le

Kính thưa bác sĩ!

Ba tôi đang mổ thay cườm mắt trước đây hơn 3 năm nhưng hiện nay (chỉ mổ một mắt) thị lực đang giảm đi rất nhiều, chỉ còn 1 đến 2 phần 10, mắt lờ mờ. Lúc mới mổ thì còn đọc báo, xem ti vi được, bây giờ không xác định được. Bên mắt còn lại cũng lờ mờ, rất yếu. Mong tư vấn giúp ba tôi để có hướng chữa trị kịp thời.

Xin cám ơn bác sĩ.

Bạn Hung Le thân mến!

Sau phẫu thuật lấy thủy tinh thể mắt có thể mờ dần do nhiều lý do. Một số các biến chứng có thể xuất hiện như viêm màng bồ đào, tăng nhãn áp, tổn thương nội mô giác mạc, loạn dưỡng giác mạc, phù hoàng điểm, bong võng mạc, đục bao sau thủy tinh thể, loạn thị… Do đó chỉ có thể biết được nguyên nhân nếu trực tiếp khám mắt.

Tại sao bạn không đưa ba bạn đi khám mắt ngay đi, chưa kể đôi khi là quá muộn. Chỉ khi nào có kết luận chính xác nguyên nhân gây mờ thì may ra mới có hướng điều trị hiệu quả bạn nhé!

Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe, may mắn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Sau khi thay thủy tinh thể nhân tạo một thời gian, mắt bị mờ dần, lúc đeo kính cận, nhìn xa thì thấy còn nhìn gần thì mờ là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Dang Tuan

Thưa bác sĩ!

Lúc cháu 13 tuổi, do bị chấn thương ở mắt trái nên cháu bị đục thủy tinh thể, đang thay thủy tinh thể nhân tạo. Lúc đầu nhìn cũng tương đối rõ, nhưng không bằng mắt bình thường. Sau một thời gian, mắt cháu bị mờ dần, bây giờ mắt cháu chỉ thấy rõ trong khoảng 20cm. Đi khám, bác sĩ nói mắt không thấy vấn đề gì, chỉ cho cháu đeo kính (kính cận) nhưng không có rõ thêm được bao nhiêu. Khi đeo kính cháu nhìn xa thì thấy còn nhìn gần thì mờ. Xin bác sĩ cho cháu biết nguyên nhân và cách khắc phục.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bạn Tuấn thân mến!

Cám ơn bạn vì lâu lắm rồi tôi mới thấy được một câu hỏi hay như vậy. Câu hỏi này không có trong sách vở kinh điển giáo khoa nên trả lời phải dựa vào sự suy luận và kinh nghiệm phẫu thuật lâu năm. Khi bạn phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo là lúc bạn 13 tuổi và sau phẫu thuật mắt nhìn tương đối rõ chứng tỏ là cuộc phẫu thuật thành công. Trải qua năm tháng khi bạn được 22 tuổi tức 10 năm trôi qua, bạn lớn lên thì mắt bạn cũng to hơn nhưng thủy tinh thể nhân tạo không thay đổi độ được nên mắt bạn sẽ bị cận thị mà ta có thể tạm gọi là cận thị mắc phải.

Như vậy, hiện tại với mắt cận, bạn chỉ nhìn gần rõ. Khi đeo kính thì bạn nhìn xa rõ nhưng nhìn gần mờ không giống như các bạn cận thị khác, khi đeo kính cận, họ nhìn xa rõ và nhìn gần cũng rõ. Vấn đề là bạn chỉ có thuỷ tinh thể nhân tạo nên mắt không thể điều tiết được khi mang kính cận. Còn những người cận thị khác họ còn thủy tinh thể nên mắt họ có thể điều tiết để nhìn xa và nhìn gần đều rõ. Mong rằng câu trả lời trên đã gỡ được những thắc mắc trong lòng bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt bị vảy cá, phải mổ nhưng không nhìn rõ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em 25 tuổi, là nam. Từ nhỏ em bị 1 cái vảy cá nằm ở trong mắt và phải đi mổ rồi sau đó tới bây giờ mắt em không rõ, chỉ thấy mờ. Em bị bên phải, giờ em phải làm sao ạ? Em có được hỗ trợ gì của Nhà nước không? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Cái “vẩy cá” màu trắng trong mắt em là tên nhân dân ta thường dùng, trong y học gọi là sẹo giác mạc. Nguyên nhân do trước đây mắt em đã bị tổn thương hoặc bị viêm gây ra vết loét hoặc ổ viêm ở đấy, khi tổn thương này lành để lại vết sẹo màu trắng vĩnh viễn che trước lòng đen mắt.

Sẹo giác mạc cũng có nhiều loại: có loại mỏng như một lớp khói mờ, có loại dày hơn màu trắng đục như sữa trên có màu xám xâm nhập, có loại cũng màu trắng nhưng ở gần giữa hoặc bên rìa có một hoặc nhiều chấm đen, v.v… Các sẹo này làm giảm hoặc làm mất các tính chất trong suốt của giác mạc, do đó làm cho thị lực mắt bị giảm. Tùy theo loại sẹo và vị trí của nó, sức nhìn của mắt sẽ bị giảm ít hay nhiều, nếu sẹo che đúng vùng trung tâm giác mạc, thị lực sẽ bị giảm nhiều.

Về chữa trị, với một số sẹo mới, mỏng, ở người trẻ khỏe thì có thể uống thuốc để chữa trị. Các tình huống khác có thể chữa trị bằng phẫu thuật. Có nhiều phương pháp phẫu thuật, trong đó có ghép giác mạc. Cũng có tình huống hiện nay không giải quyết được. Như em cho biết thì sẹo của em đã được phẫu thuật, tuy nhiên sau đó mắt vẫn thấy mờ, như vậy vết sẹo có thể chưa được giải quyết triệt để hoặc bị tái phát. Em nên đến chuyên khoa Mắt khám bệnh, tùy theo tình trạng cụ thể của mắt, thầy thuốc chuyên khoa sẽ quyết định phương pháp chữa trị. Về hỗ trợ của Nhà nước, nếu em có mua bảo hiểm y tế, em sẽ được hỗ trợ theo đúng chế độ mà bảo hiểm y tế quy định.

Chúc em sớm có đôi mắt khỏe mạnh!

Nhỏ Oflovid và Sanlein cùng lúc nên mắt bị mờ?


Câu hỏi bởi: Tuấn Huy

Chào bác sĩ!

Tôi bị bệnh viêm giác mạc. Sau khi được bóc giác mạc thì nay đang gần khỏi. Vì vậy tôi có đọc sách và sử dụng máy tính. Tối qua tôi có nhỏ Oflovid cả thuốc mỡ và dung dịch nhỏ mắt, và Sanlein dung dịch. Do đãng trí nên đã nhỏ Sanlein và Oflovid dung dịch cùng lúc (bác sĩ dặn phải cách 10 phút). Sau đó tôi nhớ ra và 10 phút sau nhỏ Oflovid dung dịch lại và nhỏ thuốc mỡ 10 phút sau nữa. Sáng hôm sau dậy tôi cảm thấy rất khó nhìn. Tôi nghĩ do thuốc mỡ nên rửa mắt nhưng mắt của tôi vẫn mờ. Khi nhìn tập trung vào một điểm thì rõ nhưng chỉ đảo mắt hoặc di chuyển là lại mờ nhòa, dùng máy tính cũng không được rõ như trước nữa.

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn Huy thân mến!

Viêm giác mạc là một bệnh rất dễ gây giảm thị lực và dễ tái phái. Nói như vậy để bạn không nên đổ lỗi quá sớm cho Oflovid và Sanlein. Oflovid là một loại kháng sinh chống nhiễm trùng cho mắt nếu có gây kích thích mắt cũng không đến nỗi gây mờ mắt. Sanlein là nước mắt nhân tạo giúp cho giác mạc mắt được bảo vệ tốt. Do đó bạn có nhỏ thuốc nào trước hoặc nhỏ cùng lúc cũng không gây tác phụ làm mờ mắt bạn được. Mắt bạn mờ đi, rất nhiều khả năng bệnh tái phát hoặc do tiến trình của bệnh khi lành cũng ít nhiều để lại di chứng mờ mắt.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl