Lưu ý cần biết xung quanh bệnh về tĩnh mạch ở người trung niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Những bệnh tĩnh mạch khá phổ biến ở người trung niên. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua loạt câu hỏi sau đây nhé

Bệnh suy van tĩnh mạch


Câu hỏi bởi: Hoài Thanh

Thông tin cá nhân: Tôi là Hoài Thanh, nữ, hiện 45 tuổi.
Tiền sử bệnh: Thưa bác sĩ, tôi bị bệnh suy van tĩnh mạch. Cách đây 8 năm, tôi có thực hiện 1 ca phẫu thuật ở 1 chân và rút 1 mạch máu ra. Trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong năm nay, tôi thấy chân mổ vẫn hay đau nhức. Hiện suốt ngày cần đi vớ chuyên dụng (vớ sản xuất tại đức, giá tầm 1tr2). Quy luật tôi rút ra là ít đứng ít đi lại thì đỡ đau hơn. Cách đây tầm 2 tháng, vì việc gia đình tôi cần thường xuyên đi lại thì cảm giác đau ở mức 7 trên thang điểm từ 1 đến 10. Hiện tại giờ mức độ đau tầm 4.5 và với những ngày cần vận động nhiều thì đau tầm mức 6.
Thế nên tôi nhờ bác sĩ tư vấn 1 một số câu hỏi mà tôi đang băn khoăn là:
đâu là lí do chính cho việc những cơn đau trở lại nhiều với mức độ nhiều hơn trong năm nay vậy?
Bác sĩ có thể tư vấn 1 số phương pháp điều trị/ thuốc nhằm không chỉ giảm cơn đau ngắn hạn mà kiểm soát được bệnh lí này lâu dài được không?
Hiện tôi thấy thực phầm chức năng Rotuven 300 sản xuất tại Mỹ đang rất được nhiều người dùng cho bệnh lí này và khá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng hầu như không hề có thông tin về sản phẩm này ở thị trường Mỹ cũng như Châu âu. Theo bác sĩ tôi có nên tin tưởng vào sản phẩm này không?
Cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian đọc và giải đáp thắc mắc của tôi.
Hoài Thanh

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Bệnh suy tĩnh mạch dù đã được điều trị phẫu thuật cũng không giải quyết triệt để được bệnh, vì thế cho nên khi đi đứng nhiều gây đau và sưng ở chân.
Nguyên nhân dẫn đến đau và nề chi dưới là do tư thế đứng dẫn đến tăng áp lực thủy tĩnh trong hệ thống tĩnh mạch, làm ứ máu, thoát huyết tương khỏi lòng mạch ra khoảng gian bào và gây nên phù nề và đau tức.
Các loại thực phẩm chức năng và thuốc ít có tác dụng trong trường hợp suy dãn tĩnh mạch chi dưới, cho nên không nên kỳ vọng nhiều vào các quảng cáo thuốc đông y hay thực phẩm chức năng có thể chữa khỏi hoặc kết quả tốt căn bệnh này.
Cách khắc phục chỉ đơn giản là hạn chế tư thế đứng, ngồi, trong ngày làm việc tranh thủ thời gian nghỉ giải lao là nên nằm ngay gác chân lên cao hơn người, buổi tối khi ngủ phải gác chân cao. Có thể chườm lạnh đồng thời với tư thế cao chân khi buổi tối sau ngày phải đi đứng nhiều làm đau và nề ở chi dưới. Bạn nên chú ý là chỉ chườm lạnh chứ không chườm nóng, vì chườm lạnh làm co tổ chức và đẩy dịch ứ nề đi chỗ khác, chườm nóng làm dãn tổ chức càng hút các dịch đến nhiều hơn và sưng càng nhiều hơn.
Chúc bạn mạnh khỏe

bệnh suy van tĩnh mạch chi dưới


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ. Mẹ cháu năm nay 59 tuổi, bị suy van tĩnh mạch hai chi dưới độ 3. bị lâu năm rồi nhưng năm nay mới được phát hiện bệnh. Cháu mong bác tư vấn giúp . bệnh của mẹ cháu nên điều trị theo phương pháp nào là tốt nhất. phương pháp diderfuf trị siêu âm sóng cao tần chi phí có được bảo hiểm chi trả không ạ. và nếu không thì dao động khoảng bao nhiêu ạ. còn phương pháp đốt laser thì thế nào ạ. trong hai phương pháp đáy thì phương pháp điều trị nào tốt hơn. Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Hình vẽ hệ thống tĩnh mạch chi dưới

Chào bạn.

Để tư vấn cho bạn, trước hết chương trình tư vấn cung cấp một số thông tin chính liên quan đến sự suy giảm chức năng tĩnh mạch chi dưới như sau:

1, Về cấu tạo hệ thống tĩnh mạch chi dưới:

Hệ thống tĩnh mạch chi dưới có thể được chia làm 3 nhóm: nhóm sâu,nhóm nông và nhóm các tĩnh mạch xiên
+ Nhóm tĩnh mạch sâu: Các tĩnh mạch này đi song hành với các động mạch,đưa máu trở về tĩnh mạch đùi rồi tĩnh mạch chậu.Tất cả các tĩnh mạch này đều có các van tĩnh mạch để ngăn không cho máu chảy ngược lại.
+ Nhóm tĩnh mạch nông dưới da: Gồm 2 tĩnh mạch chính là Tĩnh mạch hiển trong (hay tĩnh mạch hiển to) và Tĩnh mạch hiển ngoài (hay tĩnh mạch hiển nhỏ).
– Tĩnh mạch hiển trong bắt nguồn từ các tĩnh mạch ở mu bàn chân,đi qua phía trước mắt cá trong rồi chạy dọc mặt trong của cẳng chân và đùi lên tới tam giác Scarpa, sau đó chui qua cân sàng (dưới cung đùi khoảng 4 cm ở người lớn) để đổ vào tĩnh mạch đùi.
– Tĩnh mạch hiển ngoài cũng bắt nguồn từ các tĩnh mạch nhỏ ở mu bàn chân nhưng đi qua phía sau cuả mắt cá ngoài,chạy dọc theo mặt ngoài của cẳng chân lên đến hõm khoeo thì chọc qua cân ở vùng đó vào sâu để đổ vào tĩnh mạch khoeo. Các Tĩnh mạch hiển đều có các van tĩnh mạch để ngăn không cho máu chảy ngược ra ngoại vi.
Ở những chỗ các tĩnh mạch này đổ vào tĩnh mạch sâu đều có các van tĩnh mạch rất chắc nhằm ngăn không cho dòng máu từ tĩnh mạch sâu chảy ngược ra tĩnh mạch nông.
– Nhóm tĩnh mạch xiên (còn gọi là các tĩnh mạch thông hay tĩnh mạch nối): Các tĩnh mạch này chạy xuyên qua cân nông cẳng chân để nối thông nhóm tĩnh mạch nông với tĩnh mạch sâu.Chúng đều có các van tĩnh mạch để chỉ cho phép dòng máu chảy một chiều từ các tĩnh mạch nông vào các tĩnh mạch sâu.

2, Về cơ chế và biện pháp điều trị suy giảm chức năng tĩnh mạch chi dưới

Suy tĩnh mạch, theo lý thuyết có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trên cơ thể. Kế cả ở tay, nhưng trên thực tế phần lớn các trường hợp mắc phải đều xảy ra ở chi dưới tức chân do hệ thống tĩnh mạch chi dưới dài hơn, phức tạp và nhất là chịu ảnh hưởng của trọng lực khi người bệnh phải đứng nhiều
Nguyên nhân của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân mạn tính chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, đã xác định bệnh liên quan đến một số yếu tố nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chân gây ra do tổn thương chức năng các van một chiều của hệ tĩnh mạch ngoại biên.
Biến chứng của bệnh này là sự hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch, các cục máu này có thể gây tắc mạch máu tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch chỗ khác, trong đó nguy hiểm nhất là tắc mạch phổi, có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.
Để làm chậm tiến triển của bệnh, cần loại bỏ những thói quen có hại là đứng, ngồi lâu, khiêng vác nặng… Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, có thể điều trị làm giảm triệu chứng bằng các thuốc tăng trương lực tĩnh mạch, phối hợp với mang băng chun tạo áp lực ngăn máu chảy ngược (bas contention). Nếu bệnh ở giai đoạn nặng gây đau nhiều và nổi nhiều búi mạch, có thể phải cần đến phương pháp phẫu thuật lấy bỏ bớt một vài tĩnh mạch ở chân

3, Về các biện pháp phẫu thuật hoặc can thiệp xâm lấn chữa suy giảm tĩnh mạch:

Có rất nhiều phương pháp khác nhau (sóng cao tần, đốt la de, mổ rút tĩnh mạch,…) được áp dụng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể là suy giảm chức năng của hệ tĩnh mạch nào (tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu, tĩnh mạch xiên hay là toàn bộ), tình trạng của các van tĩnh mạch và mức độ suy giảm chức năng. Vì vậy là không có phương pháp này hơn phương pháp kia, mà là phải áp dụng phương pháp phù hợp nhất.

Bạn không nói rõ tình trạng suy giảm chức năng tĩnh mạch chi dưới ở mẹ của bạn, nên không thể đưa ra một biện pháp nào cụ thể tốt nhất cho bệnh nhân. Về thanh toán bảo hiểm có rất nhiều thay đổi trong thời gian gần đây cho nên bạn phải xin tư vấn tại chỗ làm thủ thuật cho bệnh nhân.

Hy vọng những tư vấn trên giúp ích cho bạn

Ảnh chụp chân bị suy giảm tĩnh mạch chi dưới và hình vẽ hệ thống tĩnh mạch chi dưới

bệnh thuyên tắc tĩnh mạch phổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

tôi năm nay 47 tuổi, là nam giới. Trước đây tôi có bị tràn dịch màng phổi và sau đó tôi có điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch TP.HCM đã khỏi bệnh( lúc đó tôi khoảng 25 tuổi). Cách đây khoảng 12 năm tôi bị lao phổi và đã khám và điều trị theo phát đồ của BV đại học y dược TP.HCM và đã khỏi bệnh. Khoảng một năm nay tôi thấy khó thở, lâu lâu có ho và có đàm (không bị khò khè như suyễn). Một tháng nay thì tôi bị cảm sốt siêu vi và đã điều trị hết sốt rồi, nhưng cơn khó thở của tôi lại nặng hơn và lâu lâu thì cảm thấy ớn lạnh thường vào khoảng 9 giờ sáng và 4 giờ chiều, cơ thể tôi có ngày thì rất khỏe, có ngày lai cảm thấy đuối. Trước đây khoảng 10 năm ba tôi cũng bị bệnh tắc nghẽn tĩnh mạch phổi và có đi khám tại BV Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, bác sĩ có nói là bệnh này chữa không khỏi, nhiều lúc ba tôi khó thở thì phải chụp oxy liền thì mới qua khỏi cơn khó thở và ba tôi đã mất vào năm đó sau một cơn khó thở. Tôi nay cũng có các triệu chứng giống ba tôi lúc đó. Xin hỏi Bác sĩ có thể tôi đã mắc bệnh đó không và hiện nay đã có có hướng điều trị chưa. Tôi định đi khám về chức năng hô hấp có đúng không bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh tắc mạch phổi không phải là bệnh di truyền, không phải là bệnh do bố mẹ truyền sang con cái, bạn không nên lo lắng về tiển sử gia đình bố bị tắc tĩnh mạch phổi thì con sẽ bị, trong thuyên tắc mạch phổi yếu tố gia đình chỉ là yếu tố nguy cơ.
Xem:

Với tình trạng hiện tại bạn có thể bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, chứ không phải là thuyên tắc mạch phổi. Xem: http://dieutri.vn/benhhocnoi/7-10-2012/S2635/Benh-hoc-benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-COPD.htm

Nhưng cũng không thể loại trừ hoàn toàn bệnh thuyên tắc mạch phổi (bệnh tắc nghẽn tĩnh mạch phổi), vì vậy bạn nên khám chuyên khoa hô hấp bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, hoặc khoa hô hấp bệnh viện Chợ Rẫy tp Hồ Chí Minh hoặc các cơ sở tương đương để xác định bệnh và có phương hướng điều trị tích cực.

Bệnh tắc mạch phổi hiện nay chủ yếu vẫn là thuốc chống đông máu, giải pháp phẫu thuật giải bỏ ách tắc thường ít được áp dụng.

Chúc bạn mạnh khỏe.
HÌnh ảnh X quang của thuyên tắc mạch phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn.
Hình 1, 4,5 là thuyên tắc mạch máu phổi, hình 2,3 là bệnh phổi tắc nghẽn mãn

bệnh nhân mổ dãn tĩnh mạch chi dưới


Câu hỏi bởi: nguyễn thị khánh vân

Thưa bác sĩ, người thân của e năm nay 66 tuổi , muốn mổ dãn tĩnh mạch chi dưới , em biết là có 2 gói mổ 13 triệu và 20 triệu, nếu mổ bảo hiểm có giấy chuyển viện từ tuyến tỉnh (tiền giang )chuyển lên thì sẽ được giảm khoản bao nhiêu ? nếu mổ với giá 20triệu .Nếu mổ bằng dòng cao tần thì tốt hơn và ít đau,mau bình phục hơn phải không bác sĩ ? Mong bác tư vấn dùm em , em xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Mổ suy dãn tĩnh mạch chi dưới có rất nhiều phương pháp khác nhau. Tùy tình trạng bệnh mà có thể sử dụng các phương pháp mổ sau:

1, Loại trừ hiện tượng dồn ngược máu từ Tĩnh mạch đùi ra Tĩnh mạch hiển trong: thường dùng phương pháp Trendelenburg
2, Cắt bỏ các tĩnh mạch nông bị giãn:
– Phương pháp Madelung: rạch dọc theo các tĩnh mạch giãn và cắt bỏ chúng.
– Phương pháp rút bỏ Tĩnh mạch (Bebkok)
– Khâu buộc các Tĩnh mạch qua da: thường dùng phương pháp Kokett và phương pháp Linton
3, Sử dụng laser và sóng cao tần để triệt mạch với những tĩnh mạch hiển lớn bị giãn và có dòng trào ngược từ tĩnh mạch sâu qua tĩnh mạch nông
4, Phẫu thuật lấy đi tĩnh mạch giãn.
Trong thực tế, tuỳ từng tổn thương cụ thể của bệnh nhân mà ta thường kết hợp các phương pháp mổ trên để đạt được kết quả mổ tốt nhất.
Như vậy, sự lựa chọn mổ bằng dòng cao tần hay không? là phụ thuộc vào tính chất bệnh lý chứ không phải vì lý do tốt hơn, ít đau mau bình phục hơn
Chi phí phẫu thuật nội soi giãn tĩnh mạch chân có nhiều mức khác nhau như bạn đã biết. Nếu có BHYT đúng tuyến sẽ được thanh toán 80% chi phí nằm trong danh mục BHYT. Nếu có BHYT vượt tuyến (không có giấy chuyển viện) sẽ được thanh toán 50% chi phí nằm trong danh mục BHYT.

Chúc mạnh khỏe.

Bệnh giãn tĩnh mạch


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào BS. Tôi năm nay 50 tuổi. SK của tôi bình thường, ko bị huyết áp và tim mạch. Nhưng hơn năm nay tôi thấy trên người có nhiều gân xanh, bàn tay nổi tĩnh mạch nhiều và to. Vậy tôi xin hỏi BS có thuốc nào uống để cải thiện tình trạng trên ko. Vì tôi thấy nhìn bàn tay rất xấu xí . Xin cảm ơn BS.

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,
Hiện tượng của bạn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhé. Cơ địa thành mạch của bạn yếu hơn người bình thường nên bạn cần phải bổ sung vitamin C định kỳ nhé
Thân ái


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl