Chữa ung thư tuyến giáp: Dùng thuốc hay phẫu thuật?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chữa trị ung thư tuyến giáp có khá nhiều sự lựa chọn. Tùy tình trạng bệnh mỗi người, chúng ta có thể tiến hành dùng thuốc theo chỉ dẫn hoặc phẫu thuật cắt bỏ nếu cần thiết.

Ung thư tuyến giáp thể nhú đã phẫu thuật cắt thùy trái và một phần thùy phải có cần chữa trị iod phóng xạ không?


Câu hỏi bởi: nguyenha

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 36 tuổi, bị ung thư tuyến giáp thể nhú đã phẫu thuật cắt thùy trái và một phần thùy phải (đã xạ hình tại Bệnh viện K Hà Nội, thùy phải vẫn còn một phần). Sau khi phẫu thuật tôi có cần chữa trị iod phóng xạ không ạ? Bác sĩ ở Bệnh viện K bảo tôi chưa cần chữa trị iod nhưng tôi vẫn không yên tâm.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh ung thư tuyến giáp có nhiều cách chữa trị, phụ thuộc vào loại giải phẫu bệnh và giai đoạn, ung thư tuyến giáp có thể được chữa trị bằng phẫu thuật, iod phóng xạ, chữa trị bằng hormon, xạ ngoài hoặc hoá trị. Một số bệnh nhân có thể được chữa trị kết hợp một số phương pháp trên.

Phẫu thuật là phương pháp chữa trị phổ biến nhất với ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang, chỉ định thường là cắt bỏ thuỳ tuyến có nhân ung thư. Một số bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ thuỳ tuyến được chữa trị bằng iod phóng xạ (I-131) để phá huỷ các tế bào ung thư đã di căn ở mọi nơi trong cơ thể.

Trường hợp của bạn, không chữa trị iod phóng xạ 131 sau phẫu thuật là các bác sĩ đã tiên lượng bệnh, chưa thấy dấu hiệu ung thư đã di căn nên không cần phải điều trị iod phóng xạ bổ sung sau khi phẫu thuật. Bạn yên tâm với quyết định của các bác sĩ ở Bệnh viện K.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách điều trị ung thư tuyến giáp


Câu hỏi bởi: mưa tuyết

Chào bác sĩ!

Tôi 31 tuổi, là nữ giới, tôi bị không giáp, đã phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và vét hạch cổ 2 bên. Sau phẫu thuật, tôi xét nghiệm ung thư giáp thể nhú và hạch di căn cùng loại. Tôi đang ăn theo chế độ kiêng để chờ khám lại. Sau phẫu thuật gần 1 tháng lại thấy nổi hạch ở trước cổ. Xin bác sĩ giải đáp xem như vậy thì tình trạng của tôi đang diễn biến như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

So với các loại ung thư khác thì bệnh ung thư tuyến giáp đáp ứng tốt được với quá trình chữa trị. Sau chữa trị bệnh nhân có tỷ lệ sống cao và kéo dài nhất. Quá trình chữa trị bệnh gồm những điểm chính dưới đây:

– Đa phần người bệnh được chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật nhằm cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, các tế bào bị tác động và các hạch bạch huyết.

– Sau phẫu thuật một số bệnh nhân phải tiếp tục được chữa trị bằng thuốc phóng xạ hoặc xạ trị. Bác sĩ sẽ cho uống thuốc viên Levothyroxin để bù lại lượng hoocmôn giáp, bên cạnh đó cũng cần uống thêm Iốt phóng xạ I131 sẽ giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót sau mổ.

– Dinh dưỡng đối với các bệnh ác tính và mãn tính rất quan trọng, bệnh nhân cần cố gắng ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn đúng bữa. Người bệnh có thể ăn uống theo sở thích nhưng nên ăn chín uống sôi, ăn thực phẩm giàu canxi. Ngoài ra cần tránh thức ăn cay, nóng, dầu mỡ và những chất kích thích tim mạch như rượu, bia, cà phê…

– Trong một số tình huống bệnh nhân bị hạ canxi máu sau khi mổ tuyến giáp, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ đang theo dõi về tình trạng này.

– Sau phẫu thuật người bệnh nên đi tái khám bệnh 3-6 tháng 1 lần tại các cơ sở chuyên khoa. Bệnh nhân sẽ được chỉ định X-quang, xạ hình phát hiện di căn, định lượng hoocmôn tuyến giáp để có thể theo dõi được diễn tiến của bệnh và chữa trị kịp thời.

Trường hợp của bạn nên đi khám lại ngay để loại trừ ung thư tái phát nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Điều trị ung thư tuyến giáp lành tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ
Bác sĩ cháu có đọc thông tin điều trị ung thư tuyến giáp lành tính

Cháu năm nay 27 tuổi nữ chưa lấy chồng phát hiện có u ở tuyến giáp bằng siêu âm
Có điều trị được bằng phương pháp này k ạ
Trung tâm tuyến giáp có 1 khối giảm âm bờ rõ KT 1.13 x 1.49 x 2.08 = 1.83 g

Cháu cam ơn

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn!

Vẫn điều trị được cháu ạ, tất cả bệnh tật kể cả ung thư đều do sai lầm trong sinh hoạt và ăn uống. Bệnh tật báo hiệu phải điều chỉnh lại lối sống. Cháu phải kiểm tra huyết áp. Thường bệnh này huyết áp thấp, đưa huyết áp về bình thường thì bệnh sẽ khỏi.

Chúc bạn sức khỏe!

Điều trị ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Má em năm nay 53 tuổi, vừa rồi bác sĩ chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp thể nang, do nhân kích thước nhỏ 4mm nên bác sĩ phẫu thuật cắt toàn bộ thùy trái. Chưa có di căn hạch hay những nơi khác. Sau khi phẫu thuật bác sĩ không cho uống thuốc gì hết, dặn 1 tháng sau đi tái khám bên khoa Y học Hạt nhân. Bên đó người ta bảo chữa trị đợt đầu nên phải thử cái gì đó đến 3 lần. Vậy cho em hỏi là sau mổ tuyến giáp 1 tháng qua Y học Hạt nhân để chữa trị gì và làm những xét nghiệm gì? Đối với trường hợp của má em tiên lượng bệnh như thế nào, sống được bao lâu và có thể trị khỏi không?

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư tuyến giáp chiếm 1% trong các loại ung thư. Tỷ lệ sống còn của bệnh tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, mức độ ác tính của tế bào bướu, độ tuổi của người bệnh. Những tình huống phát hiện được bệnh với khối u có kích thước dưới 5 mm. Ung thư tuyến giáp loại tế bào biệt hóa tốt giai đoạn sớm có khả năng chữa khỏi cao và hạn chế các di chứng, biến chứng của các phương thức chữa trị phẫu thuật, xạ trị. Các phương pháp chữa trị hiện nay bao gồm:

– Phẫu thuật là phương thức điều trị ung thư tuyến giáp phổ biến nhất đối với loại còn chưa lan sang các phần khác của cơ thể.

– Điều trị tại chỗ bằng I-131 với ung thư tuyến giáp dạng nang hoặc nhú (với liều lớn hơn so với liều dùng để chụp tuyến giáp). I-ốt được bệnh nhân uống vào sẽ giúp chữa trị tập trung tại các tế bào ung thư tuyến giáp còn sót lại trong cơ thể sau phẫu thuật. Bằng cách huỷ hoại những tế bào ung thư này, i-ốt phóng xạ giúp phòng chống bệnh tái phát trở lại. Các bệnh nhân phải nằm viện trong một vài ngày trong khi hoạt tính phóng xạ còn cao nhất.

Liệu trình chữa trị ung thư tuyến giáp có thể được lặp lại sau đó. Các hoóc-môn thường được dùng cho các bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc đã chữa trị bằng i-ốt phóng xạ. Các hoóc-môn thay thế cho những loại được ung thư tuyến giáp sản xuất trong điều kiện bình thường. Việc điều trị ung thư tuyến giáp này cũng làm giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến còn sót lại trong cơ thể. Bác sĩ có thể cần phải tiến hành một số xét nghiệm theo dõi để xem bệnh nhân đã có một lượng phù hợp các hoóc-môn cần thiết hay chưa.

Phẫu thuật không được chỉ định cho các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đã lan rộng. Việc chữa trị thông thường bao gồm phương pháp điều trị hệ thống (diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến giáp trong toàn cơ thể), chẳng hạn như hóa trị liệu, i-ốt phóng xạ trị liệu hoặc hoóc-môn trị liệu.

– Xạ trị ngoài được dùng chữa trị ung thư di căn xương và ung thư tuyến giáp loại không biệt hóa. Hóa trị chỉ được dùng khi các phương pháp khác không hiệu quả.

Các biến chứng: Mặc dù đã mổ lấy trọng tuyến giáp, nhưng ung thư có thể tái phát nhiều chục năm sau, dưới dạng các hạch cổ, các cục nhỏ ở nơi mô giáp còn sót hoặc di căn ở phổi hoặc xương. Nên biết rằng ung thư tuyến giáp tái phát hoặc di căn có thể trị tốt. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chữa trị để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Ung thư tuyến giáp mới uống thuốc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ e năm nay 28t bị ung thư tuyến giáp được 5n rồi,,giờ e lập gia đình.Hôm 1/6/ 2016 nay e có uống (I-131)30mCi đến nay gần được 6thg rồi giờ có thể có e bé được k ạ.Kết quả xạ hình toàn thân của e chỉ số là Tsh 40,Tg 0.2; TgAb 14 RxuBs (6/6/2016) âm.Mong nhận được sự giải đáp của bác sỹ ạ.Em xin cảm ơn

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Để trả lời câu hỏi của bạn, bạn cần thông tin cho biết : Bạn là nam hay nữ và bạn đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, hay một thùy tuyến giáp

Chúc bạn mạnh khỏe

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Đến nay ở nước ta đã có hàng vạn BN ung thư tuyến giáp được điều trị thành công, nhiều BN đã sinh, đẻ con an toàn. Hàng loạt các công trình nghiên cứu cho thấy là các bệnh nhân bị cường giáp trạng đã được điều trị bằng I-131 có tỉ lệ sinh con bị dị tật bẩm sinh tương đương vớinhững người không được điều trị bằng I-131 (tỷ lệ này là khoảng 4 %).

Như vậy, với một tỉ lệ khuyết tật bẩm sinh thấp và tương đương như trong cộng đồng dân chúng thì chúng ta có thể nói rằng việc điều trị I-131 cho các bệnh nhân cường giáp trạng là an toàn về mặt di truyền. Cho đến nay người ta không chứng minh được tác hại của nó với các thế hệ con cái được đẻ ra từ những người cha, người mẹ bị cường giáp đã từng được điều trị bằng I-131.

Tuy nhiên , Để an toàn bạn cũng không nên có thai trong thời kỳ uống thuốc I 131 ( thuốc hoạt động mạnh tối đa là thời điểm sau uống 6-8 tuần) , tốt nhất là sau khi uống thuốc được 6 tháng.
Như vậy bạn hoàn toàn có thể mang thai nếu muốn, bạn cắt hoàn toàn tuyến giáp phải bổ xung thuốc nội tiết tố tuyến giáp suốt đời, nhưng ở giai đoạn mang thai bạn cần có ý kiến với bác sĩ để thay đổi liều vì khi có thai có thể nhu cầu nội tiết tố tuyến giáp có thể cao hơn bình thường.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl