Cẩn thận khi dùng thuốc chữa trị các bệnh dạ dày


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Một trong những cách điều trị các bệnh về dạ dày chính là sử dụng thuốc. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về vấn đề này.

bệnh về dạ dày, dùng thuốc lâu có bị sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị đau dạ dày đi nội soi thì kết quả là viêm xung huyết hang vị, loét Salami hành tá tràng, viêm trợt thực quản 1/3d, có nhiễm khuẩn HP dương tính. Sau khi chữa trị dược tháng rưỡi ở bệnh viện 108 thì tôi được bác sĩ cho nội soi lại kết quả là viêm xung huyết hang vị và thân vị, test HP thì âm tính và sau đó bác sĩ kê thuốc cho tôi uống thêm một tháng nữa, hiện nay tôi đang chữa trị nhưng đang lo sợ là dùng thuốc dạ dày lâu sẽ bị tác động tới các cơ quan khác. Vậy bác sĩ cho giải đáp giúp tôi là dùng thuốc dạ dày lâu như vậy có bị sao không, và liệu tôi chữa trị bằng thuốc tây có hết được bệnh không? Giờ biểu hiện bệnh của tôi cũng có thuyên giảm nhưng chưa lành hẳn. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi!

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn có chẩn đoán viêm sung huyết hang vị, loét hành tá tràng, viêm trợt thực quản, HP(+). Như vậy rất có thể ngoài viêm loét dạ dày, hành tá tràng thì bạn có nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản, gây viêm trợt thực quản. Tuy nhiên, việc bạn đã tới cơ sở y tế và chữa trị là đúng hướng, kết quả chữa trị đã có HP(-), nhưng vẫn còn viêm sung huyết nên việc chữa trị tiếp tục là điều hợp lý. Thông thường, chữa trị triệt để viêm dạ dày, hành tá tràng thường phải sử dụng các thuốc như bọc niêm mạc dạ dày, thuốc ức chế tiết acid dạ dày, thuốc trung hoà acid, thuốc diệt xoắn khuẩn HP, thuốc chống trào ngược dạ dày thực quản (nếu có trào ngược dạ dày) kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ.

Trị liệu này có thể kéo dài từ vài tuần tới vài tháng tùy theo tình trạng viêm, diễn biến hồi phục tổn thương. Do vậy, trước hết bạn nên yên tâm chữa trị và tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn nên có chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, không nên để tình trạng quá đói cũng như ăn quá no, tránh uống rượu, hút thuốc lá, tránh các gia vị mạnh (ớt, tiêu, tỏi,…), tránh suy nghĩ căng thẳng, làm việc gắng sức. Với việc tuân thủ chữa trị và duy trì lối sống khoa học, hợp lý sẽ giúp tổn thương mau khỏi và phòng tránh viêm dạ dày, hành tá tràng tái phát.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Thuốc điều trị viêm hang vị dạ dày?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị đau bụng, vừa đi khám bác sĩ bảo bị viêm hang vị dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Nhưng uống vào thấy tức bụng, ợ chua hơn. Bác sĩ cho hỏi đấy có phải thuốc đau dạ dày không? Bác sĩ có thuốc nào trị đau dạ dày không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm dạ dày là bệnh khá phổ biến và có nhiều lí do. Điều trị viêm dạ dày tùy thuộc vào lí do, và phần lớn các lí do dễ chẩn đoán và chữa trị.

Dấu hiệu và biểu hiện:

Cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở bụng trên, một số người mô tả như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn có thể gây nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu Buồn nôn Nôn Chán ăn Ợ hoặc chướng bụng Cảm giác đầy vùng bụng trên sau khi ăn. Ở phần lớn các tình huống, các dấu hiệu và biểu hiện viêm dạ dày là tương đối nhẹ và trong thời gian ngắn. Đôi khi, viêm dạ dày có thể gây xuất huyết dạ dày, nhưng ít khi nặng trừ khi cũng bị loét niêm mạc dạ dày. Dấu hiệu xuất huyết dạ dày bao gồm nôn ra máu (có thể giống màu bã cà phê), và phân có máu (thường màu đen hoặc như hắc ín).

Viêm dạ dày xảy ra đột ngột được gọi là viêm dạ dày cấp. Trong giai đoạn cấp của bệnh, viêm dạ dày gây buồn nôn và đau hoặc khó chịu vùng bụng trên. Viêm dạ dày tiến triển từ từ được gọi là viêm dạ dày mãn, các dấu hiệu và biểu hiện của bệnh có thể khác với dấu hiệu và biểu hiện của viêm dạ dày cấp. Bạn có thể đau âm ỉ vùng bụng trên, cảm giác đầy bụng và chán ăn sau vài miếng ăn. Với nhiều người, viêm dạ dày mãn thực sự không thấy dấu hiệu và biểu hiện nào.

Nguyên nhân:

Nhiễm H. pylori là lí do của phần lớn các tình huống loét dạ dày Thường xuyên uống thuốc giảm đau. Một số thuốc – cụ thể là thuốc chống viêm phi steroid như aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin…), naproxen (Aleve) và ketoprofen (Orudis) – có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Uống quá nhiều rượu. Rượu có thể kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày. Nghiện rượu có thể làm tăng viêm dạ dày. Sử dụng cocain. Cocain có thể gây tổn thương dạ dày, dẫn tới xuất huyết dạ dày và viêm dạ dày. Stress: Stress nặng do đại phẫu, tổn thương do chấn thương, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng có thể gây viêm dạ dày, cùng với loét và xuất huyết dạ dày. Rối loạn tự miễn. Một loại viêm dạ dày (viêm teo dạ dày) có thể do rối loạn tự miễn khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của niêm mạc dạ dày. Điều này làm cho niêm mạc dạ dày từ từ mỏng đi (teo). Lần lượt, dạ dày sản sinh acid ít hơn. Viêm teo dạ dày nặng và thiếu máu ác tính thường đi kèm nhau và hay gặp nhất ở người già. Viêm teo dạ dày là dạng viêm dạ dày mạn tính và hiếm khi gây các biểu hiện dạ dày-ruột. Bệnh Crohn. Bệnh đường ruột này gây viêm mạn tính niêm mạc đường tiêu hóa – hiếm khi gặp ở dạ dày (viêm dạ dày). Dấu hiệu và biểu hiện của bệnh Crohn, thường là đau và tình trạng suy nhược, bao gồm đau bụng và tiêu chảy toàn nước. Xạ trị liệu và hóa trị liệu. Các liệu pháp chữa trị ung thư như hóa trị liệu và xạ trị liệu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, dẫn tới loét và viêm dạ dày. Bệnh trào ngược mật. Các dạng viêm dạ dày ít gặp khác do bệnh toàn thân như suy gan hoặc suy thận.

Để điều trị cần phối hợp thuốc kháng sinh, giảm tiết acid, bọc niêm mạc dạ dày, điều trị triệu chứng. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn và sinh hoạt hằng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Bạn bị đau bụng do bị viêm hang vị dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Nhưng uống vào không đỡ đó là do trong đơn thuốc của bạn tuy có đầy đủ các thành phần của phác đồ nhưng thuốc giảm tiết acid chưa được tốt.

Bạn có thể thay kagasdine bằng Nexium 40 mg ngày một viên uống trước ăn sáng 30 phút. Bạn có thể dùng thêm các thuốc chống trào ngược như Ellthon ngày 3 viên chia 3 lần. Phác đồ phối hợp metronidazole và amoxilin là một phác đồ chuẩn để diệt vi khuẩn HP nhưng ngày nay do kháng thuốc nên hiệu quả thường rất kém. Bạn có thể thay metronidazole bằng clarithromycin 500mg ngày 2 viên chia 2 lần uống sau ăn. Bạn có thể dùng thêm pepsan hay gastropulgit ngày 2 đến 3 gói, uống mỗi lần một gói trước ăn hoặc khi đau.

Bên cạnh đó bạn nên tuân thủ chế độ ăn cũng như chế độ sinh hoạt sau:

Ăn nhiều bữa nhỏ. Nếu bạn rất hay khó tiêu, ăn nhiều bữa nhỏ để đệm cho chất tiết acid dạ dày. Ngoài ra, tránh ăn các thực phẩm kích thích như gia vị, cam quít hoặc thực phẩm có nhiều gia vị nếu bạn bị viêm hoặc loét dạ dày. Hạn chế hoặc tránh uống rượu. Không hút thuốc lá. Thay thuốc giảm đau. Nếu có thể, tránh uống thuốc chống viêm non steroid – aspirin, ibuprofen, ketoprofen và naproxen. Thay vào đó, thay thuốc giảm đau chứa acetaminophen. Tuân thủ khuyến nghị của bác sĩ. Bác sĩ có thể khuyên bạn uống thuốc giảm độ acid dạ dày hoặc thuốc chẹn acid không cần đơn để ngăn ngừa tái phát viêm dạ dày. Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ợ nóng, chướng bụng và táo bón thường gặp nhiều hơn ở người thừa cân. Tập luyện nhiều. Tập luyện làm tăng nhịp thở và nhịp tim, là hoạt động có lợi nhất mà bạn có thể làm để tiêu hóa tốt. Tập thể dục kích thích hoạt động của các cơ đường ruột, giúp đẩy chất cặn bã xuống ruột nhanh hơn. Cố gắng tập luyện ít nhất 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần. Hạn chế stress

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn uống thuốc trị viêm loét dạ dày


Câu hỏi bởi: Pham Nam

Bác sĩ ơi.

Cháu đi khám bị viêm loét dạ dày có HP (+ ). Bác sĩ kê đơn cho cháu uống 2 loại kháng sinh diệt HP trong vòng 7 ngày và 1 thuốc ức chế dịch vị uống trong vòng 30 ngày, cháu uống được 7 ngày rồi. Từ hôm uống thuốc đến giờ cháu cảm thấy bứt rứt trong người khi không vận động, nhưng lúc hoạt động thì người lại không sao (mỗi ngày cháu đều chạy bộ 30 phút). Lúc chuẩn bị ngủ cũng vậy (tình hình giống như lúc cháu có việc gì suy nghĩ căng thẳng). Cháu đọc hướng dẫn sử dụng của thuốc phần tác dụng phụ có ghi đôi khi gây ra trạng thái lo âu, mất ngủ ở người sử dụng. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cảm ơn rất nhiều.

Chào bạn.

Có nhiều công thức điều trị viêm dạ dày do Helicobacter Pylori (HP) nhưng chúng tôi không rõ bạn được điều trị theo công thức nào. Mỗi loại thuốc đều có những tác dụng phụ khác nhau. Thông thường người bệnh được điều trị theo công thức OAC (A: Amoxcilin; C: Claritromycin; O: Omeprazol), theo công thức này có 2 loại kháng sinh (Amoxcilin và Clarithromycin) và một loại thuốc ức chế bơm proton. Theo những triệu chứng bạn mô tả có thể bạn bị tác dụng phụ của thuốc kháng sinh Clarithromycin. Thuốc được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa sau khi uống và thuốc cũng xâm nhập được vào mô dạ dày nên được sử dụng điều trị viêm loét dạ dày-tá tràng do HP.

Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ: bụng cồn cào, khó chịu, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn, trường hợp nặng bệnh nhân đau bụng, ói nhiều phải vào cấp cứu. Với trường hợp của bạn, bạn nên ngưng dùng thuốc và tái khám trở lại để bác sĩ xác định rõ nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo cho bạn.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Trào ngược dạ dày dùng thuốc như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Kính chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi, tôi bị trào ngược dạ dày thực quản đã 3 năm nay. Tháng 3 năm 2014 tôi đi khám tại bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương, được GS-TS Ngô Ngọc Liễn kê cho tôi dùng thuốc STOMEX, tôi uống thấy đỡ một thời gian nhưng đến nay lại tái phát. Vừa qua tôi có sử dụng Viên dạ dày GASTFUCO của Công ty Dược Bảo An. Tôi xin hỏi tôi sử dụng thuốc này để chữa trị có được không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh tiêu hóa mãn tính, xảy ra khi acid dạ dày hay đôi khi là dịch mật trào ngược lên thực quản. Các axít kích thích niêm mạc thực quản và gây ra các dấu hiệu và biểu hiện trào ngược dạ dày thực quản. Các biểu hiện quan trọng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và nuốt khó… Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản chủ yếu là chữa trị biểu hiện và cải thiện chất lượng sống.

Bạn có thể dùng Gastfuco vì thuốc này là dành cho người viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản. Tuy nhiên, ngoài việc uống thuốc, bạn cần thay đổi chế độ ăn và một vài thói quen không đúng trong lối sống. Cụ thể, nên chủ động không ăn quá nhiều, quá no, không rất hay ăn no và ăn trễ về đêm (sau 20 giờ), quá gần lúc đi ngủ (nên ăn 3 – 4 giờ trước khi đi ngủ). Tránh dùng những đồ uống có thể gây kích thích như nước chanh, cà phê, rượu bia, nước có gas. Tránh dùng những đồ ăn có thể làm giảm trương lực cơ thắt tâm vị như mỡ và những đồ ăn có chất mỡ, sôcôla hoặc kẹo bạc hà…

Cần thường xuyên kiểm tra cân nặng. Nằm đầu cao khi ngủ, không nên mặc đồ quá chật (đặc biệt ở vùng thắt lưng) khi đi ngủ. Nếu thực hiện tốt những điều này, biểu hiện bệnh có thể giảm nhiều chỉ sau một thời gian ngắn và ổn định.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Viêm hạng vị dạ dày, đã dùng thuốc nhiều ngày không khỏi


Câu hỏi bởi: mduyen170183

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 34 tuổi. Vừa qua tôi thấy chán ăn và buồn nôn. Sau khi đi nội soi, bác sĩ thông báo tôi bị viêm hạng vị dạ dày. Tôi đã dùng thuốc được sáu ngày nhưng vẫn chưa đỡ. Vậy bây giờ tôi phải làm gì, thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Tình trạng viêm loét dạ dày nói chung và viêm hang vị nói riêng khá phổ biến. Nguyên nhân gây viêm có liên quan tới nhiều yếu tố như chế độ sinh hoạt, ăn uống, sử dụng thuốc, bệnh lý cơ thể,…

Trường hợp của bạn có chán ăn, buồn nôn và đã đi khám. Trong viêm loét dạ dày nói chung, chẩn đoán xác định cần dựa vào nội soi dạ dày. Tùy theo mức độ viêm loét, cũng như các xét nghiệm kèm theo (như xét nghiệm HP), mà Bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ thuốc phù hợp, có thể 2 tuần tới vài tháng hoặc lâu hơn. Ngoài ra, trong viêm loét dạ dày thì yếu tố lối sống (sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống,…) đóng vai trò quan trọng.

Do vậy, trước hết bạn nên tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, cần khám lại theo hẹn. Đồng thời bạn nên nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế ăn đồ chua, uống nước có ga, hạn chế chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…)

Cảm ơn bác sĩ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.