Những băn khoăn nên biết sau khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Phải làm gì để chữa trị ung thư tuyến giáp? Phương pháp nào hữu hiệu nhất với trường hợp của mình? Đó là những thắc mắc mà bất cứ ai bị chẩn đoán mắc bệnh này đều có. Bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp bạn.

Điều trị ung thư tuyến giáp lành tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ
Bác sĩ cháu có đọc thông tin điều trị ung thư tuyến giáp lành tính

Cháu năm nay 27 tuổi nữ chưa lấy chồng phát hiện có u ở tuyến giáp bằng siêu âm
Có điều trị được bằng phương pháp này k ạ
Trung tâm tuyến giáp có 1 khối giảm âm bờ rõ KT 1.13 x 1.49 x 2.08 = 1.83 g

Cháu cam ơn

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn!

Vẫn điều trị được cháu ạ, tất cả bệnh tật kể cả ung thư đều do sai lầm trong sinh hoạt và ăn uống. Bệnh tật báo hiệu phải điều chỉnh lại lối sống. Cháu phải kiểm tra huyết áp. Thường bệnh này huyết áp thấp, đưa huyết áp về bình thường thì bệnh sẽ khỏi.

Chúc bạn sức khỏe!

Ung thư tuyến giáp khối u lớn 0.5mm điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi có chị gái mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Bác sĩ khám đã xác nhận. Khối u lớn 0.5 mm và chỉ định phẫu thuật thuật cắt bỏ. Do chờ tới số thứ tự tại bệnh viện rất lâu. Bác sĩ khám cho chị tôi giới thiệu cho chị tôi bác sĩ phẫu thuật của bệnh viện để gặp riêng. Sau vài phút trao đổi ngắn. Chị tôi được sắp xếp ca phẫu thuật sau 5 giờ đồng hồ, chị tôi được gửi tới phòng xét nghiệm máu để xét nghiệm. Sau 3 giờ đồng hồ nhận được kết quả, lượng đường trong máu cao. Bác sĩ phẫu thuật nói đã setup ca phẫu thuật rồi và gọi điện cho phòng xét nghiệm nói xét nghiệm và lấy kết quả của 30 ngày trước. Sau 1 giờ đồng hồ. Chị tôi có kết quả xét nghiệm của 30 ngày trước với chỉ số hoàn toàn bình thường. Vì vậy, tôi rất thắc mắc liệu có thể lấy máu hôm qua mà xét nghiệm ra chỉ số của 30 ngày trước hay không. Tôi ở quê nên không am hiểu về y tế. Mong sống khỏe hãy thông tin cho tôi biết về kết quả xét nghiệm như vậy có phải là thực hay không!

Tôi chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thật sự tôi không hiểu câu chuyện này. Không biết gia đình bạn đã phẫu thuật tại bệnh viện nào và có gì nhầm lẫn ở tình huống này không. Bởi vì, trả lời cho câu hỏi của bạn, lấy máu tại thời điểm nào chúng ta chỉ có thể biết kết quả và tình trạng của bệnh nhân tại thời điểm đó mà thôi. Tuy nhiên, theo tôi có sự hiểu lầm giữa bác sĩ phẫu thuật và gia đình, bạn chỉ có thể làm rõ khi trao đổi trực tiếp với bác sĩ chỉ định xét nghiệm thôi nhé.

Chúc gia đình sức khỏe!

Bị phình giáp nhân thùy phải, có 1 nhân 7mm, có nốt vôi hóa bên trong có phải bị ung thư tuyến giáp không?


Câu hỏi bởi: Thao Nhi

Chào bác sĩ.

Em bị phình giáp nhân thùy phải, có 1 nhân 7mm có nốt vôi hóa bên trong. Em có phải bị ung thư tuyến giáp không thưa bác sĩ? Phải chữa trị như thế nào ạ?

Em xin cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào em.

Vì em gửi chúng tôi quá ít thông tin về đặc điểm tuyến giáp trên siêu âm, chẳng hạn có hạch vùng không, echo kém hay dày và bản thân em hay gia đình có những đặc điểm nghi ngờ ung thư giáp không… Nên hiện tại chúng tôi chưa thể trả lời chi tiết câu hỏi của em. Nếu thuận tiện nhờ em cung cấp thêm thông tin cho chúng tôi như gợi ý ở trên, kèm các kết quả xét nghiệm, siêu âm (chụp ảnh càng tốt) em đang có. Hoặc tốt nhất em nên đi khám để có câu trả lời thích hợp.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị ưng thư tuyến giáp có nên điều trị iốt phóng xạ liệu hay không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Dũng

Chào bác sĩ!

Em 28 tuổi, đi khám cái hạch dưới cằm (bằng đầu ngón tay út) ở bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh khi siêu âm bác sĩ phát hiện em bị ung thư tuyến giáp, còn hạch chỉ viêm. Hiện em đã cắt bỏ hạch và toàn bộ tuyến giáp.

Thời điểm đó em phát hiện có 1 hạch nhỏ bằng đầu đũa ở dưới lưỡi, bác sĩ đã cắt bỏ, kết quả sinh thiết lành tính. Bác sĩ nói em bị ung thư giai đoạn đầu nên không cần điều trị iốt phóng xạ hay hóa chất mà chỉ uống Levothyroxine bổ sung.

Sau 2 tuần, tái khám thì TSH 25.98, bác sĩ cho tăng liều lượng (Trước 1 viên/ ngày, bây giờ luân phiên 1 viên/ngày và 1.5 viên/ngày).

Bác sĩ ơi, bệnh của em không điều trị iốt phóng xạ liệu có tối ưu? Khả năng tái phát cao không ạ? TSH cao thể hiện điều gì? Em mang virus viêm gan B thì có ảnh hưởng gì không?

Chân thành cảm ơn!

Chào bạn Dũng!

Qua thông tin bạn gửi, bác sĩ nghĩ bạn đã được điều trị tích cực rồi (cắt bỏ hạch và tuyến giáp). Tùy theo kết quả giải phẫu bệnh sau mổ mà bác sĩ điều trị sẽ quyết định phác đồ điều trị.

Kết quả sinh thiết hạch của bạn là lành tính thì hiện tạm ổn, bạn hãy yên tâm uống thuốc và theo dõi sát ở bác sĩ chuyên khoa Ung bướu. Còn vấn đề điều trị bằng Iốt 131 hay xạ trị đối với bạn là không cần thiết. Đúng như bác sĩ điều trị của bạn đã giải thích, hóa trị cũng ít có hiệu quả trong điều trị K tuyến giáp.

Xét nghiệm TSH của bạn cao cũng không có gì phải lo lắng, bởi vì sau cắt tuyến giáp do ung thư, bạn phải bổ sung Levothyroxin (là điều bình thường) để ức chế hay kìm hãm sự phát triển của bướu, và bác sĩ đang chỉnh liều cho phù hợp với bạn đó thôi, bởi vì uống Levothyrox cần phải đánh giá các yếu tố nguy cơ, tránh các tác dụng phụ của thuốc này (dù hiếm gặp).

Khả năng tái phát trong những trường hợp Carcinome tuyến giáp biệt hóa tốt là rất thấp nếu được phát hiện sớm và điều trị triệt để.

Bạn còn “mang virus viêm gan B” nhưng ở dạng nào, dạng hoạt động hay dạng “nằm ngủ, ổn định”…? Bạn nên khám thêm chuyên khoa Tiêu hóa gan mật để kiểm soát tốt căn bệnh này nhé.

Chúc bạn luôn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.