Lưu ý cần biết khi uống thuốc tẩy giun


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Một trong những cách tẩy giun tiện lợi và đơn giản nhất là sử dụng thuốc. Tuy nhiên, bạn đã biết những lưu ý khi lựa chọn phương pháp này hay chưa?

Uống thuốc tẩy giun khi mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, em mang thai được 1 tháng nhưng em không biết mình mang thai và đã dùng thuốc tẩy giun. Vậy có làm sao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn.

Việc dùng các thuốc tẩy giun sán ở phụ nữ có thai từng được coi là cấm kỵ. Tuy nhiên, thuốc tẩy giun thế hệ mới có thể giúp thai phụ thoát khỏi những ký sinh trùng này mà không gây hại cho em bé. Loại thuốc tẩy giun bạn dùng không gây dị tật thai nhi. Vì thế, bạn không cần quá lo lắng hay nghĩ tới chuyện bỏ thai vì lỡ dùng thuốc. Dù vậy, bạn đừng quên đi khám thai định kỳ và kiểm tra dị tật thai nhi, vì có nhiều nguyên nhân khác có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, tuần thứ 12, 22 và 32 là ba thời điểm cần siêu âm 4 chiều, nhằm giúp phát hiện chính xác dị tật ở thai nhi. Bạn cần nhớ rõ 3 thời điểm quan trọng này để đặt lịch khám. Ngoài ra bạn nên đi khám thai định kỳ theo dõi sự phát triển của bé.

Chúc hai mẹ con bạn mạnh khỏe!

Bị viêm gan B thì dùng thuốc tẩy giun gì?


Câu hỏi bởi: Phi Long

Thưa bác sĩ.

Em muốn hỏi bác sĩ là em định tẩy giun nhưng không biết sử dụng thuốc tẩy giun nào vì em bị viêm gan B. Mong bác sĩ tư vấn.

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Chào Phi Long.

Trên thị trường có các loại thuốc xổ giun phổ biến như: Zentel, Fugacar… điều trị các loại giun đũa, giun kim, giun tóc, giun móc…

Thuốc Fugacar không dùng cho bệnh nhân suy giảm chức năng gan. Do đó, em bị viêm gan B thì cần thận trọng khi dùng. Chỉ dùng khi viêm gan chưa ảnh hưởng chức năng gan.

Zentel thành phần là Albendazol, có tác dụng diệt giun kim, giun đũa, giun tóc, giun móc, giun lươn, sán dây… thuốc có tác dụng phụ là làm tăng men gan. Tuy nhiên, khi ngưng thuốc thì men gan sẽ giảm.

Do đó, để yên tâm khi chọn lựa thuốc xổ giun, em cần khám để xét nghiệm đánh giá lại chức năng gan trước khi sử dụng thuốc nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cho trẻ tiêm phòng sau khi uống thuốc tẩy giun có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Trà Giang

Chào bác sĩ.

Con gái tôi được 29 tháng 12 ngày. Tôi có cho cháu uống thuốc tẩy giun vào 8 giờ tối ngày trước thì đến 10 giờ sáng ngày hôm sau bà cháu ở nhà cho đi tiêm vacxin Sởi – Rubella mà tôi không biết. Xin hỏi bác sĩ như vậy có sao không?

Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn.

Nếu là thuốc tẩy giun thông thường như Mebandazol thì bạn đừng quá lo lắng, thuốc này không hấp thu vào máu nên không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé và thuốc vacxin tổng hợp (sởi, quai bị, rubella) không có chống chỉ định tiêm và tương tác với thuốc tẩy giun. Nhưng nếu bé có tiền căn dị ứng với trứng hoặc đang có bệnh lý về máu hay dị ứng với thuốc Neomycin… thì không được tiêm vacxin này.

Chúc bạn và bé mạnh khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Uống thuốc tẩy giun trước khi ngủ cùng sữa được không?


Câu hỏi bởi: Kiều Tiên

Chào bác sĩ.

Bé nhà tôi được 3 tuổi. Tôi định tẩy giun cho bé bằng thuốc tẩy giun Mebendazol. Tôi cho bé uống trước khi ngủ và uống chung với sữa được không? Xin cảm ơn ạ!

Chào bạn.

Nếu bé tròn 2 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh thì bạn có thể cho bé dùng thuốc xổ giun mỗi 6 tháng 1 lần. Thuốc này có thể dùng vào buổi sáng, trưa, chiều hoặc tối, trước ăn hoặc sau ăn đều được. Nhưng tốt nhất bạn nên cho bé dùng thuốc vào ban ngày để dễ theo dõi tác dụng phụ của thuốc (nếu có) và không nên cho bé uống chung với sữa, bạn nhé.

Chúc bạn và bé mạnh khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nên uống thuốc tẩy giun thế nào để không bị tái nhiễm?


Câu hỏi bởi: Huongquynh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 19 tuổi bị nhiễm giun kim. Tháng trước cháu có dùng thuốc tẩy giun nhưng 2 tháng sau lại tái nhiễm liệu có nên uống tiếp thuốc tẩy giun không ạ? Vì theo cháu được biết tẩy giun phải theo chu kỳ 6 tháng/ lần.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Vòng đời của giun kim là từ 1-2 tháng. Nếu cháu nhiễm giun kim, cháu nên uống 1 liều thuốc tẩy giun Mebendazol 500mg, và sau đó 1 tháng nên uống thêm 1 liều nữa. Quần áo lót, chăn màn của cháu nên luộc sạch để tránh tái nhiễm, cắt ngắn móng tay, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thực hành ăn chín, uống sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl