Lưu ý cần biết khi tẩy giun cho trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Cơ thể của bé đặc biệt rất nhạy cảm. Vì vậy, khi tẩy giun, bố mẹ cần có trang bị những kiến thức cần thiết nhất để tránh hậu quả không mong muốn.

Bé 11 tháng có được tẩy giun không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em được 11 tháng tuổi cân nặng chỉ có 7,3kg, vừa rồi em phát hiện ra trong phân bé có giun. Vậy bé có được dùng thuốc tẩy giun không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Thuốc tẩy giun hiện nay là Mebendazon, thuốc rất ưu việt là chỉ có tác dụng với hệ sinh vật có cấu trúc hình ống, thuốc ngấm vào máu rất ít, rất ít độc hại nhưng được khuyến cáo là sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi (24 tháng). Nếu con bạn ngoài việc cơ thể bé nhỏ hơn tiêu chuẩn trẻ bình thường lại kèm theo hay đau bụng vặt, thường thích nằm sấp thì bạn nên đưa bé đi xét nghiệm phân tìm trứng giun để có thể các bác sĩ cân nhắc tẩy giun cho bé. Nếu con bạn tuy nhỏ nhưng cứng cáp, ăn ngủ bình thường thì bạn chờ đến khi bé đủ 2 tuổi thì tẩy giun cho bé cũng được.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé 3 tuổi có thể uống thuốc tẩy giun nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bé 3 tuổi, nặng 13 kg. Bác sĩ cho hỏi sổ giun cho bé được không và cho uống loại thuốc nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Thông thường trẻ từ 2 tuổi bắt đầu nên tẩy giun, tuy nhiên đối với những vùng nguy cơ hoặc tình huống trẻ bị suy dinh dưỡng chậm lớn do bị nhiễm giun có thể tẩy giun từ trên 1 tuổi. Như vậy con bạn đã 3 tuổi thì nên được tẩy giun ngay. Bạn có thể cho cháu uống một trong các loại thuốc sau đây:

Albendazol: Thuốc có tác dụng trên giun đũa, móc, tóc, lươn, kim. Liều dùng một lần duy nhất cho trẻ từ 2 tuổi dùng 1 viên 400mg.

Hoặc Mebendazol: Chỉ uống thuốc này cho trẻ trên 2 tuổi. Cháu có thể uống 1 viên 400mg. Cháu đã 3 tuổi thì bạn có thể dùng dưới dạng viên nén, thơm, ngọt, có thể nhai, nghiền trước khi uống.

Có thể dùng thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, không cần phải nhịn đói. Tuy nhiên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất. Bạn nên lưu ý cho bé uống nhắc lại sau 6 tháng.

Thân mến chào bạn.

Bé 2 tuổi thì đã tẩy giun được chưa?


Câu hỏi bởi: Bảo Minh

Chào bác sĩ!

Con trai em năm nay 2 tuổi 4 tháng. Cháu nặng 11kg, cháu ăn uống được nhưng cháu vẫn rất chậm lớn, trông còi cọc. Theo như em biết 1 phần do cháu chậm lớn cũng có thể cháu bị nhiễm giun (mà em cho tới nay chưa đang cho cháu đi khám cũng như tẩy giun cho cháu, vì em đã băn khoăn ở độ tuổi của cháu thì đang thực sự hợp lí cho việc tẩy giun cho cháu chưa). Mong bác sĩ giải đáp cho em xem nên chăm sóc cháu ra sao? Độ tuổi này đang thích hợp để tẩy giun chưa? Em nên bổ sung các vi chất gì cho cháu có thể mau lớn và khỏe mạnh.

Em cảm ơn!

Chào em!

Rất hoan nghênh vợ chồng em cùng quan tâm đến sức khỏe của bé. Bé trai 26 tháng tuổi có cân nặng như vậy là chưa đạt rồi đó em, em không cung cấp chiều cao của bé nên bác sĩ không rõ có ảnh hưởng đến chiều cao của bé chưa?

Em cần nói rõ chế độ ăn của bé mỗi ngày bao nhiêu cữ chính và cữ phụ, có đầy đủ 4 nhóm thức ăn chưa, nhất là chất béo, lượng sữa trong ngày bao nhiêu… qua đó bác sĩ mới đánh giá được cái nào thiếu hoặc thừa và sẽ tư vấn cụ thể trên bé của em. Hẹn gặp em để trao đổi ở thư sau.

Đối với bé 2 tuổi (24 tháng) là có chỉ định tẩy giun, tuy nhiên, cũng có thể tẩy giun ở bé nhỏ hơn nhưng phải có chỉ định và theo dõi sát của bác sĩ. Nếu em cho bé ăn đầy đủ 4 nhóm thức ăn và đủ lượng (tinh bột, đạm, chất béo, rau củ quả và trái cây) và bé ăn uống tốt là đã đủ chất.

Nhưng vì bé của em chưa đủ cân em nên chú ý bổ sung thêm dầu ăn và đạm, hai chất này sẽ cho nhiều năng lượng và giúp bé tăng cân. Đồng thời em nên cho bé ăn nhiều rau xanh, củ quả để đề phòng thiếu máu, thiếu sắt ở bé nhỏ.

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Muốn tẩy giun cho bé thì dùng loại thuốc nào?


Câu hỏi bởi: Phương Thu

Thưa bác sĩ.

Con tôi được 3 tuổi. Tôi đang muốn tẩy giun cho bé nhưng không biết phải mua loại thuốc nào và liều dùng?

Mong được bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Thuốc trị giun là thuốc có tác dụng tẩy sạch hoặc làm giảm đáng kể số lượng giun ra khỏi cơ thể. Hiện nay, một số thuốc có hoạt phổ rộng, tác dụng cùng lúc với nhiều loại giun khác nhau, nhưng phải dùng đúng liều lượng, đủ thời gian và có khi lặp lại đợt khác để tránh tái nhiễm.

Đặc biệt, việc điều trị phải kết hợp với phòng bệnh và cải tạo môi sinh để tránh tái nhiễm, bội nhiễm (vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, uống nước nấu chín, không ăn thịt cá sống, không dùng phân tươi mà phải ủ phân thật kỹ để bón rau, không đi tiêu bừa bãi, xây cầu tiêu đặt ống cống theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh…).

Thuốc chỉ có tác dụng đối với giun trưởng thành, vì vậy nên uống thuốc hai đợt, đợt sau cách đợt trước 2-4 tuần để diệt trứng và ấu trùng còn sót lại. Nên lưu ý, đa số thuốc giun chống chỉ định đối với phụ nữ có thai và trẻ dưới 2 tuổi.

Mebendazol là thuốc trị giun được ghi trong danh mục thuốc thiết yếu của Việt Nam. Đây là thuốc có hoạt phổ rộng, tức là công hiệu trị cùng lúc các loại giun: giun kim, giun đũa, giun tóc, giun móc.

Mebendazol (Fugaca, Vermifar…) không độc nên liều dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi là giống nhau. Uống thuốc vào buổi sáng trước khi ăn vài giờ hoặc uống kèm thuốc tẩy xổ giống như dùng các thuốc trị giun cổ điển trước đây. Phụ nữ có thai, đặc biệt ba tháng đầu thai kỳ tuyệt đối không được uống.

Liều dùng: uống 100mg hai lần trong ngày (sáng và chiều), uống trong ba ngày. Hoặc uống một liều duy nhất 500mg để trị các loại giun. Nên uống liều lặp lại sau 2-4 tuần.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Trẻ đã tẩy giun nhưng đi ngoài phân vẫn có giun phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Tho Bui

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi cháu trai tôi được 4 tuổi vừa tẩy giun được 2 tháng nhưng bây giờ cháu đi ngoài phân có giun thì có thể dùng thuốc được nữa không? Xin bác sĩ cho lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nhiễm giun sán là vấn đề nhức nhối gây tác động sức khỏe con người, nhiễm giun sán thường xảy ra ở trẻ em do trẻ không biết cách giữ gìn vệ sinh. Bạn mới tẩy giun cho cháu được 2 tháng nhưng bây giờ cháu đi ngoài phân lại có giun, bạn có thể tiếp tục cho cháu uống tiếp một liều thuốc tẩy giun khác, liều tẩy giun định kỳ là mỗi 6 tháng một lần. Quan trọng là phải chống tái nhiễm giun cho bé, vì vậy hãy tập cho bé thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh, rửa tay trước khi ăn và không ngậm tay, không ngậm đồ chơi, không bò lê la dưới mặt đất, vệ sinh nhà cửa hàng ngày…v.v.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.