Lưu ý cần biết về hiện tượng đi ngoài phân xanh của trẻ từ 3 – 5 tháng tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Với hệ tiêu hóa còn non nớt, các bé trong độ tuổi 3 – 5 tháng rất dễ gặp hiện tượng đi ngoài phân xanh. Cùng lắng nghe những giải đáp của bác sĩ liên quan đến vấn đề này sau đây nhé!

Bé đi phân xanh lẫn vàng kèm theo cục màu trắng là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Thu Hoài

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được gần 5 tháng, vì mẹ không thấy sữa nên cháu phải ăn sữa ngoài hoàn toàn từ khi cháu được hơn 2 tháng. Thời gian đầu đi phân vàng nhưng khoảng từ tháng thứ 3 thì em thấy cháu đi phân có màu xanh sẫm lẫn vàng và có kèm theo những cục màu trắng (như cặn sữa ạ), gần như ngày nào cháu cũng đi ngoài 1 lần. Em có tìm hiểu thì mọi người bảo do bé ăn sữa ngoài có nhiều sắt không hấp thu hết nên đào thải qua phân thì có màu đấy thôi. Nhưng em vẫn phân vân không biết có đúng như vậy không. Em mong bác sĩ giải thích giúp em về tình trạng hiện tại của cháu được không? Nếu phân như vậy thì em có phải cho bé uống thuốc hay men tiêu hóa không? Và có thì dùng men hay thuốc nào? Mong bác sĩ chỉ giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bình thường với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi trung bình đi ngoài khoảng 2- 3 lần trong ngày, tính chất phân thay đổi ở trẻ bú mẹ hoặc ăn sữa ngoài do hệ vi khuẩn đường ruột có khác nhau. Phân của trẻ bú mẹ thường có màu vàng, sền sệt có mùi chua, phản ứng hơi toan. Phân của trẻ ăn sữa ngoài thường có màu vàng nâu như đất sét hoặc có màu xanh, mùi thối, phản ứng trung tính, rắn hơn phân của trẻ bú mẹ, đôi khi thành khuôn.

Bé nhà bạn ăn sữa ngoài thì đi ngoài phân có màu như vậy là bình thường. Nếu cháu vẫn lên cân bình thường, ăn ngủ tốt thì bạn không cần lo lắng và không cần cho cháu uống thuốc tiêu hóa.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé uống vắc-xin Rota xong đi ngoài phân xanh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu 4 tháng 20 ngày tuổi uống 2 liều Rota rồi. Cháu cho uống liều thứ 2 thấy bé đi ngoài phân xanh, đi lúc ít lúc nhiều phân. Nhưng són nhiều liệu bé phải do tác động của việc uống thuốc không ạ? Con cháu bú mẹ hoàn toàn.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Trẻ bú mẹ vẫn có thể đi ngoài phân xanh do sắc tố mật từ gan tiết ra để tiêu hóa thức ăn thành sản phẩm cuối cùng, chúng tôi không nghi ngờ bé đi ngoài phân xanh do dùng vắc xin đường uống. Các mô tả của cháu cho thấy không có gì đáng lo ngại. Cháu có thể yên tâm, các biểu hiện của bé sẽ cải thiện dần trong vài ngày tới, nếu bé có biểu hiện tiêu chảy cháu cần đưa bé đi khám bác sĩ.

Chúc mẹ con cháu mạnh khỏe!

Bé đi ngoài phân nhầy hơi lỏng có màu xanh nâu có lợn cợn mày trắng có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em nay được gần 4 tháng được 6,4 kg, bé đi ngoài phân nhầy hơi lỏng có màu xanh nâu có lợn cợn mày trắng và nghe muì thối, bé đi vậy cũng lâu rồi. Bé bú má hoàn toàn.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng như con bạn là thường thấy ở trẻ nhỏ, tuy đây không phải là tình trạng sinh lý bình thường, đi như vậy không phải là bị tiêu chảy. Thường tình trạng này tự cơ thể điều chình, không cần uống thuốc. Bé nhà bạn bị đã lâu rồi nhưng bé vẫn lớn và ăn ngủ bình thường thì không cần phải chữa trị. Có thể bạn cho dùng thuốc bảo vệ niêm mạc ruột nhằm mục đích tạo điều kiện cho cơ thế bé điều chính nhanh hơn. Thuốc Hamett túi 3 gam ngày uống 1 gói chia làm 2 lần, thời gian uống 5-7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé đi ngoài xanh phân rêu và lỏng nhiều nước hơn có phải do không hợp sữa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà cháu được hơn 3 tháng, do sữa mẹ ít nên bé ăn thêm sữa ngoài. Trong tháng đầu bé dùng Physiolac thì phân vàng thành khuôn rất đẹp. Rồi sau đó cháu có đổi sữa Nan Nga thì thấy phân sệt sệt có màu xanh. Cháu sợ không hợp sữa nên đổi sang sữa Similac thì thấy phân vẫn vậy, xanh rêu và lỏng nhiều nước hơn. Ngày bé chỉ đi 1 lần. Liệu tình trạng này là như thế nào và có đáng lo ngại không ạ? Có phải do bé không hợp sữa không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp cháu. Bé tăng cân trung bình gần 1 cân 1 tháng thôi ạ.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Tình trạng như bạn mô tả không phải là dấu hiệu bệnh lý, không phải là không hợp sữa, phân có màu xanh là do thức ăn đi nhanh trong đường tiêu hóa sắc tố mật chưa kịp biến thành màu vàng. Trường hợp này cơ thể sẽ điều chỉnh dần. Bạn có thể cho bé uống bảo vệ niêm mạc ruột giúp đẩy nhanh quá trình tự điều chỉnh ở đường tiêu hóa. Tên thuốc: hamett túi 3 gam ngày uống 1 túi chia làm 2 lần.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 3 tháng rưỡi đi phân sệt màu xanh rêu hơi sẫm và hôi hay ọc sữa là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bé nhà tôi sinh mổ được 2,9kg. Hiện nay, bé đã được 3 tháng rưỡi tuổi. Khoảng 3 tuần nay bé đi phân có màu xanh rêu hơi sẫm, phân không bọt không chảy mà sệt khoảng 3-4 ngày bé mới đi ngoài 1 lần. Bé vừa bú mẹ vừa bú sữa công thức. Bé hay ọc sữa nhưng vẫn ngủ ngoan và không thấy sốt. Xin hỏi bác sĩ tình trạng bé như vậy là triệu chứng của bệnh gì không? Tôi nên cải thiện như thế nào? Có cần đi khám ngay cho bé không ạ?

Xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Tình trạng con bạn như mô tả là thường thấy ở trẻ nhỏ, do hệ vi khuẩn cộng sinh có lợi trong đường tiêu hóa bị mất cân bằng. Hiện tượng này phần lớn là cơ thể tự điều chỉnh dần không cần can thiệp thuốc. Nếu tình trạng này kéo dài hàng tháng thì bạn đưa bé đi khám chuyên khoa Tiêu hóa, các bác sĩ sẽ lựa chọn loại men vi sinh thích hợp để bổ sung cho bé.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl