Lưu ý cần biết về hiện tượng đi ngoài phân xanh của trẻ trên 5 tháng tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Các bé khi đi ngoài phân xanh khiến nhiều bố mẹ vô cùng lo lắng. Tuyển tập câu hỏi liên quan đến vấn đề này ở trẻ trên 5 tháng tuổi nhất định sẽ giúp ích cho các bạn!

Bé 6 tháng tuổi đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, phân nhầy màu xanh là bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu nhà tôi gần sáu tháng tuổi rồi. Hai tuần rồi cháu đi vệ sinh 5-6 lần/ngày, phân nhầy màu xanh. Tôi có cho cháu uống men tiêu hóa nhưng chưa khỏi. Cháu vẫn chơi, bú tốt (bú sữa mẹ) không thấy hiện tượng sốt, không sụt cân. Xin hỏi bác sĩ, cháu nhà tôi bị bệnh gì?

Xin chân thành cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Con trai bạn đi ngoài 5-6 lần/ngày. Khi đi phân có màu xanh nhạt và nhầy như mũi, có cả bọt nữa. Đây có thể là dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa. Bạn cần xem chế độ ăn cho cháu dạo gần đây có gì thay đổi không vì đó có thể là lí do gây nên hiện tượng đi ngoài của cháu. Nếu không phải do lí do ăn uống, bạn thử kiểm tra xem cháu có dấu hiệu mọc răng không vì đôi khi mọc răng cũng gây nên hiện tượng đi ngoài như vậy ở các bé.

Dù vì lí do gì thì vì cháu vẫn ăn ngủ và chơi bình thường, không thấy dấu hiệu sụt cân nên bạn không cần lo lắng, cứ cho cháu uống men tiêu hóa vài hôm nữa. Ngoài ra bạn có thể hạn chế số lần đi ngoài của bé bằng các cách tự nhiên như sau (nếu cháu đã ăn dặm):

Cà rốt để nguyên vỏ, ninh nhừ, lấy nước nấu bột hoặc cháo và cho uống ngày 3, 4 lần (mỗi lần nửa chén hạt mít). Tránh cho bé ăn các thức ăn có vị tanh như cá, tôm, cua…

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé 10 tháng tuổi, bị đi ngoài, phân toàn nước và có màu xanh là bị sao?


Câu hỏi bởi: Gia Bảo

Thưa bác sĩ.

Con cháu bị đi ngoài đang 3 ngày rồi, phân của bé toàn nước và có màu xanh. Bé đi liên tục trong ngày, đang uống thuốc nhưng không thấy biểu hiện ngừng. Bé hiện nay được 10 tháng và đã có 2 răng trên sắp mọc. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi con cháu bị đi ngoài là do mọc răng hay do nguyên nhân khác?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Chào em.

Theo em trình bày cho thấy bé đang bị tiêu chảy cấp. Tuy tôi không xác định được dấu hiệu và đánh giá được mức độ mất nước của bé nhưng qua em mô tả tôi nhận thấy bệnh của bé khá trầm trọng và cần đưa bé đi bệnh viện gấp, vì phân của bé toàn nước, đi liên tục trong ngày, đã uống thuốc nhưng không có biểu hiện ngừng. Về nguyên nhân gây tiêu chảy cần loại trừ tiêu chảy do siêu vi hoặc do vi trùng.

Chúc em và bé khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bé sốt nhẹ, đi ngoài nhiều lần, phân xanh không thành khuôn, xử lý ra sao?


Câu hỏi bởi: Gia Ly

Chào bác sĩ!

Con gái em 18 tháng rưỡi, bé nặng 13,5kg, cao 90cm. 2 hôm nay cháu sốt nhẹ, đi ngoài 5 lần/ngày, phân màu xanh vàng, sền sệt, không thành khuôn và có chất nhày. Hiện em cho cháu uống men tiêu hóa 2 gói/ngày và nước điện giải. Mong bác sĩ cho lời khuyên về tình trạng của cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào em.

Nhiều khả năng là bé của em bị sốt và đi ngoài nhiều lần là do nhiễm siêu vi. Nếu bé chỉ sốt nhẹ, đi ngoài với số lần và tính chất phân như em trình bày là không đáng lo ngại.

Bây giờ, nếu bé chỉ sốt nhẹ thì em không cần dùng thuốc hạ sốt, chỉ cho bé uống men vi sinh ngày 2 lần, lần 1 gói như em đã dùng nhưng em cần chú trọng cho bé ăn uống đủ chất dinh dưỡng và không cho bé ăn kiêng, nên ăn lỏng, chọn thức ăn dễ tiêu hóa nhưng nhiều dinh dưỡng. Ngoài ra, em cần cho bé uống nhiều nước lọc và nước trái cây (sinh tố, dừa…). nếu bé ăn uống tốt, uống đủ nước, đi phân sệt không nhiều nước thì không cần thiết phải bù nước điện giải em nhé.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bé đi ngoài phân xanh, uống antibio nhưng chưa khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Con em được 5 tháng tuổi nặng 7 kg, khoảng 10 ngày trở lại đây bé đi phân ngoài màu xanh dạng nước và có bọt. Em bé không lên kg, bú ít 250ml – 300ml/1 ngày, bé không sốt. Bác sĩ có cho uống antibio nhưng bé vẫn không hết vậy cho em hỏi làm thế nào để bé hết đi phân ngoài màu xanh ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trẻ em 4 tháng tuổi đi ngoài phân lỏng màu xanh có bọt là hiện tượng hỗn dịch tiêu hóa di chuyển nhanh hơn bình thường, sắc tố mật trong phân chưa kịp được các vi khuẩn biến đổi thành màu vàng, chứ không phải là mẹ ăn rau con ỉa phân xanh như một số mẹ thường nghĩ. Bé đã được khám bệnh bác sĩ kết luận không thấy hiện tượng viêm nhiễm, chỉ cho men vi sinh như vậy hiện tượng đi ỉa này không thấy gì là tác động lớn đến sức khỏe của bé. Có thể bạn cho bé uống thêm thuốc chống tiêu chảy, làm khô phân, tên thuốc Hydrassec loại túi bột 10mg dành cho trẻ em từ 1 tháng tuổi trở lên, liều lượng 1,5 mg/kg thể trọng/ngày, thời gian uống không quá 7 ngày. Như vậy con bạn chỉ cần uống 1 gói mỗi ngày, uống trong 5-7 ngày.

Chúc bé mạnh khỏe!

Trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn bột, bị đi ngoài phân lỏng màu xanh, có mùi chua, ngày đi 3- 4 lần như thế có sao không?


Câu hỏi bởi: Hồ Thị Lim

Chào bác sĩ!

Con em 6 tháng, em bắt đầu cho bé ăn bột, nhưng từ khi ăn bột (5 ngày nay) bé toàn bị đi ngoài phân lỏng có màu xanh và cả bọt nữa, phân có mùi chua, ngày đi 3- 4 lần như thế có sao không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Chào em!

Có thể em cho bé ăn bột quá sớm nên đường ruột của bé chưa thích nghi kịp với thức ăn có tinh bột. Ngoài ra, em cần xem lại cách pha bột của em có quá đặc không? Bây giờ, em nên ngưng cho bé ăn bột và cho bé bú mẹ hoặc bú sữa công thức như những ngày trước khi bé ăn bột xem sao. Nếu bé vẫn còn đi ngoài phân lỏng và đi nhiều lần trong ngày thì nên đưa bé đi khám, em nhé.

Chúc bé sớm bình phục!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.