Sử dụng thuốc xịt hen suyễn lâu dài có ảnh hưởng không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hen phế quản là một bệnh có liên quan nhiều đến các chất gây dị ứng, khi gặp các chất này sẽ kích thích đường hô hấp lên cơn hen cấp tính nếu không có sẵn thuốc dùng luôn thì có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Sử dụng thuốc xịt hen suyễn lâu dài có ảnh hưởng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị hen suyễn và đang sử dụng thuốc dạng chai xịt vào đường miệng. Em xin hỏi nếu sử dụng thuốc này lâu dài thì có tác động gì về sau này không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em đã được chuẩn đoán là bị hen thì luôn phải mang thuốc dự phòng trong người, đặc biệt là khi đi xa. Hen phế quản là một bệnh có liên quan nhiều đến các chất gây dị ứng, khi gặp các chất này sẽ kích thích đường hô hấp lên cơn hen cấp tính nếu không có sẵn thuốc dùng luôn thì có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Em uống thuốc đường xịt thì các tác dụng phụ thường ít. Tuy nhiên, khi uống thuốc liên tục kéo dài thì có thể có một số tác dụng phụ tùy thuộc vào từng loại thuốc. Một số thuốc thường được dùng trong chữa trị bệnh hen như: Salbutamol, Corticoid.. Trong đó, Salbutamol nếu dùng với liều càng ngày càng tăng và kéo dài thì sẽ làm nhịp tim nhanh, đánh trống ngực… Corticoid khi dùng kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng trên nhiều cơ quan, bộ phận như: viêm loét dạ dày- tá tràng, loãng xương, suy giảm sức đề kháng của cơ thể, rối loạn chuyển hóa lipid, glucid, protid, rối loạn nước điện giải…

Vì vậy, khi uống thuốc kéo dài em nên đi khám định kì hoặc đi khám ngay khi có các hiện tượng bất thường.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị hen suyễn sử dụng thuốc xịt Ventolin liệu có ảnh hưởng đến các cơ quan khác?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Tôi có người anh đồng nghiệp đã mắc bệnh hen suyễn (chỉ nhận biết chưa khám lần nào) hiện hay lên cơn mỗi khi dùng lực làm một việc gì đó. Để cắt cơn anh đã dùng bình xịt Ventolin. Vậy xin hỏi bác sĩ:

Bệnh này nên khám ở đâu tốt nhất?

Dùng thuốc xịt đó có ảnh hưởng gì đến các cơ quan khác của cơ thể không? Xin bác sĩ cho biết.

Tôi rất cảm ơn!

Bạn Huu Sa thân mến.

Bệnh hen nếu bị lên cơn nhiều lần cần có thuốc điều trị phòng ngừa chứ không chỉ là dùng thuốc cắt cơn như đồng nghiệp của bạn. Tại thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đến khám tại các bệnh viện như bệnh viện Lao và bệnh viện Phổi Phạm Ngọc Thạch, bệnh viện Đại Học Y Dược, bệnh viện Chợ Rẫy…

Ventolin là thuốc kích thích giao cảm beta2, có tác dụng giãn phế quản. Thuốc ở dạng xịt hầu như chỉ tác dụng tại chỗ đường hô hấp không gây ra tác dụng phụ toàn thân, bạn có thể yên tâm.

Thân chào!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị lên cơn suyễn nếu xịt thuốc thì cho con bú được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em năm nay được 28 tuổi. Con em được 1 tháng 10 ngày. Khi mang thai bé em có lên cơn suyễn 2 lần và dùng thuốc dạng xịt Evohaler và Salbutamol. Bây giờ em lại bị lên cơn suyễn, nếu em xịt thuốc trên thì em có cho con bú được không ạ?

Con em thường vặn mình khi ngủ, và hay khóc đêm, bị ọc sữa mặc dù đã ợ sau bú hoặc đã ngủ sau khi bú 1 tiếng. Em được 1 chị chỉ là cho bé uống Canxi Corbiere 5ml mỗi ngày 1 ống. Em không biết vậy có được không? Xin bác sĩ tư vấn giúp em?

Rất mong sự phúc đáp sớm của bác sĩ.

Em chân thành cám ơn!

Chào em.

Thuốc suyễn dạng xịt Seretide Evohaler bao gồm 2 thành phần Salmeterol và Fluticasone propionate có cơ chế tác động khác nhau.

Thuốc này có tác dụng “phòng ngừa lên cơn suyễn”, không phải ai bị suyễn cũng dùng được hoặc khi có cơn suyễn là dùng.

Thuốc được dùng khi có chỉ định và theo dõi của bác sĩ điều trị, tùy theo mức độ nặng nhẹ và khả năng đáp ứng điều trị của cơn suyễn, bác sĩ sẽ có chỉ định liều xịt, thời gian dùng thuốc và thời gian giảm liều thuốc xịt hoặc tăng liều sẽ khác nhau, tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc.

Việc dùng thuốc trong thai kỳ và khi cho con bú sẽ được cân nhắc khi hiệu quả mong muốn cho người mẹ cao hơn các nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi và cho trẻ. Do vậy, em nên khám chuyên khoa Hô hấp để bác sĩ đánh giá lại cơn suyễn xem em có cần thiết dùng thuốc này hay không.

Với những biểu hiện của bé em tham khảo theo các câu trả lời trước, kết hợp cho bé bú không quá no, tốt nhất là bú từng ít một, nhiều lần. Nếu bé ói nhiều có thể bé bị trào ngược dạ dày – thực quản, em nên cho bé khám bệnh viện Nhi Đồng để được điều trị.

Đối với bé nhỏ việc dùng thuốc em cần thận trọng, tốt nhất nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ, không thể dùng theo sự mách bảo em nhé!

Chúc em và con nhiều sức khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị hen suyễn, dùng thuốc xịt nhưng hay bị khô mũi, khó thở, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Phuong Thao

Thưa bác sĩ.

Tôi 43 tuổi, bị hen suyễn, hiện đang dùng thuốc xịt, nhưng tôi vẫn chưa thấy đỡ do mũi tôi hay bị khô mũi, khó thở. Tôi cũng đi khám bệnh và uống thuốc nhưng chưa đỡ.

Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên, tôi dùng thuốc xịt đó tốt không? Tôi có nên ăn kiêng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào chị.

Hen phế quản là tình trạng viêm mãn tính của phế quản gây nên phù và hẹp đường thở gây nên khó thở. Điều trị hen phế quản có tác động chủ yếu là giảm sự co thắt phế quản (thuốc giãn phế quản) hoặc kháng viêm (thuốc Corticosteroids).

Thuốc xịt trong bệnh suyễn có 2 loại: thuốc xịt cắt cơn và thuốc xịt dự phòng, thuốc xịt mà chị đang sử dụng là thuốc xịt dự phòng có tác dụng khống chế cơn hen khởi phát. Có nhiều loại thuốc xịt dự phòng và mỗi loại, mỗi liều thuốc sẽ thích hợp với mỗi bệnh nhân khác nhau.

Do vậy, ở đây không có thuốc tốt xấu mà thuốc đó có khống chế và kiểm soát được cơn hen của chị không? Với những gì chị trình bày trong thư cho thấy cơn hen của chị chưa được kiểm soát tốt nên chị thấy “không đỡ, còn khó thở”. Nhưng chị cần kiểm tra lại xem triệu chứng khó thở này là do mũi bị khô hay do cơn hen.

Chị đang điều trị thuốc xịt dự phòng nhưng cảm thấy không đỡ, trước hết chị cần kiểm tra lại các khâu sau:

Mỗi tuần chị lên mấy cơn hen, một tháng có bao nhiêu cơn? Dùng thuốc xịt có đúng liều, đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ chưa? Xịt thuốc có đúng không (xịt thuốc đúng là sau khi xịt người bệnh thở ra không có thuốc bay ra ngoài). Chị có tiền căn viêm mũi dị ứng không, có tránh các yếu tố gây dị ứng làm khởi phát cơn hen chưa (bụi bặm, nấm mốc, phấn hoa, khói thuốc lá, mùi sơn, lông thú,…).

Nếu sau khi loại trừ được các khâu trên, chị vẫn còn khó thở theo chúng tôi chị nên đi đến phòng khám hen của bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh hoặc bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để được điều trị. Tại đây bác sĩ sẽ điều trị bệnh hen đồng thời cũng dùng thuốc cho mũi chị được thông thoáng.

Tùy cơ địa dị ứng của mỗi người, có thể kiêng các thức ăn gây dị ứng: hải sản, thức ăn nhiều gia vị, nước uống lên men,… Nên ăn thức ăn có nhiều vitamin C, Magnie, Axit béo Omega 3.

Chúc bệnh hen của chị được ổn định!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.