Ho và khó thở có phải bị hen suyễn hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hen phế quản có nhiều triệu chứng, trong đó ho và khó thở là hai triệu chứng thường thấy nhất ở bệnh nhân hen suyễn. Giải đáp của bác sĩ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về tình trạng của mình.

Ho, khó thở có phải biểu hiện của hen suyễn không?


Câu hỏi bởi: Gia nhi

Chào bác sĩ!

Em là học sinh hiện đang 15 tuổi, lúc nhỏ em nghe mẹ nói em hay bị ho khó thở, mẹ chở đi bệnh viện suốt. Đến bây giờ, tối đến đôi khi là em bị ho đến khó thở, thở tiếng rít, thở ra rất khó khăn, đờm thì đóng cục ở cổ họng rất khó chịu, em có phải bị bệnh hen suyễn không? Em đã bị nặng chưa ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Các biểu hiện: thở rít, khó thở thì thở ra như em mô tả là biểu hiện của bệnh hen phế quản. Bệnh thường xuất hiện từng cơn và thường xảy ra khi có các yếu tố thuận lợi, ngoài cơn, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Trong cơn, bệnh nhân khó thở cấp tính, thở rít, có thể tím tái và sau khi uống thuốc giãn cơ trơn khí phế quản, bệnh nhân trở lại bình thường.

Vì vậy, những người bị bệnh hen phế quản luôn mang thuốc theo người. Tuy nhiên, nếu biểu hiện khó thở, ho kèm theo sốt có thể là một tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp và khi đó cần phải chữa trị chủ yếu bằng kháng sinh mà không phải là thuốc giãn cơ trơn khí phế quản. Vì vậy em nên đi khám chuyên khoa Hô hấp để bác sĩ trực tiếp thăm khám và chẩn đoán xem thực sự em có bị hen phế quản hay không để có hướng chữa trị phù hợp. Nếu bị hen phế quản em sẽ phải uống thuốc thường xuyên và luôn mang thuốc theo người khi đi xa.

Chúc em khỏe!

Ho khan, khó thở là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: chienxu701

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 28 tuổi gần đây tôi bị ho khan, kèm theo rất khó thở, muốn dễ thở 1 chút thì phải ho. Cứ 8, 9 giờ tối là khó thở và ho nhiều, tôi đã ra hiệu mua thuốc uống mà không đỡ. Mong bác sĩ xem tôi bị bệnh gì.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện ho khan và khó thở như tình huống của bạn có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau: các bệnh lý của hệ hô hấp (bệnh hen phế quản, các bệnh viêm nhiễm: viêm phổi, viêm phế quản,…, lao phổi, bệnh lý của màng phổi: tràn dịch, tràn khí màng phổi, bệnh lý khối u,..); các bệnh lý tim mạch: suy tim, thiếu máu cơ tim,…

Bạn không nên tự chữa trị tại nhà mà bạn nên đi khám Nội khoa càng sớm càng tốt để bác sĩ khám và tìm lí do để chữa trị sớm cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Ho nhiều năm thấy mệt khó thở có phải hen suyễn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Anh trai em năm nay 21 tuổi là nam giới. Anh trai em hay bị ho khi trời trở lạnh, anh ho như vậy đã 3 năm rồi. Vì không có thời gian đi khám, anh uống loại thuốc ho thông thường bán theo vỉ 5000đ/vỉ, nhưng vẫn không hết ho. Trái lại hiện nay thỉnh thoảng anh hay cảm thấy mệt và khó thở, như có vật gì đâm vào tim. Bác sĩ cho em hỏi, như vậy có phải anh của em có thể sắp chuyển qua bệnh suyễn không? Bị như vậy có thể trị hết được không bác sĩ? Mong bác sĩ giúp em tư vấn vì em rất lo lắng!

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào bạn!

Hen phế quản điển hình thường triệu chứng theo cơn khó thở gọi là cơn hen, ngoài cơn hen bệnh nhân bình thường. Khi gặp điều kiện thuận lợi cho hen xuất hiện như nhiễm lạnh đột ngột, gắng sức như khi thể dục thể thao, dị ứng, viêm hô hấp trên như bị cúm,…hen sẽ xuất hiện với triệu chứng: khó thở ngày càng nhiều, khó thở thì thở ra, khó thở như tiếng cò cử cưa kéo, phải ngồi dậy há miệng để thở…

Nếu uống thuốc giãn phế quản xịt, hít khí dung và uống, cơn khó thở qua đi và gặp điều kiện thuận lợi lại xuất hiện lần khác. Hen phế quản cũng gặp ở bệnh nhân dị ứng mũi vì cơ chế gây bệnh 2 bệnh này gần như nhau. Nam giới 21 tuổi nhưng hay bị ho, mệt, khó thở, tức nặng vùng tim mỗi khi thay đổi thời tiết khả năng bị hen suyễn rất cao.

Tuy nhiên, bệnh tim mạch cũng có thể là lí do gây khó thở, điển hình là bệnh hẹp hở van tim hai lá gây ứ đọng máu ở phổi dẫn đến khó thở. Anh của bạn nên khám ở bác sĩ chuyên khoa Hô hấp, bác sĩ Tim mạch và cần một số xét nghiệm như điện tim, chụp phim phổi, siêu âm tim màu để phát hiện bệnh chính xác và uống thuốc theo đơn nhé. Nếu được chẩn đoán là bệnh hen: cần chữa trị phòng lên cơn hen suốt đời.

Chúc anh bạn nhanh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Thấy hơi ngợp, cảm giác như thiếu oxy, hay thở ra, có phải bị hen không?


Câu hỏi bởi: Huynh Anh

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, hồi em 9 tuổi, em từng bị hen suyễn nhưng cũng nhẹ và đã được chữa trị sớm nên em tạm thời qua khỏi. Bác sĩ nói có thể em sẽ tái phát nhưng chưa biết khi nào. Hiện giờ vào mỗi buổi tối, em thường thấy hơi ngợp, có cảm giác như thiếu oxy và thường hay thở ra. Xin cho em hỏi có thể em tái phát bệnh hay là biểu hiện bệnh khác? Xin bác sĩ cho lời khuyên ạ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Người bị hen suyễn thường có một hay nhiều hơn những triệu chứng sau:

Khò khè: tiếng rít thường nghe được khi thở ra. Tiếng rít này dễ dàng được nhận ra bởi bác sĩ của bạn hay chính bạn cũng có thể nhận ra.

Ho: ho có thể kéo dài và thường hay xảy ra. Ho cũng là dấu hiệu nặng của cơn suyễn ban đêm. Ho rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh khác. Một số bệnh nhân bị hen suyễn chỉ có biểu hiện duy nhất là ho, đặc biệt là nửa đêm về sáng.

Nặng ngực: cảm giác giống như lồng ngực bị bóp chặc.

Khó thở: thở thấy khó khăn, đặc biệt là thở ra.

Hiện tại buổi tối em thường có cảm giác như thiếu oxi và thường hay thở ra, khi thở ra em có cảm thấy khó khăn không, nếu cảm thấy khó khăn rất có thể do bệnh lí hen suyễn tái phát. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám, hỏi bệnh trực tiếp và làm một số cận lâm sàng cần thiết. Em nên đến gặp bác sĩ để thăm khám tình trạng bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc em mạnh khỏe!

Tức ngực, khó thở, thở khò khè, đau đầu có phải bệnh hen phế quản?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mỗi khi thay đổi thời tiết tôi thường có triệu chứng khó thở, tức ngực, thở khò khè đau đầu. Mỗi khi như vậy rất khó chịu. Liệu tôi có phải hen phế quản không? Bệnh này có thể chữa hết được không? Tôi nên mua thuốc gì để chữa bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào bạn!

Triệu chứng bạn mô tả (liên quan đến thay đổi thời tiết) có thể là triệu chứng của bệnh hen phế quản. Vì bạn không mô tả rõ trước cơn có dấu hiệu báo trước, bị đã bị lâu chưa, tuổi? Hen phế quản là tổn thương đặc trưng bởi những cơn khó thở gây nên do nhiều yếu tố khác nhau, do vận động kèm theo các biểu hiện lâm sàng là tắc nghẽn toàn bộ hay một phần phế quản, có thể phục hồi được giữa các cơn.

Tình trạng tắc nghẽn này là do tăng đột ngột những cản trở đường hô hấp có liên quan đến cơ chế miễn dịch hay không? Bệnh hen phế quản thường xuất hiện đột ngột, về đêm gần sáng và thời gian xuất hiện liên quan tới nhiều yếu tố. Ban đầu bệnh có thể triệu chứng bằng những biểu hiện như ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi, ho từng cơn, bồn chồn… Sau đó xuất hiện khó thở với đặc điểm khó thở chậm, khó thở ở thì thở ra.

Bệnh nhân có thể tím tái, thở rít kéo dài và cơn này có thể dài ngắn khác nhau tùy thuộc từng bệnh nhân. Sau một vài phút hoặc một vài giờ đến giai đoạn viêm long và báo hiệu sắp cắt cơn… Các cơn tái phát tùy theo chu kỳ riêng của từng người bệnh, phụ thuộc vào sự tiếp xúc với các dị nguyên (các chất gây dị ứng) trong các tình huống hen dị ứng. Hoàn cảnh xuất hiện cơn hen cũng như nhịp điệu các cơn hen giúp cho việc tìm lí do gây bệnh.

Hen phế quản có thể phối hợp với nhiều bệnh lý khác của đường hô hấp như viêm thanh quản co thắt (ho thành cơn như ho gà, không xảy ra vào ban đêm); viêm phế quản mãn tính (thường gặp ở những người bị hen phế quản lâu năm). Để chẩn đoán được bệnh hen cần phải khai thác kỹ tiền sử, biểu hiện bệnh cũng như làm các xét nghiệm cần thiết.

Điều trị bệnh hen phế quản, người ta đưa ra 3 trường hợp khác nhau đó là: chữa trị tận gốc làm bệnh khỏi hoàn toàn; chữa trị kéo dài đối phó với các biểu hiện của bệnh hen và chữa trị cấp cứu (cắt cơn) hen phế quản.

Điều trị tận gốc: đây là một việc làm rất khó, bệnh có thể tạm khỏi trong thời gian dài lại tái phát nhưng nếu phát hiện được lí do gây bệnh thì có thể chữa trị tận gốc được. Ví dụ như bị bệnh hen dị ứng có thể chữa trị bằng phương pháp giải mẫn cảm.

Điều trị biểu hiện kéo dài: có thể dùng các thuốc sau:

Thuốc giãn phế quản: có thể giúp bệnh nhân qua được các cơn hen cấp trong lúc đang chữa trị lí do nhưng nhiều khi cũng dùng để chữa trị liên tục và kéo dài như Terbutaline, Salbutamol, Theophylline… Thuốc ảnh hưởng trên các hiện tượng viêm nhiễm và bài tiết: Cromoglycate Disodique (Lomudal, Intal) hoặc Corticoid (Beclometasone).

Ngoài ra có thể uống thuốc Đông y, châm cứu chữa trị cũng có tác dụng tốt.

Điều trị hen phế quản đang lên cơn:

Cơn hen không nặng: khí dung Dentoline, Bricanyl, Berotec… Cơn hen nặng: bệnh nhân đã dùng các thuốc cắt cơn nhưng không đỡ mà có thể lại nặng hơn thì tiêm tĩnh mạch Aminophylline, Diaphylline…) hoặc truyền nhỏ giọt tĩnh mạch Corticoid.

Vì hen là một bệnh thường có yếu tố thể tạng nên việc phòng bệnh rất khó khăn. Nên chữa trị sớm các bệnh đường hô hấp (nếu có). Để phòng các loại hen do lí do khác, bạn nên tập luyện thể thao, cần giữ môi trường sống trong lành, ít bụi bặm và thoáng mát. Tốt nhất, bạn nên đi khám chuyên khoa Hô hấp hoặc Miễn dịch dị ứng để được chẩn đoán chính xác cũng như có phác đồ chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.