Lưu ý cần biết về chứng vẹo cột sống ở người từ 20 đến 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Vẹo cột sống xảy ra phần lớn là do chấn thương khi hoạt động. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này ở nhóm 20 – 25 tuổi nhé!

Vẹo cột sống


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 21 tuổi, phát hiện ra vẹo cột sống từ năm lớp 8, nhưng khi đó cháu khám ở Việt Đức, họ bảo của cháu nhẹ, không sao, không cần nẹp. Về sau cháu cũng đi khám vài chỗ khác thì họ chỉ cho cháu chụp rồi bảo không sao. Nhưng cháu rất lo lắng, hiện tại cháu không đau gì nhưng 1 bên có eo 1 bên không, ức trái cao hơn ức phải 1 chút. Nhìn bình thường có thể không thấy rõ, nhưng lúc cong lưng thì bị gồ lên. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu xương cột sống của cháu có thể bị cong hơn nữa không? Cháu nên điều trị thế nào và đi khám ở đâu thì tốt? Bác cho cháu lời khuyên với ạ. Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.
Trước hết hai bác cháu mình cùng nhau xác định như thế nào mới gọi là vẹo cột sống: Một bệnh nhân được chẩn đoán là vẹo cột sống nếu độ cong của cột sống lớn hơn 10 độ.(hình vẽ minh họa cuối bài viết), và phân biệt cong (gù) cột sống với vẹo cột sống hoặc kết hợp gù vẹo cột sống.

Cháu mới phát hiện ra vẹo cột sống từ khi 15-16 tuổi, vào thời điểm dạy thì, không phải là từ nhỏ do bẩm sinh thì sự can thiệp sẽ có hiệu quả hơn.
Việc can thiệp điều trị như thế nào là phụ thuộc vào nguyên nhân gây vẹo cột sống và mức độ vẹo, thể loại vẹo.

1- Mức độ vẹo:
a, Vẹo nhẹ : góc vẹo < 20 độ
b, Trung binh: Góc vẹo từ 20 độ-40 độ
c, Vẹo nặng: góc vẹo >45độ

2- Thể loại vẹo:
Chia làm hai loại, Vẹo không cấu trúc là vẹo với cột sống không biến dạng và vẹo cấu trúc là với cột sống biến dạng
-+ Vẹo không cấu trúc
a. Vẹo tư thế: Vẹo cột sống khi đứng thẳng, lúc xách nhưng khi bảo bệnh nhân nghiêng về phía vẹo thì hết vẹo.
b.Vẹo bù trừ: Gặp trong những bệnh nhân bị chân dài chân ngắn. Nếu chêm chân ngắn ngang chân dài thì hết vẹo.
c. Vẹo do thoát vị đĩa đệm: Thường gặp người lớn do đĩa đệm thoát vị chèn vào rể thần hông gây đau để làm giảm đau bệnh nhân nghiêng về phía đau . Khi hết đau thì bệnh nhân hết vẹo.
d. Vẹo do viêm: Viêm cơ thắt lưng, một số viêm cạnh cột sống hay bị chấn thương vùng cạnh cột sống sẽ làm cho bệnh nhân nghiêng về phía đau tạo ra vẹo cột sống.
-+ Vẹo cấu trúc:
Trong nhóm vẹo cấu trúc, đốt sống bị biến dạng ở đường cong. Vẹo xuất hiện trước tuổi xương lớn, kèm theo xoay trong hầu hết các trường hợp

3- Nguyên nhân gây vẹo cột sống:
a, Do hoạt động, làm việc và thói quen sai tư thế nhiều năm
b, Do viêm, thoát vị đĩa đệm cột sống
c, Do biến dạng các đốt sống (chủ yếu gây gù, ít gây vẹo cột sống )
d, Vẹo bù trừ, do dị tật ở chân, xương chậu, cụt tay, cụt chân.

4- Các biện pháp điều trị
a, Tập thể dục chữa bệnh, sửa tư thế sai, tập thể thao
b, Nẹp chỉnh hình: có nhiều loại Boston, Minwauker, Chêneau, Lyon, Mieder
e, Phẫu thuật chỉnh hình Chỉ định: khi góc cong >20độ + Tiến triển xấu đi .
Góc COBB > 45độ . Khi đường cong ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác.

Như vậy cháu cần tìm hiểu mình ở loại vẹo gì? Mức độ vẹo là bao nhiêu độ, nguyên nhân gây vẹo, từ đó mới có biện pháp điều trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Hình vẽ vẹo cột sống cách xác định độ vẹo cột sống

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Theo như phim chụp thì cháu bị vẹo ở vùng cột sống thắt lưng, có thể là do tư thế ngồi học không đúng, và độ lệch hiện tại của cháu là ít < 20 độ.
Biện pháp hữu hiệu hiện nay là cháu có thể tăng cường và kiên trì tập các bài tập thể dục chữa bệnh vẹo cột sống, tập nghiêng về bên ngược lại, thường tập ngồi tư thể nghiêng hẳn sang bên ngược lại với tư thế vẹo
Biện pháp nẹp ngoài cột sống bằng dụng cụ không còn tác dụng với tuổi của cháu, đồng thời việc phẫu thuật nẹp vít là chưa cần thiết vì ở mức độ nhẹ

Cong vẹo cột sống điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 21 tuổi. Em chụp X-quang và bác sĩ cho hay là em bị cong vẹo cột sống. Mấy ngày nay em có cảm giác đau lưng và cơ thể như bị lệch. Xin hỏi ở lứa tuổi em có những phương pháp nào để chữa trị không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vẹo cột sống có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, trong đó dễ phát triển nhanh nhất ở tuổi dậy thì. Có nhiều lí do gây vẹo cột sống như bẩm sinh, vẹo cột sống kèm theo các bệnh lý tuỷ sống hay thần kinh cơ (bướu đa sợi thần kinh, hội chứng Marfan, rỗng tuỷ sống, thoát vị hạnh nhân tiểu não, di chứng sốt bại liệt…) hay không rõ nguyên nhân (vô căn). Vẹo cột sống ở người lớn là hậu quả của mắc vẹo cột sống lúc nhỏ bị quên lãng hoặc vô căn hay bệnh lý. Điều trị vẹo cột sống dựa chủ yếu vào góc vẹo cột sống được khảo sát trên hình ảnh học.

Ba cách chữa trị:

Dưới 20 độ: quan sát, theo dõi

Từ 20 tới 40 độ: mang nẹp thân

Trên 40 độ: can thiệp phẫu thuật

Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa cột sống hay chấn thương chỉnh hình thăm khám xác định mức độ cong vẹo để có hướng chữa trị tốt nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vẹo cột sống có nên đi bơi không?


Câu hỏi bởi: Thục Quyên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi. Em thấy lưng phải bị u lên và cột sống em bị lệch qua bên phải, vậy giờ em phải đi khám ở đâu và chữa trị như thế nào? Có cần phải mổ không? Sau khi mổ có để lại biến chứng gi không? Em bị vẹo cột sống vậy có nên đi bơi không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì bạn có triệu chứng của chứng vẹo cột sống. Bạn nên đi khám ở chuyên khoa Cơ xương khớp của các bệnh viện đa khoa gần nơi bạn sinh sống. Việc chữa trị vẹo cột sống dựa chủ yếu vào góc vẹo cột sống. Nếu góc vẹo nhỏ, dưới 40 độ, bệnh nhân có thể dùng áo chỉnh hình và theo dõi sát. Nhưng khi góc vẹo lớn hơn 40 độ thì phải được phẫu thuật chỉnh hình. Nếu vẹo 50 – 60 độ, các chức năng hô hấp và tim mạch sẽ bị tác động.

Ở các em gái, nó còn gây khó khăn cho việc sinh nở sau này. Ngoài ra, chứng vẹo cột sống thường kèm thêm nhiều bệnh khác như sa ruột, sa dạ dày, chân vòng kiềng, chân chữ X, bàn chân bẹt, bẹp lồng ngực, méo xương chậu. Bơi là môn thể thao có khả năng chữa được nhiều bệnh liên quan đến xương, khớp cũng như các chứng như thoái hóa cột sống hoặc lệch, cong vẹo cột sống… Nếu tình trạng vẹo cột sống của bạn bị nhẹ thì kiên trì tập bơi có thể chữa được bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Có cách nào để điều trị vẹo cột sống không?


Câu hỏi bởi: Hà Lê

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi. Gần đây đi chụp X-quang phát hiện ra mình bị vẹo cột sống. Cháu chỉ bị nhẹ thôi, đi đứng và ngồi vẫn thẳng, không nhận ra được. Cháu nghe bảo qua 18 tuổi thì vẹo sẽ không nặng thêm, nhưng cũng không thấy cách nào trị được nữa. Cháu thực sự rất muốn thành tiếp viên hàng không, nhưng quy định sức khỏe của tiếp viên không cho phép cột sống có dị tật. Có cách nào để điều trị không ạ? Có cách nào để cột sống thẳng lại không?

Xin bác sĩ giúp cháu.

Bạn Hà Lê thân mến!

Tật vẹo cột sống có thể điều trị bằng phẫu thuật. Tuy nhiên nếu tật này không ảnh hưởng đến các công việc, sinh hoạt hàng ngày thì phải rất cân nhắc trong chỉ định phẫu thuật bởi vì việc đặt các dụng cụ vào cột sống của bạn là rất phức tạp. Nếu muốn can thiệp để đạt về mặt thẫm mỹ thì càng phải cân nhắc kỹ hơn trong chỉ định: chiều cao, cân nặng, mức độ vẹo cột sống… Tốt nhất, bạn nên đến khoa Cột sống của bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh để được thăm khám trực tiếp và tư vấn chính xác, bạn nhé!

Thân chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cần lưu ý gì sau phẫu thuật vẹo cột sống?


Câu hỏi bởi: phiphi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, là nữ giới. Em vừa phẫu thuật vẹo cột sống và xuất viện được 3 tuần. Xin bác sĩ cho em hỏi những điều em cần lưu ý (cần làm, cần tránh) sau phẫu thuật là gì để việc hồi phục được tốt và nhanh chóng hơn. Sau bao lâu thì em có thể di chuyển, sinh hoạt hoàn toàn bình thường trở lại như lúc đầu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có phẫu thuật vẹo cột sống, không rõ em vẹo cột sống bẩm sinh hay do nguyên khác như thoát vị đĩa đệm? Em bị vẹo cột sống ở đốt nào ? Thời gian khi nào em di chuyển sẽ do bác sĩ, người đã trực tiếp phãu thuật mới biết khi phẫu thuật đã can thiệp như thế nào, xử trí tổn thương ra sao, can thiệp trên bao nhiêu đốt của cột sống…

Vì vậy bác sĩ phẫu thuật hoặc bác sĩ chữa trị cho em mới trả lời được chính xác cho em. Nguyên tắc trước khi em ra viện em được các bác sĩ hướng dẫn cho em về cách tập vận động, cách trở mình, nghiêng người và thời gian tái khám, sau đây chỉ nêu một số vấn đề có tính chất chung, mọi chi tiết em cần liên hệ bác sĩ chữa trị:

Nếu không có bất thường, hãy chú ý tái khám đúng hẹn, thông thường sau ra viện, bác sĩ sẽ hẹn tái khám sau 1 tháng, 6 tháng và 1 năm tùy từng tình huống. Nếu có bất kỳ bất thường nào xảy ra em có thể tái khám sớm hơn. Sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ đã kê cho em trước khi ra viện. Nếu em được chỉ định sử dụng dụng cụ nâng đỡ cột sống như áo nẹp, hãy luôn mang dụng cụ này để làm vững cột sống, làm cho cột sống sớm ổn định, em chỉ không mang áo nẹp khi có hướng dẫn khác. Hãy nằm trên nệm cứng, không được nằm trên đệm nước Bác sĩ chữa trị cho em sẽ cho biết khi nào em tập đi lại, nguyên tắc chung là đi bộ càng sớm càng tốt, không nâng nhấc bất cứ vật nặng nào quá 4 kg, trừ khi được sự cho phép của bác sĩ. Không nên cúi và xoay người sau phẫu thuật cột sống trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ Khi tập ngồi không nên ngồi lâu quá 45 phút..

Thời gian phục hồi sau mổ tùy thuộc vào tổn thương và phương pháp can thiệp và khả năng hồi phục của cơ thể. Bác sĩ chữa trị sẽ cho biết sau bao lâu em có khả năng đi lại, sinh hoạt bình thường.

Chúc em mau bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.